Ba dấu hiệu cảnh báo tình trạng tay chân miệng chuyển nặng

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 27/06/2023 | 19:54
0
Trước tình trạng bệnh tay chân miệng tăng mạnh, đặc biệt tại Tp.HCM, chuyên gia y tế đã có những chia sẻ để các phụ huynh kịp thời theo dõi trẻ.

Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương mới đây, TS. Nguyễn Thanh Hùng – Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, Tp.HCM cho biết tình trạng bệnh tay chân miệng tăng mạnh trong 3 tuần gần đây dù thời điểm hiện tại chưa phải vào mùa cao điểm.

Đặc biệt, trong đó số ca diễn tiến nặng tăng gấp 2,5 lần so với những năm trước và đã có 4 ca tử vong.

Sức khỏe - Ba dấu hiệu cảnh báo tình trạng tay chân miệng chuyển nặng

Thứ trưởng Bộ Y tế thăm, làm việc với một số đơn vị tại Tp.HCM nhằm giám sát công tác phòng chống dịch bệnh tại Tp.HCM ngày 22/6 vừa qua.

Theo TS. Nguyễn Thanh Hùng, những năm trước phải đến tháng 8,9 bệnh tay chân miệng mới tăng, khi trẻ bắt đầu nhập học năm học mới. Nhưng, năm nay đến thời điểm này bệnh đã tăng, và có thể đạt điểm đỉnh dịch trong thời gian tới. Bệnh cũng diễn tiến phức tạp.

Điều đặc biệt, hầu hết các ca nhập viện đến từ các tỉnh lân cận, trong đó nhiều bé nhập viện khi tình trạng bệnh đã ở mức độ 3.

Ông cho biết, đây là bệnh theo mùa và diễn tiến nặng khá nhanh, nhiều phụ huynh chủ quan khi thấy trẻ chỉ có biểu hiện nhẹ nên không đưa đến các cơ sở y tế thăm khám, khi nhập viện trẻ đã trở nặng.

Riêng tại Bệnh viện Nhi đồng 1 những ngày qua tiếp nhận hơn 10 bé bệnh tay chân miệng nặng phải thở máy, trong khi hai tuần trước không có ca nào cần hồi sức tích cực.

Ngày 21/6, bệnh viện nhận liên tiếp 5 ca tay chân miệng rất nặng, được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc. Ngoài ra, hơn 60 bé mức độ ít nặng hơn đang điều trị tại khoa Nhiễm - Thần kinh.

Có những trường hợp nguy kịch, ngưng thở, bác sĩ phải phối hợp nhiều biện pháp để cứu sống. Chẳng hạn, bé gái 14 tháng tuổi nhập viện cách đây một tuần, ba ngày đầu sốt nhẹ, xuất hiện hồng ban ở bàn tay, bàn chân kèm loét họng.

Sau đó bé bớt sốt nhưng ngủ hay giật mình. Đến ngày thứ 5, bé giật mình chới với nhiều khi ngủ, gia đình đưa vào viện nhưng diễn tiến nhanh dẫn đến suy hô hấp.

Bé ngưng thở, bác sĩ đặt nội khí quản và chuyển đến khoa hồi sức tích cực để thở máy song trụy tim mạch, mạch nhanh, tụt huyết áp, đe dọa tính mạng. Bác sĩ phải dùng thuốc vận mạch trợ tim, truyền dịch chống sốc và lọc máu cấp cứu.

Sức khỏe - Ba dấu hiệu cảnh báo tình trạng tay chân miệng chuyển nặng (Hình 2).

Tình trạng bệnh tay chân miệng tăng mạnh vài tuần trở lại đây.

Trước tình trạng bệnh tay chân miệng tăng mạnh, chia sẻ với Người Đưa Tin, BS. Nguyễn Huy Hoàng - Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga (Bộ Quốc phòng) đưa ra các dấu hiệu cảnh báo tình trạng tay chân miệng chuyển nặng.

Theo BS. Hoàng, tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do nhiều loại virus gây ra và năm nay chủ yếu là virus Coxsackie A16 và virus entero 71(hay còn gọi là EV 71).

