Vì sao không bắt buộc giao dịch bất động sản thông qua sàn?

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 31/10/2023 | 08:54
0
Theo ông Vũ Hồng Thanh, việc bắt buộc giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản không bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phát triển thị trường bất động sản lành mạnh.

Phương án ít rủi ro hơn đối với khách hàng

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng 31/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). 

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết: 

Về nguyên tắc kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, một số ý kiến nhất trí về sự cần thiết quy định về đặt cọc, thời điểm nhận đặt cọc, số tiền đặt cọc tại dự thảo Luật.

Một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định đặt cọc để đảm bảo giao kết hợp đồng trước thời điểm nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh. Một số ý kiến nhất trí chỉ cho nhận đặt cọc khi “nhà ở, công trình xây dựng có đủ điều kiện đưa vào kinh doanh” và “đã thực hiện giao dịch theo quy định”.

Bất động sản - Vì sao không bắt buộc giao dịch bất động sản thông qua sàn?

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh.

Trên cơ sở ý kiến của Chính phủ, các ĐBQH tại Kỳ họp thứ 5, các Đoàn ĐBQH, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề xuất 2 phương án: 

Phương án 1: “Chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc từ khách hàng khi nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh và đã thực hiện giao dịch theo đúng quy định của Luật này”.

Phương án này ít rủi ro hơn đối với khách hàng, bên yếu thế trong giao dịch bất động sản. Do việc đặt cọc chỉ được thực hiện khi bất động sản đã đủ điều kiện kinh doanh và hai bên đã chính thức ký kết hợp đồng, hạn chế phát sinh tranh chấp.

Hạn chế của Phương án này là chủ đầu tư không có cơ hội nhận đặt cọc để bảo đảm ký kết hợp đồng với những khách hàng tiềm năng;

Việc nhận đặt cọc từ những khách hàng đã ký kết hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai không phải là đặt cọc bảo đảm ký kết hợp đồng mà là đặt cọc bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định tại Điều 328 Bộ luật Dân sự, không còn quá nhiều ý nghĩa của đặt cọc do trong hợp đồng đã có quy định về việc thu tiền thanh toán giá trị hợp đồng theo tiến độ và điều khoản phạt nếu các bên không thực hiện đúng nghĩa vụ.

Phương án này được Chính phủ và 15/40 ý kiến của các Đoàn đại biểu Quốc hội, cơ quan của Quốc hội lựa chọn.

Phương án 2: “Chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc theo thỏa thuận với khách hàng khi dự án có thiết kế cơ sở được cơ quan nhà nước thẩm định và chủ đầu tư có một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại khoản 2 Điều 24 của Luật này.

Thỏa thuận đặt cọc phải ghi rõ giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng. Số tiền đặt cọc tối đa theo quy định của Chính phủ nhưng không vượt quá 10% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, bảo đảm phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ, từng loại hình bất động sản”.

Phương án này giúp chủ đầu tư được ký kết hợp đồng đặt cọc để bảo đảm thực hiện giao kết với khách hàng tiềm năng trước thời điểm bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Hạn chế của Phương án này là công trình chưa được khởi công xây dựng dẫn đến khách hàng phải chịu rủi ro; trường hợp chủ đầu tư thực hiện các bước thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, xin cấp Giấy phép xây dựng và thực hiện xây dựng kéo dài hơn cam kết thì sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, có thể phát sinh tranh chấp. UBTVQH đề nghị Chính phủ bổ sung nội dung đánh giá tác động đối với Phương án.

Phương án này được 20/40 ý kiến của các Đoàn đại biểu Quốc hội, cơ quan của Quốc hội lựa chọn.

Nguy cơ lợi dụng quy định của pháp luật

Về điều kiện đối với nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, theo ông Thanh có ý kiến đề nghị không bắt buộc có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng gắn với nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai đưa vào kinh doanh.

UBTVQH tiếp thu và chỉnh lý quy định tại khoản 8 Điều 24 và chỉnh lý kỹ thuật điểm c và điểm d khoản 2 Điều 14, theo đó: Việc kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng có sẵn trong dự án bất động sản thì bắt buộc có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng gắn với nhà ở, công trình xây dựng đưa vào kinh doanh;

Việc kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai thì không bắt buộc có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng bắt buộc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đối với diện tích đất gắn với nhà ở, công trình xây dựng đưa vào kinh doanh.

Bất động sản - Vì sao không bắt buộc giao dịch bất động sản thông qua sàn? (Hình 2).

Các ĐBQH tại phiên thảo luận sáng 31/10.

Về sàn giao dịch bất động sản, nhiều ý kiến đề nghị không quy định bắt buộc mà chỉ khuyến khích giao dịch bất động sản thông qua sàn giao dịch bất động sản.

UBTVQH tiếp thu và chỉnh sửa theo hướng: Bỏ quy định về các giao dịch bất động sản thông qua sàn giao dịch bất động sản tại Chương VII dự thảo Luật; bổ sung khoản 7 Điều 8 dự thảo Luật về chính sách của Nhà nước đối với đầu tư kinh doanh bất động sản, theo đó “Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua, cho thuê nhà ở, công trình xây dựng và quyền sử dụng đất thông qua sàn giao dịch bất động sản”.

Thực tiễn tổng kết thi hành Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 cho thấy các sàn giao dịch bất động sản hiện nay chưa đủ khả năng để bảo đảm tính an toàn pháp lý của giao dịch, đã xuất hiện nhiều trường hợp sàn giao dịch bất động sản có hành vi làm nhiễu loạn thị trường.

"Việc bắt buộc giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản sẽ dẫn đến nguy cơ lợi dụng quy định của pháp luật, không bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, an toàn, bền vững", ông Thanh nêu.

