Ăn 1 nắm lá này

Ăn 1 nắm lá này "muôn vàn" lợi ích cho sức khỏe, giá rẻ bèo mà ít ai để ý

Thứ 4, 22/05/2024 | 15:30
0
Một loại cây quen thuộc từ rễ đến lá, thân, cành, quả đều có nhựa, hỗ trợ chữa nhức đầu, giúp tiêu hóa, phòng ung thư...

Những lợi ích không ngờ của lá sung

Toàn cây sung từ rễ đến lá, thân, cành, quả đều có nhựa, hỗ trợ chữa nhức đầu, giúp tiêu hóa, hỗ trợ điều trị ung thư và một số chứng bệnh khác... 

Cây sung không ra hoa mà đậu quả ngay, cho nên thời xưa thường gọi là cây "vô hoa quả". Trong thực tế quả sung còn có những tên khác như "thiên sinh tử", "phẩm tiên quả", "văn tiên quả", "nãi tương quả"... Quả sung thuộc loại quả giả do đế hoa tự tạo thành. Quả mọc từ gốc đến ngọn, chi chít trên cành, thành từng chùm trên thân cây và những cành to không mang lá, khi chín có màu đỏ nâu, mặt quả phủ lông mịn, cuống rất ngắn.

Đời sống - Ăn 1 nắm lá này 'muôn vàn' lợi ích cho sức khỏe, giá rẻ bèo mà ít ai để ý

Lá sung ăn kèm với món nem thính rất ngon.

Loại cây này không chỉ có quả tốt mà lá cũng rất giàu dinh dưỡng. Lá sung có hình mũi giáo, đầu nhọn, phía cuống hơi tròn hơn. Khi lá còn non, cả hai mặt đều phủ lông. Khi già, lá trông cứng, phiến lá nguyên hoặc hơi có răng cưa thưa, dài 8-20cm, rộng 4-8cm. Lá sung thường có những nốt phồng, giống như bong bóng ở chiếc bánh đa nướng, đó là bị sâu P.syllidae ký sinh, gây ra.

Lá sung là loại rau gia vị giúp làm tăng hương vị cho các món nem chua, gỏi cá và nhiều món cuốn khác. Nó giúp giảm độ ngán, độ tanh và làm dịu vị chua của món ăn. Nhưng tác dụng của nó không chỉ có vậy.

Theo BS Nguyễn Thùy Trang - Trung tâm Y học cổ truyền Vinmec Sao Phương Đông, trong Đông y, lá sung có nốt sần được xem là tốt hơn những lá bình thường, có thể chữa bệnh gan, nhức đầu, làm thuốc bổ cho người ốm...

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gợi ý, có thể sử dụng lá sung để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường do nó có tác dụng giảm glucose. Một nghiên cứu nhỏ thực hiện năm 1998 cho thấy chất chiết xuất từ lá sung giúp giảm lượng đường trong máu sau ăn của những người tham gia, liều lượng insulin họ cần dùng cũng thấp hơn.

Nhiều nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy lá sung và nhựa mủ cây sung có hoạt tính kháng u, chống lại các tế bào ung thư ruột kết ở người, ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư gan. Lá sung cũng có thể cải thiện huyết áp và lượng mỡ trong máu. Ngoài ra, lá sung đóng vai trò quan trọng trong việc kháng u và chống lại sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết. Không chỉ vậy, thường xuyên bổ sung trà lá sung còn giúp ngăn ngừa ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư gan.

Đời sống - Ăn 1 nắm lá này 'muôn vàn' lợi ích cho sức khỏe, giá rẻ bèo mà ít ai để ý (Hình 2).

Uống nước lá sung rất tốt cho sức khỏe.

Những bài thuốc đơn giản từ lá sung, không phải ai cũng biết

Lương y Hoài Vũ chia sẻ trên báo Sức khỏe và Đời sống một số bài thuốc từ lá sung:

- Chữa sốt, cảm cúm: Lá sung vú 16g, lá chanh 16g, nghệ 16g, tỏi 6g. Sắc lấy nước đặc, uống. Nếu mồ hôi ra nhiều thì uống nguội, ngược lại thì uống nóng, rồi đắp chăn cho ra mồ hôi.

- Chữa nổi cục đỏ ở lưng ngực, có đau và sốt: Lá sung vú 40gr, huyền sâm, huyết giác, ngưu tất, mỗi vị 20gr, thái nhỏ, sắc uống 2 lần trong ngày.

- Lợi sữa: Lá sung vú (lá có nốt sần) 100gr, chân giò lợn 1 cái, quả mít non 50gr, quả đu đủ non 50gr, lõi thông thảo 10gr, hạt mùi 5gr, gạo nếp 100gr, nấu thành cháo, ăn 2 lần trong ngày. Dùng 3 ngày liền.

- Chữa gan nóng, vàng da: Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu lá sung vú 30gr, nhân trần 30gr, kê huyết đằng 20gr, rau má 50gr, sâm đại hành 20gr, sắc uống trong ngày thay trà, theo Sức khỏe & Đời sống.

- Có thể chữa bong gân, sai khớp: Nguyên liệu gồm lá sung, lá bàng, lá mua, lá cỏ xước, lá cứt lợn giã nhỏ, thêm ít rượu và đắp vào chỗ đau.

Đời sống - Ăn 1 nắm lá này 'muôn vàn' lợi ích cho sức khỏe, giá rẻ bèo mà ít ai để ý (Hình 3).

- Chữa nổi mụn trên mặt: Bạn chỉ cần đem lá sung nấu nước, xông và rửa hàng ngày.

- Chữa tưa lưỡi: Lá sung vú phối hợp với lá mít, lượng bằng nhau, phơi khô, đốt cháy, tán mịn, hòa với mật ong, bôi ngày 3 lần.

- Chữa bỏng: Lá sung vú sao vàng, tán bột, trộn đều với mỡ chó (liều lượng bằng nhau) bôi nhiều lần trong ngày.

- Trị mất ngủ: Lá sung cũng được dùng để chế thuốc bổ cho người mới ốm dậy, kém ăn, mất ngủ: Lá sung 200gr, củ mài, hạt sen, đảng sâm, thục địa, hà thủ ô, táo nhân, ngải cứu mỗi vị 100gr. Lá sung phơi trong râm cho khô, tán bột, củ mài đồ chín, sao vàng, tán bột. Thục địa tẩm nước gừng, sao thơm, giã nhuyễn. Ngải cứu tươi nấu kỹ lấy nước đặc. Hà thủ ô tẩm nước đậu đen, sao kỹ, tán bột. Táo nhân sao đen, tán bột. Hạt sen, đảng sâm, đều sấy khô, tán bột. Tất cả trộn đều thêm mật làm viên bằng hạt ngô, sấy khô. Người lớn mỗi lần uống 18 viên. Trẻ em tùy tuổi mỗi lần dùng 2-6 viên, ngày 2 lần.

Trúc Chi (t/h)

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, tuy mọc dại đầy mương nhưng ví như "thuốc bổ"

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:30
Loại rau mọc dại được nhiều người biết đến như một loại rau gia vị, nhưng không phải ai cũng biết hết tác dụng "vàng 10" của nó đối với sức khỏe.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, tuy rẻ nhưng ví như một vị "thuốc quý"

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:30
Một loại rau ví như "cỏ nhỏ", tuy mùi vị rất khó ăn nhưng ai đã biết ăn thì lại ghiền. Không chỉ vậy nó còn là một vị thuốc quý chữa một số bệnh rất hiệu nghiệm.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang "nhân sâm", giá rẻ bèo như cho nhưng nhiều người không biết

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:30
Ở nước ta có một loại rau "nhớt nhớt" nhưng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng ăn được. Khi đã ăn quen lại "tốn cơm".

