14 tháng, 203 triệu euro và màn lột xác ồn ào

14 tháng, 203 triệu euro và màn lột xác ồn ào

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Thị trường chuyển nhượng mùa hè mở cửa cũng là lúc cả làng bóng đá châu Âu hướng về thành Paris, dõi theo hành trình của đội bóng nhà giàu nước Pháp bằng ánh mắt đầy ghen tỵ.

Mới một năm rưỡi, kể từ ngày bị giới chủ Qatar thâu tóm, Paris Saint Germain (PSG) đã lột xác, trở thành một thế lực đáng sợ, ít nhất là về mặt tiền bạc trên toàn cõi châu Âu. Tính cả vụ chuyển nhượng bộ đôi Silva - Ibrahimovic vừa kết thúc, những ông chủ Qatar đã đổ ra tổng cộng 203 triệu euro, một con số khổng lồ. Nhưng phía sau sự hào nhoáng và bạo tay đến khó tin ấy, liệu có phải những ông chủ Qatar bí ẩn chỉ đơn thuần xuất phát từ tình yêu bóng đá hay mong muốn PSG vô địch Champions League như họ phát biểu?

203 triệu euro mà giới chủ Qatar đổ vào chỉ sau hai mùa hè chuyển nhượng đã làm thay đổi vị thế của PSG

Hơn một năm trước, khi những ông chủ bí ẩn đến từ Trung Đông xuất hiện, Paris Saint Germain chỉ là đống đổ nát hoang tàn dưới sự cai quản của giới doanh nhân người Mỹ. Nhưng chỉ sau một cuộc mua bán nhanh đến chóng vánh, một đế chế của những thương nhân Qatar được dựng lên tại đội bóng Pháp.

Từ đây, hàng trăm triệu euro được rót về và Paris Saint Germain, nhanh chóng nổi lên trên thị trường chuyển nhượng như là bến đậu hấp dẫn nhất của những ngôi sao bóng đá thời thượng.

Bóng đá Quốc tế - 14 tháng, 203 triệu euro và màn lột xác ồn ào

Tiền của những ông chủ Qatar đã giúp PSG mang về ngôi sao Ibrahimovic

Vụ thôn tính mang tầm thế kỷ

Sinh sau đẻ muộn (chỉ chính thức thành lập năm 1970), nhưng Paris Saint Germain là một trong những đội bóng giành được nhiều cảm tình nhất của fan hâm mộ nước Pháp. Mỗi động thái của CLB này, từ thành công hay thất bại, từ việc mua sắm các ngôi sao đến tình hình tài chính lời hay lỗ, nhất nhất đều được hàng triệu người theo dõi sát sao.

Cũng bởi vậy, mà khi Paris Saint Germain thực hiện vụ chuyển quyền sở hữu từ công ty quản lý Quỹ Colony Capital sang cho Tập đoàn đầu tư thể thao Qatar (QSI), phóng viên nhật báo uy tín L’Equipe thậm chí đã miêu tả rằng đó là một sự kiện mang tầm thế kỷ.

L’Equipe có thể hơi quá lời. Nhưng ít ra thì với hàng triệu CĐV của Paris Saint Germain trên toàn nước Pháp, sự kiện đội bóng thân yêu của mình được QSI thôn tính đúng là đã mang đến một cuộc cách mạng. Trước khi có sự xuất hiện của QSI, Paris Saint Germain vừa trải qua liên tiếp những mùa giải thất bại trên sân cỏ và thua lỗ nặng nề nơi hậu trường. Thời điểm đó, vì phải gánh chịu hàng loạt khoản thâm hụt tài chính quá nặng, Colony Capital không ít lần đã gây áp lực buộc ban lãnh đạo PSG phải xem xét bán những ngôi sao, nhằm cân bằng lại thu chi. Động thái ấy đã khiến CĐV PSG đi từ thất vọng đến giận dữ. Họ thậm chí đã biểu tình, đốt cờ Mỹ để yêu cầu một sự thay đổi.

Mùa hè 2010-2011, sự thay đổi đã đến khi QSI bất ngờ gõ cửa văn phòng điều hành của Colony Capital. Một cuộc thương lượng nhanh đến chóng mặt được thực hiện. Colony Capital nhận 40 triệu euro và QSI sở hữu 70% cổ phần của đội bóng thủ đô Paris. Nhật báo L’Equipe mô tả: Ngày chủ Mỹ rời PSG, nhường quyền kiểm soát đội bóng cho QSI, người hâm mộ đã ăn mừng bên ngoài sân Công viên các hoàng tử (sân nhà của CLB). Bởi gần như ngay lập tức sau khi QSI tiếp quản, 43 triệu euro, mức chuyển nhượng kỷ lục của làng bóng đá Pháp đã được chi ra đổi lấy sự phục vụ của Javier Pastore. Nhiều CĐV tin rằng, đó sẽ vụ chuyển nhượng mang lại bước ngoặt, làm thay đổi mãi mãi vị thế của PSG không chỉ trong làng bóng đá Pháp, mà còn trên toàn cõi châu Âu.

