1 năm HLV Hữu Thắng ‘cầm cương’: 100 triệu/tháng, rồi hơn gì Miura?

1 năm HLV Hữu Thắng ‘cầm cương’: 100 triệu/tháng, rồi hơn gì Miura?

Thứ 6, 31/03/2017 | 10:24
0
Tháng ba đánh dấu tròn 1 năm HLV Hữu Thắng làm “thuyền trưởng” các ĐTVN. Những gì ông làm được vẫn còn khiêm tốn, nhưng đáng để chờ đợi.

Hôm 29/1/2016, các lãnh đạo đứng đầu VFF đã quyết định sa thải HLV Miura, trước gần 4 tháng so với hợp đồng. Nhà cầm quân người Nhật Bản bị cho là xây dựng lối chơi chưa phù hợp với các đội tuyển Việt Nam, đồng thời không được đa số người hâm mộ ủng hộ.

Về mặt thành tích, HLV Miura đưa ĐTQG vào tới tứ kết Asiad 2014 tại Incheon (Hàn Quốc), vào bán kết AFF Cup 2014 sau hai lần bị loại ngay ở vòng bảng. Ngoài ra, ông cùng U23 Việt Nam giành vé tham dự VCK U23 châu Á tại Qatar, đoạt HCĐ SEA Games 2015 lần đầu tiên sau 4 năm.

Nhìn vào thông số, những gì chiến lược gia 53 tuổi làm được cho nền bóng đá Việt không phải tồi. Song, bởi không trọng dụng lối đá đẹp, không ưa dùng lứa Công Phượng, ông nhận nhiều lời đả kích.

Vết nhơ trong quãng thời gian làm việc ở dải đất hình chứ S của HLV Miura đó là thất bại tủi hổ 2-4 trước Malaysia trên Mỹ Đình, để rồi ĐTVN tưởng như chắc suất vào chung kết AFF Cup 2014 lại bị loại cay đắng. Ngoài ra, việc thua cả 4 lần chạm trán Thái Lan khiến ông mất điểm nghiêm trọng. Trong con mẳt giới mộ điệu Việt, người Thái rõ là cái gai khó chịu nhất.

Bình luận - 1 năm HLV Hữu Thắng ‘cầm cương’: 100 triệu/tháng, rồi hơn gì Miura?

 HLV Miura - HLV Hữu Thắng.

Sau sự ráo riết tìm người thay thế của VFF, cuối cùng, đến ngày 3/3, HLV Nguyễn Hữu Thắng lên nắm quyền với lời chia sẻ “thích HLV Alex Ferguson, mê Pep Guardiola” và mong muốn xây dựng cho đội tuyển lối đá đẹp mắt như Barcelona. Người ta loan tin, ông Thắng được bầu Đức “chấm” và hậu thuẫn.

Mức lương 100 triệu/tháng của HLV Hữu Thắng là quá ít nếu so với người tiền nhiệm Miura (tính cả phụ cấp khoảng 15.000 đô), nhưng cần biết, những HLV nội trước đó chịu ngồi “ghế nóng” như Phan Thanh Hùng hay Hoàng Văn Phúc chỉ nhận lương 80 triệu/tháng.

HLV Hữu Thắng rất chiều lòng fan Việt. Trận đấu ông ra mắt cương vị mới, cũng là khi một loạt những ngôi sao lò HAGL như Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn lần đầu khoác áo ĐTQG. Nếu chỉ đơn thuần ở góc độ thu hút sự chú ý của truyền thông, cựu HLV Sông Lam Nghệ An đã thành công.

Tuyển Việt Nam bây giờ trọng dụng lối chơi đập nhả, phối hợp nhỏ. Bấy nhiêu thôi cũng đủ để Hữu Thắng nhận tin tưởng, bởi từ lâu, người ta đã cho đây là cách đá phù hợp nhất với thể trạng cầu thủ Việt.

Chiến thuật và cách xoay sở được xem như điểm yếu của HLV Hữu Thắng. Dù đá giao hữu và bất bại trước Indo, nhưng khi vào giải, chúng ta lại để thua họ đáng tiếc, trong một ngày mà ông Riedl đã cho thấy rõ sự già dơ và cao tay hơn trò cũ.

Mới đây nhất, khi đụng độ Afghanistan, tuyển Việt Nam thủng lưới vì một tình huống khó coi. HLV Hữu Thắng chậm trễ trong công tác thay người, để rồi đội phải thi đấu chỉ với 10 người trên sân. Ông giải thích đơn thuần: “Cầu thủ không kịp vào thay”.

1 năm cầm quyền, HLV Hữu Thắng từng đưa ĐT Việt Nam vô địch cúp tứ hùng AYA Bank Cup hồi tháng 6/2016, nhưng đó chỉ là giải giao hữu, các đối thủ cũng vừa tầm. Ở giải đấu chính thức AFF Cup, ông không đạt chỉ tiêu vào chung kết. Cựu trung vệ xứ Nghệ chỉ thoát án “trảm” do vẫn nhận được sự ủng hộ từ phía người hâm mộ.

So với HLV Miura, lối chơi HLV Hữu Thắng đang xây dựng được coi là tạm ổn, nhưng thành tích chưa nhiều. Tất nhiên, chuyện thành tích còn phải dựa trên thời gian, số lượng giải đấu. SEA Games 29 tới đây sẽ là thước đo chuẩn mực cho năng lực của nhà cầm quân sinh năm 1972. Chỉ có vào chung kết, ghế của ông mới không bị lung lay.

Trần Anh