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, ai không biết "hơi phí"

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:30
Không chỉ là một loại rau thơm quen thuộc trong mâm cơm, loại cây này khi đun lấy nước uống có tác dụng rất "tuyệt vời" không phải ai cũng biết.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Chị nông dân lãi 2 tỷ đồng/năm nhờ nuôi toàn con “hiền lành, mắn đẻ”

Chủ nhật, 16/06/2024 | 07:30
Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan (ở ấp Hòa Cường, xã Minh Hòa, Dầu Tiếng, Bình Dương) thu lợi nhuận tiền tỷ mỗi năm nhờ tạo ra mô hình trang trại có hiệu quả kinh tế cao.

Dọn nhà nhặt được "kho báu", đại gia bí ẩn liền mang hơn 6 tỷ đồng đến đổi

Chủ nhật, 16/06/2024 | 06:30
Vừa mới bắt tay dọn dẹp nhà, cô gái không ngờ báu vật bị lãng quên suốt nhiều năm lại có giá hàng tỷ đồng hiện ra trước mắt.

Khoảnh khắc đáng sợ nhóm thợ lặn bị cá mập tấn công, cướp đi con mồi

Chủ nhật, 16/06/2024 | 06:00
Một chuyến lặn tưởng chừng bình thường đã biến thành trải nghiệm kinh hoàng cho một nhóm thợ lặn khi họ bị cá mập tấn công và cướp đi con mồi ngoài khơi Florida.

Hà Nội ghi nhận ca mắc viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm 2024

Thứ 7, 15/06/2024 | 19:55
Bé trai 12 tuổi tại huyện Phúc Thọ được xác định là trường hợp đầu tiên mắc viêm não Nhật Bản trên địa bàn thành phố Hà Nội trong năm nay.

Rau muống xào tỏi "xưa rồi", kết hợp với thứ này chuẩn vị nhà hàng đến trẻ con cũng mê tít

Thứ 7, 15/06/2024 | 19:00
Món rau muống xào rất quen thuộc trong bữa cơm người Việt nhưng muốn rau luôn giòn ngon, xanh mướt mắt thì nhất định không được bỏ qua các mẹo hay dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau muống xào tỏi "xưa rồi", kết hợp với thứ này chuẩn vị nhà hàng đến trẻ con cũng mê tít

Thứ 7, 15/06/2024 | 19:00
Món rau muống xào rất quen thuộc trong bữa cơm người Việt nhưng muốn rau luôn giòn ngon, xanh mướt mắt thì nhất định không được bỏ qua các mẹo hay dưới đây.

Khoảnh khắc đáng sợ nhóm thợ lặn bị cá mập tấn công, cướp đi con mồi

Chủ nhật, 16/06/2024 | 06:00
Một chuyến lặn tưởng chừng bình thường đã biến thành trải nghiệm kinh hoàng cho một nhóm thợ lặn khi họ bị cá mập tấn công và cướp đi con mồi ngoài khơi Florida.

"1 nhớ 2 không" để nhận biết rau quả ngậm thuốc trừ sâu

Thứ 7, 15/06/2024 | 11:30
Nhiều loại rau quả quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày có thể tồn dư một lượng không nhỏ thuốc trừ sâu. Chuyên gia gợi ý mẹo hay để bảo loại bỏ thuốc dễ dàng.

Người đàn ông bỗng dưng "đổi đời" nhờ nhặt được cục vàng gần 2,5 tỷ

Thứ 7, 15/06/2024 | 06:30
Đi dã ngoại, người đàn ông vô tình nhặt đươc "vật thể lạ" dưới lớp đất sâu 2m. Mới đầu tưởng cục đất bỏ đi nhưng khi mang về mới biết là cục vàng giá trị tiền tỷ.

Bắt được con hổ đã giết chết một dân làng

Thứ 7, 15/06/2024 | 09:22
Một con hổ hoang dã đã bị bắt ở Raisen, Madhya Pradesh, Ấn Độ sau khi nó giết chết một dân làng vào tháng 5.