2 người nguy kịch do uống rượu ngâm củ ấu tẩu: Loại củ này nguy hiểm cỡ nào?

2 người nguy kịch do uống rượu ngâm củ ấu tẩu: Loại củ này nguy hiểm cỡ nào?

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 08/05/2019 | 15:06
0
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân bị ngộ độc rượu ngâm củ ấu tẩu.

Thông tin từ bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, mới đây bệnh viện vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân bị ngộ độc rượu ngâm củ ấu tẩu. Hai bệnh nhân là Đoàn Đình L. và Trần Ngọc T. (cùng trú tại xã Tràng Đà – TP. Tuyên Quang).

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, vã mồ hôi, chân tay lạnh, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt, da tái nhợt, tê lưỡi, nôn, hoa mắt chóng mặt…có cơn ngừng thở kéo dài ở dạng nguy hiểm.

Qua tìm hiểu thông tin từ gia đình, bác sĩ xác định 2 trường hợp trên bị ngộ độc do uống rượu ngâm củ ấu tẩu.

Bác sỹ Chuyên khoa II Đào Ngọc Việt, Trưởng khoa Cấp cứu, bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Ngay sau khi 2 bệnh nhân nhập viện, kíp trực cấp cứu đã lập tức đặt nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, dùng thuốc chống loạn nhịp, sốc điện cấp cứu, bù dịch, dùng thuốc vận mạch… Hiện tại, sau khi cấp cứu, hồi sức và điều trị tích cực, cả 2 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch”.

Sức khỏe - 2 người nguy kịch do uống rượu ngâm củ ấu tẩu: Loại củ này nguy hiểm cỡ nào?

2 bệnh nhân bị ngộ độc do uống rượu ngâm củ ấu tẩu (Ảnh: BVCC).

Sau một ngày điều trị, bệnh nhân Đoàn Đình L. đã tỉnh táo, cho biết bình rượu ấu tẩu của gia đình được ngâm hơn 1 năm nay. Khi ăn sáng, bệnh nhân L. đã cùng bạn lấy rượu ra uống.

“Sau khi uống được khoảng 15 phút, tôi bắt đầu cảm thấy tê lưỡi, nóng mặt, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, đau đầu dữ dội, đau bụng, tức ngực, khó thở nên người nhà đưa đi cấp cứu”, bệnh nhân L. cho biết.

Nói về công dụng của củ ấu tẩu, bác sĩ cho biết thêm củ ấu tẩu, (hay còn gọi là củ ấu tàu), là rễ củ của cây ô đầu, được xếp vào danh sách thuốc độc bảng A, nhưng cũng là một vị thuốc quý đứng thứ 4 trong “tứ đại danh dược” (sâm, nhung, quế, phụ) sau khi được bào chế cẩn thận.

Theo đông y, củ ấu tẩu thường được dùng làm rượu thuốc để xoa bóp chữa các chứng đau, tê, nhức, mỏi. Tuy nhiên, trong thành phần của nó chứa aconitin là một chất rất độc.

Sức khỏe - 2 người nguy kịch do uống rượu ngâm củ ấu tẩu: Loại củ này nguy hiểm cỡ nào? (Hình 2).

Củ ấu tẩu rất độc nên người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng (Ảnh: Internet).

Trong trường hợp uống rượu ngâm củ ấu tẩu hoặc bệnh nhân tự ý dùng thuốc có chứa aconitin… aconitin ngấm rất nhanh qua da và niêm mạc dạ dày, ruột để vào máu gây nên các triệu chứng: Đầu tiên là các rối loạn cảm giác tại chỗ, cảm giác kiến bò ở lưỡi rồi mất hết cảm giác dẫn tới tê môi, lưỡi, họng và mặt, đôi khi gây cảm giác như đầu to ra; các chi cũng có thể mất cảm giác.

Ngoài ra, các triệu chứng khác thường gặp là người bệnh thấy lo sợ, khó chịu, buồn bã chân tay, tiếp theo là các rối loạn thần kinh thực vật: Buồn nôn, nôn mửa, vã mồ hôi, chảy nước dãi, co giật thớ cơ, có thể ngất, hạ thân nhiệt.

Rối loạn hô hấp: Khó thở, nhịp thở chậm, tình trạng tăng tiết gây ứ đọng khí phế quản, ngừng thở. Rối loạn nhịp tim là triệu chứng hay gặp và thường nặng, có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời và đúng cách.

Bác sĩ đưa ra khuyến cáo, trong trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc rượu ấu tẩu, người nhà cần xửa trí cấp cứu ban đầu cho bệnh nhân bằng cách gây nôn ngay, sau đó nhanh chóng đưa tới bệnh viện (nơi có khả năng cấp cứu, chống độc hoặc trung tâm chống độc) để xử trí kịp thời điều trị. Tuyệt đối không để người bị ngộ độc ở nhà tự theo dõi và điều trị, bệnh nhân có thể tử vong nhanh do suy hô hấp hoặc loạn nhịp tim.

Vì củ ấu tẩu rất độc nên người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng. Khi dùng các chế phẩm thuốc có thành phần là củ ấu tẩu phải hết sức thận trọng và theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc có kinh nghiệm.