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu năm đến nay có khoảng 500 trẻ bị nhập viện do tay chân miệng và trong đó 30% là do virus EV71.

BS.Hoàng cho biết, khi bị tay chân miệng do virus EV71 thì bệnh thường diễn biến nặng với các biến chứng như viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, viêm phổi thậm chí suy hô hấp, suy tuần hoàn và có thể dẫn đến tử vong.

Từ đó, BS. Hoàng đưa ra ba dấu hiệu cảnh báo tình trạng tay chân miệng chuyển nặng đó là:

Thứ nhất, trẻ sốt cao trên 38,5 độ C kéo dài trên 48 giờ và không đáp ứng với thuốc hạ sốt; thứ hai, thường xuyên giật mình, mỗi giờ đồng hồ trên 4 lần; thứ ba, quấy khóc dai dẳng và kéo dài.

“Nếu phụ huynh thấy con mình có một trong ba dấu hiệu trên thì cần cho trẻ nhập viện ngay để được điều trị một cách kịp thời”, BS. Hoàng nhấn mạnh.

Cùng chia sẻ về tình trạng bệnh tay chân miệng tăng mạnh ở Tp.HCM, GS.TS.Phan Trọng Lân- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết thành phố và Bộ Y tế đã có những kịch bản cho tình hình hiện tại.

Đối với thành phố, hay các bệnh viện, các phòng khoa đều có kế hoạch, chủ động điều trị và phối hợp với nhau. Trong trường hợp xấu, bệnh tăng nhanh vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu điều trị cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, ông cũng đề nghị các chuyên gia đầu ngành cần đóng góp ý kiến, hướng dẫn thêm cho các cơ sở y tế để phát hiện sớm các ca mắc hạn chế tình trạng bệnh trở nặng và tử vong; phòng bệnh cho trẻ từ trong nhà trường, hạn chế tình trạng lây lan, phát tán ổ dịch.

Việt Nam sắp có vắc-xin phòng bệnh tay chân miệng

Sức khỏe - Ba dấu hiệu cảnh báo tình trạng tay chân miệng chuyển nặng (Hình 3).

Hy vọng từ nay đến cuối năm vắc-xin phòng tay chân miệng sẽ được cấp phép.

Trước đó, ngày 23/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã họp trực tuyến khẩn với 20 tỉnh, thành phía Nam về phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng.

Thứ trưởng Bộ Y tế báo tin có một công ty sản xuất vắc-xin phòng bệnh tay chân miệng gửi hồ sơ đăng ký đến Cục Quản lý dược. “Hy vọng từ nay đến cuối năm vắc-xin này sẽ được cấp phép”, bà Liên Hương nói.

Nhưng, trước khi đợi vắc xin được cấp phép, Thứ trưởng Bộ Y tế nhắc nhở các tỉnh phải đảm bảo trang thiết bị, vật tư hóa chất, thuốc điều trị. Hiện nay, tất cả chi tiêu cho phòng chống dịch đã chuyển về địa phương thành chi thường xuyên.

Các địa phương phải chủ động trong dự trù số thuốc điều trị, vật tư tiêu hao, hóa chất; đề xuất số lượng cần trong năm, trao đổi, làm việc với các đơn vị cung cấp để chủ động phòng chống dịch.

Cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng tại nhà

Thứ 3, 27/06/2023 | 07:52
Tay chân miệng được biết đến với 4 cấp độ khác nhau, trong đó độ 1 là nhẹ nhất. Vậy cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng độ 1 tại nhà ra sao?

Chuyên gia phân tích lý do dịch tay chân miệng lan nhanh ở phía Nam

Thứ 7, 24/06/2023 | 17:44
Số liệu thống kê tại 20 tỉnh thành phía Nam của Viện Pasteur Tp.HCM cho thấy, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận khoảng 11.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng.

Thiếu vắc-xin, Bộ Y tế khẳng định không “đùn đẩy” trách nhiệm

Thứ 5, 15/06/2023 | 08:01
Người đứng đầu ngành y tế khẳng định, với trách nhiệm của mình, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã rất cố gắng để có vắc-xin tiêm chủng cho trẻ em.  
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.