Ngâm rau sống trong nước muối tưởng đúng hóa ra sai lầm

Ngâm rau sống trong nước muối tưởng đúng hóa ra sai lầm

Chủ nhật, 10/09/2023 | 07:34
1
Nhiều người cho rằng rửa rau rồi ngâm với nước muối sẽ giúp loại bỏ hóa chất tồn dư, loại bỏ ký sinh trùng. Tuy nhiên điều này chưa chắc đã đúng.

Rau thơm, rau sống là các loại rau quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình. Các loại rau phổ biến như húng, ngổ, tía tô, xà lách, rau mùi, rau diếp... làm cho các món ăn thêm hấp dẫn và tăng cảm giác ngon miệng.

Các loại rau gia vị, rau sống còn cung cấp cho cơ thể các vitamin (C, A, E…) cùng chất khoáng và một số yếu tố vi lượng. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm từ rau sống rất lớn.

Thực tế, tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội), các bác sĩ đã tiếp nhận rất nhiều ca bệnh nhiễm ký sinh trùng liên quan tới thói quen ăn uống này.

Nhiều người cho rằng rửa rau rồi ngâm với nước muối từ 15-20 phút sẽ giúp loại bỏ hóa chất tồn dư, loại bỏ ký sinh trùng. Tuy nhiên điều này chưa chắc đã đúng.

Đời sống - Ngâm rau sống trong nước muối tưởng đúng hóa ra sai lầm

Ngâm rau củ quả với nước muối để sạch hơn là kinh nghiệm được nhiều người truyền nhau. (Ảnh minh hoạ)

Chia sẻ với VietNamNet, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm oxy cao áp Việt Nga - Bộ Quốc phòng, cho biết, nhiều người thường có thói quen rửa rau rồi ngâm với nước muối từ 15-20 phút với mong muốn loại bỏ hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư, loại bỏ ký sinh trùng.

Tuy nhiên, đến nay chưa có chứng minh nào khẳng định việc rửa này giúp bạn làm sạch rau. Ngoài ra, cách ngâm rau với nước muối quá lâu còn làm rau dập nát, mất đi các vitamin. Rau ngâm trong nước muối vô tình làm tăng hàm lượng muối bạn đưa vào cơ thể, về lâu dài không tốt cho tim mạch, gây tăng huyết áp.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), cho biết, việc ngâm rau bằng nước muối trước khi nấu hoặc ăn sống chỉ là thói quen được mọi người truyền tai nhau, thực tế việc làm này không có tác dụng diệt ký sinh trùng.

Hành động ngâm rau với nước muối chỉ có tác dụng gây ức chế hoặc diệt vi khuẩn ở chừng mực nào đó, chứ không phải cứ cho vào nước muối là tự động hóa chất độc hại trong rau được loại bỏ. Thậm chí, việc ngâm rau với nước muối quá lâu có thể gây mất chất, rau bị dập nát, khi nấu lên rau bị mất độ ngon. Hàm lượng vitamin và khoáng chất trong rau củ được ngâm rửa kiểu này sẽ bị hao hụt đáng tiếc. Ngoài ra, hành động ngâm rau trong nước muối quá lâu còn gây hại cho sức khỏe, chất bẩn có nguy cơ thẩm thấu ngược lại.

PGS Thịnh cho biết, hiện chưa có dung dịch nào loại trừ hoàn toàn thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản trên các loại rau, củ và các thực phẩm khác. Nước muối chỉ có tác dụng sát khuẩn. Loại nước này vô dụng trong việc loại bỏ hóa chất.

PGS.TS Trần Hồng Côn (giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng khẳng định, ngâm rau với nước muối để sạch hơn chỉ là kinh nghiệm dân gian.

“Hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định nước muối có thể diệt được trứng giun sán, vi khuẩn hay hóa chất ra khỏi rau củ quả như nhiều người đang nghĩ”, ông Côn thông tin với VTC News.

Về cách rửa rau đúng nhất, bác sĩ Hoàng hướng dẫn: Rửa rau dưới vòi nước chảy mạnh để loại bỏ hóa chất tồn dư, ký sinh trùng, trứng giun sán bám trên rau. Khi rửa rau, bạn nên rửa lần lượt từng lá.

"Việc một số người sợ rau sống nên ăn bằng cách chần rau, cách ăn này không hoàn toàn loại bỏ hết được ký sinh trùng, còn làm giảm các vitamin trong rau", bác sĩ Hoàng chia sẻ.

Để phòng nhiễm ký sinh trùng từ rau sống, vị chuyên gia khuyến cáo tốt nhất bạn không nên ăn rau sống, nhất là khi đi ăn ở hàng quán, địa điểm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Minh Hoa (t/h)

Đóng cửa rồi bật điều hòa ai cũng tưởng đúng hóa ra sai lầm

Thứ 2, 21/08/2023 | 14:20
Nhiều người cho rằng đóng cửa rồi bật điều hòa hay bật điều hòa rồi đóng cửa không khác gì nhau. Tuy nhiên thực tế không phải vậy.

Sai lầm khiến mái tóc ngắn không đẹp như mong đợi

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:54
Có những lý do hiển nhiên khiến bạn không có được mái tóc ngắn đẹp như lúc mới cắt gội ngoài tiệm.

Những sai lầm cực kỳ nguy hiểm khi ăn khoai lang

Thứ 6, 23/06/2023 | 09:31
Từ xa xưa, khoai lang là thực phẩm được nhiều người lựa chọn làm bữa ăn sáng. Tuy nhiên, với một số đối tượng ăn khoai lang có thể gây hại cho sức khỏe.

Chiên nấm có cần chần trước không? Nhiều người làm sai khiến món ăn kém ngon

Chủ nhật, 11/06/2023 | 14:53
Nấm chiên có thể làm món khai vị hoặc ăn vặt cực lạ miệng, cả người lớn và trẻ con đều rất thích.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.