Con trai rủ bạn về nhà đánh bố, cướp tài sản

Con trai rủ bạn về nhà đánh bố, cướp tài sản

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:37
0
Mới đây, ngày 27/3/2013, công an huyện Thuận Thành, Bắc Ninh cho biết, đã khởi tố vụ án với 3 bị can về tội cướp tài sản, 1 đối tượng về tội không tố giác tội phạm.

Các đối tượng gồm Lương Văn Tùng (SN 1995); Nguyễn Anh Nhân (SN 1996); Nguyễn Đăng Sơn (SN 1998) và Nguyễn Văn Khởi cùng ở xã Ngũ Thái.

Tùng vốn là con trai út, được chiều chuộng nhưng không chịu khó học hành. Đang học dở lớp 10, Tùng bị đuổi vì quá nghịch ngợm và thường xuyên trốn tiết mò ra hàng "nét" chơi game online. Sau khi nghỉ học, Tùng đi làm phụ vữa cho một chủ thầu xây dựng và có thời gian làm nghề sắt cho một cơ sở tư nhân. Lương tháng được khoảng hơn 3 triệu đồng nhưng hầu như Tùng không đưa cho bố mẹ đồng nào mà đổ hết vào việc mua thẻ chơi game. Vì quá nghiện game nhưng không có tiền nạp thẻ, Tùng bèn rủ bạn lên kế hoạch trộm cắp tài sản của... gia đình mình.

 Để thực hiện kế hoạch, Tùng đã bắt trộm ở nhà 1 con chó và 2 con gà cùng với Sơn cũng bắt trộm 1 con chó mang đi nhờ Khởi bán giúp. Đồng thời, chúng nhờ Khởi mua hộ 1 liều thuốc ngủ thả vào nồi canh cho bố mẹ Tùng ăn để tiện việc trộm cắp tài sản của gia đình. Nhưng vì sợ, Khởi đã đánh tráo thuốc ngủ nên bố mẹ Tùng không bị làm sao.

Không từ bỏ ý định trộm cắp, Tùng lên kế hoạch với Sơn và Nhân đánh bố mình để cướp tài sản. Sáng 1/3, khi cùng bố đi làm đồng, Tùng biết bố sẽ về sớm để đi ăn cỗ nên gọi điện thông báo cho Sơn và Nhân lẻn vào nhà đợi sẵn. Vào trong nhà, bố Tùng vừa cởi chiếc quần dài ra thì Sơn và Nhân cầm tuýp sắt đập một nhát vào thái dương bên trái của ông. Hai đối tượng chộp chiếc quần dài, bên trong có chiếc điện thoại rẻ tiền của ông rồi chạy mất. Ông T. được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu vì cánh tay trái bị gãy.

Theo trình báo của ông T., công an xã đã triệu tập Lương Văn Tùng lên trụ sở. Tùng nhanh chóng khai nhận đã tổ chức cho đồng bọn vào nhà, rình cơ hội đánh bố để cướp tài sản. Cũng trong buổi chiều hôm đó, Nguyễn Đăng Sơn bị bắt, còn Nguyễn Anh Nhân đã ra đầu thú tại cơ quan công an.

Luật xưa: Tội bất hiếu là không thể dung thứ

Luật Hôn nhân và Gia đình hiện hành nêu rõ: con có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ. Phải chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt là khi cha mẹ già yếu, ốm đau. Nghiêm cấm ngược đãi, hành hạ, xúc phạm ông bà, cha mẹ... Người vi phạm, nếu chưa gây hậu quả nghiêm trọng, trước hết sẽ bị áp dụng biện pháp giáo dục hoặc có thể bị xử phạt hành chính. Sau khi giáo dục mà người đó còn tái phạm thì sẽ xử lý hình sự.

Theo Bộ luật Hồng Đức (triều Lê) thì trong bất cứ trường hợp nào con cháu cũng phải giữ đạo hiếu với cha mẹ. Chỉ cần làm trái lời dạy bảo; rủa mắng ông bà, cha mẹ; nuôi nấng cha mẹ không chu đáo... đã là phạm trọng tội, bị liệt vào thập ác - một trong mười tội lớn nhất của con người. Đi kèm đó là những hình phạt nghiêm khắc nhất mà không được hưởng một chế độ đặc xá nào. Trong trường hợp này, Tùng không những làm trái lời cha mẹ mà còn lên kế hoạch trộm cắp, thậm chí gây thương tích cho bố để cướp tài sản. Chiếu theo luật xưa, hành vi của Tùng đã phạm vào nhóm tội thập ác và hình phạt cho nhóm tội này rất nghiêm khắc, có thể lên tới tử hình.

 Xét về khía cạnh đạo đức thì dù ở xã hội nào, hành vi bất hiếu của Tùng cũng không thể chấp nhận được. Người xưa đã có câu: "Công cha như núi Thái Sơn - Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra". Công cha, nghĩa mẹ không thể nào đong đếm hết được. Vì vậy, phận làm con phải biết ơn và đền đáp lại.

Rồi đây, Tùng và các bạn sẽ phải trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật của mình nhưng tiếng nhơ "con bất hiếu" thì muôn đời khó gột rửa.

Bình Minh

Bộ Công an đề nghị sửa đổi Luật Cư trú

Thứ 6, 12/04/2013 | 08:16
Bộ Công an vừa tổ chức hội nghị sơ kết các chuyên đề công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội năm 2013 dưới sự chủ trì của Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an.

Không thể chờ có thêm nhà báo bị giết mới ban hành luật

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:25
Hành hung nhà báo, cản trở tác nghiệp, tạt axit, thậm chí tấn công, thủ tiêu nhà báo không còn là chuyện hi hữu xảy ra trong đời sống hàng ngày.