Trường đại học không phải nơi đào tạo nghề

Nguyễn Hoa Trà
Chủ nhật, 26/11/2023 | 18:19
0
Sinh viên cần được trang bị kỹ năng học tập suốt đời, thích nghi với sự thay đổi của môi trường chứ không chỉ là một nghề nghiệp cụ thể.

Đào tạo đại học gắn với nhu cầu việc làm luôn là bài toán được quan tâm, bởi đây sẽ là nơi cung cấp nguồn lao động chất lượng cao cho thị trường. Tuy nhiên, ngoài trang bị kỹ năng nghề nghiệp, đại học có nhiều chức năng khác, đặc thù nếu chỉ hiểu các cơ sở đại học là dạy nghề chưa phản ánh hết nhiệm vụ của bậc đại học.

Sinh viên cần sự thích ứng với thay đổi của thị trường

Là người nhiều năm tham gia vào hoạt động giáo dục đại học, bà Đàm Bích Thuỷ - Thành viên Hội đồng quản trị độc lập của Tập giáo dục EQuest đánh giá: “Nói về đào tạo lại nhiều người hay hiểu doanh nghiệp phải đào tạo lại từ đầu, trang bị lại những kiến thức cho người lao động. Nhưng, bất kỳ công ty nào cũng phải có một khoảng thời gian hướng dẫn, cho nhân viên mới làm quen với văn hoá, cách làm việc của công ty đó. Nếu muốn không bỏ ra 1 xu nào để đào tạo thì chắc chắn là không có”.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại chuyên gia cũng nhận thấy có một thời gian dài cách dạy khiến doanh nghiệp phải “đào tạo lại” đến 60-70%, nhiều sinh viên không biết soạn văn bản, các kỹ năng cần thiết,.. Đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật có những sinh viên đào tạo trong trường những kiến thức chưa được cập nhật so với khi ra làm thì phải đào tạo lại.

Giáo dục - Trường đại học không phải nơi đào tạo nghề

Bà Đàm Bích Thuỷ cho rằng cần đạo tạo sinh viên thích nghi với sự thay đổi của môi trường.

Theo chuyên gia, đối với mô hình giáo dục khai phóng sẽ không dạy sinh viên làm một công việc cụ thể. Thay vào đó, sau khi tốt nghiệp tham gia vào thị trường lao động, các em có thể bắt tay vào công việc nhanh chóng ngay sau khi trải qua chương trình đào tạo ngắn hạn của doanh nghiệp.

“Tôi vẫn ủng hộ phương pháp đào tạo giúp sinh viên ra trường cho dù vào bất cứ môi trường nào cũng bắt nhịp hoạt động với ngành đó một cách nhanh nhất và đấy cũng là điều doanh nghiệp cần ở người lao động. Các em có thể thích nghi với sự biến đổi môi trường, quan trọng nhất là khả năng tự học của mỗi học sinh”, chuyên gia bày tỏ.

Bậc đại học trang bị tư duy, không đào tạo nghề cụ thể 

Đồng quan điểm, TS.Trần Mạnh Hà - Trưởng phòng Đào tạo Học viện Ngân hàng bày tỏ trường đại học không phải nơi đào tạo nghề. Ở bậc đại học sẽ đào tạo các em biết cách tư duy, phản biện tư duy, kiến thức chuyên môn, đổi mới sáng tạo, ngoại ngữ - tất cả các yếu tố trên sẽ tạo một hệ thống tổng thể.

“Đào tạo nghề gắn với công việc cụ thể mang tính tác nghiệp đó không phải là mục tiêu đào tạo của các trường đại học. Cơ sở giáo dục đại học sẽ đạo tạo kiến thức nền tảng để sau khi tốt nghiệp ra trường sinh viên có thể làm việc ở nhiều môi trường, vị trí khác nhau”, ông Trần Mạnh Hà đánh giá.

Ngoài ra, ông Hà cũng cho rằng để sinh viên làm quen với một ví trí, công việc cụ thể tại một doanh nghiệp cụ thể thì việc phải bỏ ra 3 tháng đào tạo sinh viên là chuyện rất bình thường. Bởi mỗi công ty sẽ có đặc thù, quy trình làm việc riêng và cần phải đào tạo để các em làm quen việc.

