“Cắt giảm” 10 tỉnh: Chưa thấy chứng cứ việc nhập sẽ tốt

“Cắt giảm” 10 tỉnh: Chưa thấy chứng cứ việc nhập sẽ tốt

Thứ 7, 04/11/2017 | 19:45
0
TS.Nguyễn Sĩ Dũng, Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho hay, trong thực tế lịch sử chúng ta đã có thời gian từng nhập các tỉnh, khi đó cả nước chỉ còn có 40 tỉnh. Nhưng sau đó chúng ta cũng nhận thấy việc này không ổn, các tỉnh được “lắp ghép” không hoà nhập được.

 Một số đại biểu cho rằng với quy mô diện tích và dân số, chúng ta đang phân bổ quá nhiều đầu mối. Nếu có thể sáp nhập được thì theo tính toán có thể giảm được khoảng 10 tỉnh có quy mô dân số thấp, và giảm 3-4 bộ có cùng nhiệm vụ chức năng tương đồng. Đồng thời, mỗi tỉnh sau sáp nhập có thể tiết kiệm hàng chục ngàn tỉ đồng mỗi năm.

Tờ Người lao động đăng tải ý kiến của Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng với những tỉnh có dân số dưới 800.000 dân thì có thể tính toán sáp nhập lại với nhau. Nếu thực hiện đề xuất này thì sẽ tinh giản được hàng ngàn cán bộ, công chức, từ đó tiết kiệm chi thường xuyên hàng ngàn tỷ đồng. Ngoài ra, khi sáp nhập cũng tiết kiệm trong sử dụng tài sản công. Theo tính toán của đại biểu, sau khi sáp nhập thì có thể giảm được khoảng 10 tỉnh có quy mô dân số thấp, và giảm 3-4 bộ có cùng nhiệm vụ chức năng tương đồng.

Tuy nhiên, trao đổi với tờ Dân Trí, TS.Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đánh giá: “Thực tế trong lịch sử chúng ta đã có thời gian từng nhập các tỉnh rồi, khi đó cả nước chỉ còn có 40 tỉnh. Nhưng sau đó chúng ta cũng nhận thấy việc này không ổn, các tỉnh được “lắp ghép” không hoà nhập được vì khả năng quản lý trên địa bàn rộng như vậy rất khó khăn. Vì thế chúng ta lại tách.

 

Xã hội - “Cắt giảm” 10 tỉnh: Chưa thấy chứng cứ việc nhập sẽ tốt

Ông Nguyễn Sĩ Dũng.

 Bây giờ nói lại chuyện nhập tách, trả lời câu hỏi nên hay không thì cần có các chứng cứ. Vừa qua, chứng cứ đáng giá chúng ta có là nhập vào không ổn khiến các tỉnh sau ghép nhập trì trệ, khả năng quản lý hay truyền thống văn hoá… không dung hoà được.

Ví dụ như Nghệ An – Hà Tĩnh, gần gũi vậy mà vẫn không giải quyết được. Khó khăn được xác định khi đó là giữa những người lãnh đạo Nghệ An và Hà Tĩnh không tính toán, cân đối được nhiều vấn đề mà nó đưa đẩy tới bế tắc.

Sau khi tách trở lại thì có vẻ như các tỉnh đều phát triển hơn. Vậy thì chứng cứ mà chúng ta có là việc tách tỉnh không phải là xấu trong khi nói nhập lại vào thời điểm này thì chưa thấy có chứng cứ nào cho thấy việc nhập sẽ tốt cả”.

Mới đây, Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng cho rằng vấn đề này phải tổng kết, đánh giá lại, bởi vì mỗi quy mô một tỉnh lại phù hợp với điều kiện đặc điểm đồng bằng, miền núi, hải đảo hay đô thị khác nhau nên phải có tổng kết mới đánh giá được.

"Tuy nhiên Nghị quyết Trung ương 6 chỉ đề cập đến các cơ quan chồng lấn, có chức năng nhiệm vụ tương đồng thì rà soát lại. Trong Nghị quyết Trung ương 6 chưa nói đến vấn đề sáp nhập tỉnh"- ông Tân cho hay.

Còn về sáp nhập các bộ, theo ông Tân, chủ trương này thuộc đối tượng thứ 3 là "tiếp tục nghiên cứu".

Thành Huế (tổng hợp)

Sự giống nhau tới kỳ lạ của bão số 12 và Linda 20 năm trước

Thứ 5, 02/11/2017 | 12:43
Cơn bão số 12 có thể đổ bộ đúng vào ngày mùng 2 hoặc mùng 3/11, cùng thời điểm với bão Linda 20 năm trước với cấp độ tương đương.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.