4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu

4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 22/07/2021 | 18:39
0
Do dịch bệnh, thất nghiệp nên 4 mẹ con quyết định đạp xe đạp về quê. May mắn được cơ quan chức năng hỗ trợ nên cả nhà đã trở về thuận lợi.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu

Ban ngày đạp xe, đêm trải ni lông ngủ tạm vỉa hè

Vào 13h ngày 22/7, chuyến tàu SE chở 4 người trong gia đình bà Nguyễn Thị Hương (50 tuổi, trú xóm 6, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) từ ga Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận đã về đến ga Vinh, tỉnh Nghệ An.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu (Hình 2).

Chuyến tàu chở 4 mẹ  con  về  đến  Nghệ  An.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu (Hình 3).

Giây  phút  cả  nhà  đặt  chân  xuống  đất  quê  hương.

Vừa bước xuống mảnh đất quê hương, mặc dù vô cùng mệt mỏi khi trải qua chặng đường dài nhưng các thành viên đều rất vui vẻ. Họ đã có một kỷ niệm không thể nào quên trong mấy ngày qua.

4 người trong nhà gồm bà Nguyễn Thị Hương, con gái lớn là Võ Thị Thanh Thanh (30 tuổi), con trai Võ Thanh Bình (28 tuổi) và người cháu gái Võ Thanh Trinh (12 tuổi).

Nhiều năm trước, cả nhà vào làm thuê cho một công ty tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, 3 tháng qua, do dịch Covid-19 nên mọi người đều không có việc làm.

Trụ lại tỉnh Đồng Nai một thời gian nhưng cũng không tìm được việc, tiền tích trữ dần cạn kiệt, vì vậy mọi người bàn với nhau trở về quê. Tuy nhiên, khi ra quốc lộ đón xe thì không có xe khách nào chạy. Cả nhà quyết định mua 2 chiếc xe đạp cũ với giá 700.000 đồng đạp về quê.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu (Hình 4).

Dù  mệt  nhưng  bà  Hương  rất  vui  khi  được  về  nhà.

Ngày 9/7, 4 người xuất phát từ huyện Trảng Bom, bắt đầu hành trình vượt hơn 1.000 km trở về quê hương. “Con trai chở tôi, con gái chở cháu. Cả nhà cứ đi như vậy, mệt thì ghé vào bóng râm nghỉ. Đêm đến tìm góc phố, vỉa hè rồi trải tấm ni-lông nằm ngủ tạm”, bà Hương kể.

Đôi lúc mệt quá, cả nhà cũng định tìm nhà nghỉ ngủ một đêm, tắm rửa chút nhưng không có chỗ nào mở cửa. Thậm chí mua cơm ăn cũng rất khó vì đang mùa dịch. Tuy nhiên, nghĩ đến việc được trở về nhà nên 4 người vẫn tiếp tục đi. Mệt ở đâu thì nghỉ ở đó, hết mệt lại đi tiếp.

Trong vòng 10 ngày đạp xe, 4 mẹ con bà đã đi được quãng đường khoảng 282km (theo Google Maps) từ huyện Trảng Bom đến huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Trung bình mỗi ngày đi được khoảng 25.6km.

Vào ngày 19/7, gia đình bà chủ động khai báo y tế tại chốt kiểm soát Covid-19 Chung Mỹ (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận). Khi biết được hoàn cảnh của gia đình, những người trực chốt và dân địa phương đã hỗ trợ thực phẩm, nước uống.

Thông tin này cũng nhanh chóng được đăng lên mạng xã hội và nhận được nhiều sự đồng cảm. Biết tin, một số nhà hảo tâm tìm đến tận nơi, đề nghị mua vé tàu giúp họ trở về quê.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu (Hình 5).

Hai  mẹ  con  sung  sướng  khi  sắp  được  về  nhà.