Ở đây, ông Hà cũng đặt câu hỏi, nếu sinh viên không được đào tạo bài bản ở trong trường đại học thì liệu sau 3 tháng sinh viên có làm được việc không?

“3 tháng đó được gọi là 3 tháng để các em điều chỉnh, thay đổi, thích ứng theo yêu cầu của doanh nghiệp, phù hợp với vị trí việc làm. Riêng đối với hệ thống các ngân hàng hiện nay đều có trung tâm đào tạo riêng. Coi trường đại học là nơi đào tạo nghề là quan điểm sai cơ bản. Đại học không phải cơ sở đào tạo mang tính nghề nghiệp, tính trung cấp”, ông Hà cho biết.

Giáo dục - Trường đại học không phải nơi đào tạo nghề (Hình 2).

TS.Trần Mạnh Hà - Trưởng phòng Đào tạo Học viện Ngân hàng.

Tại Học viện Ngân hàng, các doanh nghiệp được tham gia trong quá trình thiết kế chương trình đào tạo. Chia sẻ thêm về vấn đề này, TS.Trần Mạnh Hà thông tin: “Khi thiết kế chương trình đào tạo đảm bảo các nội dung: Kiến thức, kỹ, năng, nghiệp vụ và những năng lực sinh viên cần đạt được khi ra trường đảm bảo mục tiêu và chuẩn đầu ra. Những nội dung phải dựa trên các ý kiến doanh nghiệp, các đơn vị tuyển dụng, chuyên gia, cựu sinh viên, dự liệu dự báo nghề nghiệp trong 4-5 năm tiếp theo”.

Theo ông Hà, có hai điều mà sinh viên cần phải có sau khi tốt nghiệp đó là năng lực tư duy học tập suốt đời và khả năng thích ứng trong môi trường làm việc luôn thay đổi. Đấy cũng là điều mà các trường đại học hướng tới.

“Chỉ khi như vậy người học có đủ kiến thức chuyên môn, kỹ năng, năng lực làm việc, năng lực ngoại ngữ, năng lực số trước bối cảnh biến động như hiện nay”, ông Hà bày tỏ.

Theo Luật Giáo dục đại học, mục tiêu cụ thể đào tạo trình độ cao đẳng, đại học được quy định cụ thể:

Theo đó, đào tạo trình độ cao đẳng để sinh viên có kiến thức chuyên môn cơ bản, kỹ năng thực hành thành thạo, hiểu biết được tác động của các nguyên lý, quy luật tự nhiên - xã hội trong thực tiễn và có khả năng giải quyết những vấn đề thông thường thuộc ngành được đào tạo;

Đào tạo trình độ đại học để sinh viên có kiến thức chuyên môn toàn diện, nắm vững nguyên lý, quy luật tự nhiên - xã hội, có kỹ năng thực hành cơ bản, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc ngành được đào tạo.

Trường THCS Trần Phú: Dẫn đầu về chất lượng giáo dục mũi nhọn

Thứ 3, 21/11/2023 | 14:51
Với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên và các thế hệ học sinh, Trường THCS Trần Phú (Phủ Lý, Hà Nam) đã đạt được nhiều thành tích trong công tác dạy và học, từng bước vươn lên trở thành điểm sáng của ngành Giáo dục và đào tạo địa phương.

[E] Hợp tác với doanh nghiệp: “Cánh cửa” mới cho các trường đại học

Thứ 3, 21/11/2023 | 07:30
Hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp chính là sự hỗ trợ nhau để hoàn thành nhiệm vụ, chức năng của mỗi bên.

ĐBQH: Đầu tư công cho giáo dục đại học còn thấp

Thứ 4, 01/11/2023 | 17:08
Theo ĐBQH Nguyễn Thị Lan, kinh phí nghiên cứu, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo dành cho sinh viên, giảng viên ở các trường đại học còn quá ít.
Cùng tác giả

Từ việc xếp hàng đi xem phim đề tài lịch sử, nên thay đổi cách dạy môn Sử?

Thứ 5, 29/02/2024 | 18:18
Người trẻ hiện nay không thờ ơ với lịch sử nước nhà, điều quan trọng cần thay đổi cách tiếp cận giúp các em quan tâm đến bộ môn vốn cho rằng chỉ là học thuộc này.

