Âu Dương Chấn Hoa: Phía sau hào quang là nỗi day dứt ân hận vì ba chữ “con rất bận”

Âu Dương Chấn Hoa: Phía sau hào quang là nỗi day dứt ân hận vì ba chữ “con rất bận”

Thứ 7, 19/01/2019 | 07:40
0
Trong 50 năm đã qua của TVB, không thể không nhắc đến cái tên Âu Dương Chấn Hoa - người được xem là “ông vua series”, “ông vua phim hài” của màn ảnh nhỏ Hong Kong. Nhưng ít ai biết rằng anh đã phải trải qua biết bao cay đắng và đau thương trong sự nghiệp và cuộc sống.

Là nam diễn viên sở hưu gương mặt tròn phúc hậu, một nụ cười trẻ trung, với đôi chân kiên cường, và thực lực bản thân bước từng bước lên ngôi vị "Ảnh đế" danh vọng trong làng giải trí xứ Cảng thơm.

Âu Dương Chấn Hoa (Bobby) sinh năm 1961, tên thật là Âu Dương Diệu Tuyền. Chính người bạn thân Ngô Trấn Vũ đã giới thiệu cho anh một thầy tướng số để giúp anh “thay tên đổi vận”. Và thế là anh chàng diễn viên có tên Âu Dương Chấn Hoa ra đời.

“Chấn Hoa” có nghĩa là “oai chấn Trung Hoa”, cũng có nghĩa là “rung (đuổi) những diễn viên tên Hoa khác đang nổi tiếng ở TVB đi”.

Âu Dương Chấn Hoa không có ngoại hình đển trai, trắng trẻo, cao to như những “tiểu sinh” cùng thời khác như La Gia Lương, Thang Trấn Nghiệp…

Ngôi sao - Âu Dương Chấn Hoa: Phía sau hào quang là nỗi day dứt ân hận vì ba chữ “con rất bận”

Chính vì vậy quá trình bắt đầu sự nghiệp của anh đã gặp vô vàn khó khăn.

Để trở thành tượng đài, là cả một quãng đường nỗ lực khó khăn

Với đam mê cháy bỏng, anh tham gia khoá học diễn xuất thứ 11 của TVB. Sau khi tốt nghiệp, anh ký hợp đồng với TVB, đầu quân cho nhà đài. Không hề ngoa khi nói nam diễn viên họ Âu Dương là tượng đài lớn khó vượt qua của làng phim ảnh xứ Cảng Thơm.

Hơn 30 năm cống hiến không ngừng nghỉ, đến nay, Âu Dương Chấn Hoa đã gây dựng một bộ sưu tập các tác phẩm để đời, trong đó phải kể tới các bộ phim: Hồ sơ công lý, Bức màn bí mật, Lực lượng phản ứng, Nhân chứng, Kỳ án nhà Thanh và đặc biệt là loạt series Bằng chứng thép.

Nhưng để đạt được danh vọng đỉnh cao như ngày hôm nay, Âu Dương Chấn Hoa phải nỗ lực suốt 8 năm ròng đóng vai quần chúng, không tên cũng chẳng có tuổi.

Người qua đường, kẻ cướp, xác chết, tên ăn mày,… đây là những vai diễn giúp anh kiếm số tiền ít ỏi mưu sinh. Thậm chí có lúc túng quẫn, Âu Dương Chấn Hoa phải nhờ đến sự trợ giúp tài chính từ mẹ và gia đình, đầu tháng có lương anh lại đem về trả mẹ.

Tháng nào cũng một vòng tuần hoàn lặp lại, không tiền, thiếu thốn, ngủ trong nhà vệ sinh tại trường quay.

Cuộc sống diễn viên năm ấy đối với Âu Dương Chấn Hoa sao mà khó khăn thế, kiếm bát cơm còn chẳng dễ dàng nói chi đến chuyện nổi tiếng. Đôi lúc muốn bỏ cuộc nhưng vì lỡ ký hợp đồng với TVB, anh đành ở lại.

Có những lúc anh nghĩ rằng đợi hết hợp đồng mình sẽ từ bỏ nghiệp diễn, từ bỏ phim trường, từ bỏ kịch bản và từ bỏ ước mơ rồi kiếm một công việc ổn định.

Ngày qua ngày cứ vậy mà trôi, cho đến khi nhận được kịch bản Hồ sơ công lý, anh mới được khán giả nhớ mặt điểm tên. Con đường sự nghiệp mở ra một cánh cửa mới.

Ngôi sao - Âu Dương Chấn Hoa: Phía sau hào quang là nỗi day dứt ân hận vì ba chữ “con rất bận” (Hình 2).

Âu Dương Chấn Hoa trong phim cổ trang.

Không sở hữu gương mặt điển trai thư sinh như các tài tử TVB khác, Âu Dương Chấn Hoa chỉ có một gương mặt tròn và thân hình hơi mập. Vậy nhưng sức hấp dẫn của một diễn viên đến từ cách họ thể hiện nhân vật trên màn ảnh.

