Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
1
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây: Nguy cơ bị phạt tù vì gây ô nhiễm môi trường âm thanh

Laia Martin và Sonia Bosom cùng sinh sống trong một khu nhà tập thể ở thành phố Puigcerda, Tây Ban Nha. Trong đơn kiện, Bosom cho biết, cô đã phải chịu đựng tiếng ồn từ cây đàn piano của Martin suốt 4năm từ 2003-2007, mối ngày 8 tiếng và mỗi tuần 5 ngày như thế. Sau đó, vì không chịu nổi nữa, bà đã phải chuyển đi nhưng những hậu quả sau 4 năm chịu đựng tiếng ồn đã khiến bà mắc phải một số chứng bệnh tâm lý. Thêm vào đó, trước tòa bà Bosom cho hay, giờ đây bà vô cùng ghét tiếng đàn piano, ghét đến mức bà không thể chịu nổi dù chỉ nhìn thấy cây đàn hoặc nghe một đoạn nhạc dương cầm ngắn trong một bộ phim nào đó.

Trước tòa, Martin phủ nhận tất cả và cho rằng, cô không thể ở nhà nhiều như thế. Cô lập luận, cô thường xuyên phải đi học và chỉ tập đàn vào cuối tuần. Còn các chuyên gia âm thanh khẳng định việc tiếng ồn phát ra từ cây đàn piano vượt quá mức giới hạn một chút cũng không gây ảnh hưởng gì nhiều tới cuộc sống thường nhật của gia đình Bosom. Hơn nữa, vào ban ngày, sẽ có rất nhiều tiếng ồn còn lớn hơn tiếng đàn vọng lên từ căn hộ nhà Martin.

Tuy vậy, kết quả khám nghiệm y khoa cho thấy quả thực bà Bosom có một số chứng bệnh tâm lý như mất ngủ thường xuyên, lo lắng thái quá, dễ bị hoảng loạn… Gia đình bà Bosom đã phải dọn nhà đi vào năm 2007 nhưng các chứng bệnh tâm lý vẫn kéo dài, khiến bà dần giảm năng suất lao động.

Với hành động gây ô nhiễm môi trường âm thanh, Martin có thể phải đối mặt với án tù 7 năm rưỡi và bị phạt 10.800 euro không những thế, cô có thể bị cấm không được dùng đàn piano trong vòng 4 năm vì “không có đạo đức của người làm nghề”. Đây được coi là một trong những vụ kiện tụng kỳ lạ và có phần hài hước nhất trong lịch sử các vụ kiện tụng ở Tây Ban Nha.

Pháp luật - Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

ảnh minh họa

Luật Ta:

Gây ô nhiễm tiếng ồn có thể bị phạt hành chính

Tiếng ồn (noise) là những âm thanh không mong muốn, gây khó chịu cho người nghe, ảnh hưởng tới quá trình làm việc và nghỉ ngơi. Ô nhiễm tiếng ồn (noise pollution hoặc noise disturbance) là tiếng ồn trong môi trường vượt quá ngưỡng nhất định gây khó chịu cho người hoặc động vật. Tình trạng ô nhiễm tiếng ồn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có những nguyên nhân xuất phát từ tự nhiên, có những nguyên nhân xuất phát từ con người, trong đó nguyên nhân chủ yếu vẫn là do con người tạo ra.

Gây ô nhiễm môi trường âm thanh cũng là một dạng ô nhiễm tiếng ồn. Ô nhiễm tiếng ồn có thể làm tăng huyết áp, căng thẳng, ù tai, giảm thính lực, rối loạn giấc ngủ và các tác hại khác, đặc biệt nguy hại cho người cao tuổi.

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và Nghị định của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam về việc quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thì hành vi gây tiếng ồn vượt quá giới hạn tối đa cho phép là hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và phải chịu xử phạt hành chính theo quy định.

Như vậy, với hành vi gây ô nhiễm môi trường âm thanh (do chơi đàn quá nhiều), chiếu theo pháp luật Việt Nam, Laia Martin có thể không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng sẽ bị xem xét xử lý vi phạm hành chính.

