Bản tin 19/12: Trời rét bao nhiêu độ học sinh được nghỉ học?

Thứ 3, 19/12/2023 | 06:00
0
Trời rét bao nhiêu độ học sinh được nghỉ học?; Phổi của nam sinh 16 tuổi như người già vì hút thuốc lá điện tử...

Hà Nội cho học sinh tiểu học nghỉ học nếu thời tiết xuống dưới 10 độ C

Xã hội - Bản tin 19/12: Trời rét bao nhiêu độ học sinh được nghỉ học?

Ảnh minh họa.

Theo Vietnam+, trước tình hình thời tiết chuyển rét, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị, trường học trực thuộc về việc triển khai công tác phòng, chống rét và dịch bệnh mùa Đông Xuân cho học sinh.

Theo đó, để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị, trường học trực thuộc sở thường xuyên theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực Hà Nội trong những ngày trời rét đậm, rét hại được phát tại bản tin dự báo thời tiết trong chương trình “Chào buổi sáng" trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam và chương trình "Hà Nội buổi sáng" trên kênh H1, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội vào 6 giờ hằng ngày.

Căn cứ vào thông tin này, thủ trưởng các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố chủ động điều chỉnh giờ học hoặc cho học sinh nghỉ học. Học sinh Mầm non, Tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C. Học sinh Trung học Cơ sở nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 7 độ C.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường kiểm tra và sửa chữa kịp thời cửa các phòng học, phòng chức năng, phòng bán trú, phòng ăn... bảo đảm tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh. Các trường có tổ chức bán trú cần đặc biệt quan tâm bảo đảm cơm, thức ăn, nước uống nóng sốt, chỗ nghỉ trưa đủ ấm. Các trường, nhóm lớp Mầm non cần bảo đảm có nước ấm để chăm sóc và phục vụ trẻ.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý các đơn vị, trường học không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại. Các trường phối hợp với cha mẹ nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, không bắt buộc học sinh mặc đồng phục trong những ngày trời rét.

Trong những ngày rét đậm, căn cứ điều kiện thời tiết của từng địa phương, các nhà trường có thể điều chỉnh thời gian học để học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, nhà trường cần linh hoạt giải quyết để học sinh được vào học.

Phổi của nam sinh 16 tuổi như người già vì hút thuốc lá điện tử

Xã hội - Bản tin 19/12: Trời rét bao nhiêu độ học sinh được nghỉ học? (Hình 2).

Phim chụp cắt lớp vi tính của người bệnh cho thấy tổn thương thâm nhiễm rộng thùy dưới phổi phải.

Theo Sức khỏe & Đời sống, ngày 7/12, Khoa Nam học, Bệnh viện TW Quân đội 108 tiếp nhận bệnh nhân nam 16 tuổi trong tình trạng dương vật phù nề, tím, đau tăng dần. Trước đó, trong quá trình thủ dâm, nam sinh này đã đưa một nhẫn kim loại vào gốc dương vật.

Trong thời gian qua, khoa Nội hô hấp - Tiêu hóa, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh trẻ tuổi, trong đó có cả những học sinh THCS và THPT, không có bệnh mạn tính vào viện vì tình trạng viêm phổi. Đáng chú ý, đa số những trường hợp này đều liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân nam 16 tuổi, vào viện vì đau tức ngực, ho khạc đờm và khó thở khi gắng sức. Khai thác tiền sử, người bệnh cho biết có sử dụng thuốc lá điện tử cùng với bạn bè trong thời gian gần đây. Người bệnh cho rằng thuốc lá điện tử ít nguy hiểm hơn thuốc lá truyền thống và bị bạn bè lôi kéo.

Người bệnh được chỉ định xét nghiệm máu, đờm, chụp phim cắt lớp vi tính ngực, trên phim chụp cắt lớp vi tính ngực, tổn thương thâm nhiễm rộng thùy dưới phổi phải. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phổi, nguyên nhân ban đầu nghĩ đến do hút thuốc lá điện tử.

