Loại hoa mỗi năm xuất hiện một lần, trước chả ai

Loại hoa mỗi năm xuất hiện một lần, trước chả ai "ngó" nay thành đặc sản "hốt bạc"

Thứ 4, 01/11/2023 | 15:29
1
Loại cây thoạt nhìn như tre xưa dùng cho gia súc ăn, nay "xuống phố" thành đặc sản hút khách thưởng thức, giá cũng khá đắt đỏ.

Nụ hoa gừng không phải ai cũng biết, bởi đây vốn dĩ là loại cây mọc trong rừng và là món ăn của người vùng cao. Thoạt nhìn, nhiều người thường nhầm đây là mầm non của cây tre hoặc măng tây.

Đặc điểm hoa gừng chỉ to bằng ngón tay cái và phần cuống dài khoảng 10-15cm, màu xanh đậm mà nếu nhìn qua bạn sẽ dễ nhầm đây là mầm non của cây tre hoặc măng tây. Khi bóc tách lớp vỏ xơ bên ngoài, hương gừng thơm dịu còn lưu mãi.

Đời sống - Loại hoa mỗi năm xuất hiện một lần, trước chả ai 'ngó' nay thành đặc sản 'hốt bạc'

Loại hoa mỗi năm chỉ có một mùa, ăn rât thơm ngon.

Những năm trở lại đây, cứ độ tháng 8 đến tháng 10 dương lịch là trên các chợ mạng lại nhộn nhịp "người mua kẻ bán" nụ hoa gừng. Chúng được xem là món quà từ tự nhiên, thường mọc ở trong rừng nên không phải ai cũng biết đến. Ở vùng cao, nhất là khu vực Tây Bắc, người dân địa phương thường thu hoạch nụ hoa gừng để làm thức ăn.

Biết được công dụng cũng như sự tò mò của thực khách một số nhà hàng, quán ăn vùng cao cũng phục vụ du khách các món ăn chế biến cùng nụ hoa gừng. 

Nụ hoa gừng có kích thước cỡ ngón tay cái và phần cuống dài khoảng 10-15cm, màu xanh đậm, thoang thoảng mùi thơm như củ gừng. Tùy điều kiện thời tiết mà mùa hoa có thể đến sớm hoặc kéo dài, kết thúc muộn hơn. Vào thời gian này, bà con vùng cao lại vào rừng thu hoạch nụ hoa gừng.

Đời sống - Loại hoa mỗi năm xuất hiện một lần, trước chả ai 'ngó' nay thành đặc sản 'hốt bạc' (Hình 2).

Nụ hoa gừng vốn là loại cây mọc tự nhiên trong rừng, hoa gừng từ món ăn của người vùng cao được đưa "xuống phố", trở thành đặc sản.

Nụ hoa gừng có thể chế biến thành nhiều món ăn như xào thịt bò, nấu canh, kho cá... Để sơ chế hoa gừng, người ta đem bóc lớp bẹ già, tước vỏ bên ngoài của phần cuống và nụ rồi rửa sạch, bổ đôi hoặc giữ nguyên.

Một số người từng thưởng thức nụ hoa gừng nhận xét, loại nguyên liệu này hơi khó ăn nếu không quen. Chúng có mùi hăng, cay nồng giống củ gừng, chỉ nên sử dụng lượng vừa phải cho món ăn dậy vị thơm, thông tin trên báo Dân Trí.

Đặc biệt, phần nụ hoa tuy hơi hắc, ngăm nhưng phần cuống dài lại giòn, vị ngọt nên được nhiều người yêu thích. 

Hoa gừng có vị hơi cay, nồng nên rất hữu ích trong việc làm ấm bụng, giải cảm. Một số người còn phơi khô nụ hoa gừng để pha trà, làm thức uống tốt cho sức khỏe.

Ngoài làm nguyên liệu chế biến món ăn, nụ hoa gừng còn được đem cắm vào bình, trang trí không gian sống như nhiều loài hoa khác, tạo mùi hương thoang thoảng giúp gia chủ cảm thấy thư thái, dễ chịu hơn.

Đời sống - Loại hoa mỗi năm xuất hiện một lần, trước chả ai 'ngó' nay thành đặc sản 'hốt bạc' (Hình 3).