Bóng đá Quốc tế - 14 tháng, 203 triệu euro và màn lột xác ồn ào (Hình 2).

Mùa hè đại náo thị trường chuyển nhượng

Sự thay đổi nhanh đến mức không chỉ các CĐV của PSG, mà ngay cả làng bóng đá Pháp lẫn châu Âu cũng khó tin nổi. Từ một đội bóng nợ nần chồng chất, QSI hầu như đã lột xác PSG chỉ sau một đêm, biến đội bóng này trở thành một thế lực thực sự đáng ghờm trên khắp châu Âu. Tròn 14 tháng những ông chủ Qatar có mặt ở PSG, bởi vậy cũng là chừng ấy thời gian chứng kiến Leonardo xuôi ngược với những chuyến bay đến Anh, Italia, Brazil và bất cứ đâu có ngôi sao mà đội bóng Pháp thèm muốn.

Trong sự trỗi dậy kinh khủng của đội bóng Pháp, Serie A (giải Vô địch quốc gia Italia) là nơi hứng chịu nhiều hậu quả nhất. Trong thời gian ngắn ngủi sau khi Euro 2012 khép lại, PSG rút ruột tiền đạo Lavezzi từ Napoli SC với mức giá trao đổi 32 triệu euro. Không lâu sau đó, Thiago Silva cùng Ibrahimovc lũ lượt kéo nhau về sân Công viên các hoàng tử theo hợp đồng trọn gói trị giá 62 triệu euro khác. Cùng ngày Ibrahimovic ra mắt hoành tráng, Leonardo cũng giới thiệu tiền vệ trẻ đầy tiềm năng có giá lên đến 15 triệu euro, Verrati từ CLB Pescara. Tính cụ thể, những ông chủ QSI đã bỏ ra gần 110 triệu euro, chưa kể mức lương khổng lồ đi kèm.

Chi ly hơn nữa, nếu cộng dồn tất cả các khoản tiền đã đổ vào thị trường trong suốt 14 tháng, thì dàn sao đông đảo tại PSG đã ngốn của QSI 203 triệu euro, con số cực lớn nếu so sánh bên cạnh mặt bằng chung của bóng đá Pháp, thậm chí cả châu Âu thời khủng hoảng. Nhờ nó, các CĐV PSG đang kỳ vọng đội bóng sẽ sớm vô địch nước Pháp, vô địch Champions League trong tương lai gần. Nhưng báo chí Pháp thì không ngây thơ như vậy. Những khoản đầu tư khổng lồ và cả vụ thôn tính chóng vánh PSG của các ông chủ Qatar, tất cả đều bị nghi ngờ ẩn chứa động cơ ngoài bóng đá phía sau. Nhưng động cơ ấy là gì, nếu không phải vì tình yêu với PSG hay nâng tầm bóng đá Pháp như QSI từng hứa hẹn?

PSG giữ mọi kỷ lục chuyển nhượng của bóng đá Pháp

Sau khi tạm ngưng lại chiến dịch mua sắm hè 2012 (theo HLV Ancelotti là kết thúc luôn), PSG tiếp tục đào sâu kỷ lục về những vụ mua sắm đắt đỏ so với làng túc cầu Pháp. Cụ thể, trong Top 10 vụ chuyển nhượng đắt giá nhất, PSG đã chiếm đến 6 thương vụ. 4 vị trí dẫn đầu hiện đều là các ngôi sao mới đầu quân cho PSG trong 14 tháng qua, cao nhất là Pastore (43 triệu euro), Silva (42 triệu euro). Bản thân Ibrahimovic, dù chỉ đứng thứ 8 trong top 10 vụ chuyển nhượng đắt đỏ, song mức lương 13 triệu euro/năm (có thể tăng lên 19 triệu tùy theo thành tích), cũng chính là mức lương cao nhất mà một ngôi sao tại giải bóng đá Pháp được trả.

Gia Mẫn

Kỳ 2: Những ông chủ QSI muốn gì sau cơn mưa tiền trút vào PSG?


Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.