Arsenal chưa mất cơ hội vô địch nhưng Arteta phải hành động ngay

Thứ 7, 18/02/2023 | 10:59
0
Pháo thủ đã bị Manchester City đánh bật khỏi vị trí đầu bảng Premier League sau 3 trận không thắng nhưng không phải họ đã thua tất cả...
Bóng đá Anh - Arsenal chưa mất cơ hội vô địch nhưng Arteta phải hành động ngay

Bóng đá có thể thay đổi nhanh như thế nào? Hãy hỏi Arteta và Arsenal là biết.

Chưa đầy hai tuần trước, Arsenal dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League với khoảng cách năm điểm nhưng giờ đây, trong nháy mắt, họ đang kém Manchester City về hiệu số bàn thắng bại, chỉ giành được một điểm trong số chín điểm có thể.

Những người bắt nhịp sớm của Mikel Arteta đã có cơ hội đưa ra tuyên bố cuối cùng vào tối thứ Tư khi họ tiếp đón các nhà đương kim vô địch của Pep Guardiola tại sân vận động Emirates

Chiến thắng lẽ ra sẽ chứng kiến họ cách biệt sáu điểm với một trận đấu trong tay. Nhưng thay vào đó, trận thua 1-3 đã khiến họ bị đánh bật khỏi vị trí đầu bảng lần đầu tiên kể từ tháng 8 và làm dấy lên nhiều nghi ngờ về khả năng tiếp tục duy trì cuộc đua đến danh hiệu.

Những lời chỉ trích trực tuyến thông thường đã bắt đầu diễn ra, với nhiều người nói rằng Arsenal đã 'đóng chai' và mùa giải đột ngột kết thúc. Cả hai đều là những lời nhận định mà Arteta kịch liệt phủ nhận.

“Về mặt tâm lý, vẫn còn một cuộc chạy marathon”, huấn luyện viên của Arsenal nói sau trận thua Man City. “Còn rất xa để đi".

“Tôi đã nói điều đó ngay từ đầu, tôi đã nói điều đó ba tháng trước và tôi nói điều đó hôm nay, cũng như ngày mai. Điều quan trọng nhất là ngày mai chúng ta như thế nào và hãy tập trung vào điều đó”.

Arsenal từng bị săn đuổi, giờ họ là kẻ đi săn
Arsenal đã dẫn đầu ở Premier League quá lâu nên bây giờ thật lạ khi không thấy họ đứng đầu bảng.

Đó là vị trí mà họ chiếm giữ sau mỗi vòng đấu kể từ khi đánh bại Bournemouth 3-0 hồi tháng 8, vào cuối tuần thứ ba của mùa giải.

Tuy nhiên, câu chuyện hiện đã được lật ngược lại và sẽ rất thú vị để xem Arteta và các cầu thủ của ông phản ứng như thế nào.

Bóng đá Anh - Arsenal chưa mất cơ hội vô địch nhưng Arteta phải hành động ngay (Hình 2).

Arsenal đã bị săn đuổi quá lâu, nhưng giờ họ là kẻ đi săn đuổi. Cách họ đối phó với thách thức mới đó sẽ là chìa khóa cho cơ hội của họ trong cuộc đua danh hiệu.

Tất nhiên, những gợi ý rằng họ đã 'hết cơ hội' là điều nực cười. Đội bóng trẻ của Arteta đã làm rất tốt để đạt được vị trí hiện tại và đừng quên rằng họ vẫn còn 1 trận đá ít hơn Man City.

Vẫn còn rất nhiều thứ ở phía trước nhưng Arsenal rõ ràng đã gặp phải cú va chạm thực sự đầu tiên trên đường và điều quan trọng là Arteta phải tìm cách khôi phục niềm tin cho đội bóng của mình sau giai đoạn bết bát.

Họ không thể để cuộc khủng hoảng đó tiếp tục bởi vì nếu họ làm vậy, Man City sẽ nhanh chóng vượt lên.

Thay đổi là cần thiết
Đã có lúc người ta cảm thấy rằng Arteta cần thay đổi mọi thứ một chút khi nói đến việc lựa chọn đội hình của mình.

Những cầu thủ đã thể hiện rất tốt trong mùa giải này bắt đầu gặp khó khăn, với Gabriel Martinelli là một ví dụ điển hình.

Cầu thủ người Brazil vẫn chưa ghi bàn vào năm 2023 và không tạo được tác động tích cực nào trong những trận gần đây.

Bóng đá Anh - Arsenal chưa mất cơ hội vô địch nhưng Arteta phải hành động ngay (Hình 3).

Sử dụng Leandro Trossard đá chính lần đầu tiên tại Premier League gặp Aston Villa vào thứ Bảy là điều không thể tránh khỏi và hy vọng có thể tiếp thêm tia sáng cho hàng công của Arsenal đã mất đi sự sắc bén trong những tuần gần đây.

Có lập luận cho rằng Kieran Tierney có thể tạo ra tác động ở vị trí hậu vệ trái, một sự chuyển đổi có khả năng cho phép Oleksandr Zinchenko di chuyển vào vị trí tiền vệ và cho phép Granit Xhaka nghỉ ngơi.

Ngoài sự thay đổi bắt buộc vào đêm thứ Tư khi Jorginho phải thay thế Thomas Partey bị chấn thương, Arteta đã sử dụng cùng một đội hình xuất phát trong mọi trận đấu kể từ khi trở về từ World Cup.

