36 năm tù và những tình tiết rùng mình trong vụ dùng than pin trộn vào hồ tiêu

36 năm tù và những tình tiết rùng mình trong vụ dùng than pin trộn vào hồ tiêu

Mai Văn Cường
Thứ 6, 28/12/2018 | 21:58
1
HĐXX đã tuyên phạt hơn 36 năm tù cho 5 bị cáo dùng than pin nhuộm phế phẩm trộn vào hồ tiêu.

Hơn 36 năm tù cho các đối tượng dùng than pin trộn vào tạp chất hồ tiêu

Hơn 36 năm tù cho các đối tượng dùng than pin trộn vào hồ tiêu.

Ngày 28/12, TAND tỉnh Đắk Nông đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án trộn tạp chất cà phê với lõi pin vào hồ tiêu. Đây là vụ án gây xôn xao dư luận vào đầu tháng 4/2018.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Phan Thị Dung (SN 1962, trú tại thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước), Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1975, trú tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông), Nguyễn Xuân Bảo (SN 1985, trú tại thôn Quảng Thành, xã Đạo Nghĩa, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông), Lê Thị Hồng Thơ (SN 1979) và Trần Ngưỡng (tên gọi khác là Trần Văn Tuấn, SN 1976, cùng trú tại xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông).

Hồ sơ điều tra - 36 năm tù và những tình tiết rùng mình trong vụ dùng than pin trộn vào hồ tiêu

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Cả 5 đối tượng trên đều bị VKSND tỉnh Đắk Nông truy tố về tội “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo điểm d khoản 3 Điều 317 BLHS năm 2015.

Theo cáo trạng, năm 2003-2004, thông qua việc mua bán hồ tiêu, Phan Thị Dung, lúc này là Giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung (công ty Thảo Dung) quen biết với Lê Thị Hồng Thơ (lúc này là Giám đốc công ty TNHH MTV Tịnh Thơ Đắk Nông).

Đến giữa năm 2015, Thơ giới thiệu có quen biết một người chuyên mua bán tạp chất để trộn vào hồ tiêu và đề nghị Dung nhập về để trộn vào hồ tiêu bán kiếm lời. Được Dung đồng ý, Thơ đã liên hệ với Nguyễn Xuân Bảo và Nguyễn Thị Thanh Loan mua tạp chất.

Sau đó, Thơ thuê Trần Ngưỡng chở đi giao cho Dung đem về trộn với hạt tiêu để bán.

Hồ sơ điều tra - 36 năm tù và những tình tiết rùng mình trong vụ dùng than pin trộn vào hồ tiêu (Hình 2).

Vợ chồng Bảo, Loan đã dùng than pin để nhuộm tạp chất cà phê.

Sau khi bán và thấy có lợi nhuận, Dung nhờ Thơ đặt Loan làm thêm tạp chất. Trong quá trình làm, Loan, Bảo mua pin Con Ó và đập ra lấy bột pin trộn chung với tạp chất cà phê sau đó bán lại cho Thơ.

Ngày 22/4 cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện và thu giữ tại kho công ty của Dung 360 bịch hạt tiêu, trọng lượng 9 tấn giá trị hơn 454 triệu đồng.

Theo kết luận giám định của viện Khoa học hình sự, tổng cục Cảnh sát- bộ Công an, trong mẫu hạt tiêu giám định có thành phần chính là hạt tiêu, hàm lượng 81,66%; ngoài ra còn tìm thấy các chất gồm: vỏ vụn cà phê, vụn đá, bột pin (có thành phần mangan dioxit, kẽm clorua, amoni chlorua). Hàm lượng tổng tạp chất là 18,34%.

Các chất mangan dioxit, kẽm clorua, amoni chlorua được phát hiện theo kết luận giám định nêu trên không nằm trong danh mục chất hỗ trợ để chế biến thực phẩm (theo Văn bản hợp nhất số 02/BHN-BYT ngày 15/6/2015 của bộ Y tế).

Tại phiên tòa, Bảo cho rằng, sau khi mãn hạn tù, năm 2015, đối tượng về làm thuê cho Loan. Khi chủ là bà Loan muốn tạp chất có màu đen bằng cách tưới nước rồi ủ vỏ cà phê Bảo đã nghĩ ra cách để nhuộm tạp chất này.

Bảo dùng than củi đập lấy bột để nhuộm nhưng không được. Sau đó Bảo dùng lõi pin để nhuộm vào tạp chất. Bị cáo này cho rằng, trước giờ chỉ nghĩ tạp chất trên dùng để làm phân bón chứ không biết nó có thể dùng để trộn vào tiêu.

Tuy nhiên, HĐXX hỏi ngược lại nếu dùng làm phân bón thì có cần phải nhuộm, sấy… hay không. Lúc này, Bảo không trả lời được.

