Bài học cay đắng khi cả tin vào “thầy” dạy chơi vàng online

Bài học cay đắng khi cả tin vào “thầy” dạy chơi vàng online

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:31
1
Lợi dụng giá vàng liên tục đạt “đỉnh”, lên xuống thất thường đã có rất nhiều người dân nhận được những lời mời, lôi kéo tham gia các hội nhóm đầu tư vàng online.

 Xuất hiện “thầy” dạy đầu tư vàng online
Chỉ cần lên mạng Facebook gõ từ khóa “đầu tư vàng” là xuất hiện hàng loạt các hội nhóm kiểu này. Đơn cử như: “Đầu tư vàng online”, “Diễn đàn đầu tư vàng”, “Cộng đồng đầu tư vàng và ngoại tệ Việt Nam”… Các hội nhóm này thu hút rất nhiều thành viên tham gia. Như hội “Cộng đồng đầu tư vàng và ngoại tệ Việt Nam” có tới gần 10 nghìn thành viên. Tại đây chủ yếu là các bài viết của những người tự phong mình là “thầy” dạy đầu tư vàng. Những bài viết đều là những bài phân tích, đánh giá thị trường vàng như một chuyên gia đích thực. Bên cạnh đó, họ không quên đăng tải những lợi nhuận khủng mà họ thu về.

Theo Công an Nhân dân, chính những chiêu bài này mà không ít người đã tham gia vào các hội nhóm, thậm chí còn làm theo hướng dẫn để đầu tư vàng. Cách đây ít ngày, anh Nguyễn Công H. (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng nhận được lời mời giam gia vào nhóm Zalo có tên gọi “Cơ hội đầu tư vàng đã đến”. Sau khi tham gia, anh H. thấy hội nhóm này có gần 1.000 thành viên, liên tục cập nhật những con số chốt lời khủng, lợi nhuận được quảng cáo đem về đều như vắt chanh, dù giá lên hay xuống đều có thể “kiếm lợi nhuận và kiếm tiền”. Đáng chú ý, nhiều thành viên thường xuyên gửi tin nhắn cảm ơn “trưởng nhóm” và “phó nhóm” đã hướng dẫn đem lại cơ hội kiếm tiền, với những hình ảnh về tỉ suất sinh lời “khủng”.
Anh H. bị lừa mất 30 triệu đồng sau khi tham gia vào nhóm đầu tư vàng online trên mạng xã hội.

Hay như chị L.D. (ở Mỹ Đình, Hà Nội) nhận được lời mời tham gia vào nhóm Zalo với tên gọi "Thời kỳ vàng dầu lên ngôi". Sau khi tham gia, chị thấy hội nhóm này cũng có gần 1.000 thành viên.
Không chỉ Zalo, trên mạng xã hội cũng có rất nhiều nhóm đầu tư vàng - ngoại hối với hàng ngàn thành viên. Một người có tên Đạt, tự xưng là nhà đầu tư lâu năm, trưởng nhóm Tư vấn, “thầy” dạy đầu tư vàng kể, ban đầu năm 2020, mới tập chơi chỉ bỏ ra 5.000 USD, sau đó lời lên 7.000 USD. Giờ thì trong 6 tháng qua, Đạt đầu tư 130 triệu USD, rút ra được 175 triệu USD. Một số tiền lời cực lớn.
Đạt cho biết: “Giá vàng trong nước càng loạn thì cơ hội càng nhiều. Tuy nhiên phải có những người có trình độ, kinh nghiệm dẫn dắt, nếu không thì chỉ có thua lỗ. Nếu chị tin tưởng và muốn làm giàu nhanh thì cho bên em xin số điện thoại, sau đó vào nhóm Zalo để có những tài liệu và cả những chuyên gia tư vấn cho mình”.

