Bản tin 12/2: Thí sinh được lựa chọn lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bản tin 12/2: Thí sinh được lựa chọn lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 2, 12/02/2024 | 06:00
0
Thí sinh được lựa chọn lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT; Có 280 ca khám, cấp cứu do pháo nổ trong ngày mùng 1 Tết...

Thí sinh được lựa chọn lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Xã hội - Bản tin 12/2: Thí sinh được lựa chọn lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Ảnh minh họa.

Theo Hà Nội Mới Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông tin về nội dung trả lời kiến nghị của cử tri Quốc hội liên quan đến đề xuất lịch sử là môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên của lứa học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 theo phương án 2+2.

Theo đó, mỗi thí sinh thi 2 môn bắt buộc là ngữ văn và toán; thí sinh tự chọn đăng ký thi 2 môn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ. Phương án thi này được phê duyệt trên cơ sở nhận được sự đồng thuận cao của xã hội, chuyên gia và bộ, ban, ngành liên quan cũng như kết quả khảo sát, đánh giá tác động tại 63 tỉnh, thành phố của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phương án này cũng bảo đảm kế thừa phương án thi hiện hành và giảm áp lực cho thí sinh, giảm tốn kém cho xã hội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, từ năm 2015 đến nay, môn lịch sử là môn học bắt buộc trong chương trình nhưng thí sinh vẫn được lựa chọn để đăng ký thi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Với phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 đã được phê duyệt, thí sinh có thể đăng ký chọn môn lịch sử là một trong số các môn thi tự chọn trong kỳ thi này.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông được quyết định theo hướng giảm áp lực, đồng thời, phát huy năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của thí sinh.

Chủ quan với bệnh nền, bệnh nhân mắc viêm tụy cấp

Xã hội - Bản tin 12/2: Thí sinh được lựa chọn lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (Hình 2).

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ghi nhận những bất thường tại tuyến tụy.

Thông tin trên Nhân Dân mắc bệnh lý mạn tính là tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, nhưng bệnh nhân N.V.Đ (50 tuổi, Hà Nội) lại chủ quan không điều trị thường xuyên. Tuy nhiên, cách 2 ngày đi khám, bệnh nhân xuất hiện đau bụng thượng vị nhiều, buồn nôn, nôn khan nhiều, gia đình quá lo lắng nên đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec khám.

Bác sĩ chuyên khoa I Đào Việt Hưng, Chuyên khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa Medlatec trực tiếp thăm khám bệnh nhân cho biết, bệnh nhân có chẩn đoán xác định: Viêm tụy cấp Balthazar E do tăng Triglycerid, gout cấp, đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu.

Bác sĩ Hưng chia sẻ, ngay khi có kết quả chẩn đoán viêm tụy cấp, các bác sĩ đã hội chẩn nhanh và tư vấn, giải thích cho gia đình về việc bệnh nhân nhập viện luôn điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm.

Bệnh nhân được thực hiện phác đồ điều trị đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, truyền tĩnh mạch insulline liên tục 6 IU/giờ, dinh dưỡng tĩnh mạch, kháng sinh, PPI, thuốc giảm đau và tạm nhịn ăn, đặt sonde dạ dày dẫn lưu. Đáp ứng tốt phác đồ điều trị, bệnh nhân sức khỏe ổn định và xuất viện sau 9 ngày điều trị.

Theo bác sĩ Hưng, tụy có vai trò đặc biệt quan trọng, đó là nơi sản xuất ra dịch tụy chứa các enzyme tiêu hóa quan trọng. Nhờ các enzyme này, thức ăn mới được phân giải thành acid amin cấu trúc đơn giản, cho phép cơ thể hấp thu và sử dụng.

Viêm tụy cấp thường gây giảm sản sinh enzyme này, làm rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, tuyến tụy cũng là cơ quan sản sinh insulin - hormone có vai trò điều chỉnh đường huyết. Viêm tụy thường dẫn tới đái tháo đường do thiếu hụt insulin.

Viêm tụy cấp là tình trạng tuyến tụy bị viêm sưng đột ngột, xảy ra trong thời gian ngắn, bệnh có thể diễn tiến đến suy cơ quan, nhiễm trùng huyết, hoại tử tụy… nếu không điều trị kịp thời biến chứng nguy hiểm hơn gây tử vong.

Bệnh lý này do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó chủ yếu là do sỏi mật, bia rượu, tăng mỡ máu, thuốc hoặc do virus...

Khi mắc viêm tụy cấp, người bệnh thường có dấu hiệu đau bụng trên, hoặc lan ra sau lưng, sốt, mạch nhanh, buồn nôn, nôn, chướng bụng, chán ăn... Tuy nhiên, những biểu hiện này dễ gặp trong những bệnh lý khác (tiêu biểu như bệnh dạ dày) khiến người dân chủ quan, không thăm khám kịp thời, có thể để lại hậu quả khôn lường.

