25 tác phẩm tiêu biểu nhận Giải thưởng báo chí viết về ngành GTVT

Lê Mạnh Quốc
Thứ 2, 28/08/2023 | 13:55
0
Ngày 28/8, Bộ GTVT tổ chức lễ trao Giải báo chí viết về ngành GTVT lần thứ IV năm 2022- 2023 và phát động Giải báo chí viết về ngành GTVT lần thứ V năm 2023 - 2024.

Báo cáo về kết quả tổ chức giải, ông Nguyễn Bá Kiên -Tổng Biên tập Báo Giao thông, đại diện Ban Tổ chức cho biết, sau 1 năm phát động, đã có gần 280 tác phẩm (tăng hơn 50 tác phẩm so với lần thứ III) của gần 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương (tăng hơn 10 cơ quan báo chí) tham dự.

Qua sàng lọc, tuyển chọn, Ban Tổ chức đã chọn được 25 tác phẩm xuất sắc để trao giải. Đánh giá của Hội đồng giám khảo, các tác phẩm dự giải năm nay không những tăng mạnh về số lượng mà chất lượng tốt hơn những giải trước. Nhiều bài viết có những sáng kiến, đề xuất, ý tưởng mới đóng góp vào công cuộc phát triển ngành GTVT.

Điểm nổi bật của giải năm nay là có gần 100 loạt bài dài kỳ, trong đó nhiều loạt bài 4 - 5 kỳ được đầu tư công phu, thể hiện sự dấn thân và tâm huyết của các nhà báo.

Sự kiện - 25 tác phẩm tiêu biểu nhận Giải thưởng báo chí viết về ngành GTVT

Lãnh đạo Bộ GTVT trao giải thưởng cho các tác giả/nhóm tác giả có tác phẩm đạt giải (Ảnh: Ngọc Hải). 

Chủ đề liên quan đến đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các đề tài về đại công trường cao tốc Bắc – Nam chiếm số lượng lớn và có nhiều tác phẩm được đánh giá cao về chất lượng nội dung.

Các lĩnh vực khác của ngành GTVT, đặc biệt đăng kiểm sau một năm nhiều sóng gió cũng thu hút số lượng tác phẩm lớn, trong đó nổi bật có loạt 3 kỳ: "Những ngày giông bão của ngành đăng kiểm" Người Đưa Tin.

Theo ông Nguyễn Bá Kiên, loạt bài này đã phản ánh chân thực, đa chiều về lĩnh vực đăng kiểm trong thời gian qua, không chỉ dừng lại ở phản ánh hiện trạng "hệ lụy từ những cái bắt tay trong bóng tối" mà còn khơi gợi được các giải pháp "cấp cứu và cơ hội lột xác sau khủng hoảng, cần một cuộc đại phẫu" từ ngành đăng kiểm.

Năm nay, rất nhiều tác phẩm được đầu tư trình bày công phu, thể hiện sinh động, bằng những thể loại báo chí hiện đại, hấp dẫn, bắt mắt, lôi cuốn bạn đọc như: E-Magazine, Inforgraphics, Longfrom,…

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chúc mừng các tác giả/nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc được trao giải, đồng thời đánh giá, các tác phẩm dự giải năm nay được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, phản ánh chân thực, chạm được đến nhiều vấn đề nóng, thời sự của ngành, truyền tải nhiều thông điệp sâu sắc, ý nghĩa về ngành GTVT.

Theo Bộ trưởng, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang 78 năm ngành GTVT; được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các bộ, ngành trung ương và các địa phương, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT đã luôn đoàn kết, không quản ngại gian khổ, nỗ lực thực hiện sứ mệnh "Đi trước mở đường", góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chiến lược phát triển KT-XH 10 năm 2021 - 2030 xác định một trong ba đột phá chiến lược là "Tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là ưu tiên phát triển hạ tầng trọng yếu về giao thông..." với mục tiêu "Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc".

Sự kiện - 25 tác phẩm tiêu biểu nhận Giải thưởng báo chí viết về ngành GTVT (Hình 2).

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi lễ. 

Bám sát nhiệm vụ chiến lược trên, Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của Ngành, triển khai thực hiện "3 đột phá chiến lược", trong đó có đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tháo gỡ "điểm nghẽn" của nền kinh tế.

Bộ cũng luôn chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là phát triển Chính phủ điện tử, ứng dụng khoa học công nghệ thích ứng với cuộc Cách mạng 4.0…

"Tất cả những việc làm đó, ngành GTVT đều mong muốn được các cơ quan báo chí truyền tải sâu rộng để nhận được sự chia sẻ, đồng thuận của người dân cả nước nói chung, các cơ quan thông tấn báo chí nói riêng. Đây cũng là mục tiêu của Bộ GTVT khi phát động Giải Báo chí viết về ngành GTVT", Bộ trưởng nói và cho biết, sau 4 năm tổ chức, Giải Báo chí viết về ngành GTVT đã trở thành Giải thưởng có uy tín, chất lượng tác phẩm tham dự giải được đánh giá cao, cơ cấu giải thưởng hấp dẫn.

