Từ “review” trên fanpage… đến lập website CamLamOnline
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc kinh doanh ở Tp.HCM bị ảnh hưởng nên đầu năm 2021, anh Đặng Thế Truyền (SN 1991) quyết định đưa vợ con về quê ở huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa sinh sống.
Gia đình Truyền có quán cơm ở ngay quốc lộ nhưng chỉ kinh doanh theo kiểu truyền thống nên bị động trong việc tìm kiếm, tiếp cận khách hàng, đặc biệt là khách du lịch. Sẵn kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh quần áo trước đó, Truyền thành lập 3 nhóm Facebook: Địa điểm Cam Lâm, Tôi là dân Cam Lâm, Review du lịch Cam Ranh. Bản thân anh tự tìm đến các quán ăn, địa điểm thực hiện “review” với mục đích tạo một cộng đồng về các địa điểm ăn uống tại huyện Cam Lâm để khách du lịch cũng như dân địa phương biết.
Thấy Truyền nhiệt tình trong việc giới thiệu các địa điểm, nét đẹp ở địa phương nên anh Nguyễn Thành Hoàng (SN 1992) chủ động liên hệ và kết nối tìm điểm chung. Hoàng học quản trị nhà hàng khách sạn, có thời gian làm bếp tại các nhà hàng lớn ở Tp.Nha Trang và đang mở quán cà phê ở Cam Lâm.
Anh Truyền chia sẻ: “Trong khi các địa phương khác, việc review, giới thiệu các địa điểm ăn uống có rất nhiều trang để hướng dẫn khách du lịch thì ở Cam Lâm lại “vắng bóng”. Thế là mình và Hoàng bàn bạc rồi kết nối thêm với nhiều người khác nữa để thực hiện. Tuy nhiên, sau dịch, ai cũng có công việc riêng nên chỉ còn 2 đứa mình bám trụ”.

Những ngày đầu khởi nghiệp, 3 chàng trai 9X đã đem sản phẩm đi giới thiệu tại các chương trình, hội chợ.
Việc review, check-in các địa điểm vẫn được thực hiện đều đặn với các bài viết. Thế nhưng, cả hai hiểu rằng mình đang sử dụng nền tảng của các ứng dụng nên việc bị thu hồi, lấy lại tài khoản là điều không thể tránh khỏi. Do đó, 2 anh muốn xây dựng một nền tảng website và tiến tới xây dựng ứng dụng (app) riêng để việc giới thiệu các địa điểm, đặc sản được bền vững hơn. Sau đó, cả hai gặp anh Nguyễn Thanh Phong (SN 1991), hiện đang sống ở Tp.Nha Trang. Phong đang làm ở sân bay với chuyên ngành công nghệ thông tin.
Sau những ngày bàn tính kỹ lưỡng, cả nhóm quyết định lập website. Tháng 1/2022, trang web được đưa vào hoạt động với tên gọi Camlamonline.com. “Mục đích chính khi thành lập website là có nơi để giới thiệu các địa điểm về ăn uống, làm đẹp, mua sắm, du lịch, nét đẹp, đặc sản… của huyện Cam Lâm. Khi người dân và du khách muốn tìm kiếm thông tin cần thiết thì trên website đều có các bài viết, hình ảnh do chính nhóm Media team của tụi mình thực hiện”, anh Phong chia sẻ.
Xây dựng truyền thông trước, bán sản phẩm sau
“Những ngày đầu, nhóm thực hiện trao giá trị bằng việc review, check-in về các địa điểm miễn phí cho người bán cũng như du khách trên cả facebook và website. Việc này giúp kết nối các địa điểm, gian hàng tạo ra một cộng đồng online trao đổi bền vững và phát triển”, anh Truyền cho hay.
Từ những hình ảnh bình dị nhất về ẩm thực, văn hóa, đời sống thường ngày của người dân địa phương đến các điểm “check-in” độc đáo, điểm du lịch nổi tiếng đều được đăng tải lên camlamonline.com. Theo thời gian, nội dung ngày càng phong phú, đa dạng hơn, hình ảnh đẹp mắt hơn giúp người dân, du khách dễ dàng tìm kiếm địa điểm khi đến với Cam Lâm.
Trong không gian quán cơm của gia đình, anh Đặng Thế Truyền dành một không gian bày bán sản phẩm xoài sấy muối ớt.
Để có kinh phí duy trì và hoạt động, nhóm bắt đầu suy nghĩ đến việc bán sản phẩm trên chính cộng đồng online mà mình đã tạo dựng được. Tiêu chí đưa ra là sản phẩm phải đặc trưng, khô, dễ dàng vận chuyển để khách du lịch mang đi xa được. Tình cờ Hoàng phát hiện ra sản phẩm xoài sấy được làm ra từ chính nông sản của huyện Cam Lâm. Bằng kinh nghiệm trong trong lĩnh vực ẩm thực của mình, Hoàng bắt đầu thực hiện theo công thức riêng tạo ra sản phẩm xoài sấy để bán. Sau đó, nhờ sự hỗ trợ của 1 công nhân ở xưởng sản xuất, cả nhóm cho ra đời “Xoài sấy muối ớt” vừa ngon vừa lạ miệng và trở thành sản phẩm đặc trưng cho đến hiện nay.
Thấy người dân địa phương không chú trọng trong việc làm thương hiệu cho sản phẩm, nhóm lại lần nữa quyết tâm thiết kế logo, đăng ký nhãn hiệu, bao bì, mẫu mã… để tạo dấu ấn với người tiêu dùng. Từ đó, nâng cao giá trị, đẩy mạnh thương hiệu cho các sản phẩm xoài của huyện Cam Lâm.
“Lần đầu tiên ra mắt sản phẩm xoài sấy muối ớt tại hội chợ ở Cam Lâm, nhóm mình giới thiệu cho người dân địa phương nhưng không được chấp nhận. Họ còn bảo sẽ không thử sản phẩm từ xoài vì xoài đã quá quen thuộc ở đây. Nhưng chính vì vậy, nhóm mình càng quyết tâm thử sức để người dân phải mở lòng với chính nông sản của địa phương”, anh Truyền kể lại khó khăn ngày đầu lập nghiệp.

Đẩy mạnh giá trị thương hiệu cho trái xoài Cam Lâm là điều các bạn trẻ của CamLamOnline hướng đến.
Sau đó, hễ có bất cứ hội chợ hay cơ hội quảng bá sản phẩm nào ở các địa phương trong và ngoài tỉnh là nhóm đều “khăn gói” mang sản phẩm đi giới thiệu. Từ những góp ý về độ cay, độ mặn của khách hàng, cả nhóm dần hoàn thiện sản phẩm “Xoài sấy muối ớt” như hiện nay. Vượt qua những khó khăn của ngày đầu khởi nghiệp, giờ đây, sản phẩm này đã được thị trường đón nhận nhiệt tình. Thành công đó, còn nhờ có sự hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều từ các đoàn thể, chính quyền địa phương tại huyện Cam Lâm.
Ứng dụng thương mại điện tử để… bán nông sản địa phương
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.