Tại phiên tòa, Loan cũng cho rằng mình chỉ nhận làm tạp chất theo đơn đặt hàng chứ không biết bạn hàng sử dụng để làm gì. “Do nhận thức kém nên tôi không biết than pin là chất độc hại nên mới dùng để nhuộm tạp chất. Bên cạnh đó, cơ quan điều tra khép tôi vào tội Vi phạm các quy định an toàn thực phẩm là không đúng. Không lẽ nếu tôi bán dao mà người mua dao đem dao của tôi đi giết người thì tôi cũng phạm tội Giết người …”, bị cáo Loan phân trần tại tòa.

Bị cáo Thơ cho rằng, không biết Loan đã sử dụng than pin để nhuộm tạp chất. Ngoài ra, bị cáo cũng chỉ muốn giúp đỡ Dung làm ăn nên nhập hàng giùm chứ không biết số hàng trên được sử dụng vào mục đích gì.

Riêng bị cáo Dung thì cho rằng, mục đích trộn tạp chất vào tiêu chỉ nhằm tăng trọng lượng để xuất khẩu chứ không biết các đối tác của mình dùng vào việc gì. Ngoài ra bị cáo này cũng cho rằng mình không biết tạp chất mà Thơ nhập cho bị cáo được nhuộm từ than pin.

Tại phần tranh luận, các luật sư bào chữa cho bị cáo Thơ cho rằng, bị cáo không phạm tội "Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm" vì hồ tiêu ngoài làm gia vị thực phẩm còn có chức năng khác…

Tuy nhiên, đại diện VKSND vẫn giữ nguyên quan điểm, cho rằng các bị cáo không chỉ vi phạm các quy định trong an toàn thực phẩm mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành hồ tiêu Việt Nam. Các bị cáo có đủ nhận thức để hiểu rằng hồ tiêu bán ra chủ yếu là dùng để làm gia vị.

Đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông đề nghị xử phạt các bị cáo từ 7-9 năm tù về tội "Vi phạm các quy định trong an toàn thực phẩm". Trong đó, Loan bị đề nghị mức án từ 8-9 năm tù, các bị cáo khác bị đề nghị mức án từ 7-7 năm 6 tháng tù.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX cũng không chấp nhận quan điểm của các luật sư cho rằng các bị cáo không phạm tội. HĐXX nhận định, trong vụ án này Dung đóng vai trò chính, các bị cáo Thơ, Ngưỡng, Loan, Bảo còn lại có vai trò giúp sức.

Tuy nhiên, trong 5 bị cáo thì bị cáo Dung có nhiều tình tiết giảm nhẹ; bị cáo Bảo vừa chấp hành án xong chưa được xóa án tích nhưng lại tiếp tục phạm tội; bị cáo Loan có nhân thân xấu.

Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Bảo 8 năm tù giam; tuyên phạt bị cáo Loan 7 năm 6 tháng tù giam về tội Vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm. Các bị cáo Dung, Ngưỡng, Thơ cũng bị tuyên phạt 7 năm tù giam cùng về tội danh trên.

Vì sao TAND tỉnh Đắk Nông hoãn phiên tòa xét xử vụ cà phê trộn pin?

Thứ 3, 18/12/2018 | 10:39
Ngày 18/12, theo kế hoạch, TAND tỉnh Đắk Nông sẽ xét xử 5 bị cáo về tội Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm trong vụ trộn vỏ cà phê với lõi pin và tạp chất. Tuy nhiên sau đó, TAND tỉnh Đắk Nông đã thông báo hoãn.

Bộ NN&PTNT công bố kết quả xác minh vụ cà phê nhuộm lõi pin

Thứ 5, 31/05/2018 | 21:03
Bộ NN&PTNT vừa công bố kết quả xác minh vụ cà phê, hồ tiêu nhuộm lõi pin đồng thời có báo cáo trình Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an sớm kết luận điều tra, xử lý.

Vụ nhuộm phế phẩm cà phê bằng pin: Chính thức bắt tạm giam 5 đối tượng

Thứ 6, 04/05/2018 | 11:14
Cơ quan công an đã ra lệnh khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 đối tượng để điều tra hành vi vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Cùng tác giả

Xử lý 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò trước khi giết mổ

Chủ nhật, 09/08/2020 | 09:32
Sau khi phát hiện 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò, cơ quan công an đang tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi tâm dịch Đà Nẵng

Thứ 7, 08/08/2020 | 18:48
Để chia sẻ những khó khăn của người dân ở vùng dịch, chị Nguyễn Thị Thái Thanh đứng ra kêu gọi người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi ra Đà Nẵng.

Cách ly y tế theo dõi Covid-19, một thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 08/08/2020 | 16:40
Sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng về, một thí sinh có biểu hiện sốt và được cách ly y tế theo dõi Covid-19 nên được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Đưa hai công dân nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam đi cách ly

Thứ 7, 08/08/2020 | 14:57
Quá trình tuần tra tại khu vực biên giới, lực lượng biên phòng phát hiện hai công nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk thăm, tặng quà cho lực lượng y tế, cán bộ làm việc tại khu cách ly

Thứ 6, 07/08/2020 | 19:14
Để động viên lực lượng y tế, các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã cùng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, tặng quà.
Cùng chuyên mục

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.