Đau sau mổ - Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Thứ 5, 11/05/2023 | 07:53
0
Đau sau mổ là tình trạng thường gặp, người bệnh còn có thể bị đau kéo dài sau khi các tổn thương đã lành. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về nguyên nhân gây đau sau mổ và cách giảm đau an toàn, hiệu quả.

Đau sau mổ là do đâu?

Tình trạng đau sau phẫu thuật phụ thuộc vào tính chất và kỹ thuật của phẫu thuật cũng như sức chịu đựng của người bệnh. Các chuyên gia cho biết, đau kéo dài sau phẫu thuật là kết quả của sự kết hợp của 3 cơ chế gây đau sâu trong cơ thể:

Tổn thương mô mềm và các tổ chức xung quanh: Phẫu thuật thường đi kèm với tổn thương của da, xương, niêm mạc và các cấu trúc khác. Khi có tổn thương hoặc chèn ép vào các vùng này, thụ cảm thể sẽ gửi tín hiệu đau lên não bộ, gây ra cảm giác đau sau mổ.

Vùng da, xương, niêm mạc dễ bị tổn thương sau phẫu thuật và gây đau

Tổn thương dây thần kinh: Trong quá trình phẫu thuật, các dây thần kinh như dây thần kinh vận động, dây thần kinh cảm giác, hệ thần kinh tự động và các dây thần kinh khác có thể bị tổn thương, gây rò rỉ các xung điện và gây đau âm ỉ, dai dẳng, kéo dài.

Phản ứng viêm: Mạch máu, thần kinh và các bộ phận trong cơ thể đều có độ pH nhất định. Sau phẫu thuật, phản ứng viêm vẫn có thể xảy ra, làm cho môi trường xung quanh trở nên axit và trở thành tác nhân gây đau.

Các nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, có khoảng 10 - 50% người bệnh sau phẫu thuật thoát vị bẹn, tuyến vú, lồng ngực, cắt bỏ chi hoặc đặt dụng cụ nhân tạo tại khớp háng, khớp gối gặp phải đau kéo dài.

Phẫu thuật lồng ngực - một trong những loại phẫu thuật có nguy cơ gây ra đau cao nhất

Phương pháp giúp giảm đau sau mổ

Các chuyên gia cho biết, việc chọn phương pháp giảm đau sau phẫu thuật phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ và vị trí đau, tiền sử bệnh của người bệnh. Dưới đây là một số phương pháp giảm đau sau mổ phổ biến hiện nay:

Dùng thuốc đường uống: Thuốc giảm đau tân dược thường dùng để giảm đau sau phẫu thuật.

Dùng thuốc qua đường khác: Nếu dùng viên uống giảm đau đường uống không hiệu quả, bác sĩ có thể cho truyền thuốc qua đường truyền tĩnh mạch để giảm đau. Một số thuốc giảm đau gây nghiện thường được tiêm dưới da.

Bơm thuốc qua catheter ngoài màng cứng: Phương pháp này có tác dụng giảm đau tốt hơn dùng qua đường truyền tĩnh mạch và tiêm dưới da.

Tiêm thuốc vào ổ khớp: Thường được thực hiện sau phẫu thuật nội soi khớp gối hoặc khớp vai và đã hút khô dịch.

Dùng thuốc đường uống được áp dụng phổ biến để giảm đau sau phẫu thuật

Tuy nhiên, đối với những trường hợp đau mạn tính, kéo dài sau phẫu thuật, các phương pháp trên chưa đạt hiệu quả tối ưu. Sử dụng các loại thuốc giảm đau kéo dài còn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như đau dạ dày, suy gan, suy thận. Người bệnh cần tuân thủ đúng liều lượng, loại thuốc, đường dùng và thời gian sử dụng để tránh nguy cơ biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Giảm đau thảo dược Bách Thống Vương - Hỗ trợ giảm đau sau mổ an toàn, hiệu quả

Hiện nay để giảm đau kéo dài sau mổ an toàn, có rất nhiều người bệnh đã tìm đến các giải pháp giảm đau lành tính, thân thiện với cơ thể. Tiêu biểu là sản phẩm Bách Thống Vương hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng có nguồn gốc từ thảo dược.

Giảm đau thảo dược Bách Thống Vương - Hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng

Sản phẩm có thành phần chính từ vỏ cây Liễu có chứa hoạt chất salicin sẽ chuyển hóa thành acid salicylic, có tác dụng kìm hãm những thụ cảm thể gây đau, cắt đứt “liên lạc” của chúng đến não bộ, giúp giảm đau do nguyên nhân thụ cảm thể.

Các thảo dược khác trong sản phẩm như cao Sơn đậu căn, Huyền hồ sách, cao Tô mộc, cao Tam lăng còn có tác dụng chống oxy hóa vỏ bọc thần kinh, giúp vỏ đàn hồi, ngăn ngừa các xung điện bị rò rỉ, giúp giảm đau do nguyên nhân thần kinh.

Bách Thống Vương có chứa các thảo dược quý giúp giảm đau an toàn, hiệu quả

Nhờ vậy, Bách Thống Vương giúp giảm đau theo nhiều cơ chế cho người bệnh đau sau phẫu thuật. Đặc biệt, sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược nên có thể sử dụng thường xuyên mà không bị bất kỳ tác dụng phụ nào. Để cho hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên uống Bách Thống Vương trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ, ngày uống 2 - 3 viên/lần x 2 lần/ngày.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp thông tin hữu ích về tình trạng đau sau phẫu thuật. Khi bị đau kéo dài, bạn nhớ dùng “Bách Thống Vương - Giảm đau thảo dược, tạm biệt cơn đau” hàng ngày để giúp giảm cơn đau an toàn, phòng ngừa cơn đau tái phát hiệu quả nhé.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

*Bách Thống Vương có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

Như Hoa

Cùng chuyên mục

Bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu trẻ bị đuối nước cực kỳ hiệu quả

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:52
Đuối nước thường gặp vào các tháng mùa hè do thời tiết nắng nóng, vì vậy, cần học cách sơ cứu đuối nước đúng cách.

Gà luộc hay nướng mãi cũng chán, làm theo cách này thơm ngon, đậm vị

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:51
Gà om sả ớt rất hợp với bữa cơm hằng ngày hoặc để đãi khách cũng rất ngon. Gà giòn ngọt, đậm vị, thơm nồng sả ớt, cực tốn cơm.

Loài phá hoại mùa màng trông gớm ghiếc, nay thành đặc sản hiếm giá hơn 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:22
Biến thứ gây hại thành sản phẩm dinh dưỡng cao cấp, người nông dân có thể thu lợi lớn mà không cần tốn quá nhiều công sức.

Thời trang đi nghỉ lễ của mỹ nhân Việt: áo tắm, váy xuyên thấu... chiếm số lượng áp đảo

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:04
Mỹ nhân Việt mặc gì khi đi du lịch dịp nghỉ lễ?

Nữ sinh đẹp như búp bê nhờ loại quả phổ biến ở Việt Nam

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:02
Nhiều người đồn đoán Elina xuất thân từ gia đình giàu có nên có cuộc sống trong mơ từ tuổi còn rất trẻ.