Bài rap “Ba tôi xích lô” khiến dân mạng nức nở

Bài rap “Ba tôi xích lô” khiến dân mạng nức nở

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Cộng đồng rap Việt chuyền tay nhau bản rap đầy xúc động được trình bày bởi MTK và CSJ, hai cái tên mới toanh trong làng rap Việt.

Với giọng miền Nam đặc trưng, tiếng nhạc đệm du dương, cùng lời hát hết sức xúc động đã lấy đi không ít nước mắt những bạn trẻ yêu nhạc. Bài hát là tấm lòng hiếu thảo của người con đối với người cha của mình làm nghề đạp xích lô. Cuộc sống nghèo khổ nhưng người cha vẫn cần mẫn làm việc mong cho cuộc sống của con đầy đủ, được tới trường, có một tương lai sáng lạn thoát khỏi cảnh nghèo khổ hiện tại. Dù trong hoàn cảnh nghèo khó nhưng người cha luôn dạy cho con mình sống sao cho xứng đáng là con người. Đáp lại tình cảm của người cha là tấm lòng của người con. Thấu hiểu được hết những hi sinh to lớn của cha, người con vừa lớn lên đã có những suy nghĩ, hành động bày tỏ tấm lòng hiếu thảo của mình.

Xã hội - Bài rap “Ba tôi xích lô” khiến dân mạng nức nở

Cuộc sống khó khăn của hai cha con lần lượt được vẽ ra qua từng lời hát. Những ước mơ và hiện thực cay đắng xoáy vào lòng người nghe và để lại những dư vị khó quên: “Chiếc xích lô là công cụ để ba kiếm ra đồng tiền/ Những ngày nào không có khách, khi đêm về ngủ không yên/ Sáng dậy cơm nguội ba chiên lại để mà ăn/ Không dám mua ổ bánh mì vì cuộc sống quá khó khăn/ Bao nhiêu tiền ba kiếm được ba cũng đều dành cho con/ Cả cuộc đời ba cực khổ vì mang quá nhiều lo toan/ Bộ đồ cũ nhiều mảnh vá, đôi dép mòn như mảnh lá/ Để dành tiền mua con cá chỉ mong con được ăn ngon”.

Một cư dân mạng tên Tuấn chia sẻ: “Thật khó có thể bỏ qua những lời hát thấm thía, chan chứa tình cảm gia đình như vậy, càng nghe mình càng thấy yêu người cha vất vả của mình”. Những bạn trẻ sau khi nghe bài hát đều cảm thấy thương yêu gia đình mình hơn, biết suy nghĩ cho gia đình mình hơn.

“Nhạc rap là thể loại mới, những bài rap đa phần đều nói đến tình yêu, hoặc những vấn đề mang tính thời đại, nhưng qua bài “Ba tôi xích lô” người nghe lại có một cái nhìn mới về dòng nhạc còn đang kén người nghe này”, một bạn yêu nhạc tên Huỳnh Phi chia sẻ.

Đối với một người khó tính về âm nhạc hẳn cũng không khỏi xúc động khi nghe những lời như sau: “Ngày hôm nay ba trở về nhà cùng với 2 con khô/ Một bữa cơm thật đạm bạc trong bàn ăn có hai chỗ/ Chiếc đèn dầu vẫn nhấp nháy hiện lên khuôn mặt hốc hác của người ba/ Hình như ba đã thay đổi quá nhiều nếp nhăn biểu hiện ba đã già”.

Bài hát không chỉ nói về cuộc sống của hai cha con giữa muôn ngàn khó khăn chồng chất mà đọng lại trong lòng người nghe là tình cảm của họ. Đó mới là điều đáng quý và đáng trân trọng trong bất cứ hoàn cảnh sống nào. Tình cảm đó như một ánh sáng cực mạnh soi thẳng vào hiện thực tăm tối của cuộc sống hai cha con.

Trong cuộc sống xô bồ bây giờ, giá trị tình cảm, đạo đức có phần xuống cấp, nhưng ở đâu đó vẫn có những khoảng màu tươi sáng, thấm đượm tình người. Phần nào khiến cho cuộc sống bớt đi màu tăm tối, con người đối xử với nhau bằng những yêu thương, những tình cảm chân thật. Xã hội bớt đi phần ngột ngạt vì những tệ nạn ngày càng lan tràn trên khắp các mặt báo.

Bản rap xuất phát từ cảm xúc chân thành

Nhạc sĩ Võ Thanh Tùng (Hội viên Hội nhạc sĩ Việt Nam): “Hiện nay những bài hát tạo nên một làn sóng dư luận dù lớn hay nhỏ cũng rất hiếm gặp trong thị trường âm nhạc Việt Nam. Bởi chủ đề của những bài hát phần lớn là về tình yêu, rất ít nói về những vấn đề đương đại, điều này rất dễ gây nhàm chán, dù thời gian đầu nó rất được người nghe đón nhận. Bài rap “Ba tôi xích lô” xuất phát từ những cảm xúc chân thành. Hơn nữa thể loại rap ít nói về những vấn đề như vậy, lại kén người nghe. Đó chính là nguyên nhân vì sao bài rap này tạo được dư luận tốt đến như vậy”.

Cư dân mạng liên tục nhấn “like”

Được đăng tải trên youtube vào ngày 28/5, ngay sau đó bài rap “Ba tôi xích lô” đã có hơn 7300 người xem, trong đó có 250 người thích. Hiện bản rap đang được cư dân mạng truyền nhau với tốc độ chóng mặt.

Nguyên Việt


Tag: Youtube