Ba chị em ở Huế vướng vòng lao lý vì mua bán tài khoản ngân hàng

Ba chị em ở Huế vướng vòng lao lý vì mua bán tài khoản ngân hàng

Thứ 6, 14/10/2022 | 15:11
0
Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can (trong đó có ba đối tượng là chị em) về hành vi mua bán trái phép tài khoản ngân hàng.

Ngày 14/10, thông tin từ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế, đơn vị này vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với bị can Nguyễn Xuân Minh Tuấn (trú ở thôn Lại Thế, phường Phú Thượng, TP.Huế) cùng các đồng phạm về tội “Thu thập, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng” quy định tại khoản 3 Điều 291 BLHS.

An ninh - Hình sự - Ba chị em ở Huế vướng vòng lao lý vì mua bán tài khoản ngân hàng

Đối tượng Nguyễn Xuân Minh Tuấn (áo đen) thời điểm khám xét.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng và phối hợp đảm bảo an ninh tại các ngân hàng trên địa bàn, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế) phát hiện dòng tiền của một số tài khoản ngân hàng có nhiều giao dịch với nội dung lạ, số tiền giao dịch rất lớn, nhiều tài khoản có số tiền giao dịch từ 20-40 tỷ đồng/tháng được thực hiện bởi một nhóm đối tượng có hành vi thu thập, tàng trữ mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng. Sau đó giao cho các đối tượng nước ngoài sử dụng.

Tiến hành vào cuộc xác minh, đầu năm 2022 các trinh sát Phòng An ninh mạng nhanh chóng tập trung rà soát một số đối tượng có biểu hiện hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng, trên phạm vi nhiều tỉnh, thành nên đã khoanh vùng theo dõi, xác minh thông tin lai lịch, thu thập tài liệu liên quan hành vi vi phạm.

Xác định đây là đường dây “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”, quy mô rất lớn, liên quan nhiều đối tượng, nhiều tỉnh, thành và có cả yếu tố nước ngoài. Quyết tâm không để tội phạm hoạt động ngoài vòng pháp luật, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao đã xin ý kiến của Ban giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế thành lập ban chuyên án để đấu tranh.

An ninh - Hình sự - Ba chị em ở Huế vướng vòng lao lý vì mua bán tài khoản ngân hàng (Hình 2).

Tang vật vụ án.

Sau thời gian theo dõi điều tra, xác định thời cơ chín muồi, bằng với các biện pháp nghiệp vụ, kinh nghiệm dày dặn của các trinh sát với những thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, Phòng An ninh mạng phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tiến hành kiểm tra, bắt giữ các đối tượng: Nguyễn Xuân Minh Tuấn, Nguyễn Xuân Minh Vũ (em ruột của Tuấn, cùng tạm trú tại thôn Lại Thế, Phú Thượng, TP.Huế), Nguyễn Hồ Quỳnh Uyên (chị họ của Tuấn, trú ở TP.Huế). Đồng thời, triệu tập đối tượng Nguyễn Thị Minh Nhật (tên là Ny, hiện trú tại Singapore) khi đối tượng vừa từ Singapore về đến sân bay Đà Nẵng, sau đó di lý về Thừa Thiên-Huế để phục vụ công tác điều tra.

Theo kết quả điều tra ban đầu, trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022, nhóm đối tượng gồm Nguyễn Xuân Minh Tuấn, Nguyễn Xuân Minh Vũ, Nguyễn Hồ Quỳnh Uyên tiếp xúc, liên hệ và đặt vấn đề với các đối tượng trên địa bàn tỉnh đến các ngân hàng để mở tài khoản và bán lại cho nhóm Tuấn, Vũ, Uyên với giá 1.000.000 đồng mỗi tài khoản.

Sau đó, toàn bộ các tài khoản trên được Tuấn chuyển qua Nguyễn Thị Minh Nhật để cho thuê lại, hưởng lợi trái phép.

Trong vụ án này, đối tượng Nguyễn Thị Minh Nhật đóng vai trò chủ mưu cầm đầu. Nguyễn Xuân Minh Tuấn vừa là đối tượng trực tiếp đứng ra mở các tài khoản, đồng thời kêu gọi Nguyễn Xuân Minh Vũ và Nguyễn Hồ Quỳnh Uyên, cùng bạn bè người thân của các đối tượng để thực hiện mở hơn 170 số tài khoản. Những tài khoản này sau đó được chuyển cho Nhật để công ty tại Philippines nơi Nhật đang làm việc thuê lại.

