Bản tin 10/3: Những lưu ý đối với thí sinh trúng tuyển đại học sớm

Chủ nhật, 10/03/2024 | 06:00
0
Những lưu ý đối với thí sinh trúng tuyển đại học sớm; Phòng chống bệnh khi trời sương mù...

Những lưu ý đối với thí sinh trúng tuyển đại học sớm

Xã hội - Bản tin 10/3: Những lưu ý đối với thí sinh trúng tuyển đại học sớm

Ảnh minh họa.

Theo Người Lao Động, tại chương trình "Đưa trường học đến thí sinh" năm 2024, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, cho biết ngày 6/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT, sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành.

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản được giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023, đặc biệt là giữ nguyên như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Bộ GD&ĐT chỉ thực hiện một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong quy chế để bảo đảm thống nhất trong quá trình tổ chức thi trên phạm vi cả nước.

"Chắc chắn thời điểm này, học sinh đã có những định hướng ngành nghề cơ bản và lựa chọn trường học. Học sinh cần theo dõi thông tin từ các trường đại học, trong đề án tuyển sinh đăng công khai trên trang website.

Đối với thí sinh trúng tuyển theo hình thức xét tuyển sớm, đây là trúng tuyển có điều kiện, chưa phải trúng tuyển chính thức. Nếu thí sinh quên đăng ký nguyện vọng trúng tuyển trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT thì nguyện vọng đó không có hiệu lực", PGS.TS Nguyễn Thu Thủy lưu ý.

Ngoài quy định các vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi để phục vụ cho việc làm bài thi thì điểm mới là bổ sung quy định cụ thể các vật dụng thí sinh bị cấm đem vào phòng thi.

Trong đó, làm rõ thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước đối với đề thi để thí sinh và các bên tham gia quá trình tổ chức thi nắm rõ và không vi phạm theo quy định bí mật nhà nước.

Năm nay, quy chế thi bổ sung thêm danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm, nhằm tạo sự công bằng cho thí sinh dự thi và các chứng chỉ ngoại ngữ đã được công nhận đến nay.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH lưu ý thêm, từ khâu đăng ký xét tuyển đến xác nhận nhập học hoàn toàn trực tuyến, vì vậy học sinh cần làm quen với hệ thống từ sớm. Ngoài ra, khi nhận được tài khoản học sinh phải giữ bảo mật cẩn thận.

Hiện trường vụ xe khách lật nhào khỏi cao tốc Tp.HCM - Trung Lương

Xã hội - Bản tin 10/3: Những lưu ý đối với thí sinh trúng tuyển đại học sớm (Hình 2).

Hiện trường vụ xee khách 29 chỗ bị lật trên cao tốc Tp.HCM - Trung Lương.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 11h30 ngày 9/3, xe ô tô khách loại 29 chỗ ngồi mang biển kiểm soát 71B-00749 đang lưu thông trên tuyến cao tốc Tp.HCM - Trung Lương. Khi xe lưu thông đến đoạn thuộc Km45+330 (xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) thì bất ngờ mất lái va vào hộ lan tôn rồi lao xuống taluy đường.

Theo thống kê ban đầu, vụ tai nạn giao thông làm 2 người bị thương nặng và một số người bị trầy xước nhẹ, hư hỏng một số tài sản cao tốc, không gây ùn tắc giao thông.

Các lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời xử lý đưa các nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu, lên phương án cẩu phương tiện bị nạn ra phía đường gom. Hiện nguyên nhân đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Phòng chống bệnh khi trời sương mù

Xã hội - Bản tin 10/3: Những lưu ý đối với thí sinh trúng tuyển đại học sớm (Hình 3).

Ảnh minh họa.

Theo báo Hà Nội Mới, thời tiết Hà Nội vừa trải qua những ngày sương mù dày đặc, nhất là vào sáng sớm, kèm theo hiện tượng nồm ẩm. Dạng thời tiết này ẩn chứa rất nhiều nguy cơ gây bệnh, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt của của người dân.

Thời gian gần đây, tại các bệnh viện trên cả nước ghi nhận nhiều trường hợp mắc các bệnh liên quan đến thời tiết, đặc biệt là trẻ nhỏ và người già. Các bệnh nhi đến khám chủ yếu có triệu chứng như sốt, ho, khó thở...

Ông Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện tượng sương mù thường xảy ra hằng năm vào mùa đông, nhất là ở các tỉnh phía Bắc, khu vực miền núi. Tuy nhiên, hiện tượng sương mù như hiện nay ở Hà Nội là khá hiếm.

“Trong thời tiết sương mù, người dân rất dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Do đó, người dân cần đeo khẩu trang khi ra đường để phòng bệnh, nhất là với những người có sức đề kháng kém như người già và trẻ nhỏ...” - ông Nguyễn Lương Tâm lưu ý.