ĐBQH nói về nguyên tắc “cho con cá và cần câu” để giảm nghèo

Thứ 2, 30/10/2023 | 16:52
Muốn giảm nghèo bền vững, ĐBQH cho rằng nguyên tắc “cho con cá và cho cần câu” phải được cân nhắc áp dụng phù hợp cho từng hoàn cảnh hộ nghèo, từng thời điểm.

ĐBQH truy trách nhiệm các Bộ khi chương trình mục tiêu quốc gia chậm

Thứ 2, 30/10/2023 | 14:37
Ngoài truy trách nhiệm của các Bộ, ngành, ĐBQH cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm về việc thiết kế chương trình mục tiêu quốc gia.

ĐBQH: Cần cơ chế gỡ khó về khai thác mỏ khoáng sản làm giao thông

Thứ 6, 27/10/2023 | 17:55
Đa số ĐBQH cho rằng, để mỏ khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đi vào hoạt động không đơn giản chỉ có giấy phép.
Cùng tác giả

"1 luật sửa 4 luật" khơi thông điểm nghẽn sẽ tác động tốt nền kinh tế

Thứ 6, 21/06/2024 | 17:55
Đa số các ĐBQH cho rằng các dự án Luật được thi hành sớm hơn ngày nào sẽ có tác động tích cực đến kinh tế - xã hội sớm ngày đó.

Hạn chế tiếp xúc đi lại với người chưa thành niên phạm tội có khả thi?

Thứ 6, 21/06/2024 | 15:42
ĐBQH cho rằng, chúng ta không thể có nhân lực để hàng ngày, hàng giờ giám sát việc gặp ai, đi tới đâu và đi vào những khung giờ nào của những người chưa thành niên.

Cần tách vụ án hình sự có người chưa thành niên phạm tội

Thứ 6, 21/06/2024 | 15:05
Theo các ĐBQH người chưa thành niên phạm tội thường do hoàn cảnh, nhận thức còn hạn chế, phần lớn là học sinh tại các trường nghề, trường phổ thông.

Hoạt động dịch vụ lưu trữ là ngành đầu tư kinh doanh có điều kiện

Thứ 6, 21/06/2024 | 09:23
Theo UBTVQH, hoạt động dịch vụ lưu trữ là hoạt động mang tính chuyên môn, nghiệp vụ chuyên sâu, liên quan đến tài liệu lưu trữ có giá trị bảo quản vĩnh viễn.

Phân công Phó Chủ tịch Quốc hội và 3 nhân sự giám sát chuyên đề môi trường

Thứ 6, 21/06/2024 | 09:02
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải được phân công làm trưởng đoàn giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường.
Cùng chuyên mục

“Thanh lọc” sản phẩm bất động sản bằng thước đo pháp lý

Thứ 6, 21/06/2024 | 14:00
Theo các chuyên gia, thị trường BĐS sẽ tiếp tục tăng trưởng sau những trầm lắng. Tuy nhiên, để đứng vững thì phải là những sản phẩm chất lượng, đầy đủ pháp lý.

Đề xuất thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

Thứ 4, 19/06/2024 | 22:15
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sẽ tạo điều kiện thuận lợi để người sử dụng đất, nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Trình Quốc hội ban hành 4 luật liên quan đất đai có hiệu lực từ 1/8

Thứ 4, 19/06/2024 | 16:23
Việc cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm hơn sẽ khắc phục tồn tại trong định giá đất, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Báo chí và bất động sản: Mối quan hệ cộng sinh quan trọng

Thứ 4, 19/06/2024 | 15:00
Vừa truyền tải thông tin vừa trấn an dư luận giữa những cơn “bão” tin tức trên thị trường, báo chí đang phát huy tốt vai trò của mình đối với thị trường BĐS.

Hà Nội phấn đấu 100% các khu công nghiệp có nhà ở xã hội

Thứ 4, 19/06/2024 | 12:31
Hà Nội đặt mục tiêu phát triển nhà ở xã hội mới khoảng 2,5 triệu m2 sàn nhà, 100% các khu công nghiệp, khu chế xuất của Thành phố có nhà ở xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 21/6: Vàng thế giới tăng mạnh

Thứ 6, 21/06/2024 | 09:55
Dù thế giới biến động mạnh song thương hiệu SJC tại các doanh nghiệp trong nước tiếp tục giữ ổn định phiên sáng nay.

“Thanh lọc” sản phẩm bất động sản bằng thước đo pháp lý

Thứ 6, 21/06/2024 | 14:00
Theo các chuyên gia, thị trường BĐS sẽ tiếp tục tăng trưởng sau những trầm lắng. Tuy nhiên, để đứng vững thì phải là những sản phẩm chất lượng, đầy đủ pháp lý.

Siêu thị đẩy mạnh khuyến mại, đón sóng tiêu dùng mùa Euro

Thứ 6, 21/06/2024 | 06:30
Nhằm khuyến khích tiêu dùng nhân dịp Euro 2024, các hệ thống siêu thị đã tổ chức loạt chương trình khuyến mại, giảm giá lên đến 50% cho hàng nghìn mặt hàng.

Ngành công nghiệp điện tử: Nắm bắt cơ hội để bứt phá

Thứ 5, 20/06/2024 | 10:00
Sự chuyển dịch của nhà đầu tư sang Việt Nam đối với lĩnh vực sản xuất điện tử là xu hướng, song lợi thế nắm bắt được hay không tùy thuộc vào doanh nghiệp.

Giá vàng 20/6: Vàng SJC vẫn "bất động"

Thứ 5, 20/06/2024 | 11:03
Sáng 20/6, giá vàng thế giới tăng mạnh lên 2.334,9 USD/ounce trong khi giá vàng SJC không thay đổi với giá bán ra được giữ ở ngưỡng 76,98 triệu đồng/lượng.