Quá trình thực hiện hành vi này, đối tượng Nguyễn Thị Minh Nhật đã thu lợi bất chính hơn 100.000.000 đồng.  

An ninh - Hình sự - Ba chị em ở Huế vướng vòng lao lý vì mua bán tài khoản ngân hàng (Hình 3).

Đối tượng Nguyễn Thị Minh Nhật.

Theo hồ sơ công an, từ tháng 6/2021 đến nay, Tuấn đã mở 08 tài khoản và trực tiếp mua 162 tài khoản từ 15 đối tượng khác. Nguyễn Xuân Minh Vũ, Nguyễn Hồ Quỳnh Uyên đã thu thập, mua bán trái phép lần lượt là 40 và 53 tài khoản ngân hàng của người khác, rồi chuyển cho Tuấn.

Toàn bộ thông tin gồm số tài khoản, tên đăng nhập và mật khẩu Internet banking, ảnh CMND/CCCD được Tuấn tổng hợp gửi cho Nhật qua các ứng dụng Messenger, Telegram.

Riêng SIM đăng ký tài khoản được Tuấn gom lại, bọc trong áo quần và chuyển qua Viettel Post cho một đối tượng (chưa rõ nhân thân lai lịch) do Nhật cung cấp có tên là Lily Nguyen, trú tại Metro Manila, Philippines.

Trong quá trình này, Nhật đã thanh toán cho Nguyễn Xuân Minh Tuấn 2.000.000 đồng/ 01 tài khoản, Tuấn trả cho các đối tượng mở tài khoản số tiền 1.000.000 đồng/ 01 tài khoản.

Như vậy, số tiền mà Tuấn được hưởng lời từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022 là hơn 1,8 tỷ đồng.

Hiện chuyên án vẫn đang tiếp tục được điều tra, mở rộng. Đồng thời, tiếp tục củng cố tài liệu để xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.

Lê Kông

Tâm lý bất ổn của nghi phạm trước ngày hạ sát người tình ở Huế

Thứ 5, 13/10/2022 | 19:00
Trước ngày ra tay giết người, trên trang Facebook cá nhân của mình, hung thủ đã đăng nhiều dòng trạng thái thể hiện tâm lý bất ổn.

Đã bắt được nghi phạm sát hại người phụ nữ đơn thân ở Huế

Thứ 4, 12/10/2022 | 15:49
Nghi phạm sát hại người phụ nữ đơn thân ở Huế vừa bị cơ quan công an tỉnh Thừa Thiên-Huế bắt giữ.

Truy bắt hung thủ gây ra cái chết của một phụ nữ đơn thân ở Huế

Thứ 3, 11/10/2022 | 10:44
Đến sáng ngày 11/10, Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế vẫn đang tích cực điều tra làm rõ cái chết của một người phụ nữ đơn thân sống trên địa bàn.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Khởi tố, tạm giam đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:15
Cơ quan công an vừa khởi tố, tạm giam một đối tượng tổ chức cho hai người khác sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà rẫy của mình.

Tạm giữ nữ đối tượng môi giới mại dâm để hưởng hoa hồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:31
Cơ quan công an vừa tạm giữ nữ đối tượng gọi hai cô gái đến nhậu cùng và bán dâm cho khách để hưởng hoa hồng.

Lâm Đồng: Làm việc với 3 trường hợp đưa tin sai sự thật

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:10
3 trường hợp đăng thông tin cho rằng có phản động ở đường Trúc Lâm Yên Tử và biến ở Đà Lạt, đã bị công an mời làm việc.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Đồng Nai: Bắt đối tượng giả danh công an để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:04
Công an Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đã khởi tố, tạm giam một đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Lâm Đồng: Làm việc với 3 trường hợp đưa tin sai sự thật

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:10
3 trường hợp đăng thông tin cho rằng có phản động ở đường Trúc Lâm Yên Tử và biến ở Đà Lạt, đã bị công an mời làm việc.