Tuyển sinh 2024: Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực giữ ổn định

Thứ 4, 28/02/2024 | 21:29
Dự kiến, năm 2025, ĐHGQHN sẽ tăng quy mô số lượng đợt thi và thời gian mở cổng đăng ký thi cho thí sinh, đặc biệt thí sinh có thể tham gia thi nhiều lần.

Kết quả PISA: Học sinh Việt Nam có điểm Toán xếp thứ 31/81 quốc gia

Thứ 4, 28/02/2024 | 10:06
Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh 15 tuổi về toán, đọc và khoa học.

Tuyển sinh 2024: Ngành Báo chí, Truyền thông nên chọn học trường nào?

Thứ 3, 27/02/2024 | 16:47
Tuy cùng một nhóm ngành nhưng mỗi cơ sở giáo dục đại học sẽ có mục tiêu đào tạo khác nhau, các thí sinh cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn đúng với năng lực.

Người nước ngoài dạy tiếng Anh cần phải được cấp chứng chỉ đào tạo

Thứ 3, 27/02/2024 | 15:07
Chứng chỉ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam, trong đó bao gồm cả chất lượng dạy và học tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ, tin học.
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Đang xác minh thông tin một cháu bé tự kỷ bị bạo hành

Thứ 6, 01/03/2024 | 11:30
Cơ quan chức năng quận Sơn Trà đang xác minh thông tin, một cháu bé tự kỷ bị bạo hành.

Xôn xao suất ăn của học sinh tiểu học như cho “người ăn giảm cân"

Thứ 5, 29/02/2024 | 20:07
Mạng xã hội Facebook đang xôn xao trước thông tin suất ăn bán trú của một trường tiểu học tư thục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk như cho người "giảm cân".

Từ việc xếp hàng đi xem phim đề tài lịch sử, nên thay đổi cách dạy môn Sử?

Thứ 5, 29/02/2024 | 18:18
Người trẻ hiện nay không thờ ơ với lịch sử nước nhà, điều quan trọng cần thay đổi cách tiếp cận giúp các em quan tâm đến bộ môn vốn cho rằng chỉ là học thuộc này.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Những điểm mới thí sinh cần lưu ý

Thứ 5, 29/02/2024 | 10:05
Bộ GD&ĐT dự kiến mở rộng thêm các loại chứng chỉ ngoại ngữ mà thí sinh được miễn thi và tính điểm 10 môn Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT.

Tuyển sinh 2024: Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực giữ ổn định

Thứ 4, 28/02/2024 | 21:29
Dự kiến, năm 2025, ĐHGQHN sẽ tăng quy mô số lượng đợt thi và thời gian mở cổng đăng ký thi cho thí sinh, đặc biệt thí sinh có thể tham gia thi nhiều lần.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/3/2024: Không khí lạnh mới đổ bộ về

Thứ 6, 01/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 1/3: Tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn theo quy định mới tăng mạnh

Thứ 6, 01/03/2024 | 06:00
Tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn theo quy định mới tăng mạnh; Cà Mau ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ...

Hiện trạng hồ Thiền Quang trước đề xuất làm 5 quảng trường xung quanh

Thứ 5, 29/02/2024 | 10:50
Xung quanh khu vực hồ Thiền Quang (Tp.Hà Nội) diễn ra cảnh nhếch nhác bởi những công trình xuống cấp, cảnh quan thiếu điểm nhấn và không gian thiếu tính kết nối.

Từ việc xếp hàng đi xem phim đề tài lịch sử, nên thay đổi cách dạy môn Sử?

Thứ 5, 29/02/2024 | 18:18
Người trẻ hiện nay không thờ ơ với lịch sử nước nhà, điều quan trọng cần thay đổi cách tiếp cận giúp các em quan tâm đến bộ môn vốn cho rằng chỉ là học thuộc này.

Bản tin 29/2: Bộ GD&ĐT "tuýt còi" việc cộng điểm chứng chỉ IELTS

Thứ 5, 29/02/2024 | 06:00
Bộ GD&ĐT "tuýt còi" việc cộng điểm chứng chỉ IELTS; Cứu người đàn ông thoát "cửa tử" trong gang tấc...