Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi heo theo “cách lạ

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi heo theo “cách lạ"

Thứ 6, 12/01/2024 | 07:30
1
Nhờ nuôi heo theo cách này, trung bình một năm anh Đạt thu về từ 200 - 300 triệu đồng tiền bán heo rừng giống, heo thương phẩm.

Anh Nguyễn Tấn Đạt (33 tuổi, ở xã Nhơn Mỹ, Kế Sách, Sóc Trăng) sinh ra trong gia đình nông dân có hai người con. Anh tốt nghiệp ngành Ngữ văn của một trường đại học ở Hậu Giang. Yêu thích nông nghiệp, chăn nuôi, Đạt thường xuyên tìm hiểu, làm quen với nhiều chủ trang trại.

Đời sống - Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi heo theo “cách lạ'

Anh Đạt nuôi heo rừng theo mô hình bán hoang dã. Ảnh: báo Công an Tp.HCM.

Theo VietNamNet, anh Đạt luôn ấp ủ ước mơ làm giàu, làm chủ trên chính mảnh đất quê hương của mình. Vì thế, sau khi rời giảng đường đại học, không như các bạn mang hồ sơ đi xin việc khắp nơi, Đạt kiên trì theo đuổi đam mê riêng. Anh bắt đầu trồng dưa lưới, trồng rau thủy canh… Đặc biệt, để có thêm kinh nghiệm về chăn nuôi, Đạt hợp tác với 2 người bạn để nuôi heo rừng.

Quá trình làm việc, chàng trai này luôn chịu khó học hỏi, bổ sung thêm những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ thuật về ngành chăn nuôi. Năm 2016, thấy nhà mình có vườn rộng lớn, anh quyết định ra tự làm chủ và về quê nuôi heo rừng.

Ban đầu anh chỉ nuôi hơn 20 con, nhưng sau đó thấy đàn heo phát triển tốt, cho sinh sản nên quyết định đầu tư thêm chuồng trại để nhân rộng. Đến nay, đàn heo của anh Đạt đã lên đến 160 con.

Chia sẻ với báo Công an Tp.HCM, anh Đạt cho biết: “Heo rừng không khó nuôi như nhiều người nghĩ, vấn đề chính là phải tìm được bí quyết thích hợp. Để thịt được ngon thì không nên cho heo ăn thức ăn công nghiệp mà cần tăng cường rau, củ, quả”.

Đời sống - Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi heo theo “cách lạ' (Hình 2).
Đời sống - Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi heo theo “cách lạ' (Hình 3).

Đàn heo rừng được thả trong vườn mít, vú sữa. Ảnh: báo Công an Tp.HCM.

Anh Đạt nuôi heo rừng theo mô hình bán hoang dã, đàn heo được thả trong vườn mít, vú sữa. Theo anh Đạt, việc nuôi heo rừng trong vườn trái cây có nhiều ưu điểm. Thứ nhất là giúp heo vận động để thịt săn chắc. Thứ hai là heo ăn các loại trái cây chín rụng khi thu hoạch không kịp hoặc thời điểm giá rẻ. Ba là nguồn phân thải từ heo giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho các loại cây, giúp hạn chế chi phí tái đầu tư. Đặc biệt là đàn heo rất ít bị bệnh. Tuy nhiên, chỉ nên thả đàn heo ra vào những ngày nắng, mưa phải nhốt lại để tránh một số bệnh như ký sinh trùng ngoài da.

Đời sống - Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi heo theo “cách lạ' (Hình 4).

Ngoài nuôi heo rừng, anh Đạt còn có nguồn thu từ vườn mít Thái. Ảnh: VietNamNet.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm nuôi heo, anh Đạt cho biết: “Heo rừng giống một năm sinh sản hai đợt, mỗi lứa đẻ 6-10 con. Heo rừng từ lúc thả nuôi đến xuất bán được mất khoảng 6 tháng. Heo giống nuôi được 9 tháng đến 1 năm chúng sẽ bắt đầu sinh sản. Để tránh heo rừng bị nhiễm bệnh khi chúng mới sinh ra phải được tiêm vắc-xin”.

Đời sống - Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi heo theo “cách lạ' (Hình 5).

Heo rừng F1 do anh Đạt nuôi. Ảnh: VietNamNet.

Hiện, anh cung ứng cả con giống và heo rừng thịt ra thị trường. “Các nhà hàng, quán ăn ở các tỉnh miền Tây nhập heo rừng của tôi rất nhiều. Heo thương phẩm tôi cung ứng ra thị trường có giá từ 130.000 - 150.000 đồng/kg. Heo rừng F1 tôi bán 150.000 đồng/kg, còn heo lai thì thấp hơn. Heo giống tôi bán 150.000 - 180.000 đồng/kg, khi đó heo đạt trọng lượng khoảng 20kg”, anh Đạt nói.