Theo Điều 8 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm về bảo đảm sự yên tĩnh chung như sau: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: + Gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 06h sáng ngày hôm sau; + Không thực hiện các quy định về giữ yên tĩnh của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhà điều dưỡng, trường học hoặc ở những nơi khác có quy định phải giữ yên tĩnh chung; + Bán hàng ăn uống, giải khát quá giờ quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi dùng loa phóng thanh, chiêng, trống, còi, kèn hoặc các phương tiện khác để cổ động ở nơi công cộng mà không được phép của các cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, theo quy định nêu trên, từ 22h ngày hôm trước đến 06h sáng ngày hôm sau là khoảng thời gian không được gây tiếng ồn lớn, làm ồn ào tại khu dân cư, nơi công cộng.

Do đó, nếu gây ồn ào trong khoảng thời gian này, Laia Martin có thể bị xử phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn ban hành kèm theo Thông tư 39/2010/TT-BTNMT quy định về giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn như sau:

TT

Khu vực

Từ 6 giờ đến 21 giờ

Từ 21 giờ đến 6 giờ

1

Khu vực đặc biệt

55

45

2

Khu vực thông thường

70

55

 Trong đó khu vực đặc biệt là những khu vực trong hàng rào của các cơ sở y tế, thư viện, nhà trẻ, trường học, nhà thờ, đình, chùa và các khu vực có quy định đặc biệt khác; Khu vực thông thường gồm khu chung cư, các nhà ở riêng lẻ nằm cách biệt hoặc liền kề, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính.

Trong trường hợp bị xác định là đã có hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn, Laia Martin có thể bị xử phạt theo quy định tại Điều 22 Nghị định 45/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm về tiếng ồn.

Theo đó, tùy vào từng hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn mà có thể bị cảnh cáo hoặc áp dụng mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng. Bên cạnh đó, người vi phạm còn có thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm tiếng ồn của cơ sở từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 10 dBA đến dưới 30 dBA hoặc đình chỉ hoạt động của cơ sở từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 30 dBA trở lên.

Ngoài ra, các hành vi vi phạm gây ô nhiễm tiếng ồn còn có thể bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như buộc phải thực hiện biện pháp giảm thiểu tiếng ồn đạt quy chuẩn kỹ thuật trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm; buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc gây ô nhiễm tiếng ồn theo định mức, đơn giá hiện hành đối với các vi phạm.

Ánh Dương (Thực hiện)

 

 

Tp.HCM: Gần 6.000 trường hợp ô nhiễm tiếng ồn bằng karaoke bị phản ánh

Thứ 5, 18/01/2024 | 20:05
Gần 6.000 trường hợp vi phạm tiếng ồn tại thành phố Hồ Chí Minh bị người dân phản ánh qua tổng đài 1022 và phường, xã trong thời gian vừa qua.

Ô nhiễm tiếng ồn: Mối lo ngại của người mua nhà thời buổi đô thị hóa

Thứ 6, 19/07/2019 | 08:50
Bên cạnh ô nhiễm nguồn nước hay không khí, thì ô nhiễm tiếng ồn cũng dần trở thành một mối đe dọa đến cuộc sống của người dân thành phố. Việc hạn chế ô nhiễm tiếng ồn để đảm bảo tính riêng tư tại tư gia đang trở thành một tiêu chí quan trọng của khách hàng khi lựa chọn nơi an cư.
Cùng chuyên mục

Cựu Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ bị tuyên phạt 42 tháng tù giam

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:31
Nhận 120 triệu đồng để tách sổ, cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) bị tuyên phạt 42 tháng tù giam. 

Điều tra vụ án mạng từ mâu thuẫn tiền bạc khiến một người tử vong

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:30
Do D. thiếu nợ Thịnh 3 triệu đồng nên Thịnh từ Cà Mau lên Bình Dương để nói chuyện, rồi sát hại D..

8 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn bị đề nghị truy tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:02
Theo Công an Tp.HCM, các bị can là cựu lãnh đạo Resco thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, gây thất thoát cho nhà nước hàng chục tỷ đồng.

“Hack” tài khoản ngân hàng, kẻ gian chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:30
Một người phụ nữ ở Đồng Nai bị nhóm kẻ gian hack tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt số tiền 5,3 tỷ đồng.

Đồng Nai: Bắt thêm một Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:10
Liên quan đến sai phạm tại TT đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 60-01S, thêm một Phó Giám đốc bị khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về hành vi nhận hối lộ.
     
Nổi bật trong ngày

Lừa huy động vốn để nhập hàng, nữ quái chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:10
Với thủ đoạn huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa... Phạm Thị Thanh Huệ đã chiếm đoạt khoảng 8 tỷ đồng của nhiều người.

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.