Tài tử Âu Dương từng nói: "Tôi không nghĩ rằng mình diễn. Tôi không diễn, mà tự đi vào nhân vật, nhập mình vào nhân vật, sống cuộc đời của nhân vật".

Quả là vậy, khi theo dõi Âu Dương Chấn Hoa trên màn ảnh, từ Quách Ái của Thăng Bình Công Chúa cho đến Cao Ngạn Bác trong Bằng chứng thép đều có những điểm đặc biệt riêng.

Đó là những nhân vật khác nhau, có những cuộc đời khác nhau nên sẽ có những cách diễn khác nhau.

Đây chính là lý do Âu Dương Chấn Hoa vững bước đi tới ngôi vị "Anh cả TVB" không thể thay thế của ngày hôm nay.

Khả năng diễn hài duyên dáng, đáng yêu mà cũng đầy tinh tế đã giúp anh được tán tụng như “ông vua phim hài” không có đối thủ ở mảng truyền hình, cũng giống như Châu Tinh Trì trên màn ảnh rộng.

Nhưng Âu Dương Chấn Hoa không chỉ biết diễn hài. Tiêu biểu là dạng vai gai góc với nhiều thăng trầm trong cuộc sống như Tề Hoan Sướng trong Cạm bẫy (2006) vậy.

Nhờ Cạm bẫy mà Âu Dương Chấn Hoa trở thành diễn viên đầu tiên của Hoa ngữ được đề cử giải thưởng nam chính xuất sắc nhất trong LHP truyền hình mang tầm cỡ Quốc tế như Emmy.

Ngôi sao - Âu Dương Chấn Hoa: Phía sau hào quang là nỗi day dứt ân hận vì ba chữ “con rất bận” (Hình 3).

Âu Dương Chấn Hoa là diễn viên Hong Kong đầu tiên nhận được đề cử giải Emmy.

Những năm gần đây, các bộ phim của Âu Dương Chấn Hoa ở TVB như Cuộc hẹn tử thần, Diệu vũ Trường An, Tình nghịch tam thế duyên, Đông pha gia sự, Những người bạn, Những kẻ ba hoa đều có rating không tệ dù không thể sánh bằng thành tích của thời vàng son lừng lẫy.

Nhưng đó cũng là thực trạng chung khá “ảm đạm” của TVB hiện nay chứ không chỉ của riêng bất kì diễn viên nào.

Cả đời ôm nỗi hối hận

Có một điều mà đến tận thời điểm hiện tại, khi có trong tay sự nghiệp, tiền tài, danh vọng và cả một hạnh phúc vô bờ bến bên bà xã Phó Khiết Nhàn, Âu Dương Chấn Hoa vẫn hối hận khi không thể dành thời gian bên mẹ.

Công việc nhiều, một ngày có 24 giờ, Âu Dương Chấn Hoa ở phim trường làm việc đến 22 tiếng, cực kỳ bận rộn.

Vì anh là diễn viên chính nên cảnh quay luôn nhiều nhất, vì anh là tài tử lừng danh nên quảng cáo, hoạt động, sự kiện đều phải có mặt.

Chính vì thế, anh đã lơ đãng gia đình. Và đây là lý do người đàn ông có được tất cả hào quang chói lọi nhất, phải ôm nỗi ân hận cả đời vì mất đi người yêu mình nhất.

Ngôi sao - Âu Dương Chấn Hoa: Phía sau hào quang là nỗi day dứt ân hận vì ba chữ “con rất bận” (Hình 4).

Âu Dương Chấn Hoa nói về mẹ.

Trong chương trình "Hãy nói ra thế giới của bạn" năm 2016, Âu Dương Chấn Hoa đã khiến hàng ngàn khán giả xúc động trước bài diễn thuyết của mình.

Đó là câu chuyện về sự bận rộn trong công việc, và mẹ anh. Vì quá bận nên Âu Dương Chấn Hoa hiếm khi về nhà, cũng chẳng mấy khi gặp mẹ anh, không có thời gian tâm sự, hỏi han sức khoẻ mẹ. Hàng ngày lúc anh đặt chân lên tấm thảm trước cửa, mẹ đã yên giấc.

Thấy con trai luôn tất bật với công việc, người mẹ nào cũng sẽ đau lòng, lo lắng. Có một buổi sáng, mẹ Âu Dương Chấn Hoa nhẹ nhàng đánh thức anh dậy: "Dậy đi, đi uống trà sáng với mẹ." Nhưng vì cả đêm đóng phim, anh mệt mỏi đáp lời: "Để mai đi mẹ, mai rồi đi."

Ngày mai, anh vẫn mệt lả với công việc, lỡ hẹn với mẹ. Ngày kia cũng vậy, và nhiều ngày sau đó, nhiều năm sau đó đều như thế.

Dần dần, mẹ không rủ anh đi uống trà nữa. Còn người con trai bận rộn cũng dần quên lời hẹn với mẹ năm nào.

