Vo gạo cho thêm muối mang lại lợi ích tuyệt vời ít người biết

Vo gạo cho thêm muối mang lại lợi ích tuyệt vời ít người biết

Thứ 6, 22/09/2023 | 07:00
0
Vo gạo là việc ai cũng làm được nhưng nếu biết thêm mẹo nhỏ dưới đây, nồi cơm nhà bạn sẽ ngon hơn rất nhiều.

Vo gạo cho thêm muối có tác dụng gì?

Muối là gia vị vô cùng quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình với những công dụng như giúp món ăn thêm đậm đà; sơ chế, làm sạch các loại thực phẩm,…

Ngoài những lợi ích trên, khi vo gạo, bạn chỉ cần cho thêm một chút muối vào trong nồi, việc làm này sẽ giúp cơm ngon và lâu thiu hơn. Đặc biệt, vào những ngày nắng nóng, muối có thể bảo quản được cơm mà không cần phải cho vào tủ lạnh. Bên cạnh đó, khi nấu cơm nguội còn thừa lại từ đêm hôm trước, cho một ít nước muối loãng vào nấu cùng, mùi vị khác lạ sẽ bị loại bỏ ngay lập tức.

Lưu ý khi vo gạo

Theo Lương y Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ, Hội Đông y Việt Nam, gạo trắng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như magiê, vitamin, sắt, canxi, protein, carbohydrate..., nguồn cung cấp năng lượng chính trong khẩu phần ăn của người Việt Nam.

Nếu bạn vo gạo quá kỹ, hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất chủ yếu ở bên ngoài hạt gạo sẽ bị hao hụt, theo nước mà trôi đi uổng phí.

Hành động vo gạo quá kỹ không chỉ khiến chúng ta mất nhiều thời gian hơn mà còn làm lượng dinh dưỡng hao hụt nhiều hơn. Cơm gạo trắng càng đẹp mắt thì càng chứng tỏ gạo chế biến càng tinh, lượng xenlulo càng giảm.

Theo chuyên gia, mục đích của việc vo gạo nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hơn cho gạo, loại bỏ chất bẩn, độc hại có thể bám trên gạo chứ không phải đánh bóng trắng tinh từng hạt gạo dưới vòi nước.

Bạn chỉ cần đảm bảo vo gạo theo những lưu ý sau là yên tâm cơm dẻo ngon, không bị hao hụt chất dinh dưỡng lại an toàn cho sức khỏe:

Đời sống - Vo gạo cho thêm muối mang lại lợi ích tuyệt vời ít người biết

- Vo gạo tối đa 2 lần. Trong khi vo nên nhẹ tay và đổ nước vo gạo ra ngoài. Chỉ nên rửa gạo, khuấy nhẹ tay, gạn nước để loại trừ sâu, sạn. Không nên vo ngâm gạo quá lâu trong nước vì gạo có thể bị mất các chất dinh dưỡng cần thiết. Không nên bóp mạnh gạo vì có thể làm gãy hạt khiến cơm khi nấu chín sẽ không ngon cũng như bị mất chất dinh dưỡng.

- Không sử dụng gạo được xay xát quá trắng.

- Nên vo gạo trong nồi để giảm tải nguy cơ hao hụt dinh dưỡng.

- Khi nấu nên dùng nước sôi để nấu thay nước lạnh để tránh tối đa khả năng bị hao hụt dinh dưỡng.

Những sai lầm khi nấu khiến cơm kém ngon

-Ngâm gạo trước khi nấu cơm: Để tiết kiệm thời gian, mọi thường ngâm gạo trước khi nấu. Tuy nhiên việc ngâm gạo trong nước sẽ làm cho hạt gạo bị trương khiến cho các chất dinh dương bị hòa tan trong nước. Lúc này hạt gạo sẽ bị hao hụt giá trị dinh dưỡng. Bởi vậy, tránh ngâm quá lâu gạo trong nước trước khi nấu.

Đời sống - Vo gạo cho thêm muối mang lại lợi ích tuyệt vời ít người biết (Hình 2).

-Đổ ít hoặc quá nhiều nước: Đổ nước không chính xác có thể dẫn đến cơm bị nhão, khô hoặc cơm không chín đều. Đổ nước sao vừa cơm chín vừa, dẻo ngon là điều không phải ai cũng làm được. Mỗi loại gạo sẽ phù hợp với lượng nước nhất định. Vì thế, khi mua gạo về bạn cần nấu thử trước, với 500g gạo bạn nên đổ 600ml nước, sau đó thì điều chỉnh dần cho phù hợp.

-Mở vung ngay khi nồi cơm điện nhảy sang chế độ hâm nóng: Thông thường các nồi cơm điện sẽ tự động nhảy sang nút hâm nóng khi cơm chín. Nếu bạn mở nắp vung nồi cơm ngay lúc này thì sẽ thấy lớp cơm trên bề mặt bị nhão còn tầng dưới quá chặt gây khó khăn khi lau rửa nồi. Để cơm ngon, không bị dính nồi bạn nên để thêm khoảng 5 – 10 phút sau khi nồi nhảy sang chế độ hâm nóng rồi mới đảo vung, xới cơm.

-Để cơm chín quá lâu mới sử dụng: Dù bạn nấu bằng nồi điện hay nồi gang thì cũng nên ăn cơm ngay sau khi cơm chín. Khi nồi cơm bật nút ủ được khoảng 10 – 15 phút là có thể sử dụng luôn. Nếu để quá lâu, cơm sẽ bị khô và không được tơi xốp, ngon dẻo như khi vừa nấu xong.

Lưu ý: Bên cạnh những mẹo nhỏ trên, để gia đình luôn có những bữa cơm ngon thì bạn cần phải biết cách bảo quản gạo. Do gạo không ưa nước, dễ ẩm mốc nên bạn cần phải tích trữ gạo trong các lọ có nắp đậy kín, để nơi khô thoáng trong tủ bếp hoặc kệ bếp. Không được để gạo tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng và nhiệt độ cao vì những yếu tố này sẽ làm giảm chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng của gạo.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo chọn mướp đắng ít đắng, chế biến ai cũng mê tít

Thứ 3, 30/05/2023 | 00:54
Có 1 loại quả rất phù hợp để ăn trong thời tiết nóng bức, đó là mướp đắng. Đây là loại thực phẩm có rất nhiều tác dụng đối với cơ thể.

Mẹo hay chọn cua đồng nhiều thịt đẫm gạch đỏ, lựa con nào trúng con đó

Thứ 7, 27/05/2023 | 07:00
Cua đồng là món ăn giản dị và mộc mạc trong ngày hè. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn được những con cua đồng tươi ngon.

Mẹo hay chọn thịt bò để ăn vừa mềm lại ngon

Thứ 3, 10/01/2023 | 10:09
Nhiều chị em chia sẻ rằng thịt bò mua về chế biến hay bị dai hoặc mùi vị không thơm ngon. Đó là vì chị em chưa nắm vững bí quyết sau đây.

Cách phân biệt các loại cá thu, giá cả và mẹo chọn cá không bị ướp đạm

Thứ 2, 25/10/2021 | 09:18
Những thông tin bổ ích dưới đây sẽ giúp chị em phân biệt được các loại cá thu mà không sợ nhầm đồng thời chọn được những con cá tươi ngon, không bị tẩm đạm.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.