Điều xe đến ga tàu đón 4 mẹ con về nhà

Sau khi xuống ga Vinh, 4 người trong gia đình thực hiện việc khai báo y tế. Trước khi về, cả nhà đã xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 sau khi được test nhanh tại một trạm y tế ở TP. Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Chiếc xe của UBND huyện Nghi Lộc điều đến đón cũng đã chờ sẵn từ 1 tiếng trước để đón gia đình về cách ly tại trạm y tế xã Nghi Xá. Hai chiếc xe đạp cũng được tháo từng bộ phận để đưa lên tàu nay được nhân viên ga Vinh hỗ trợ đưa ra xe. Đây là vật kỷ niệm cho chặng đường gian khổ vừa rồi của gia đình.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu (Hình 6).

Chiếc  xe  đạp  được  tháo  rời  để  vận  chuyển.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu (Hình 7).

Cán  bộ  ga  giúp  mẹ  con  đưa  xe  ra.

“Đi tàu mệt lắm, nhưng nghĩ đến việc sắp được về nhà thì chúng tôi vui lắm. Cảm ơn các nhà hảo tâm và cơ quan chức năng đã giúp gia đình tôi về đến quê hương”, bà Nguyễn Thị Hương nói.

Nếu đạp xe với tốc độ như những ngày qua, cả nhà sẽ phải mất thêm gần 40 ngày nữa mới về đến quê nhà. Thế nhưng giờ đây, bà Hương đã đặt chân về đến tỉnh Nghệ An và chỉ khoảng 1 giờ nữa sẽ về đến nhà.

Khi được hỏi về dự định sắp tới, bà Hương cho hay: “Hiện giờ tôi cũng chưa có kế hoạch, được trở về nhà là hạnh phúc rồi, nhưng có lẽ tôi sẽ không đi đâu nữa”.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu (Hình 8).

4 mẹ  con  khai  báo  y  tế trước  khi  về  nhà.

Được biết, sau khi hình ảnh và hoàn cảnh đáng thương của 4 mẹ con bà Hương được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người đã liên hệ để được giúp đỡ, hỗ trợ mẹ con bà một số tiền để chia sẻ khó khăn.

Tuy nhiên 4 mẹ con đã từ chối rất nhiều người giúp đỡ. Mẹ con bà Hương chỉ nhận một số tiền hỗ trợ nhỏ từ những người đồng hương và một số người thân quen.

Bà Hương nói: “Gia đình dù khó khăn nhưng vẫn còn được đạp xe về quê. Trong khi nhiều người còn phải ở lại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam trong khi dịch Covid-19 phức tạp và đang phải ở trong các khu phong tỏa. Chúng tôi xin nhường lại cho những người khác”.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu (Hình 9).

Đây  là  kỷ  niệm  khó  quên  đối  với  gia  đình.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu (Hình 10).

UBND  huyện  Nghi  Lộc  cử  xe  đón  4 mẹ  con  về  cách  ly.

Bà Trần Thị Ánh Tuyết - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết: “Sau khi huyện đưa ô tô đón về, chúng tôi sẽ kiểm tra sức khỏe và tổ chức cách ly 4 người trong gia đình tại trạm Y tế xã Nghi Xá. Trước mắt thì ưu tiên công tác phòng, chống dịch. Còn sau đó, căn cứ vào tình hình thực tế của gia đình, chính quyền địa phương sẽ có chính sách hỗ trợ tiếp theo”.

Cán bộ y tế băng rừng, vượt núi điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm

Thứ 5, 22/07/2021 | 10:18
Vượt qua những khó khăn về địa hình, về nhận thức dịch bệnh, các nhân viên y tế luôn có mặt tại điểm nóng để điều tra, truy vết và nỗ lực xét nghiệm cho người dân.

Chuyện chưa kể về “thiên thần áo trắng” trên tuyến đầu chống dịch Covid

Thứ 4, 21/07/2021 | 14:00
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều y bác sĩ đã xung phong lên tuyến đầu với quyết tâm “chưa hết dịch thì chưa trở về”.

Thất nghiệp mùa dịch, 4 mẹ con đạp xe từ Đồng Nai về quê Nghệ An

Thứ 2, 19/07/2021 | 22:22
Bốn mẹ con từ Nghệ An vào Đồng Nai làm thuê, do dịch bệnh thất nghiệp nên quyết định đạp xe đạp về quê.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.