3 lý do khiến Mourinho gặp phải lời nguyền

3 lý do khiến Mourinho gặp phải lời nguyền "mùa thứ ba"

Chu Bá Định
Thứ 2, 30/07/2018 | 15:40
0
Không thể phủ nhận tài năng của HLV Jose Mourinho nhưng sự nghiệp ông đang vướng phải một cái dớp về mùa giải thứ ba.

Triều đại HLV Jose Mourinho ở các CLB từng dẫn dắt chưa bao giờ tồn tại quá 3 mùa giải. Trừ 2 lần chủ động ra đi tại CLB Porto và Inter Milan, còn lại Mourinho thường bị ban lãnh đạo sa thải vào mùa giải thứ ba.

Sở dĩ những đội bóng nhà cầm quân người Bồ Đào Nha dẫn dắt sa sút trầm trọng khi bước sang mùa giải thứ ba bởi nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan.

Chỉ giỏi vung tiền, không giỏi đào tạo cầu thủ trẻ

Đây là đặc điểm chung nhất về Mourinho nếu nhìn vào tất cả những đội bóng ông dẫn dắt. “Người đặc biệt” chỉ giỏi dùng nguồn lực tài chính dồi dào từ các CLB để mua về các cầu thủ giỏi. Mourinho chẳng tạo ra bất cứ dấu ấn nào ở công tác đào tạo trẻ.

Những cầu thủ trẻ thành danh trong đội hình Mourinho thường được mua về hoặc do những người tiền nhiệm để lại. Vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha chỉ nâng cấp chất lượng đội bóng bằng các vụ chuyển nhượng.

Chính điều này phần nào tạo ra nhiều khó khăn cho các đội bóng trên con đường phát triển dài hơi. Để gây dựng được một triều đại vững chắc, nhiều HLV vĩ đại thường dựa trên nền tảng những cầu thủ trẻ dạng “cây nhà lá vườn” bằng cách trao cho họ nhiều cơ hội ra sân.

Thể thao - 3 lý do khiến Mourinho gặp phải lời nguyền 'mùa thứ ba'

Mourinho không giỏi đào tạo những cầu thủ trẻ. Ảnh: Skysport.

Cựu HLV Sir Alex Ferguson từng giúp MU giành cú ăn ba vĩ đại năm 1999 và thống trị nước Anh suốt bằng thế hệ vàng 1992 trưởng thành từ lò đào tạo trẻ CLB. Những gương mặt đó gồm: Beckham, Paul Scholes, Nicky Butt, Ryan Giggs, anh em nhà Neville.

Pep Guardiola làm nên thập kỷ thống trị của Barca tại châu Âu với 2 chức vô địch Champions League trong vòng 4 năm. Thành công đến nhờ lứa cầu thủ lò đào tạo La Masia trứ danh như: Xavi, Iniesta, Xavi, Puyol, Messi, Busquets, Pedro, Victor Valdes. 

Mới đây nhất, HLV Zinedine Zidane cùng Real Madrid giành 3 chức vô địch Champions League liên tiếp. Những Morata, Carvajal, Nacho Fernandez, Lucas Vazquez của lò Castilla trở thành hạt nhân quan trọng suốt triều đại Zizou.

Việc xây dựng đội hình nhờ vào những tài năng trẻ giúp các đội bóng có nền tảng vững chắc trong nhiều mùa bóng cũng như tạo ra tính ổn định giữa những thời điểm khó khăn nhất. Mourinho hoàn toàn chưa làm nổi điều này. Vì vậy, những đội bóng ông từng kinh qua gần như thiếu tính ổn định và nhanh chóng thành đống đổ nát thời hậu Mourinho.

Dễ bị cầu thủ “nhờn”

Mặc dù tự nhận mình là “người đặc biệt” cùng một triết lý bóng đá đầy kỷ luật nhưng Mourinho chẳng giỏi việc quản lý phòng thay đồ. Vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha thường bảo vệ các cầu thủ mình trước báo giới. Tuy nhiên, chẳng nhiều cầu thủ đứng về phía ông thầy tại cuộc chiến nơi phòng thay đồ.

Lần đầu tiên dẫn dắt Chelsea, Mourinho đã giúp đội bóng giành 2 chức vô địch giải ngoại hạng Anh. Những tưởng triều đại Mourinho còn kéo dài thì đến mùa giải 2006-2007, “người đặc biệt” bắt đầu mất kiểm soát nơi phòng thay đồ.

Mourinho gây hấn với Andriy Shevchenko, cầu thủ con cưng của ngài chủ tịch Roman Abramovich. Vốn có tiếng nói trong phòng thay đồ ngày ấy, Shevchenko góp phần khiến ông thầy bật bãi.

Thể thao - 3 lý do khiến Mourinho gặp phải lời nguyền 'mùa thứ ba' (Hình 2).

Mourinho từng xung đột gay gắt với Ramos. Ảnh: Weloba.

Kịch bản lục đục nơi phòng thay đồ lại tái diễn trong thời gian Jose Mourinho nắm quyền tại CLB Real Madrid. Sau 2 mùa giải yên vị, “người đặc biệt” bắt đầu để các cầu thủ “nhờn”. Ông xích với Sergio Ramos cùng Iker Casillas.

Ngài Chủ tịch Florentino Perez lại đi dung túng các kiêu binh này. Kể từ đó trở đi, Mourinho mất dần vai trò trong phòng thay đồ dẫn đến những kết quả bết bát khiến ông bị sa thải. 

