Ba thanh niên bị hai mẹ con khống chế ép ký nợ

Ba thanh niên bị hai mẹ con khống chế ép ký nợ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Đến nay, đã 3 ngày trôi qua sau vụ 2 mẹ con giam giữ người trái phép tại phường Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội) nhưng người dân nơi đây vẫn tỏ ra bàng hoàng, lo lắng.

Theo nhiều người, đây là vụ việc nghiêm trọng nhất từng xảy ra ở địa bàn. Trong gần 2 tiếng đồng hồ, 3 thanh niên bị 2 mẹ con Nguyễn Thị Minh Mai (SN 1973) và Bùi Nguyên Am khống chế và yêu cầu ký vào giấy nợ 15 triệu đồng. Khi sự việc bị bại lộ và có sự xuất hiện của công an, các đối tượng vẫn ngoan cố cố thủ trong nhà cùng các nạn nhân.

Cố thủ đến cùng

Trong tối 21/11, 3 thanh niên bị dụ vào trong nhà rồi bị các đối tượng khống chế, ép ký vào biên bản ghi nợ. Phải đến khi công an phá cửa xông vào, những con tin mới được giải cứu kịp thời.

Pháp luật - Ba thanh niên bị hai mẹ con khống chế ép ký nợ

Hiện trường ngày xảy ra vụ bắt giữ người.

Đến giờ phút này, người dân quận Hà Đông vẫn bàn tán xôn xao về cuộc giải cứu 3 nạn nhân của công an như kể về phim hành động.

Theo quan sát của PV Người Đưa Tin, hiện trường là một căn nhà 3 tầng kiên cố. Cổng của ngôi nhà được thiết kế bằng cửa xếp rất chắc chắn. Có lẽ vì thế mà phải mất khá nhiều thời gian, lực lượng công an mới phá được cửa xông vào giải cứu các nạn nhân.

Trao đổi với chúng tôi, chị H.T.M (nhà cách hiện trường khoảng 100m) cho biết: "Lúc tôi biết chuyện là hơn 19h30' (21/11). Khi gia đình tôi chuẩn bị ăn cơm tối thì thấy ngoài đường rất nhiều người hô hoán nhau chạy đến nhà chị Mai.

Ban đầu tôi tưởng nhà cô ấy bị kẻ trộm đột nhập, nhưng sau đó mới biết là có vụ bắt cóc con tin".

Ngay sau đó, chị M. cùng chồng chạy đến hiện trường. Lúc đó, đã có hàng trăm người dân hiếu kỳ có mặt đứng xem. Cánh cửa cổng nhà đối tượng Mai vẫn đóng kín và khóa chặt bên trong.

"Lúc đó, người nhà của các nạn nhân ở ngoài tỏ ra rất sốt ruột. Họ định trèo qua cửa sắt lên tầng hai rồi tìm cách tiếp cận nạn nhân. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên nên để công an đến giải quyết", chị M. kể lại.

Ngay sau khi nhận được tin báo, công an quận Hà Đông phối hợp cùng công an phường Dương Nội đã có mặt tại hiện trường và phong tỏa các cửa ngôi nhà. Mặc dù, biết sự có mặt của công an nhưng các đối tượng vẫn kiên quyết cố thủ trong nhà.

Theo thông tin từ cơ quan công an, sự việc xảy ra vào khoảng 19h. Trong lúc đang đi chơi, 3 thanh niên tên Nguyễn Tiến Tới, Triệu Tiến Huấn, Trịnh Bá Chung (cùng sinh năm 1995, ngụ ở phường La Khê, Hà Đông) nhận được tin nhắn từ một trong số các đối tượng bắt giữ người trái phép với nội dung đến nhà có việc cần nói chuyện.

Khi vừa đến nơi, các nạn nhân đã bị Mai, Bùi Nguyên Am (con trai của Mai) và 3 đối tượng khác trong đó có Nguyễn Kim Thiện (phường Nguyễn Trãi, Hà Đông) đưa vào nhà và kéo cửa xếp khóa lại.

Tại đây, các đối tượng bắt giữ đã ép 3 thanh niên viết giấy nhận nợ số tiền 15 triệu đồng. Khi thấy trong người các nạn nhân không có tiền, các đối tượng kia liền yêu cầu họ gọi điện về cho người thân mang tiền đến nộp. Tuy nhiên, khi mẹ của một nạn nhân đến nơi "xin" cho con được về cũng bị các đối tượng trên kéo vào nhà nhốt kín.