Sương mù là hiện tượng tự nhiên, do độ ẩm không khí tạo thành, không hẳn là ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, độ ẩm tăng cao cũng làm cho một số bệnh truyền nhiễm dễ lây lan hơn. Do đó, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

Bên cạnh đó, thời tiết năm nay vẫn diễn biến bất thường, thời tiết chuyển mùa từ giá lạnh, hanh khô, xen kẽ những ngày nồm ẩm là nguyên nhân nhiều dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Do đó, người dân cần đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu của bệnh hô hấp để tránh trở nặng và nguy hiểm; giữ ấm cơ thể để đảm bảo nguồn nhiệt; vệ sinh cá nhân thường xuyên; không phơi quần áo ngoài trời để qua đêm; thực hiện việc là quần áo để tiêu diệt nấm mốc bám trên áo quần...

Ngoài các bệnh lý về đường hô hấp, cúm mùa, các bệnh truyền nhiễm dễ lây lan thời điểm này là sởi, thủy đậu... Các cơ sở y tế trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận rải rác ca bệnh thủy đậu, sởi. Trong những ngày qua, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã tiếp nhận nhiều trường hợp mắc cúm và thủy đậu tới thăm khám.

Thủy đậu cũng là bệnh truyền nhiễm, do virus gây ra và thường bùng phát thành dịch vào mùa xuân. Virus gây bệnh thủy đậu lây chủ yếu qua đường hô hấp (hoặc không khí). Bệnh còn có thể lây từ bóng nước khi bị vỡ ra, lây từ vùng da bị tổn thương hoặc lở loét từ người mắc bệnh. Đặc biệt, phụ nữ mang thai không may bị nhiễm bệnh sẽ rất dễ lây cho thai nhi thông qua nhau thai. Thông thường, thủy đậu là bệnh lành tính; nhưng bệnh cũng có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, xuất huyết, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng nốt rạ, viêm mô tế bào, viêm gan... Một số trường hợp có thể gây tử vong nếu người bệnh không được điều trị kịp thời.

Mới đây, theo báo cáo của Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện các ca học sinh mắc bệnh thủy đậu, xuất hiện các ổ dịch trong trường học. Nguyên nhân là do trẻ không được tiêm phòng vắc xin thủy đậu đầy đủ sẽ khiến bệnh dễ lây lan và bùng phát thành dịch, nhất là tại các trường học. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trẻ đã quay trở lại trường học. Đây là thời điểm thuận lợi để bệnh thủy đậu lây lan và bùng phát.

Ngoài bệnh thủy đậu, sởi cũng là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, do dịch tiết mũi họng của người nhiễm bệnh theo không khí thoát ra khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, nói chuyện. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, người có miễn dịch kém, dễ dẫn đến biến chứng như viêm phổi, viêm não, viêm tai giữa, tiêu chảy... nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tử vong.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo, giai đoạn mùa đông xuân với nền nhiệt trong ngày thay đổi thất thường và độ ẩm cao sẽ làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Do đó, cha mẹ cần nâng cao ý thức, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho trẻ tại gia đình để phòng các bệnh truyền nhiễm dễ bùng phát. Cụ thể, tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ đầy đủ và đúng lịch; Giữ ấm cho trẻ, nhất là các vị trí quan trọng như bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu.

Những triệu chứng của bệnh sởi thường dễ bị nhầm lẫn thành các triệu chứng của những bệnh khác, bởi đây cũng có thể là triệu chứng của rôm sảy, rubella, thủy đậu... nên bệnh nhân thường sẽ không có cách phòng ngừa lây nhiễm hợp lý và điều trị không đúng cách. Điều này có thể làm cho bệnh sởi trở nên nặng hơn và cách phòng ngừa lây nhiễm không đúng có thể khiến bệnh lan rộng và trở thành dịch bệnh. Bởi vậy, nếu thấy trẻ có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cha mẹ không nên tự ý điều trị tại nhà mà phải đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 9/3: Nam sinh 12 tuổi mắc loại bệnh nguy hiểm sau chuyến đi ngoại khóa

Thứ 7, 09/03/2024 | 06:00
Nam sinh 12 tuổi mắc loại bệnh nguy hiểm sau chuyến đi ngoại khóa; Tuyển sinh Đại học 2024: Nhiều ngành “khát” nhân lực...

Bản tin 8/3: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam giảm giá sách giáo khoa tới 24%?

Thứ 6, 08/03/2024 | 06:09
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam giảm giá sách giáo khoa tới 24%?; Nguyên nhân giá điện tăng cao?...

Bản tin 7/3: Tai nạn xe máy làm 3 người thương vong

Thứ 5, 07/03/2024 | 06:00
Hiện trường vụ tai nạn xe máy làm 3 người thương vong; Tp.HCM: Phụ huynh thấp thỏm vì thông tin thi vào lớp 6...

Bản tin 6/3: Thông tin mới nhất vụ tai nạn khiến 5 người tử vong

Thứ 4, 06/03/2024 | 06:00
Thông tin mới nhất vụ tai nạn khiến 5 người tử vong: Tài xế container khai gì với công an?; Bộ GD&ĐT yêu cầu trường THPT chuyên Amsterdam dừng tuyển sinh lớp 6...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.