Ăn loại cá quen thuộc, người đàn ông suýt mất mạng vì thói quen này

Ăn loại cá quen thuộc, người đàn ông suýt mất mạng vì thói quen này

Thứ 5, 26/10/2023 | 11:24
1
Sau khi ăn cá 1 tháng người đàn ông 33 tuổi ở Tp.HCM thấy đau bụng, sốt kéo dài, đi khám bác sĩ chỉ ra nguyên nhân.

Anh T.M.H 33 tuổi tại TP.HCM khi có dấu hiệu đau bụng, sốt đã điều trị tại một bệnh viện gần nhà với chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột. Sau khi xuất viện, bệnh nhân vẫn có những cơn đau bụng âm ỉ, ăn uống kém.

Đến ngày 19/10, anh H. nhập Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (Tp.HCM) trong tình trạng sốt trên 38 độ C, mạch 100 lần/phút, huyết áp 110/70 mmHg, bụng vùng thượng vị đau âm ỉ kéo dài. Bác sĩ bất ngờ khi phát hiện người bệnh có ổ áp xe kích thước 8x5cm vùng đầu tụy, nghi ngờ dị vật là xương cá.

Khai thác tiền sử ghi nhận anh H. bắt đầu có các triệu chứng này sau khi ăn cá nhưng không có biểu hiện hóc xương. Bác sĩ chỉ định siêu âm bụng và chụp CT có cản quang, phát hiện dị vật nên chuyển vào Khoa Ngoại Tiêu hóa điều trị.

Đời sống - Ăn loại cá quen thuộc, người đàn ông suýt mất mạng vì thói quen này

Nam bệnh nhân hóc xương cá được điều trị tại viện.

Tại đây, các bác sĩ hội chẩn và quyết định phẫu thuật nội soi xử trí thương tổn vùng áp xe tụy, gắp dị vật ra tránh áp xe lan rộng sẽ diễn tiến nhiễm trùng nặng hơn.

Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện đầu xương cá nhô ra khi vào ổ bụng vùng bờ dưới gan trái. Ngoài ra, bờ trên tụy có khối áp xe kích thước 8x5cm. Bệnh nhân được lấy dị vật, dùng ống dẫn lưu lấy ra được 20ml dịch mủ nâu đặc có lẫn mô hoại tử.

Các bác sĩ nỗ lực hơn 1 giờ phẫu thuật, đã gắp được đoạn xương cá dài 3cm ra khỏi cơ thể anh H. và khối áp xe cơ bản được giải quyết. Hậu phẫu ngày thứ 5, người bệnh tiếp tục được dẫn lưu thêm 150ml dịch từ áp xe.

Hiện sức khỏe anh H. ổn định, không sốt, không đau bụng, tự ăn uống được và tiếp tục được theo dõi, điều trị tại đơn vị Gan Mật Tụy.

Đời sống - Ăn loại cá quen thuộc, người đàn ông suýt mất mạng vì thói quen này (Hình 2).

Dịch mủ rút ra từ khối áp xe của bệnh nhân.

Trao đổi với báo Dân Trí Bác sĩ chuyên khoa 2 Chung Hoàng Phương, khoa Ngoại Tiêu hóa cho biết, thông thường các dị vật đường tiêu hóa như xương cá, tăm xỉa răng... sẽ gây rách, thủng, viêm ở vùng ổ bụng, ít khi đi sâu được vào bên trong tuyến tụy.

Áp xe tụy do nuốt xương cá hoặc vật lạ khác là tình trạng hiếm gặp, nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng.

"Trường hợp này, xương cá đã xuyên qua đường tiêu hóa và đến tuyến tụy, có thể dẫn đến viêm tụy, gây tổn thương, nhiễm trùng và hình thành áp xe. Nếu không xử lý kịp thời, bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng lây lan sang các cơ quan xung quanh, dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng", bác sĩ Phương phân tích.

Từ trường hợp này Bác sĩ khuyến cáo khi ăn uống, người dân phải cẩn thận nhai chậm và kỹ, đặc biệt là người lớn tuổi mất răng và trẻ nhỏ. Trong trường hợp nghi ngờ hóc xương hoặc các loại dị vật khác, cần phải đến cơ sở y tế có chuyên môn để thăm khám.

Việc chẩn đoán và điều trị kịp thời là rất quan trọng, để ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng và phát triển các biến chứng có khả năng đe dọa tính mạng, như nhiễm trùng huyết hoặc suy đa cơ quan.

