Ăn món quen thuộc, người đàn ông bị sặc 7 năm sau mới gắp được dị vật có răng cưa

Ăn món quen thuộc, người đàn ông bị sặc 7 năm sau mới gắp được dị vật có răng cưa

Thứ 3, 20/02/2024 | 10:09
0
Người đàn ông U60 từng bị sặc khi ăn canh cá ngừ và có cảm giác bị dị vật xâm nhập vào trong cổ họng. Trước đó, mặc dù đi viện nhưng không phát hiện ra.

Hóc xương 7 năm sau mới gắp được dị vật 

Trao đổi với Tiền Phong bác sĩ Trần Thế Vinh, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, đơn vị vừa gắp thành công dị vật nằm sâu trong đường hô hấp cho bệnh nhân H.V.P. (SN 1968, ở thôn 9, xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông, Đắk Lắk).

Cụ thể ngày 16/2, khoa Ngoại tổng hợp tiếp nhận bệnh nhân P. trong tình trạng đau ngực, ho, khạc ra máu. Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ cho bệnh nhân làm một số xét nghiệm cận lâm sàng và chẩn đoán bị viêm phổi kèm dị vật nằm sâu trong phổi. Nhận thấy tình trạng nguy hiểm, khoa Ngoại tổng hợp phối hợp với khoa Nội soi tiến hành thủ thuật nội soi khí phế quản, gắp dị vật có kích thước 1x2cm, có răng cưa, kèm theo nhiều mủ đặc. Quá trình gắp dị vật diễn ra an toàn. Sau khi gắp dị vật, bệnh nhân dễ chịu hơn, sức khỏe dần ổn định.

Sau khi khai tiền sử bệnh, bệnh nhân cho hay cách đây 7 năm, bệnh nhân P. ăn canh cá ngừ thì bị sặc và cảm giác có dị vật xâm nhập vào cổ họng. Dù bệnh nhân đi khám nhiều cơ sở y tế trong tỉnh và ngoài tỉnh nhưng vẫn không tìm thấy dị vật.

Mặc dù hiện dị vật được gắp ra nhỏ nhưng lại đi vào rất sâu bên trong, tuy không gây ngạt thở nhưng lại gây tình trạng nhiễm trùng trong phổi khiến bệnh nhân bị đau ngực, ho, sốt, khạt ra máu kéo dài. Đối với dị vật đường thở có hai biến chứng quan trọng nhất: Ngạt thở, gây suy hô hấp và tử vong tại chỗ; biến chứng nhiễm trùng và xuyên thủng các tổ chức.

“Nếu đi vào đường tiêu hóa thì gây tổn thương từ thực quản đến dạ dày, đến ruột, có thể gây thủng bất cứ chỗ nào, đặc biệt là thủng thực quản. Nếu bị thủng thực quản là một trong những biến chứng rất nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân, gây nhiễm trùng trung thất và có thể tử vong. Nếu xâm nhập qua đường khí quản vào đến phổi gây nhiễm trùng, áp xe phổi, lâu dài gây tổn thương chức năng hô hấp kéo dài dù đã được lấy dị vật ra. Khi có cảm giác dị vật xâm nhập, cần đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời”, bác sĩ Vinh chia sẻ.

Đời sống - Ăn món quen thuộc, người đàn ông bị sặc 7 năm sau mới gắp được dị vật có răng cưa

Bệnh nhân P. cảm thấy dễ chịu sau khi dị vật được gắp ra ngoài. Ảnh: Báo Tiền Phong.

Hóc xương cá chữa mẹo không đúng cách sẽ gây hậu quả nghiêm trọng

Thông tin trên Sức khỏe & Đời sống xương cá rất dễ mắc vào họng, nếu không lấy ra kịp thời sẽ gây những hậu quả, biến chứng khôn lường:

- Áp xe cục bộ.

- Tắc khí quản và ngạt thở dẫn đến tử vong.

- Nếu nuốt phải xương cá khi ăn cơm sẽ dẫn đến tình trạng đâm sâu hơn, có khả năng liên quan đến động mạch chủ.

- Gây thủng dạ dày, dễ dẫn đến viêm phúc mạc.

- Gây thủng ruột thừa dẫn đến viêm phúc mạc lan tỏa.

- Chọc thủng ruột già, dẫn đến nhiễm trùng nặng trong ổ bụng.

