

Bóng đá là một môn thể thao độc đáo. Bất chấp sự phổ biến toàn cầu, trong công thức thành công của một nền bóng đá, vai trò của yếu tố dân số chưa bao giờ được đề cao. Ví dụ cụ thể, Uruguay chỉ với dân số chưa đến 4 triệu người, xếp hạng 132 thế giới, vẫn 2 lần vô địch World Cup, 15 lần đăng quang Copa America.
Ngày nay, Uruguay vẫn là một trong những đội tuyển quốc gia hùng mạnh trên thế giới. Nền bóng đá này liên tục sản sinh những ngôi sao bóng đá hàng đầu như Diego Forlan, Edison Cavani, Luis Suarez, Federico Valverde hay mới nổi lên gần đây là Darwin Nunez, tân binh đắt giá nhất lịch sử Liverpool với mức phí chuyển nhượng lên tới 100 triệu euro.
Một dẫn chứng sinh động khác là Croatia. Quốc gia thành lập năm 1991 và dân số hiện tại cũng chỉ trên dưới 4 triệu dân này nhanh chóng định danh trên bản đồ bóng đá thế giới với những chiến tích vang dội tại World Cup. Năm 1998 tại Pháp, với thế hệ Davor Suker, Boban, Prosinecki v.v., đội bóng áo sọc ca-rô đỏ trắng đã vào tới tận bán kết. 20 năm sau tại Nga, thế hệ Modric, Rakitic, Mandzukic còn thành công hơn tiền bối khi lọt tới tận chung kết. Nhờ màn trình diễn chói sáng tại World Cup, Luka Modric đã giành được danh hiệu Quả bóng vàng cao quý.
Ngược lại, có những quốc gia đông dân nhất thế giới lại không sở hữu nền bóng đá hùng mạnh. Bằng chứng nhãn tiền là hai đất nước tỷ dân duy nhất trên hành tinh: Ấn Độ và Trung Quốc. Ngoài vấn đề thể chất thua kém của người châu Á so với châu Âu, Phi hay Mỹ, một vấn đề nổi cộm khiến bóng đá Ấn Độ hay Trung Quốc kém phát triển ngay trên chính lục địa vàng là bóng đá không phải môn thể thao phổ biến tại những quốc gia này.
Nói cách khác, dân Ấn Độ và Trung Quốc không đam mê bóng đá cuồng nhiệt như các quốc gia khác. Thế nên mới có chuyện bóng đá Trung Quốc dù rót hàng triệu triệu USD để đầu tư cho môn thể thao vua nhưng thành tích trên trường quốc tế vẫn thê thảm. Đơn cử như chiến bại 1-3 của đội tuyển quốc gia đông dân nhất thế giới trước đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022.

Kết hợp hai yếu tố dân số và niềm đam mê, có lẽ Ấn Độ và Trung Quốc chưa thể sánh với Indonesia, một quốc gia đông dân và hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt. Về dân số, xứ Vạn Đảo có khoảng 270 triệu dân, xếp thứ tư thế giới. Về đam mê môn thể thao vua, dân Nam Dương xếp thứ hai không ai dám đứng nhất ở châu Á.
Bằng chứng là từ trẻ nhỏ đến ông lão, bóng đá như thể một tôn giáo ở xứ Vạn Đảo. Chảo lửa Bung Karno (hay trước đây gọi là Senayan, địa ngục Đông Nam Á) là nỗi ám ánh đối với mọi đối thủ làm khách của Quái điểu Garuda. Giải VĐQG Indonesia cũng là giải quốc nội được theo dõi nhiều nhất tại châu Á. Và theo ghi nhận, kỷ lục về số lượng khán giả đến sân cổ vũ tại Indonesia lên tới 150.000 người, con số tưởng chừng chỉ xuất hiện tại Nam Mỹ.

Không chỉ thu hút sự hâm mộ đông đảo và nhiệt thành, bóng đá Indonesia còn có bề dày lịch sử phát triển. Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) đã được thành lập ngót nghét 1 thế kỷ, từ năm 1930. Không chỉ vậy, xứ Nam Dương còn là đại diện châu Á đầu tiên tham dự vòng chung kết World Cup dưới cái tên Đông Ấn Hà Lan. Đó là giải vô địch bóng đá thế giới 1938.
Lúc bấy giờ, bóng đá châu Á còn chưa hình thành. Bởi vậy vòng loại World Cup khu vực châu Á chỉ có 2 đội tham dự là Đông Ấn Hà lan và Nhật Bản. Tuy nhiên, Nhật Bản đã rút lui khỏi vòng loại vì chiến tranh với Trung Quốc và đại diện xứ Nam Dương nghiễm nhiên có vé. Tại vòng chung kết, Đông Ấn Hà Lan, với quân số chủ yếu là những cầu thủ bản xứ cộng một số cầu thủ đến từ Hà lan và cầu thủ gốc Hoa, đã để thua Hungary hùng mạnh tại Stade Velodrome, Reims với tỷ số 0-6, dưới sự chứng kiến của 9.000 người hâm mộ. Cho dù thất bại nặng nề nhưng dự World Cup là bệ phóng cực kỳ vững vàng để bóng đá Indonesia phát triển, ít nhất là so với các quốc gia trong khu vực lẫn châu lục.
Ngoài chiến tích là đội tuyển quốc gia châu Á đầu tiên dự vòng chung kết World Cup, một mốc son khác trong lịch sử bóng đá Indonesia là tại Thế vận hội 1956, đội bóng này đã cầm hòa Liên Xô, đội bóng sau đó đã giành tấm huy chương vàng.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.