Đó là cách mà những "thầy" dạy online dẫn dụ người tham gia đầu tư. Người tham gia các sàn sẽ được tham gia vào các hội nhóm, trong đó có "trưởng nhóm", "phó nhóm" được gọi là "thầy online" hướng dẫn cách chốt thời điểm mua vào, bán ra.


Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cho biết các hoạt động đầu tư trên được các cơ quan chức năng cảnh báo nguy cơ rủi ro cao, cũng như không được bảo vệ pháp lý tại thị trường Việt Nam.

Hiện, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chưa cấp phép cho các sàn kinh doanh vàng online. Do đó, các hoạt động kinh doanh vàng theo hình thức này đang được nhà đầu tư thực hiện trên các sàn giao dịch quốc tế.

Pháp luật - Bài học cay đắng khi cả tin vào “thầy” dạy chơi vàng online

Nhiều người ngậm trái đắng vì tin thầy dạy chơi vàng online.

Cảnh báo "thầy" lừa 

Trên thực tế, thời gian qua, cơ quan công an đã liên tục phát đi cảnh báo về hành vi lừa đảo trên. Trong đó, đầu tháng 2/2024, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an Tp.Hà Nội đã tiếp nhận đơn của một người đàn ông ở Hà Nội, trình báo việc anh tham gia ứng dụng đầu tư vàng SoonTransfer5, bị chiếm đoạt 4,2 tỷ đồng.

Công an Tp.Hà Nội đã liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo khi tham gia các ứng dụng đầu tư tài chính online. Người dân không làm theo những hướng dẫn, "dẫn dụ", "mời chào" của các tài khoản cá nhân, nhóm trên Zalo, Facebook, Telegram,... không xác thực danh tính. Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan công an để giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định.

Góc nhìn pháp lý

Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Interlia cho biết, hiện nay pháp luật Việt Nam không cho phép hình thức đầu tư nào mà dự báo giá vàng để kiếm lợi nhuận. Vì không thể lấy sản phẩm là cái ảo để tìm kiếm giá trị thật, tất cả những hình thức này đều là cái bẫy lừa đảo trên mạng xã hội hiện nay.
Dự báo tăng giảm của một loại hàng hóa qua các sàn để đầu tư là hình thức lừa đảo phổ biến trên mạng xã hội đã được Bộ Công an cảnh báo trong một thời gian dài, tuy nhiên các đối tượng thường biến đổi tinh vi dưới nhiều vỏ bọc và đầu tư vàng số, hay vàng ảo chỉ là một trong nhiều hình thái mà chúng biến đổi, vậy nên nhà đầu tư nên cảnh giác trước các lời dụ lừa mua hay đầu tư vàng qua điện thoại cũng như mạng xã hội hiện nay.

Quỳnh Chi (t/h)

Cảnh báo thủ đoạn “giả mạo tổ chức trại hè để lừa đảo”

Thứ 4, 03/04/2024 | 14:37
Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cảnh báo đến người dân cảnh giác trước thủ đoạn nhiều trang giả mạo tổ chức Trại hè kỹ năng - học kỳ Công an nhân dân,...để lừa đảo tiền.

Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo tư vấn du học

Thứ 3, 02/04/2024 | 10:04
Lợi dụng tâm lý muốn đi du học ở nước ngoài của một số học sinh, nhiều đối tượng đã dùng các thủ đoạn tinh vi để lừa đảo thông qua hình thức tư vấn du học.

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, mua vàng từ đầu năm lãi bao nhiêu tiền?

Thứ 5, 21/12/2023 | 05:43
“Đầu năm tôi đi xếp hàng mua vàng vào ngày vía Thần Tài, mấy chị em trong công ty cứ bảo “hâm”, lãi suất đang cao sao không gửi ngân hàng. Giờ thì lãi đậm, ai cũng xuýt xoa”.
Cùng chuyên mục

Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:32
Ngày 2/5, ông Đoàn Thanh Tuấn đã đến Công an Tp.Phú Quốc tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi nhận hối lộ từ nhóm người của Công ty LHĐ.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.