Bản án khoan hồng cho gã tâm thần phóng hỏa đốt nhà

Bản án khoan hồng cho gã tâm thần phóng hỏa đốt nhà

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 25/04/2019 | 19:24
0
Tức tối vì bị chiếc xe kéo chắn ngang đường không đi qua được, Cường chửi đổng rồi về nhà vác xăng ra phóng hỏa. Kết cục, gã tâm thần bị bắt giữ về tội danh đặc biệt nghiêm trọng.

Là hung thủ gây ra vụ phóng hỏa đốt nhà, Bùi Đắc Cường (SN 1981, ở phường Cầu Diễn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử về tội Giết người, tội danh và hình phạt được quy định tại điểm l, khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015.

Hồ sơ điều tra - Bản án khoan hồng cho gã tâm thần phóng hỏa đốt nhà

Bị cáo Bùi Đắc Cường tại phiên tòa sơ thẩm

Theo hồ sơ, vì cuộc sống mưu sinh, nhiều người đã phải tha phương ra Hà Nội làm việc. Vốn nghề buôn bán thức khuya dậy sớm, nên cô Lương Thị Hảo (SN 1963) và 7 người khác cùng thuê trọ chung tại nhà số 68 ở phố Kim Đồng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai để tiện cho việc buôn bán.

Đêm ngày 10/5/2018, cô Hảo cùng một cậu thanh niên khệ nệ khiêng 01 bao tỏi vào trong nhà. Chiếc xe kéo để ở trước cửa ra vào, chưa kịp di chuyển đi thì Bùi Đắc Cường đi xe máy về qua.

Thấy chiếc xe kéo chắn lối đi, Cường dừng xe, tức tối chửi bới. Một hai người phụ nữ trong ngôi nhà 68 chạy ra xin lỗi, đồng thời vội vàng kéo xe ra để Cường đi qua.

Đi xe về đến nhà nhưng người đàn ông này vẫn tiếp tục đi bộ ra gây sự.

Xin lỗi không xong, mấy người phụ nữ sống trong ngôi nhà 68 toan đóng cửa đi ngủ để lấy sức sáng mai đi chợ sớm liền bị Cường dọa: “Chúng mày khóa cửa bố mày đốt chết”. Vì sợ Cường làm liều nên nhóm cô Hảo đành phải để cửa mở.

Thấy ở ngoài bỗng im bặt, tưởng Cường gây sự chán xong bỏ về, nào ngờ một lúc sau đối tượng quay lại cùng 1 ổ khóa.

Hắn tự động dùng khóa, khóa trái cửa, sau đó đi mua xăng về đổ trước cửa nhà số 68 rồi châm lửa đốt.

Lúc này, vợ Cường là chị Bùi Thị Tuyết Chinh (SN 1977) chạy sang can ngăn, xin Cường đừng đốt và kéo chồng về nhưng không được.

Thấy lửa bốc lên, cả người bên trong lẫn bên ngoài cuống cuồng hô hoán nhau dập lửa. May thay, ngọn lửa đã được dập tắt sau đó 10 phút.

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an phường Giáp Bát đã đến cắt khóa giải cứu những người bị nhốt bên trong ngôi nhà.

Sau khi gây ra vụ hỏa hoạn, Cường bỏ đi lang thang. Đến ngày 11/5/2018, em gái Cường đã tìm và đưa Cường vào bệnh viện tâm thần Trung ương I để khám; sau đó đến Công an phường Giáp Bát cung cấp thông tin về Cường.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị hại, những người làm chứng, cơ quan chức năng có đủ cơ sở kết luận Bùi Đắc Cường phạm tội Giết người, với tình tiết định khung là bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người, theo quy định tại điểm l, khoản 1 Điều 123 BLHS.

Phần xét hỏi nhanh chóng khép lại khi bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Nhiều câu hỏi của chủ tọa lặp đi lặp lại, song Cường ngơ ngác nhìn xung quanh không trả lời.

Vợ bị cáo có mặt trong phiên tòa đau khổ đứng lên trả lời HĐXX, khoảng năm 2007 thì Cường bắt đầu có biểu hiện tâm thần. Gia đình đã nhiều lần đưa đi chữa bệnh song bệnh tình không hề thuyên giảm.

Về phía các bị hại trình bày: “Do chưa có thiệt hại xảy ra, chúng tôi không yêu cầu bị cáo bồi thường; đồng thời xin Quý tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”.

Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm tới tính mạng của nhiều người; gây mất trật tự trị an, hoang mang trong dư luận nên cần phải bị xử lý nghiêm khắc; bị cáo đủ khả năng nhận thức, chỉ bị hạn chế khả năng điều khiển hành vi nên vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người.

Tuy nhiên, quá trình lượng hình, Hội đồng xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo; nhân thân chưa tiền án tiền sự; thời điểm phạm tội đang mắc bệnh tâm thần; các bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Do vậy, sau khi nghị án, tòa cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Bùi Đắc Cường mức án 8 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Bộ Công an vào cuộc điều tra vụ 3 người cùng 1 gia đình bị giết ở Bình Dương

Thứ 4, 24/04/2019 | 21:55
Tổ công tác của cục Cảnh sát Hình sự (bộ Công an) đã có mặt tại Bình Dương để phối hợp với công an địa phương điều tra, truy bắt đối tượng gây ra vụ 3 người cùng 1 gia đình bị giết.

Vụ cha giết con gái phi tang xác trên sông Hàn: Công an chính thức thông tin vì sao người cha được tại ngoại

Thứ 4, 24/04/2019 | 20:27
Đại tá Mưu chia sẻ thêm, ông từng nghe và cũng tự hỏi: "Nếu cứ giết người rồi thủ tiêu xác là không xử được?" thì đây là câu hỏi rất khó trả lời.  

Gã đàn ông giết người vì bị thách thức được giảm án

Thứ 4, 24/04/2019 | 13:39
Bị anh Q. buông lời thách thức, Nguyễn Bá Chín đã dùng dao đâm vào ngực nạn nhân. Bị đâm đau, nạn nhân đã dùng gậy đánh vào đầu của bị cáo. Hậu quả nạn nhân chết ngay sau đó, Chín thương tật 61%. Cho rằng mức án dành cho mình cao, bị cáo Chín đã viết đơn xin giảm án.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.