Cho đến tận năm 2012, đột nhiên Âu Dương Chấn Hoa nhận được điện thoại nói mẹ bị bệnh, đã đưa vào viện rồi.

Anh vội chạy ngay tới, nhưng mẹ đã qua đời trước khi kịp nhìn mặt anh lần cuối. Đến nơi, nhìn thấy mẹ nằm đó, chỉ như đang ngủ một giấc thật sâu, Âu Dương Chấn Hoa không chấp nhận sự thật. "Trong lòng tôi nói: Mẹ đừng đùa nữa mà, con nói thật đấy, đừng đùa nữa, mẹ tỉnh dậy đi ạ, tỉnh dậy đi, con và mẹ đi uống trà".

Nhưng người luôn sẵn lòng cùng anh đi uống trà đã ngủ một giấc thật lâu, thật lâu, lâu mãi không tỉnh. Để lại cho anh nỗi ân hận cả đời chẳng nguôi ngoai.

Câu chuyện lấy đi nước mắt của nhiều người, và rồi trong sự xúc động nghẹn ngào, Âu Dương Chấn Hoa chia sẻ: "Rất nhiều người nói, thời gian không chờ đợi con người, nhưng khi tôi trải qua điều này, tôi lĩnh hội được rằng: Con người không thể chờ đợi thời gian, đặc biệt là người già".

Khi kể câu chuyện này, Âu Dương Chấn Hoa mong các bạn trẻ có thể rút kinh nghiệm từ sai lầm nuối tiếc của anh.

Thành thị nhộn nhịp, khi mới bước chân ra đời, người trẻ tuổi luôn phải cố hết sức mình để tìm chỗ đứng, để thể hiện bản thân, để theo đuổi mơ ước. Trên con đường đó rất dễ vô tình sao nhãng người thân bên cạnh.

Nhưng xin đừng bao giờ nói câu: "Con rất bận" đối với người yêu thương mình nhất. "Thời gian đi đâu mất rồi, vẫn chưa nhìn kĩ con thì hai mắt đã mờ. Nửa đời lo nghĩ cơm áo gạo tiền. Chớp mắt chỉ còn gương mặt người đầy nếp nhăn”.

Âu Dương Chấn Hoa trong phim Bức màn bí mật

Video: Âu Dương Chấn Hoa trong phim Bức màn bí mật.

Quốc Tiệp

Tam quốc diễn nghĩa: Hào kiệt khiến Lưu Bị kinh ngạc, Viên Thuật ngưỡng mộ, Tào Tháo dè chừng

Thứ 6, 18/01/2019 | 06:00
Dù mất sớm khi mới chỉ 25 tuổi, nhưng hào kiệt trẻ tuổi này từng khiến Lưu Bị kinh ngạc, làm cho Viên Thuật ngưỡng mộ, ngay tới Tào Tháo cũng không muốn đối địch.

Tam quốc diễn nghĩa: Không phải Khổng Minh đây mới là thống soái giỏi nhất

Thứ 5, 17/01/2019 | 06:00
Theo xếp hạng của KKNews, danh sách 5 thống soái tài năng nhất Tam quốc không có tên của Tư Mã Ý và Khổng Minh còn xếp sau người này.

Khương Đại Vệ: Lãng tử cô độc hạnh phúc

Thứ 5, 17/01/2019 | 13:00
Trên màn bạc, Khương Đại Vệ thường vào vai lãng tử cô độc nhưng ngoài đời thường, ông kết hôn với nữ minh tinh Lý Lâm Lâm, và có cuộc sống viên mãn tuổi xế chiều.

Tam quốc diễn nghĩa: Không phải Lữ Bố, ai mới là người Điêu Thuyền yêu thật lòng?

Thứ 4, 16/01/2019 | 06:00
Theo quan điểm của nhà văn Lỗ Tấn, người đàn ông duy nhất được Điêu Thuyền thực sự yêu thương lại là nhân vật mà không mấy ai ngờ tới.

Tam quốc diễn nghĩa: Có cả Khổng Minh và Phượng Sồ, vì sao Lưu Bị vẫn không có được thiên hạ

Chủ nhật, 13/01/2019 | 06:00
“Ngọa Long - Phượng Sồ, được một trong hai có thể an thiên hạ” là câu nói nổi tiếng thời Tam quốc. Lưu Bị sau này có được cả hai nhưng không những không thống nhất được thiên hạ mà còn để rơi vào tay họ Tư Mã.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Rũ bỏ hình ảnh "bánh bèo", Uyên Linh “lột xác” bất ngờ sau show Chị đẹp

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:12
Với hình ảnh mới trẻ hơn, táo bạo hơn, Uyên Linh chuộng mốt ăn mặc cá tính, lăng-xê trang phục cắt xẻ và nhiều họa tiết.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Lật mặt 7: Kịch bản an toàn nhưng tốn nước mắt

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:36
Lật mặt 7: Một điều ước được đánh giá là phần phim chắc tay nhất trong series Lật mặt của Lý Hải. Xây dựng tuyến nội dung an toàn nhưng hài hước, chạm cảm xúc.