Trở lại Chelsea lần thứ hai, Mourinho tự xưng là “người hạnh phúc”. Dù vậy, hạnh phúc ấy chỉ tồn tại quá ngắn ngủi. Chưa đầy 1 năm sau ngày giúp The Blues lên ngôi vô địch giải ngoại hạng Anh, Mourinho sớm bị tống cổ. Nguyên nhân chủ yếu lại tiếp tục đến từ phòng thay đồ. Lần này, “người đặc biệt” chót đắc tội với John Terry, người đội trưởng mang tầm ảnh hưởng nhất đội bóng.

Không được trao toàn quyền

Một điều khá ngạc nhiên, những đội bóng sa thải Mourinho thường không trao toàn quyền mua sắm cho ông. Triết lý bóng đá vốn phụ thuộc quá nhiều vào thị trường chuyển nhượng phần nào làm Mourinho gặp rắc rối.

Tại Chelsea, không ít lần “người đặc biệt” phải chiều theo sở thích từ ông chủ Roman Abramovich trên thị trường chuyển nhượng. Chẳng muốn mua Shevchenko hay Michael Ballack, Mourinho vẫn phải miễn cưỡng chấp nhận đưa 2 cầu thủ này vào đội hình.

Đến khi Shevchenko gây thất vọng, Mourinho quay sang chỉ trích bởi Abramovich can thiệp quá sâu vào việc sử dụng Shevchenko. Quá bất mãn về các vấn đề quản lý đội bóng, Mourinho quay sang tuyên chiến với ông chủ. Chính việc làm này khiến ông bị mất ghế trong mùa giải thứ ba.

Thể thao - 3 lý do khiến Mourinho gặp phải lời nguyền 'mùa thứ ba' (Hình 3).

Roman Abramovich từng nhúng tay vào công việc huấn luyện của Mourinho. Ảnh: Sport UK.

Chuyển sang Real Madrid, Mourinho gặp phải trở ngại mang tên Jorge Valdano. Tổng giám đốc CLB Real Madrid thường xuyên nhúng tay vào hoạt động chuyển nhượng lẫn vấn đề chuyên môn.

Lần quay lại Chelsea cũng chẳng sáng sủa hơn là bao. Mourinho vẫn chịu sự kiểm soát từ giám đốc kỹ thuật Michael Emenalo. Không chỉ vậy, mâu thuẫn cùng nhóm cầu thủ dưới quyền khiến ông không thể tự quyết định nổi lối chơi. Tập thể Chelsea rủ nhau chống lại ông thầy người Bồ Đào Nha.

Những vấn đề hiện tại ở MU đang nhen nhóm cho thấy dấu hiệu Mourinho mất kiểm soát. Mourinho gây hấn với Pogba rồi ngài phó chủ tịch Ed Woodward. Lời nguyền về mùa giải thứ ba dần hiện hữu trước mắt “người đặc biệt”.

Mourinho xung đột với Phó Chủ tịch, nội bộ MU lục đục

Thứ 2, 30/07/2018 | 11:13
Nội bộ MU đang trở nên vô cùng phức tạp khi mới đây, Mourinho đã gây hấn với Phó chủ tịch Ed Woodward.

Xúc động trước tình cảm Alex Ferguson dành cho Mourinho sau cơn bạo bệnh

Thứ 6, 27/07/2018 | 20:00
Sau gần 3 tháng điều trị bệnh xuất huyết não, cựu HLV Man Utd Sir Alex Ferguson đã xuất hiện trong một đoạn video ngắn mới đây.

Mourinho dự đoán Anh dừng chân tại tứ kết bởi Brazil

Thứ 4, 13/06/2018 | 21:18
Vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha Mourinho đã đưa ra những dự đoán của mình về kết quả World Cup 2018.
Cùng tác giả

Công Phượng đang trở lại đường đua

Thứ 7, 04/08/2018 | 14:08
Với màn tỏa sáng rực rỡ trước U23 Palestine tối ngày 3/8, Công Phượng đang cho thấy sự hoàn thiện trong lối chơi.

Lội ngược dòng ngoạn mục, U23 Việt Nam giành chiến thắng xứng đáng trước U23 Palestine

Thứ 6, 03/08/2018 | 21:58
Cuộc đối đầu giữa U23 Việt Nam và U23 Palestine diễn ra lúc 19h30 ngày 3/8 trên SVĐ Mỹ Đình. Dù bị U23 Palestine dẫn trước từ rất sớm nhưng U23 Việt Nam đã thi đấu đầy xuất sắc.

Nhận đòn "hồi mã thương" phút cuối, Việt Nam thất thủ trước Indonesia

Thứ 5, 02/08/2018 | 21:34
U16 Việt Nam đã có màn trình diễn đáng thất vọng trước U16 Indonesia trong trận đấu được ví như chung kết bảng A giải U16 Đông Nam Á.

Số phận Olympic Việt Nam sẽ ra sao nếu bốc thăm lại môn bóng đá nam ASIAD 2018?

Thứ 5, 02/08/2018 | 14:17
Nhiều khả năng môn bóng đá nam tại ASIAD 2018 sẽ phải bốc thăm lại sau khi đội Olympic Iraq rút lui khỏi giải.

Ronaldo đang biến nước Ý thành "thiên đường của các cầu thủ"

Thứ 4, 01/08/2018 | 18:50
Vụ chuyển nhượng tiền đạo Ronaldo dường như đang đem lại những tín hiệu tích cực đến cho Serie A khi hàng loạt ngôi sao đang trên đường tìm đến nước Ý.
Cùng chuyên mục

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam có thể thắng U23 Iraq"

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẵn sàng cho trận tứ kết gặp U23 Iraq, với quyết tâm đánh bại đối thủ để đi tiếp tại VCK U23 châu Á 2024.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.