4 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tiếp tục lãnh thêm án tù

4 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tiếp tục lãnh thêm án tù

Thứ 2, 18/12/2023 | 18:34
0
4 bị cáo là cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa bị TAND tỉnh này tuyên phạt từ 3,5 -5,5 năm tù trong vụ án xảy ra tại khu đất 28E Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, Tp.Nha Trang.

Cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng bị phạt 5 năm 6 tháng tù

Sau thời gian nghị án, chiều 18/12, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên án đối với 4 bị cáo là cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa trong vụ án xảy ra tại dự án khu tổ hợp khách sạn và căn hộ du lịch cao cấp (sau đổi thành dự án Nha Trang Golden Gate), tại khu đất 28E Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

4 bị cáo trong vụ án này gồm Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh. Cả 4 bị cáo đều đang thi hành án tù trong 2 vụ án trước đó xảy ra tại các dự án ở núi Chín Khúc; ở số 1 Trần Hưng Đạo, Tp.Nha Trang (trụ sở Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa cũ).

Chiều cùng ngày, các bị cáo có mặt tại phiên tòa để nghe tuyên án. Riêng 2 bị cáo Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường có đơn xin xét xử vắng mặt.

An ninh - Hình sự - 4 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tiếp tục lãnh thêm án tù

2 bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (bên phải) và Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nghe tòa tuyên án chiều 18/12.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là hành vi trái pháp luật, có tính chất nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước, gây thất thoát lãng phí, thiệt hại về kinh tế; làm giảm sút lòng tin đối với các cơ quan Nhà nước tạo nên dư luận hoang mang trong quần chúng nhân dân. Các bị cáo là người đứng đầu UBND tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh, là những người được giao quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước nhưng đã thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật…

Theo đó, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên 4 bị cáo trong vụ án này phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cụ thể, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa 5 năm 6 tháng tù. Tổng hợp mức hình phạt chung của các bản án mà bị cáo Thắng phải chấp hành là 17 năm 6 tháng tù.

2 bị cáo Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù. Tổng hợp mức hình phạt của các bản án, mỗi bị báo phải chấp hành hình phạt là 13 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường bị phạt 4 năm tù. Tổng hợp mức hình phạt của các bản án, bị cáo Thái phải chấp hành là 10 năm tù.

Thu hồi toàn bộ khu đất 28E Trần Phú, Tp.Nha Trang

Về trách nhiệm dân sự, theo HĐXX, hành vi của các bị cáo trong vụ án đã gây thất thoát, lãng phí đối với tài sản Nhà nước tại khu đất 28E Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, Tp.Nha Trang với diện tích hơn 20.112m2. Khu đất này đang được Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang quản lý theo các quyết định, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đó. HĐXX xét thấy, khu đất trên là tài sản của Nhà nước đã bị chuyển dịch trái pháp luật bởi các hành vi vi phạm của các bị cáo. Khu đất này được xác định là vật chứng của vụ án hình sự nên căn cứ theo các quy định, HĐXX nhận thấy cần phải giao cho UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi và trả lại cho Nhà nước.

Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa xét xử, đại diện của Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang yêu cầu được tiếp tục triển khai thực hiện dự án, được tiếp tục quản lý sử dụng khu đất nói trên và không xác định yêu cầu bồi thường thiệt hại nên HĐXX không có cơ sở để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Do đó, HĐXX tách yêu cầu hoàn trả, bồi thường dân sự liên quan đến khu đất bị thu hồi của các cá nhân, tổ chức có liên quan để khởi kiện thành một vụ án khác nếu các bên có đơn yêu cầu.

Vì vậy, HĐXX giao cho UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật để thu hồi và quản lý, sử dụng toàn bộ khu đất nói trên. Đồng thời, tách các yêu cầu hoàn trả, yêu cầu bồi thường dân sự liên quan đến khu đất bị thu hồi thành một vụ án khác nếu có đơn yêu cầu.

Đối với các lệnh kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ban hành trong quá trình điều tra của vụ án, xét thấy các bị cáo không bị phạt tiền, không bị tịch thu tài sản, không phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường dân sự nên HĐXX tuyên hủy bỏ.

Còn đối với số tiền 20 triệu đồng của bị cáo Đào Công Thiên nhờ gia đình nộp thay và số tiền 30 triệu đồng của vợ bị cáo Nguyễn Chiến Thắng nộp tại cơ quan chức năng để khắc phục một phần hậu quả của vụ án, xét thấy vụ án này 2 bị cáo trên không có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại nên hoàn trả lại.

An ninh - Hình sự - 4 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tiếp tục lãnh thêm án tù (Hình 2).

HĐXX tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án xảy ra tại khu đất 28E Trần Phú, Tp.Nha Trang.

Theo cáo trạng, khu đất 28E Trần Phú, Tp.Nha Trang có tổng diện tích hơn 20.112 m2, gồm 2 thửa liền kề do Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa và Trung tâm điều dưỡng thuộc Tổng công ty điện lực Miền Trung quản lý, sử dụng.

Trong công tác quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước quá trình cho phép triển khai, thực hiện dự án tại 28E Trần Phú (Tp.Nha Trang), 4 bị cáo nói trên đã có nhiều sai phạm trong việc lựa chọn nhà đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh đối với dự án xây dựng nhà ở; thỏa thuận phương án kiến trúc; quy hoạch; quyết định thu hồi đất; quyết định giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đầu thầu dự án có sử dụng đất. Những sai phạm của các bị cáo đã gây thất thoát tài sản của Nhà nước với số tiền hơn 137,7 tỷ đồng.

Châu Tường

Ngày 18/12, tòa sẽ tuyên án đối với 4 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa

Thứ 4, 13/12/2023 | 15:53
Dự kiến, hội đồng xét xử sẽ tuyên án vào chiều ngày 18/12 tại Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

Đề nghị phạt 4 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa từ 3-6 năm tù

Thứ 3, 12/12/2023 | 20:02
Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh 5-6 năm tù. 3 bị cáo còn lại bị đề nghị 3-4 năm tù.

Cựu Chủ tịch Lê Đức Vinh vắng mặt trong phiên xử vụ giao “đất vàng”

Thứ 2, 11/12/2023 | 14:57
2 bị cáo là cựu Chủ tịch UBND tỉnh và cựu Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa có đơn xin xét xử vắng mặt trong vụ án xảy ra tại khu đất 28E Trần Phú, Tp.Nha Trang.
Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Điều tra vụ bé gái 9 tháng tuổi chết bất thường với nhiều vết bầm tím

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:55
Một bé gái 9 tháng tuổi được người thân phát hiện tử vong tại nhà với nhiều vết bầm tím bất thường, nghi bị cha ruột sát hại.

Cảnh báo thủ đoạn thuê học sinh mở tài khoản ngân hàng

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:09
Ngày 2/5, trên cổng TTĐT Công an tỉnh Lai Châu, cơ quan này đã có cảnh báo về thủ đoạn thuê, mua học sinh mở tài khoản ngân hàng.

Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:32
Ngày 2/5, ông Đoàn Thanh Tuấn đã đến Công an Tp.Phú Quốc tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi nhận hối lộ từ nhóm người của Công ty LHĐ.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.