Hóc xương cá – nếu chữa mẹo không đúng cách sẽ gây hậu quả nghiêm trọng như nào? - Ảnh 2.
Các BS TMH gợi ý trong trường hợp bị hóc xương cá nhẹ, bạn có thể ngậm vỏ cam nhỏ trong miệng một lúc, sau đó nuốt miếng vỏ cam này

Các chuyên gia y tế gợi ý trong trường hợp bị hóc xương cá nhẹ, bạn có thể áp dụng những cách sau :

Ngậm vỏ cam nhỏ trong miệng một lúc, sau đó nuốt miếng vỏ cam này.

Uống vitamin C

Cắn một miếng chuối chín và sau đó nuốt.

BSCK2 Hà Duy Cường cũng cảnh báo thêm cách hạn chế bị hóc xương trong khi ăn uống là:

Không vừa cười vừa nói khi ăn

Gỡ bỏ xương cá trước khi cho vào miệng, không cho cả miếng cá vào miệng rồi sử dụng lưỡi và răng gỡ xương.

Trong quá trình ăn nhai chậm, kỹ.

Nên ăn cá riêng, tránh trộn lẫn với cơm rồi mới nhai…

Cố gắng nôn ra càng sớm càng tốt. Nhưng tuyệt đối không được dùng tay đưa vào cổ họng, bởi thao tác này sẽ đẩy xương xuống cổ họng sâu hơn

Theo dõi xem còn đau hay thấy vướng trong cổ khi nuốt nước bọt nữa hay không. Nếu cảm thấy xương vẫn còn mắc trong họng hãy đến các cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra và xử lý.

Trong trường hợp hóc xương cá nghiêm trọng, bạn nên dừng lại tất cả các hoạt động ăn uống vì có thể khiến dị vật có nguy cơ đâm sâu vào cổ họng gây tổn thương. Hãy đến cơ sở y tế nếu bị hóc xương cá ở mức độ nghiêm trọng.

Trúc Chi (t/h)

 

Loại quả đắt bậc nhất thế giới, giá tận 15 triệu/kg, ở Việt Nam có người trồng thành công

Thứ 2, 19/02/2024 | 08:30
Có một loại gia vị đắt đỏ bậc nhất thế giới, ở Việt Nam cũng có anh nông dân trồng thành công. Mỗi khi nói đến tên loại cây này ai cũng tò mò.

Bị áp xe buồng trứng, nhiễm trùng huyết vì hóc xương cá

Thứ 7, 02/12/2023 | 11:44
Chiếc xương cá đã di chuyển theo đường tiêu hóa, đâm thủng ruột gây viêm phúc mạc và áp xe buồng trứng khiến người phụ nữ rơi vào tình trạng nguy kịch.

Chỉ học đến lớp 9, 10X Cà Mau kiếm tiền từ trang sức bằng xương rắn

Thứ 4, 06/07/2022 | 12:20
Mặc dù chì học đến lớp 9, nhưng chàng trai 21 tuổi Trịnh Quang Nhã đã tự mày mò tạo ra các sản phẩm trang sức tinh xảo, độc đáo từ xương rắn.

Suýt mất mạng vì hóc xương cá

Thứ 5, 28/01/2021 | 18:34
Nữ bệnh nhân 64 tuổi bị hóc xương cá dứa nhập viện cấp cứu trong tình trạng ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng. Ê-kíp bác sĩ khẩn trương phẫu thuật cứu sống bệnh nhân.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Bình Dương: Đề xuất đình chỉ cơ sở tiêm chủng nơi bé 2 tháng sốc phản vệ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:45
Bé gái 2 tuổi xuất hiện tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng vắc-xin. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm quy định tại cơ sở này.

Tình hình sức khỏe bệnh nhi nghi ngộ độc ở Đồng Nai chuyển lên Tp.HCM

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:17
Ngày 5/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 (Tp.HCM) đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi liên quan vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở tỉnh Đồng Nai.

Loại cây trước là “cái gai” trong mắt nhà nông, không ai "ngó" nay giá 150.000 đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:30
Ở Việt Nam có loại cây dại bị coi là "cái gai" trong mắt nhà nông, nhưng ngày nay khi đào rễ lên và áp dụng một số bài thuốc dân gian lại rất tốt cho sức khỏe.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.