Trung bình một năm anh Đạt thu về từ 200 - 300 triệu đồng tiền bán heo rừng giống, heo thương phẩm.

Hiện, anh Đạt nuôi hơn 160 con heo rừng giống và thương phẩm. Anh cũng có cửa hàng cung ứng heo rừng ở quận Bình Thủy, Tp.Cần Thơ. Anh dự tính tăng đàn, phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Cách phòng trừ bệnh cho lợn rừng

Báo Dân Tộc và Phát triển có bài viết về cách phòng trừ bệnh cho lợn rừng, theo đó: 

Lợn con: Khi mới sinh ra lợn chưa biết ăn dễ bị ốm, tiêu chảy. Bà con có thể sử dụng bài thuốc: 5 lá búp ổi non, một nhúm lá khổ sâm, một ít lá nhọ nồi, một ít lá phèn đen cho vào một chén nước giã nhỏ. Thực hiện giã nát và cho lợn con uống nước.

Lợn con đã biết ăn, hoặc lợn mẹ: Khi lợn bị tiêu chảy cần cho ăn trực tiếp lá khổ sâm, lá ổi và một ít lá nhọ nồi để lợn nhanh khỏi bệnh.

- Cần phải thường xuyên tẩy rửa, khử uế chuồng nuôi. Chuồng nuôi cần chia làm 2 ngăn, khi vệ sinh ta lùa heo sang ngăn còn lại. Sau khi đã vệ sinh, rửa khô ta lùa heo lại và vệ sinh nửa chuồng còn lại.

- Sau mỗi lứa nuôi, cần vệ sinh sạch sẽ chuồng và để chuồng nghỉ ngơi 3-5 ngày trước khi thả lứa tiếp theo.

- Một lưu ý nữa là lợn mới mua về cần phải nhốt ở khu vực riêng khoảng nửa tháng trước khi cho nhập đàn. Cùng với đó là hạn chế người và vật lạ vào khu vực nuôi, tránh làm lợn hoảng loạn và cũng ngăn đưa mầm bệnh vào trong chuồng nuôi.

Vắc-xin và tiêm phòng cho lợn rừng

– Sau khi tiến hành tiêm vắc-xin, lợn chưa có khả năng miễn dịch ngay. Khoảng 7-21 ngày sau mới có thể miễn dịch (tùy từng loại vắc xin).

– Mỗi loại vắc xin chỉ có tác dụng trong khoảng thời gian nhất định. Nên bà con cần định kỳ tiêm nhắc lại.

– Trước khi lợn sinh khoảng một tháng, thực hiện tiêm vắc xin Ecoli phù đầu lần một để phòng chống lợn con bị đi ngoài. Nếu 25 ngày sau mà lợn chưa đẻ thì bà con tiêm nhắc lại lần 2.

– Lợn con mới sinh xong, cần cho uống lactomin (men tiêu hóa) 1 gói/đàn.

Minh Hoa (t/h)

Anh nông dân nhẹ nhàng thu tiền tỷ nhờ nuôi con vật "ngày ngủ, đêm ăn" dân nhậu thích mê

Thứ 5, 11/01/2024 | 07:30
Nuôi con "đặc sản" dân nhậu thích mê, tiêu thụ dễ, giá bán đắt đỏ, trong khi thức ăn lại rẻ và dễ kiếm nên anh nông dân này nhẹ nhàng thu "một vốn bốn lời".

Anh nông dân trồng loại cây như "cây dại", lạ thay mang củ đi bán giá 6 triệu/kg

Thứ 3, 09/01/2024 | 07:30
Anh nông dân ở Đà Lạt trồng loại cây không thể thiếu trong ẩm thực xứ "mặt trời mọc", ăn vào sốc đến tận mũi, nào ngờ nhổ củ đem đi bán giá 6 triệu đồng/kg.

Nuôi con vật "bò nhung nhúc", anh nông dân thu lãi hơn nửa tỷ/năm

Thứ 2, 08/01/2024 | 07:30
Với mô hình nuôi con vật “nhàn hạ” này, anh Khanh gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc nhưng vẫn đều đặn thu tiền lãi mỗi ngày.

Tỷ phú nuôi heo giàu nhất Trung Quốc phất lên nhờ câu nói giá ngàn vàng

Thứ 6, 13/01/2023 | 11:19
Nhờ thiên thời, địa lợi, nhân hòa mà người đàn ông đã nhanh chóng phất lên trông thấy, lọt vào danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới.
Cùng chuyên mục

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.