Người bệnh được điều trị kháng sinh, long đờm, phục hồi chức năng hô hấp. Sau đợt điều trị, các triệu chứng và tổn thương phổi trên phim có cải thiện, người bệnh tiếp tục được hướng dẫn theo dõi tại nhà và khám lại theo lịch hẹn.

Theo BSCK2 Bùi Mạnh Cường – Trưởng khoa Nội hô hấp: "Tình trạng của người bệnh diễn biến khá phức tạp. Mặc dù người bệnh còn rất trẻ, không có bất kỳ bệnh lý nền nào nhưng tổn thương ở phổi lại rất nặng nề, không khác gì ở người cao tuổi. Chúng tôi đã phải áp dụng những biện pháp điều trị nhằm bảo tồn tối đa chức năng phổi của người bệnh".

Theo các chuyên gia, trong khói thuốc lá điện tử có rất nhiều chất độc hại khác nhau, tác động lâu dài đến sức khỏe. Thuốc lá điện tử có khả năng làm nóng các chất lỏng bên trong hộp đựng nicotine, khi ở nhiệt độ cao, chất lỏng này sẽ chuyển sang dạng hơi và người hút sẽ hít luồng hơi này vào cơ thể, từ đó gây ra một số vấn đề về sức khỏe. Cụ thể:

– Buồn nôn, tức ngực, ho, tăng huyết áp và nhịp tim.

– Ảnh hưởng đến trí nhớ, giấc ngủ: Nicotine gây hưng phấn, gây nghiện nhưng sử dụng kéo dài sẽ dẫn đến rối loạn giấc ngủ, giảm khả năng tập trung, giảm trí nhớ.

– Ảnh hưởng bệnh lý tim mạch: Nicotin gây tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim.

– Ảnh hưởng đến hệ hô hấp: Trong khói thuốc còn có các chất có gốc benzen như acetaldehyd và formaldehyd, khi xâm nhập vào phổi sẽ làm cản trở quá trình lưu thông oxy, tăng viêm, làm rò rỉ mạch máu, nghiêm trọng hơn là gây tích tụ dịch ở phổi.

Hút thuốc lá điện tử trong thời gian dài và liên tục có thể gây ra các triệu chứng như ho đờm kéo dài, đau tức ngực, khó thở khi vận động, sốt nhẹ kéo dài, ho ra máu, đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm, sụt cân.

Những dấu hiệu này rất có thể là biểu hiện của bệnh viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy hô hấp, thậm chí ung thư phổi.

– Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản: nicotine gây rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nội tiết ở nữ giới, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm ở nam giới thậm chí gây vô sinh. Ở phụ nữ có thai gây dị tật, rối loạn phát triển thai nhi.

Ngoài ra, trong khói thuốc lá điện tử cũng có nhiều chất tạo mùi, các chất độc khác gây ung thư vòm, ung thư thực quản...

Xe đầu kéo rơi xuống vực sâu cao tốc, 2 người bị thương

Xã hội - Bản tin 19/12: Trời rét bao nhiêu độ học sinh được nghỉ học? (Hình 3).

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: VTC News.

Thông tin ban đầu trên VTC News, chiều 18/12, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 (Khu Quản lý đường bộ III) cho biết, trên tuyến La Sơn - Hòa Liên vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông xe đầu kéo làm 2 người bị thương.

Khoảng 13h45 ngày 18/12, xe đầu kéo biển số Lào 0784 kéo rơ móoc BKS 0785 chạy trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan hướng Nam - Bắc.

Đến Km36+500 thuộc địa phận huyện Hòa Vang (Tp.Đà Nẵng) thì xe mất kiểm soát, đâm toạc hộ lan mềm bên, rơi xuống taluy âm sâu khoảng gần 30m. Hậu quả vụ tai nạn làm 2 người trên xe đầu kéo bị thương, phương tiện hư hỏng nặng.

Thống kê sơ bộ, có 35m hộ lan mềm, 2 bộ biển báo, 20m hàng rào thép gai, 5m chân khay tứ nón mố cầu trên tuyến bị hư hỏng do tai nạn.