Vì vậy, không có gì thực sự ngạc nhiên khi một số cầu thủ của ông tỏ ra mệt mỏi.

Arteta không có đội hình đông nhất, nhưng ông có những cầu thủ có thể đến và có khả năng tạo ra sự khác biệt. Có vẻ như bây giờ là lúc để ông trao cho họ cơ hội mà họ đang chờ đợi.

Hai tuần xác định
Hai tuần tới sẽ rất quan trọng đối với hy vọng tiếp tục cuộc đua danh hiệu của Arsenal.

Họ vẫn đang gặp khó khăn do sự vươn lên mạnh mẽ của Man City, nhưng họ phải nhanh chóng trở lại đúng hướng.

Đội bóng của Arteta sắp có hai trận đấu khó khăn trên sân khách. Họ tới Aston Villa vào thứ Bảy trước khi đến thăm Leicester City vào cuối tuần sau.

Bóng đá Anh - Arsenal chưa mất cơ hội vô địch nhưng Arteta phải hành động ngay (Hình 4).

Sau đó, họ tiếp đón Everton vào thứ Tư, ngày 1 tháng 3 cho trận đấu mà họ đã chờ đợi từ lâu.

Arsenal phải nhanh chóng chọn mình để theo kịp Man City trong giai đoạn này.

Nếu họ thấy mình kém nhà vô địch ở bất kỳ khoảng cách đáng kể nào sau trận đấu với Everton đó, thì họ sẽ rất khó để tạo nên điểm tựa trước những kẻ dẫn đầu đáng gờm như vậy.

Thể lực của Partey sẽ là chìa khóa
Bên cạnh những kết quả bết bát gần đây, nỗi lo lớn lúc này là thể lực của Thomas Partey.

Đó là một đòn giáng mạnh khi để mất tiền vệ này trong quá trình chuẩn bị cho trận đấu với Manchester City và không còn nghi ngờ gì nữa, anh đã bị bỏ lỡ, mặc dù Jorginho đã tham gia và thể hiện tốt.

Bóng đá Anh - Arsenal chưa mất cơ hội vô địch nhưng Arteta phải hành động ngay (Hình 5).

Partey rất quan trọng đối với lối chơi của Arsenal, cả về khả năng bảo vệ hàng thủ và đưa bóng lên phía trước một cách nhanh chóng, vì vậy điều quan trọng là có thể đưa anh trở lại càng nhanh càng tốt.

Những dấu hiệu ban đầu cho thấy chấn thương cơ không có gì nghiêm trọng, nhưng chúng ta đã thấy Partey phải ngồi ngoài hàng tuần vì các vấn đề về đùi trong quá khứ và nếu trường hợp đó xảy ra lần này, thì Arsenal sẽ gặp khó khăn trong việc tìm người thay thế anh.

Jesus vẫn có thể tạo ra sự khác biệt
Tuy nhiên, Arsenal có triển vọng Gabriel Jesus sẽ trở lại trong tương lai gần, và sự trở lại của cầu thủ người Brazil không thể đến sớm.

Eddie Nketiah đã chơi tốt khi Jesus vắng mặt, nhưng cầu thủ 23 tuổi này đã gặp khó khăn trong những tuần gần đây và bỏ lỡ một số cơ hội lớn trước Manchester City.

Mặc dù Jesus không còn sung mãn trước chấn thương đầu gối, nhưng tốc độ làm việc và di chuyển thông minh của anh rất quan trọng đối với hàng công của Arsenal và tạo khoảng trống cho những người khác.

Arsenal rõ ràng đang cần sự sáng tạo như vậy ở hàng tiền đạo của họ và Nketiah có thể làm được điều đó nếu ai đó đến và giảm bớt áp lực cho anh một chút.

Bóng đá Anh - Arsenal chưa mất cơ hội vô địch nhưng Arteta phải hành động ngay (Hình 6).

Jesus hiện đã trở lại tập luyện với quả bóng dưới chân và đã ra sân tập ở London Colney.

Tuy nhiên, anh vẫn chưa trở lại tập luyện đầy đủ và một trong những trọng tâm chính của Arsenal lúc này là làm cho điều đó xảy ra càng sớm càng tốt.

Nếu đoàn quân của Arteta có thể giữ vững ngôi đầu bảng cho đến khi Jesus tăng tốc, thì họ vẫn có cơ hội lớn để đi tiếp và làm nên điều gì đó rất đặc biệt ở mùa giải này.

Những gì đã xảy ra trong hai tuần qua đã ảnh hưởng nặng nề đến Arsenal, nhưng họ không cần phải hoảng sợ và đó là thông điệp mà Arteta phải dạy các cầu thủ của mình trước chuyến hành quân đến Villa Park.

Còn một chặng đường dài phía trước trong mùa giải này và, như Arteta đã chỉ ra ngay sau trận thua đêm thứ Tư tại Emirates, đó là một cuộc chạy marathon, không phải một cuộc chạy nước rút.

Đăng Nguyên

Tag: Arsenal

Arteta nổi giận vì quy tắc Premier League gây khó cho Arsenal

Thứ 7, 18/02/2023 | 10:31
HLV Mikel Arteta đã đặt câu hỏi về quy tắc của Premier League khi Arsenal chuẩn bị đối đầu với Aston Villa chỉ 63 giờ sau trận gặp Man City.
Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.