Ăn kiêng bi hài ký

Ăn kiêng bi hài ký

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Uống nước lọc cầm hơi, "làm bạn" với trà gừng là những hình ảnh thường thấy của những người ăn kiêng. Béo cũng ăn kiêng, gầy cũng ăn kiêng. Những công thức ăn kiêng này đều theo kiểu "truyền tai".

Không biết mấy người thành "mình hạc xương mai" sau cuộc ăn kiêng hành xác tàn bạo với cơ thể. Và đã có không ít các bà, các cô đã phải đối mặt với chứng suy nhược cơ thể do chế độ giảm cân không khoa học này.

Ăn kiêng kiểu hành xác

Chị Đinh Thị Huyền, nhân viên một công ty chia sẻ câu chuyện bi hài của trưởng phòng truyền thông cơ quan mình. Cơ quan chị Huyền chuyên về bất động sản. "Phòng truyền thông cũng là một phòng được các sếp khá ưu ái. Sau khi sinh cô con gái đầu lòng, trưởng phòng của chị tự dưng phì nhiêu quá đà. Chiều cao 1m60 nhưng cân nặng lên tới 68kg. Với quyết tâm tháp tùng các sếp tổng ở các sự kiện quan trọng, trưởng phòng tôi đặt mục tiêu giảm 8kg trong một tháng. Hàng ngày, thực đơn của trưởng phòng chỉ vỏn vẹn có một dòng là nước cháo. Có lẽ nhân viên phòng truyền thông quá quen thuộc với hình ảnh buổi trưa, trưởng phòng lủi thủi với chai nước cháo loãng", chị Huyền kể.

Ảnh minh họa

Chị Huyền thuật lại: "Một lần vào sáng sớm, cả phòng đang họp thì tự dưng trưởng phòng lăn ra ngất xỉu. Các đấng mày râu loay hoay đi gọi xe cấp cứu tưởng sếp làm sao. Nhưng chị bảo lấy gói trà gừng chị để sẵn trong túi pha cho chị uống. Sau khi uống trà gừng sếp lại tỉnh táo như thường". Không chỉ người béo ăn kiêng hà khắc mà có những bạn trẻ không thừa cân cũng ăn kiêng để giảm cân. Lúc nào, họ cũng nghĩ mình quá béo.

Nguyễn Thị Thủy, sinh viên Đại học Hòa Bình là một “tín đồ” của việc ăn kiêng hà khắc. Bàn học của cô không hề có thời khóa biểu các môn học nhưng chưa bao giờ tờ giấy liệt kê chế độ ăn kiêng không "ngự trị" trên bàn. Theo Thủy thì đây là khẩu phần ăn do một bác sỹ dinh dưỡng kê cho người dì của cô và cô copy lại áp dụng cho mình. Mỗi bữa khẩu phần ăn của cô chỉ có rau muống luộc, cà chua ăn sống và một cốc nước lọc.

Cả phòng ký túc xá nơi cô ở đều ngán ngẩm với chế độ ăn kiêng vô lối bởi Thủy không hề béo thậm chí cô còn được liệt vào dạng gầy. Cô cao 1m60, nặng 42kg. Hậu quả của việc ăn kiêng hành xác này là sáng nào Thủy cũng ngủ dậy với dáng vẻ mệt mỏi, lờ đờ. Việc cô nghỉ học, bỏ tiết do mệt mỏi là chuyện thường ngày ở huyện. Nhưng mỗi khi có ai mời đi ăn ở quán, Thủy lại muốn đi ăn các món như gà KFC, vịt quay. Thủy bảo rằng ăn một vài bữa thịt trong khi cả tháng ăn rau không tăng cân được!

Nhưng có lẽ những người trên họ tự hành xác mình đã đành nhưng chưa khổ bằng những người phải đi chợ lo khẩu phần ăn cho cả nhà ăn kiêng. Chị Hoàng Thị Lan, Mai Dịch, Hà Nội cho biết: "Mỗi tối, tôi đều phải lên sẵn danh sách ngày mai đi chợ mua gì. Lẽ ra sau khi đi làm về được nghỉ ngơi thì lại phải đau đầu với chế độ ăn kiêng cho từng người.

Bố chồng thì cao huyết áp không ăn những món béo, nhiều dầu. Mẹ chồng thì không ăn thịt, sợ béo bụng. Con gái thì nhất định phải giảm cân để cho dáng chuẩn. Còn chồng chỉ muốn ăn thịt không thích ăn rau. "Sáng nào tôi cũng mất ít nhất hơn một tiếng đi chợ mua thực phẩm. Mỗi bữa tuy cả nhà vẫn ăn cùng nhau nhưng phần của ai người nấy ăn như kiểu cả nhà mắc bệnh truyền nhiễm", chị Lan than thở.

Biết hại nhưng vẫn cố!

Ảnh minh họa

Chị Huyền cho biết, sau một vài lần trưởng phòng của chị bị ngất xỉu khi đang làm việc. Sếp tổng đã yêu cầu một là nghỉ hẳn ở nhà để giảm cân, hai là chấm dứt việc uống nước cháo đi làm để không ảnh hưởng đến công việc chung. Sau nhiều buổi tham khảo ý kiến của bạn bè, nhân viên, trưởng phòng của chị đã chọn một lớp aerobic và khiêu vũ thể thao thay vì uống nước cháo đi làm.

Bác sỹ Bùi Hoàng Ngân, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Cách đây khoảng gần chục năm, các trường hợp bị suy nhược cơ thể, hạ đường huyết do ăn kiêng hà khắc chủ yếu là ở lứa tuổi thanh niên. Những bạn trẻ chưa lập gia đình. Nhưng thời gian gần đây thì đối tượng ăn kiêng ngặt nghèo lại tập trung ở lứa tuổi trung niên. Những người này hầu hết đều bị béo phì do lười vận động. Tuy nhiên họ lại không giảm cân bằng vận động mà lại bằng chế độ ăn kiêng theo kiểu tuyệt thực là chính. Nhiều trường hợp còn phải cấp cứu do lạm dụng thuốc chán ăn để giảm cân nhanh chóng".

Một nghiên cứu năm 2004 của Viện nghiên cứu ung thư Mỹ đã chỉ ra rằng, việc ăn kiêng trong thời gian dài sẽ làm tế bào kháng ung thư và virus yếu đi nhiều. Mà nguyên nhân là do ăn kiêng gây chứng rối loạn sự chuyển hóa.

Cơ thể do không nhận được lượng thức ăn cần thiết, nó sẽ rơi vào tình trạng tự bảo vệ. Việc giảm calo quá nhiều sẽ làm sự chuyển hóa thức ăn thành năng lượng chậm đi 15%. Việc ăn kiêng trong thời gian dài thậm chí còn có thể làm hỏng cả hệ thống miễn dịch và giảm sức đề kháng của cơ thể. Những người ăn kiêng thường mất đi cảm giác đói tự nhiên của cơ thể.

Điều này làm đầu óc không được minh mẫn. Thêm vào đó, những nỗi lo lắng về cân nặng và số đo sẽ choán hết tâm trí, khiến họ không thể tập trung vào việc gì. Do đó, rất nhiều người ăn kiêng bị stress và khủng hoảng về tinh thần. Muốn giảm cân phải có thói quen ăn uống khoa học, điều độ và tập thể dục đều đặn. Một tháng bạn chỉ nên giảm 1,5kg".

Hoàng Mai