Trước tình thế đó, một nạn nhân đã giả vờ đồng ý viết giấy nợ cho các đối tượng trên và được bọn chúng thả ra ngoài. Vừa thoát khỏi "động quỷ", nạn nhân đã đến cơ quan công an để trình báo vụ việc.

Sáng 22/11, khi chúng tôi có mặt tại hiện trường đã gặp phụ huynh của một trong ba nạn nhân của vụ bắt giữ trái pháp luật.

Khi được hỏi, người này cho biết, con trai của ông hiện đang trên cơ quan công an để viết tường trình. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về vụ việc trên thì người này kiên quyết không cung cấp thêm thông tin gì. Theo lời ông bố này thì ông không muốn nói vì "sợ sau này lắm chuyện. Nếu muốn biết thông tin thì lên công an quận tìm hiểu".

Chủ nhà là người từng có tiền án

Khi lực lượng công an có mặt thì phía bên trong nhà, các đối tượng vẫn kiên quyết không thả nạn nhân và không chịu ra ngoài. Trước tình cảnh đó, cơ quan công an đã phá cửa xông vào. Tại đây, các đối tượng tham gia bắt giữ 3 thanh niên đã bị khống chế.

Pháp luật - Ba thanh niên bị hai mẹ con khống chế ép ký nợ (Hình 2).

Nhiều người dân vẫn tập trung trước cửa nhà đối tượng Mai sau khi con tin được giải cứu.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, một vị cán bộ phường Dương Nội (xin được giấu tên) cho biết: "Khoảng 2 tiếng sau khi vụ việc được phát hiện, các đối tượng khống chế 3 thanh niên mới bị bắt. Sau đó, tất cả được dẫn giải lên cơ quan công an quận".

Theo vị cán bộ này, ông đã ở đây lâu năm nhưng chưa từng chứng kiến sự việc nào nghiêm trọng đến vậy.

"Chủ nhà tên Mai đã hơn một lần đi tù và là người từng có tiền án, tiền sự. Cổng của ngôi nhà vừa được sửa lại nên rất kiên cố. Chồng đối tượng Mai tên Cường là người bản địa. Họ sinh được hai người con, một trai, một gái. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà vợ chồng Mai không ở chung với nhau. Lâu lắm tôi không thấy anh Cường trở về ngôi nhà đó", cán bộ phường Dương Nội thông tin thêm.

Khi PV hỏi một số người dân sinh sống gần nhà đối tượng Mai thì được biết, ngôi nhà này thường ngày rất nhiều người ra vào. Người dân tổ dân phố Trung Bình đều nghi rằng, đây là "ổ" chứa bạc ở khu vực này.

"Cô ấy (đối tượng Mai - PV) là người nơi khác về đây làm dâu. Mai vừa đi tù về mấy tháng vì tội đánh bạc. Khi cô ấy đi tù thì anh Cường về ngôi nhà cũ sống. Tuy nhiên, khi vợ về, anh này liền chuyển đi chỗ khác. Người nhà Mai nói rằng, họ đã ly thân", chị H.T.M cho hay.

Trao đổi với PV, đại diện công an phường Dương Nội cho biết, đây là vụ việc tương đối nghiêm trọng, liên quan đến nhiều người, ảnh hưởng đến an ninh của địa bàn Dương Nội.

Chính vì vậy, khi nhận được tin báo, công an phường Dương Nội đã phối hợp với công an quận để giải quyết. Tất cả hồ sơ, công an phường đã chuyển lên công an quận chờ xử lý. "Chúng tôi cũng mong muốn sự việc sớm được giải quyết để trấn an người dân", vị này cho biết thêm.

Về vấn đề này, chúng tôi cũng đã tìm gặp thượng tá Nguyễn Duy Hùng, Phó trưởng công an quận Hà Đông. Thượng tá Hùng cho biết, hiện tại, cơ quan công an đang lấy lời khai và điều tra các đối tượng liên quan.