Nụ hoa gừng.

Loại hoa "đỏng đảnh" này thường sẽ được hái vào buổi sáng sớm, khi này nụ hoa sẽ đạt chất lượng tốt nhất. Để nụ hoa không bị dập nát, khi thu hái người dân sẽ dùng dao nhỏ hoặc kéo để cắt từ phần cuống trở lên cho đến ngọn, tránh làm ảnh hưởng tới sự phát triển tiếp theo của củ gừng.

Người dân sau khi thu hoạch hoa gừng sẽ được bán cho thương lái với mức giá từ 20.000 đến 25.000 đồng/kg. Tức là nếu chăm chỉ thu hái được 10kg nụ hoa hàng ngày có thể giúp mang về thu nhập từ 200.000 đến 250.000 đồng cho bà con. Thương lái sẽ mang bán lại cho người dân thành phố có nhu cầu tìm mua với mức giá đắt đỏ từ 50.000 đến 70.000 đồng/kg tùy loại.

Một số lợi ích của gừng, không phải ai cũng biết

- Có thể hỗ trợ tiêu hóa, chống viêm: Từ lâu gừng đã được sử dụng như một phương thuốc hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đường tiêu hóa. Theo đó, các nghiên cứu cho thấy gừng có khả năng kích thích tiêu hóa, làm giảm cảm giác đầy bụng, buồn nôn, theo báo Thanh Niên.

-Tốt cho xương khớp: Ngoài ra, trong gừng có thành phần chính là gingerol, một loại hợp chất hữu cơ có hoạt tính sinh học cao, có khả năng chống oxy hóa, giúp giảm viêm nhiễm trong dạ dày và đường ruột. Gừng cũng giúp giảm đau, cải thiện chức năng xương khớp, theo  Healthshots.

- Giúp điều hòa lượng đường trong máu: Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng gừng làm giảm các biến chứng liên quan bệnh tiểu đường, đồng thời cải thiện hoạt động của insulin, điều hòa lượng đường trong máu.

- Kiểm soát cholesterol: Trong củ gừng có chứa hợp chất shogaol và paradol, có tác dụng giảm viêm nhiễm và giảm khả năng tích tụ cholesterol (chất béo) trong mạch máu. Gừng cũng giúp duy trì huyết áp ổn định, giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch.

- Có thể chống ung thư: Kết quả nghiên cứu từ Hiệp hội tiêu hóa Mỹ (AGA) cho thấy gừng có đặc tính phòng chống và ức chế sự phát triển của một số tế bào ung thư, theo Healthshots.

Để tận dụng tối đa lợi ích của gừng, mọi người có thể thêm gừng vào các món ăn hằng ngày. Theo đó, mọi người có thể dùng gừng tươi, gừng khô để chế biến các món ăn, thức uống...

Trúc Chi (t/h)

Loại hải sản “nhà giàu”, ngon hơn tôm hùm có giá rẻ bất ngờ

Thứ 4, 01/11/2023 | 05:42
Phía sau lớp vỏ dày và cứng là phần thịt màu trắng cực kỳ mềm, ngậy, ngọt thanh, béo nhưng không ngán nên nhiều người đánh giá ngon hơn cả tôm hùm.

Loại quả ở Việt Nam có đầy không ngờ là gia vị đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá vài triệu/kg

Thứ 2, 30/10/2023 | 15:37
Đây là loại gia vị rất quen thuộc ở Việt Nam cũng như các quốc gia châu Á.

Loại hạt đắt đỏ cả thế giới yêu thích, ở Việt Nam xưa rụng đầy gốc không ai nhặt nay nửa triệu/kg

Thứ 4, 18/10/2023 | 15:03
Thoạt nhìn loại quả "xấu xí" ai cũng nghĩ không ăn được, tuy nhiên những năm gần đây hạt loại quả này đang trở thành món ăn vặt ngày càng được ưa chuộng.

Loại cỏ "kẻ thù" của nhà nông, chế biến theo cách này vị thuốc có giá trị bậc nhất

Chủ nhật, 01/10/2023 | 07:57
Nhiều loại cỏ dại chúng ta thường không để ý đến nhưng nếu biết tận dụng lại trở thành thực phẩm cực tốt đối với sức khỏe.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.