Giải không chỉ tạo sự lan tỏa lớn mà còn góp phần tạo sự gắn bó mật thiết hơn giữa Bộ GTVT và các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo theo dõi ngành.

Qua các tác phẩm báo chí tham dự Giải, ngành GTVT được động viên, chia sẻ, đồng thời cũng là dịp để Bộ GTVT rà soát, điều chỉnh công tác quản lý nhà nước của ngành để phù hợp hơn với tình hình thực tế, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chính thức phát động Giải Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ V năm 2023 - 2024.

"Tôi mong rằng, Giải Báo chí viết về ngành GTVT thường niên của Bộ sẽ tiếp tục phát triển, có bản sắc riêng, với những giải thưởng hấp dẫn sẽ tiếp tục thu hút được thêm nhiều hơn nữa các tác giả chuyên và không chuyên ở cả Trung ương và địa phương", Bộ trưởng nói.

Khai mạc hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 4

Thứ 2, 28/08/2023 | 09:14
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ĐBQH tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và đất nước, tranh thủ tối đa thời gian để nghiên cứu, trao đổi.

[E] Kiểm soát quyền lực cán bộ nhìn từ đại án “chuyến bay giải cứu”

Thứ 7, 29/07/2023 | 11:01
Đối diện với cái xấu, cái ác, cái bất thiện, con người cần làm gì để vượt qua được, để giữ vững tâm sáng, đầu lạnh?

[E] Tuyến bài: “Những ngày giông bão” của ngành đăng kiểm

Thứ 7, 27/05/2023 | 08:05
Đó là sự xấu hổ của người đứng đầu ngành GTVT về những ngày đen tối nhất của lĩnh vực đăng kiểm kể từ khi ra đời đến nay...
Cùng tác giả

Công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đồng báo lãi lớn, nợ giảm mạnh

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:23
Năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp công ty vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có kết quả kinh doanh tích cực.

Điều chỉnh Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành

Chủ nhật, 12/05/2024 | 10:32
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 401/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành (Dự án).

Đầu tư hơn 385 triệu USD để nâng cấp 3 tuyến quốc lộ ở ĐBSCL

Chủ nhật, 12/05/2024 | 10:32
Việc sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) để nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ nhằm kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Tiến độ 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông ra sao?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 10:32
Trong tổng số 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau hiện mới chỉ có 9 trạm đã và đang đầu tư xây dựng.

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:22
Bộ GTVT đang đốc thúc Ban Quản lý dự án, các doanh nghiệp thi công cao tốc Diến Châu - Bãi Vọt hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án vào 30/6.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Toàn cảnh 2 dự án do Tập đoàn Thuận An thi công

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:35
Trong 2 dự án giao thông lớn tại Hà Nội do Tập đoàn Thuận An đã triển khai thi công đến nay đã hoàn thành 1 và còn 1 đang dở dang.

Hà Nội tri ân các chuyên gia, nhà khoa học

Thứ 3, 14/05/2024 | 13:12
Sáng 14/5, Tp.Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu rà soát quy trình khai thác, vận hành hầm lò

Thứ 3, 14/05/2024 | 13:11
Sau vụ tai nạn khiến 3 công nhân tử vong tại Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát quy trình khai thác, vận hành hầm lò không để xảy ra sự cố tương tự.

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Nghệ An

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:45
Nghệ An có nhiều đặc thù về đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nên công tác xóa đói, giảm nghèo được các cơ quan triển khai thực hiện đồng bộ.

Quảng Ninh: 3 công nhân tử vong do tai nạn hầm lò

Thứ 2, 13/05/2024 | 21:45
Hầm lò của Công ty Than Quang Hanh - TKV ở Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, bất ngờ lở đất đá khiến 3 công nhân tử vong và 1 người bị thương.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Toàn cảnh 2 dự án do Tập đoàn Thuận An thi công

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:35
Trong 2 dự án giao thông lớn tại Hà Nội do Tập đoàn Thuận An đã triển khai thi công đến nay đã hoàn thành 1 và còn 1 đang dở dang.

Hà Nội tri ân các chuyên gia, nhà khoa học

Thứ 3, 14/05/2024 | 13:12
Sáng 14/5, Tp.Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo vụ giải poker dự kiến được tổ chức ở Thủ đô

Thứ 2, 13/05/2024 | 12:13
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu kiểm tra, làm rõ, dừng ngay việc tổ chức giải pocker nếu chưa thực hiện đúng quy trình.

Bộ TT&TT đã ban hành 26 quyết định xử phạt hành chính trong tháng 4

Thứ 2, 13/05/2024 | 16:05
Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Thành Đạt, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Cổ phần viễn thông FPT... là 3 trong số các đơn vị Bộ TT&TT xử phạt vi phạm hành chính.

Bộ TT&TT nói gì về “trend” đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan?

Thứ 2, 13/05/2024 | 17:46
Theo ông Lê Quang Tự Do, hiện tượng "đu trend tìm kho báu" là cắt ghép những phát ngôn của bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử.