3 dấu hiệu cho thấy kế hoạch của Ten Hag tại MU đã bắt đầu hoạt động

Thứ 5, 21/07/2022 | 08:58
0
Sau 3 trận đấu đầu tiên của Erik ten Hag, chúng ta có thể bắt đầu nhận thấy cách chơi cũng như nhân sự của Man United trong mùa giải tới.
Bóng đá Anh - 3 dấu hiệu cho thấy kế hoạch của Ten Hag tại MU đã bắt đầu hoạt động

1. Luân chuyển và di chuyển
Mùa trước, dưới thời của cả Ole Gunnar Solskjaer và Ralf Rangnick, Man United là đội sở hữu bóng khá dễ đoán. Các cầu thủ hiếm khi di chuyển ra khỏi vị trí của họ và chuyển động của bóng tương đối dễ đọc.

Có một lập luận được đưa ra rằng điều này một phần là do sự hiện diện của Ronaldo ở đầu hàng công. Rõ ràng, và có thể hiểu được, xu hướngMan United trong giai đoạn xây dựng đội hình là muốn chơi với Ronaldo càng sớm càng tốt.

Bóng đá Anh - 3 dấu hiệu cho thấy kế hoạch của Ten Hag tại MU đã bắt đầu hoạt động (Hình 2).

Đã có những thay đổi trong cách di chuyển của cầu thủ MU khi Shaw chơi vào giữa sân còn Bruno đứng ngang hàng với Martial

Tuy nhiên, khi mùa giải trôi qua, xu hướng này trở thành một vấn đề thực sự khi các phương án chuyền bóng tốt hơn bị bỏ qua để ép bóng cho cầu thủ người Bồ Đào Nha.

Cho đến nay trong 3 trận đấu, chúng ta đã thấy rất nhiều ví dụ về sự luân chuyển và di chuyển trong toàn đội khi Man United tìm cách phá vỡ sự cân bằng của đối thủ.

Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là những chuyển động này đang được thực hiện với một kế hoạch rõ ràng.

Ten Hag đã bắt đầu đưa ra các khái niệm làm nền tảng cho hệ thống chiến thuật mà ông muốn đội sử dụng. Chúng ta có thể thấy các mẫu khác nhau tùy thuộc vào vị trí của quả bóng.

Tại một số thời điểm, hai tiền đạo rộng sẽ di chuyển rất hẹp để gần như chơi bên cạnh tiền đạo cắm, vì Fernandes cũng di chuyển cao hơn vào khoảng trống phía sau hoặc sang hai bên của họ.

Hình dạng nhỏ gọn này tạo ra không gian rộng, để các hậu vệ cánh nhanh chóng di chuyển vào.

Bóng đá Anh - 3 dấu hiệu cho thấy kế hoạch của Ten Hag tại MU đã bắt đầu hoạt động (Hình 3).

Các cầu thủ MU tạo thành các tam giác để người chuyền bóng có nhiều phương án lựa chọn

Những sự luân chuyển khác nhau trên sân sẽ khiến Man United trở nên khó đoán hơn nhiều so với những gì họ đã làm trong vài mùa giải trước.

Có một động thái rõ ràng nhằm tạo ra tình trạng vượt trội về quân số ở các khu vực khác nhau của sân để giúp Man United tiến vào phần ba cuối sân, nơi họ sẽ tìm kiếm cơ hội ghi bàn.

2. Xây dựng từ phía sau
Thuật ngữ "xây dựng từ phía sau" đã trở nên phổ biến trong những mùa giải gần đây và người hâm mộ đôi khi sẽ cảm thấy thất vọng khi xem đội của họ cố gắng làm.

Và đã có những dấu hiệu cho thấy Man United sẽ tìm cách xây dựng từ phía sau thường xuyên hơn.

Điều rõ ràng là dưới thời Ten Hag, chúng ta sẽ thấy Man United được huấn luyện làm rất tốt điều này và một lần nữa điều quan trọng là phải có những nguyên tắc rõ ràng làm nền tảng cho những gì họ đang cố gắng thực hiện.

Bóng đá Anh - 3 dấu hiệu cho thấy kế hoạch của Ten Hag tại MU đã bắt đầu hoạt động (Hình 4).

Khi MU bị pressing, Fred sẽ lùi xuống, McTominay đá ở giữa trong khi Shaw di chuyển tới vị trí trống để nhận bóng

Trong trận giao hữu thứ hai với Melbourne Victory, chúng ta đã thấy những phương pháp thú vị được Man United sử dụng để triển khai bóng từ phía sau.

Ten Hag muốn đội của mình tạo ra lợi thế trước phe đối lập bằng cách kéo các cầu thủ lùi về.

Điều này có nghĩa là khi bóng bị ép bởi hai cầu thủ đối phương, một trong hai tiền vệ trung tâm, điển hình là Fred hoặc Scott McTominay, lùi xuống hàng phòng ngự ở hai biên để nhận bóng và chơi tấn công.

Khi tấn công, các hậu vệ cánh sẽ đứng cao hơn và sẵn sàng bó vào trong nếu các tiền đạo cánh chơi rộng hoặc họ sẽ chơi rộng nếu các tiền đạo cánh bó vào trong.