Những nguy hiểm khi bị hóc xương cá

1. Xương cá rất dễ mắc vào họng, nếu không lấy ra kịp thời xương sẽ đâm sâu và gây áp xe cục bộ. Khi khối áp xe phát triển đến một mức độ nhất định nó cũng có thể làm tắc khí quản và ngạt thở dẫn đến tử vong.

2. Khi xương cá đâm vào thực quản thì có thể gắp ra ngoài qua ống soi thực quản. Nếu nuốt phải xương cá khi ăn cơm sẽ dẫn đến tình trạng đâm sâu hơn, có khả năng liên quan đến động mạch chủ.

3. Hóc xương cá gây thủng dạ dày, nếu không có biện pháp điều trị tích cực tình trạng thủng dạ dày sẽ dễ dẫn đến viêm phúc mạc và dẫn đến tử vong cho con người.

4. Xương cá không được xử lý có thể làm thủng ruột non, gây viêm phúc mạng, đe dọa đến tính mạng con người.

5. Xương cá chạy xuống ruột thừa không may sẽ gây thủng ruột thừa dẫ đến viêm phúc mạc lan tỏa.

6. Xương cá cũng có thể chọc thủng ruột già, dẫn đế nhiễm trung nặng trong ổ bụng.

7. Trường hợp hi hữu, xương cá khi được tiêu hóa và thải qua đường hậu môn có thể đâm vào bộ phận này gây áp xe quanh hậu môn, đồng thời gây ra các đường rò hậu môn.

Trúc Chi (t/h)

Bắt con vật quen thuộc trong vườn nhà nấu ăn, người đàn ông tử vong

Thứ 6, 06/10/2023 | 15:28
Nam thanh niên 24 tuổi bắt cóc trong vườn nhà trọ nấu món thịt và trứng để ăn. Sau khi ăn khoảng 30 phút, anh bị ngộ độc dẫn đến tử vong.

Nghệ An: Nhà thầu “ì ạch”, cô trò chật vật học trường cũ xuống cấp

Thứ 5, 24/08/2023 | 19:00
Mặc dù đã quá hạn thi công nhưng nhà thầu vẫn chưa hoàn thành dãy nhà mới, khiến cho cô trò vẫn phải “tận dụng” những căn phòng cũ xuống cấp để dạy học.

Bị đau bụng nhiều năm do hóc xương mà không biết

Thứ 4, 10/05/2023 | 20:00
Bệnh nhân 31 tuổi nhập viện ở Phú Thọ điều trị với biểu hiện đau vùng hậu môn, chảy dịch và được chẩn đoán: Áp xe cạnh trực tràng phức tạp.

Suýt mất mạng vì hóc xương cá

Thứ 5, 28/01/2021 | 18:34
Nữ bệnh nhân 64 tuổi bị hóc xương cá dứa nhập viện cấp cứu trong tình trạng ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng. Ê-kíp bác sĩ khẩn trương phẫu thuật cứu sống bệnh nhân.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển một bệnh nhi ngộ độc nặng lên tuyến trên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:34
Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, bệnh viện đã chuyển cháu T.G.H., bị ngộ độc thực phẩm nặng lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Con trai nhìn trộm nhà vệ sinh nữ bị bắt, người mẹ có phản ứng bất ngờ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Thấy con trai bị cảnh sát còng tay đưa về đồn vì nhìn trộm nhà vệ sinh nữ, người mẹ đã lao tới tát tới tấp vào mặt con mình.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Bình Dương: Đề xuất đình chỉ cơ sở tiêm chủng nơi bé 2 tháng sốc phản vệ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:45
Bé gái 2 tuổi xuất hiện tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng vắc-xin. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm quy định tại cơ sở này.
     
Nổi bật trong ngày

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.

Người đàn ông mất ngủ sau khi đào được cục vàng 2,7 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:30
Cục vàng nặng 2kg mà người đàn ông may mắn tìm được có giá trên thị trường lên tới 2,7 tỷ đồng.

Đang đi lang thang, người đàn ông bất ngờ nhặt được cục vàng 1,4 kg

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Đang đi lang thang trên cánh đồng muối ở vùng Tây Úc, người đàn ông đã may mắn nhặt được cục vàng nặng 1,4kg, ước tính có giá 2,5 tỷ đồng.

Loại cây trước là “cái gai” trong mắt nhà nông, không ai "ngó" nay giá 150.000 đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:30
Ở Việt Nam có loại cây dại bị coi là "cái gai" trong mắt nhà nông, nhưng ngày nay khi đào rễ lên và áp dụng một số bài thuốc dân gian lại rất tốt cho sức khỏe.