Theo Văn phòng Quản lý đường bộ III.1, vị trí tai nạn là đoạn tuyến cong, có 2 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, nằm ngoài khu dân cư và có hệ thống an toàn giao thông đầy đủ.

Nguyên nhân tai nạn đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Cũng trong sáng 18/12, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 2 xe đầu kéo có rơ moóc xảy ra trên cao tốc đoạn qua địa phương này khiến 3 người thương vong.

Theo đó, khoảng 4h30 ngày 18/12 tại Km 61+300 cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên - Huế), xe đầu kéo có moóc BKS 43R-027.64 đi hướng Nam - Bắc đâm trực diện vào xe đầu kéo có số moóc BKS 37R-039.10.

Cú tông quá mạnh khiến 2 xe đầu kéo hư hỏng nặng, phần đầu biến dạng và bốc cháy nên chưa thể xác định được biển kiểm soát của 2 đầu kéo. Vụ tai nạn khiến 1 người chết và 2 người bị thương nặng (chưa rõ danh tính các nạn nhân).

Nhận thông tin, lực lượng cảnh sát giao thông và các ngành chức năng nhanh chóng có mặt để bảo vệ hiện trường.

Được biết, khu vực xảy ra vụ tai nạn có sóng di động kém nên ảnh hưởng đến liên lạc.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 17/12: Cảnh báo về tình trạng xuất hiện giấy công nhận văn bằng giả mạo

Chủ nhật, 17/12/2023 | 06:00
Cảnh báo về tình trạng xuất hiện giấy công nhận văn bằng giả mạo; Thương tâm chú rể gặp tai nạn, tử vong ngay trước ngày đón dâu...

Bản tin 16/12: Phó Chủ tịch nước gặp mặt đoàn học sinh đoạt giải Olympic quốc tế năm 2023

Thứ 7, 16/12/2023 | 06:00
Phó Chủ tịch nước gặp mặt đoàn học sinh đoạt giải Olympic quốc tế năm 2023; Bệnh nhi 12 tuổi bị thương tích nặng, dập nát 2 bàn tay do pháo nổ...

Bản tin 14/12: Dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1

Thứ 5, 14/12/2023 | 06:00
Dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1; Đã có 3 người tử vong trong vụ sập mái công trình đang thi công ở Thái Bình...

Bản tin 13/12: Hà Nội điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Thứ 4, 13/12/2023 | 06:00
Hà Nội điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt; Sập nhà đang xây ở Thái Bình, 1 người tử vong...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:45
Con số trên chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay, các em sẽ tiếp tục được đăng ký thi đến 17h ngày 10/5.

48 xe gặp sự cố hư hỏng sau 6 ngày thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:06
Theo đơn vị quản lý tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, sau thông xe đã có 48 xe gặp sự cố hư hỏng, trong đó 26 xe được cứu hộ để đảm bảo giao thông.

Cà Mau, Bạc Liêu: Doanh thu từ du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 chỉ tăng nhẹ

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Tổng thu du lịch của tỉnh Bạc Liêu trong dịp lễ đạt khoảng 76,5 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ. Cà Mau đạt 166,4 tỷ đồng, tăng 2% so cùng kỳ.

Huế sử dụng thiết bị bay không người lái để giám sát cháy rừng

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:35
Thừa Thiên-Huế đã trang bị hệ thống thiết bị bay không người lái nhằm giám sát cháy rừng, phục vụ công tác chỉ huy chữa cháy rừng và xác định thiệt hại sau cháy.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Cảnh báo thời tiết nguy hiểm trong tháng 5

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (2/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 2/5: 6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:05
6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á; Ám ảnh hiện trường vụ nổ lò hơi 6 người tử vong...

Miền Bắc không khí lạnh yếu dần, khả năng sắp mưa to, sấm động

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:04
Đợt không khí lạnh yếu tràn về giao tranh với nền nhiệt cao trong giai đoạn trước đó có thể gây ra nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm đi kèm mưa dông.