Điều này có nghĩa là khi tiền vệ này cầm bóng và muốn triển khai bóng lên phía trên, sẽ có rất nhiều lựa chọn để chuyền bóng.

Bóng đá Anh - 3 dấu hiệu cho thấy kế hoạch của Ten Hag tại MU đã bắt đầu hoạt động (Hình 5).

Malacia lùi vào giữa đá như một trung vệ thứ 3 trong khi các tiền vệ di chuyển rộng để thoát pressing

Bằng cách sử dụng các sự kết hợp khác nhau, dù là tiền vệ hay hậu vệ cánh, để thả vào hàng phòng ngự và lấn lướt về quân số với hàng thủ đối phương, chúng ta thấy rằng Man United có một kế hoạch rõ ràng để xây dựng hàng công của họ.

3. Pressing thông minh
Khi Rangnick đảm nhận vai trò huấn luyện viên tạm quyền của Man United mùa trước, rất nhiều người hâm mộ đã rất phấn khích rằng điều này sẽ cho thấy một sự chuyển đổi sang một lối chơi pressing cao hơn.

Xét cho cùng, huấn luyện viên người Đức đã kết hợp chặt chẽ với mô hình thi đấu của Red Bull tập trung vào pressing cao.

Tuy nhiên, cuối cùng, Man United đã không phát triển theo cách này và có những ý kiến ​​cho rằng Rangnick không tin rằng các cầu thủ tại Man United có khả năng chơi theo cách đó.

Bóng đá Anh - 3 dấu hiệu cho thấy kế hoạch của Ten Hag tại MU đã bắt đầu hoạt động (Hình 6).

Khi Fernandes dâng lên gây áp lực thì cả Fred và McTominay đều sẵn sàng bao vây cầu thủ có thể nhận bóng của đối phương

Cho đến nay, chúng ta đã thấy Ten Hag mong đợi đội bóng của ông ép sân, nhưng không quá mạnh mẽ. Thay vào đó, chìa khóa cho Man United dường như là những cầu thủ được bố trí phía sau lớp pressing.

Trong khi những cầu thủ tiền đạo cắm, tiền đạo rộng và "số 10" dự kiến ​​sẽ di chuyển để gây áp lực với người cầm bóng của đối phương và phá vỡ sự xây dựng từ đối thủ, thì hàng tiền vệ và hậu vệ cánh cũng hoạt động tích cực ở phía sau đó.

Điều này có nghĩa là nếu bóng được chuyền qua lớp pressing đầu tiên, các cầu thủ phía sau sẽ sẵn sàng nhảy vào cướp bóng và tổ chức phản công.

Bóng đá Anh - 3 dấu hiệu cho thấy kế hoạch của Ten Hag tại MU đã bắt đầu hoạt động (Hình 7).

Vị trí và tầm bao quát của tiền đạo và tiền vệ MU giúp họ ngăn cản đối thủ triển khai bóng

Trong khi Ten Hag không nhất thiết muốn Man United của ông chạy về phía trước và tìm cách ép bóng trong 30 mét đầu tiên, ông muốn họ tích cực về mặt tham gia và giành được bóng thứ hai trong một phần ba giữa sân.

Áp lực lên cao trong việc tìm cách phá vỡ quá trình xây dựng và buộc một đường chuyền kém về phía trước. Từ những tình huống này, Ten Hag muốn Man United sẽ đặc biệt khó chơi.

Tất cả điều này có nghĩa là gì?
Man United đang bắt đầu trông giống như một đội bóng thực sự hơn là một tập hợp ngẫu nhiên của những cầu thủ đắt giá.

Đừng quên - đây chỉ là 3 trận giao hữu được cho là vô nghĩa trước mùa giải và chúng ta sẽ không thực sự biết bất cứ điều gì thực tế cho đến khi mùa giải Premier League bắt đầu. Nhưng, có những mặt tích cực.

Sự rõ ràng về những gì đang xảy ra với Ronaldo sẽ giúp ích cho Ten Hag, bất kể việc phát biểu trước công chúng đến mức nào. Khi anh ấy tham gia cùng với Eriksen thì sẽ là một câu chuyện khác.

Thêm một chút Frenkie de Jong sẽ chỉ thấy toàn bộ mọi thứ kết hợp với nhau tốt hơn nhưng họ có thể ngừng theo đuổi Antony dựa trên những gì chúng ta đã thấy cho đến nay.

Đăng Nguyên

Tag: Man United

MU đại thắng đậm chất Ten Hag trước Melbourne Victory

Thứ 6, 15/07/2022 | 19:11
Bước vào trận giao hữu thứ hai trước mùa giải 2022/23, MU tiếp tục giành chiến thắng giòn giã với tỷ số 4-1 trước đối thủ dưới cơ Melbourne Victory.
Cùng chuyên mục

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?
     
Nổi bật trong ngày

Muller :"Tchouameni cố nghe lén chiến thuật của Bayern"

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:52
Thomas Muller đã có những lời mang tính chất hài hước khi tố Aurelien Tchouameni lén nghe những trao đổi của cầu thủ phía Bayern.

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".