Được biết, khi khám xét nhà, cơ quan công an đã thu giữ được 1 khẩu súng dạng colt quay, 1 gói ma túy, 30 triệu đồng và 1 chiếc xe máy. Tuy nhiên, lợi dụng địa hình phức tạp, Nguyễn Kim Thiện và 2 đối tượng khác đã bỏ trốn. Hiện công an quận Hà Đông đang tạm giữ 2 mẹ con Nguyễn Thị Mai Minh và Bùi Nguyên Am về hành vi bắt người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản và đánh bạc.

Có thể truy tố về tội Cướp tài sản

Trao đổi với PV Người Đưa Tin về vấn đề này, luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: "Hiện nay, các vụ việc khống chế, bắt giữ người ép phải trả nợ, ký giấy ghi nợ rất nhiều.Trong vụ việc trên, hành vi của mẹ con Nguyễn Thị Minh Mai và 3 đối tượng khác tương ứng rất nhiều hành vi vi phạm luật hình sự.

Đầu tiên có thể kể đến đó là hành vi Cưỡng đoạt tài sản theo điều 135 của Bộ luật Hình sự. Hơn nữa, trong trường hợp nhóm đối tượng trên có sử dụng hành vi đe dọa, đánh đập nạn nhân thì sẽ rơi vào tội Cướp tài sản theo điều 133 của Bộ luật Hình sự.

Trong đó, các tình tiết tăng nặng của các đối tượng trên đó là họ đã phạm tội với nhiều người, phạm tội có tổ chức. Việc đối tượng Mai còn có tiền án tiền sự trước đó cũng coi là một tình tiết tăng nặng".

Cũng theo luật sư Huy An, đến khi có sự xuất hiện của cơ quan công an nhưng các đối tượng vẫn ngoan cố cố thủ trong nhà đến cùng có thể coi đó là hành vi chống người thi hành công vụ. "Theo tôi, đây là sự việc nghiêm trọng, mang tính chất có tổ chức ảnh hưởng đến tình hình an ninh ở địa bàn.

Chính vì vậy, các cơ quan chức năng phải xử đúng người đùng tội để có tính răn đe cho những kẻ khác", luật sư An đưa ý kiến.

Vương Chân


Tag: La Khê
Cùng chuyên mục

Điều tra vụ con đánh cha ruột tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:02
Bực tức vì cha thường xuyên uống rượu và về đánh đập mẹ, sẵn có hơi men trong người nên A Tuẽnh đã đánh cha mình tử vong.

Bắt nhóm đối tượng tạo web đánh bạc giả để lừa hơn 300 người

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:01
Dù chỉ mới hoạt động trong thời gian ngắn nhưng các đối tượng đã chiếm đoạt của hơn 300 bị hại với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Người được miễn trách nhiệm vụ Việt Á: Tôi muốn làm tấm gương cho con

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:47
Ông Trần Thanh Phong, cựu phó phòng Tài chính Kế toán, CDC Bình Dương cho biết, ông kháng cáo để chứng minh mình trong sạch, làm tấm gương cho các con.

Phúc thẩm Việt Á: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long được giảm án

Thứ 6, 17/05/2024 | 17:03
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và một số bị cáo đã được xem xét chấp nhận kháng cáo và giảm án so với phiên sơ thẩm trước đó.

Mánh khoé của người đàn ông lừa bạn góp vốn đầu tư chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 6, 17/05/2024 | 17:03
Chơi cờ bạc nợ nần nhiều, Thịnh lên kế hoạch lừa bạn góp tiền tỷ đầu tư làm ăn. Khi bạn yêu cầu trả tiền, Thịnh đưa ra nhiều lý do với mục đích trốn nợ.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo nhóm tội phạm người nước ngoài đang phát triển ở Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:57
Liên tiếp các vụ trộm cắp, lừa đảo là người nước ngoài bị Cơ quan Công an khởi tố, triệt phá.

Điều tra vụ con đánh cha ruột tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:02
Bực tức vì cha thường xuyên uống rượu và về đánh đập mẹ, sẵn có hơi men trong người nên A Tuẽnh đã đánh cha mình tử vong.

Bắt nhóm đối tượng tạo web đánh bạc giả để lừa hơn 300 người

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:01
Dù chỉ mới hoạt động trong thời gian ngắn nhưng các đối tượng đã chiếm đoạt của hơn 300 bị hại với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi, am hiểu chính sách, người dân cần đặc biệt nêu cao cảnh giác, liên hệ với các kênh chính thống của BHXH Việt Nam.