Không tự chế biến củ ấu tẩu làm thức ăn nếu không biết cách chế biến để loại bỏ độc tố. Tuyệt đối không được uống rượu ngâm củ ấu tẩu, sẽ bị ngộ độc dẫn đến tử vong.

Các loại rượu ngâm ấu tẩu dùng để xoa bóp phải dán nhãn rõ ràng, cất giữ nơi an toàn, xa tầm tay trẻ em và để tránh nhầm lẫn khi sử dụng.

5 công nhân phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc

Thứ 6, 26/04/2019 | 13:43
Các công nhân này đã bị ngộ độc khí ngay khi bắt đầu vào ca làm buổi sáng.

Nguyên nhân khiến 60 học sinh ngộ độc thực phẩm

Chủ nhật, 14/04/2019 | 12:17
Sáng 14/4, kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm nghi ngờ gây ra ngộ độc cho hơn 60 học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thị Định, quận 12, TP.HCM vào ngày 5/4 đã được công bố.

Bác sĩ dùng bia cứu bệnh nhân ngộ độc rượu “toát mồ hôi hột” vì từng bị dư luận bủa vây

Chủ nhật, 24/02/2019 | 19:00
Đến bây giờ, vị bác sĩ này vẫn “toát mồ hôi hột” khi nhớ đến khoảng thời gian bị bủa vây bởi dư luận và phải nghe điện thoại đến cháy máy, trả lời cả trăm câu hỏi na ná nhau...
Cùng tác giả

Thống nhất đề xuất bổ sung 3 chức danh vào diện đối tượng cảnh vệ

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:43
Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đối với nhóm đối tượng cảnh vệ là con người, bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư; Chánh án TAND TC; Viện trưởng Viện KSND.

ĐBQH kỳ vọng về Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:41
Các Đại bểu kỳ vọng Chủ tịch Quốc Hội Trần Thanh Mẫn sẽ hoàn thành được nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, cũng như niềm tin các ĐBQH và cử tri cả nước gửi gắm.

Ông Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:26
Ông Trần Thanh Mẫn được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri đánh giá cao công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:30
Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục đạt được kết quả quan trọng, toàn diện, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.

Hàng loạt vấn đề quan trọng được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:02
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các ĐBQH xem xét, thảo luận kỹ lưỡng để việc quyết định công tác nhân sự bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở “giảm béo chuẩn y khoa” không phép

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:51
Ngày 20/5, Sở Y tế Tp.HCM đã phát hiện một cơ sở đăng ký Hộ kinh doanh và Công ty TNHH có cùng một tên ChungNam quảng cáo giảm béo trái phép.

Uống nước xạ đen thường xuyên có thực sự tốt cho sức khỏe?

Thứ 2, 20/05/2024 | 05:45
Nước xạ đen ngày càng được nhiều người sử dụng để tăng cường hệ miễn dịch, tuy nhiên chuyên gia cũng nêu ra nhiều điểm lưu ý khi sử dụng, bạn cần ghi nhớ.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan kêu gọi nhân viên ngành y đăng ký hiến mô, tạng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:30
Theo người đứng đầu ngành y tế, tỉ lệ đăng ký hiến mô, tạng của người dân nói chung và đặc biệt tỉ lệ hiến mô, tạng sau khi chết não của Việt Nam còn rất thấp.

Giọt nước mắt hạnh phúc của các gia đình mòn mỏi “tìm” con

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:48
Có những gia đình phải mất 5, 6 năm, 12 năm đằng đẵng đi tìm tiếng nói cười trẻ thơ. Trên tất cả niềm mong mỏi ấy đã mỉm cười với họ.
     
Nổi bật trong ngày

Loại quả dại xưa không ai ngó nay thành đặc sản mùa hè,120.000 đồng/kg

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:25
Loại quả này có vị chua chua, chát chát lạ miệng, dùng để ăn vặt hay nấu canh chua, kho cá đều ngon.

Anh nông dân 8X kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi con “hiền như cục bột”

Thứ 3, 21/05/2024 | 07:30
Tích góp được ít vốn, anh Đức liều vay thêm 5 tỷ, lên vùng đất khó ở xã Thanh Hương lập trang trại. Đến nay, anh đã có doanh thu một năm lên đến 27 tỷ đồng.

Cụ ông 70 tuổi thân hình đẹp như thanh niên nhờ cách thể dục "kỳ lạ"

Thứ 3, 21/05/2024 | 08:00
Đi dạo ngoài đường, cụ ông U70 khiến người ta trầm trồ bởi ngoại hình trẻ khỏe như thanh niên.

Uống nước xạ đen thường xuyên có thực sự tốt cho sức khỏe?

Thứ 2, 20/05/2024 | 05:45
Nước xạ đen ngày càng được nhiều người sử dụng để tăng cường hệ miễn dịch, tuy nhiên chuyên gia cũng nêu ra nhiều điểm lưu ý khi sử dụng, bạn cần ghi nhớ.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, tuy mọc dại đầy mương nhưng ví như "thuốc bổ"

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:30
Loại rau mọc dại được nhiều người biết đến như một loại rau gia vị, nhưng không phải ai cũng biết hết tác dụng "vàng 10" của nó đối với sức khỏe.