Vì vậy, khi có dấu hiệu bất thường nào của cơ thể, người dân nên đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám kịp thời và kiểm soát bệnh lý sớm nhất.

Bác sĩ Hưng lưu ý, trong dịp Tết Nguyên Đán, gia đình nào cũng có bữa ăn thịnh soạn nhiều đạm, nhiều dầu mỡ, ít chất xơ và thói quen dùng bia, rượu để chúc tụng, cũng như việc lười vận động càng làm cho bệnh viêm tụy gia tăng.

Để tránh xa viêm tụy, bác sĩ khuyên người dân nên thực hiện lối sống khoa học và thực hiện kiểm tra định kỳ, cụ thể như sau: Ăn uống lành mạnh, khoa học với chế độ ăn nhạt để tránh sỏi mật. Do đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm tụy cấp; bổ sung chất xơ trong mỗi bữa ăn như rau cải xanh, nấm, khoai lang...; bỏ thuốc lá, hạn chế uống bia rượu; tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày; khám sức khỏe định kỳ, nhất là người bị mỡ máu, tiểu đường...

Có 280 ca khám, cấp cứu do pháo nổ trong ngày mùng 1 Tết

Xã hội - Bản tin 12/2: Thí sinh được lựa chọn lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (Hình 3).

Bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chăm sóc bệnh nhi nhập viện do pháo nổ.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế về công tác y tế Tết Giáp Thìn, các bệnh viện trên cả nước điều trị cho hơn 100.000 bệnh nhân. Số bệnh nhân đến khám cấp cứu là 51.559 người; hơn 19.500 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; hơn 2.500 lượt bệnh nhân chuyển viện.

Trong ngày mùng 1 Tết có hơn 35.000 bệnh nhân được xuất viện. Số bệnh nhân đang điều trị ở các cơ sở khám chữa bệnh tại thời điểm 7h ngày 10/2 là 85.186 trường hợp. Cũng trong thời gian này, cả nước có gần 2.198 em bé chào đời tại các bệnh viện, bao gồm cả đẻ thường và đẻ mổ.

Về công tác khám cấp cứu tai nạn nghi liên quan đến giao thông, Bộ Y tế cho biết tổng số khám, cấp cứu tai nạn nghi liên quan đến giao thông là 3.782 trường hợp, trong đó có hơn 1.500 người nhập viện điều trị nội trú/theo dõi.

Về tai nạn do pháo nổ, chất nổ, Bộ Y tế cho biết, mùng 1 Tết có tổng số 280 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ, pháo hoa (163 trường hợp phải nhập viện điều trị), không có trường hợp tử vong.

Tổng số khám, cấp cứu tai nạn do vũ khí, vật liệu nổ tự chế khác là 36 trường hợp (9 trường hợp phải nhập viện điều trị), có 1 trường hợp tử vong. Có 161 ca tử vong bao gồm cả tử vong trên đường đến bệnh viện, tiên lượng tử vong xin về.

Bộ Y tế cho biết, mùng 1 Tết năm nay, trên toàn quốc chưa ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra. Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tại địa phương để theo dõi, nắm thông tin và xử lý kịp thời trong trường hợp có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Y tế về tăng cường công tác khám, chữa bệnh trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, bảo đảm công tác thường trực cấp cứu, bố trí nhân viên, phục vụ người bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân. Các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục tổ chức ứng trực đảm bảo công tác khám, chữa bệnh và điều trị cho Nhân dân.

Ngoài ra, ngành cơ bản đã chuẩn bị và cung ứng đủ thuốc phục vụ khám chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh phục vụ cho Nhân dân. Tính đến 12h ngày 10/2, Bộ Y tế không nhận được thông tin, phản ánh về thiếu thuốc, tăng giá thuốc trong dịp Tết.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 12/2: Năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lộ trình đổi mới giáo dục

Chủ nhật, 11/02/2024 | 06:00
Năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lộ trình đổi mới giáo dục; Nữ sinh đối diện nguy cơ mù vĩnh viễn do pháo hoa bắn vào mắt...

Bản tin 9/2: Xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn dịp Tết

Thứ 6, 09/02/2024 | 06:00
Xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn dịp Tết; Nhiều trẻ suy giảm chức năng tuyến thượng thận vì chế phẩm tăng cân...

Bản tin 8/2: Kiên quyết xử lý tuyển sinh vượt chỉ tiêu

Thứ 5, 08/02/2024 | 06:00
Kiên quyết xử lý tuyển sinh vượt chỉ tiêu; Người báo mất 43 triệu đồng trong tài khoản cảnh báo 7 điều phải làm ngay...

Bản tin 6/2: CSGT đo nồng độ cồn xuyên suốt dịp nghỉ Tết Nguyên đán

Thứ 3, 06/02/2024 | 06:00
CSGT đo nồng độ cồn xuyên suốt dịp nghỉ Tết Nguyên đán; Nhiều tỉnh thành học sinh được nghỉ Tết sớm...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.