Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:00
0
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng; Xe bán tải đi tốc độ cao, tông 5 người thương vong...

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Xã hội - Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Ảnh minh họa.

Theo báo Công Thương, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) lưu ý, thí sinh nhớ cập nhật lên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Hệ thống) tất cả dữ liệu có thể phục vụ cho việc xét tuyển như: Điểm học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ đánh giá năng lực, các chứng nhận để cộng điểm ưu tiên, khuyến khích theo quy chế Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy bày tỏ, một quy định cũ nhưng vẫn "mới" với nhiều học sinh và phụ huynh năm nay là: Sau khi đã đủ điều kiện trúng xét tuyển sớm của các trường, thí sinh vẫn phải đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển lên Hệ thống và nộp lệ phí xét tuyển tương ứng với số nguyện vọng đã đăng ký thì mới hợp lệ.

Hệ thống chỉ xác nhận thí sinh trúng tuyển 1 nguyện vọng duy nhất. Vì thế trên Hệ thống, thí sinh cần sắp xếp thứ tự đặt nguyện vọng mình yêu thích lên trên.

"Thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó, không xét tiếp" - PGS.TS Nguyễn Thu Thủy thông tin.

Lưu ý thêm, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết, trên Hệ thống, thí sinh chỉ cần quan tâm tới nguyên tắc: Ngành nào thích nhất đặt lên trước. Trường hợp các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm nhưng không phải ngành thích nhất, thí sinh có thể xếp sau.

Nếu các ngành thí sinh thích nhưng không đủ điều kiện trúng tuyển thì Hệ thống vẫn xét đến ngành các em đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm (theo quy định của các trường).

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhắc lại, trên Hệ thống, thí sinh được đăng ký số lượng nguyện vọng không giới hạn. Lời khuyên cho thí sinh là, không nên chỉ đăng ký một vài nguyện vọng, vì sẽ làm giảm cơ hội trúng tuyển.

"Thí sinh không nên đặt tất cả nguyện vọng của mình chỉ vào top những ngành, trường học có mức độ cạnh tranh quá cao. Bởi khi đó, nếu các em không trúng tuyển nguyện vọng này thì hầu hết những nguyện vọng còn lại ở nhóm trường cùng mức cạnh tranh cao cũng khó trúng tuyển" - PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho hay.

Đồng thời, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cũng chỉ ra, thí sinh cũng không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng. Bởi có những trường hợp đăng ký tới hơn 100 nguyện vọng, rất lãng phí, không cần thiết.

Thay vào đó, các em nên chia nguyện vọng thành các nhóm: Trường top đầu, top trung - phù hợp với năng lực của mình hơn thì cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn rất nhiều.

Khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, thí sinh phải làm quen với thao tác trực tuyến. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ dành một khoảng thời gian nhất định để thí sinh thử thực hành nhập nguyện vọng của mình lên Hệ thống, thay đổi nguyện vọng và xác nhận những bước cuối cùng.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy lưu ý: "Thí sinh phải thực hiện hết quy trình từ đầu đến cuối, không được dừng lại và thoát ra giữa chừng, như vậy các thao tác sẽ chưa được ghi nhận. Phải thực hiện cho đến hết quy trình, khi hệ thống báo rằng những nguyện vọng này đã được xác nhận. Khi thực hiện đổi nguyện vọng cũng tương tự, phải chú ý thao tác tới các bước cuối cùng".

Từ các mùa tuyển sinh trước, có thí sinh đã điều chỉnh, thay đổi nguyện vọng nhưng lại không thực hiện đến bước cuối cùng, do đó hệ thống không ghi nhận được thay đổi mà quay trở lại nguyện vọng đăng ký trước đó.

Hiện, có khoảng 250 trường đại học, hơn 300 trường cao đẳng, ngoài ra còn có các trường trung cấp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn thông tin tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2024 (sáng 17/3).

Mỗi năm, số lượng thí sinh xét tuyển trúng tuyển vào đại học khoảng 600.000 em, nhưng số lượng nhập học chính thức đạt khoảng 80%. Như vậy 20% thí sinh đã trúng tuyển nhưng không nhập học. Điều này cho thấy, khi thí sinh đăng ký nguyện vọng cho đến lúc các em lựa chọn trường học, ngành học lại có sự khác nhau.

Đồng Nai phát hiện thêm ổ bệnh dại

Xã hội - Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Tri Thức dẫn nguồn thông tin từ Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), cơ quan này vừa phát hiện ổ dại trên chó vô chủ tại xã Vĩnh Tân.

Trước đó, vào ngày 13/3, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai ghi nhận một trường hợp mẫu có kết quả dương tính với virus dại tại Chùa Viên Quang (tổ 12, ấp 1, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu).

Theo kết quả điều tra dịch tễ của Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu, chùa có nuôi 5 con chó hàng ngày thả rông. Tất cả đều đã tiêm vaccine phòng dại một năm trước.

Ngày 12/3, một con chó vô chủ đã chạy vô chùa và cắn vào chân bà L.T.T. (64 tuổi, ngụ thị trấn Vĩnh An) đang làm công quả trong chùa. Sau khi bị cắn, bà T. đã tiêm một mũi vaccine phòng dại tại Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu.

Con chó cắn bà sau đó có biểu hiện hung dữ nên đã được bắt nhốt lại và chết một ngày sau đó. Cùng ngày, Trạm Chăn nuôi và Thú y xã Vĩnh Tân đã lấy mẫu đi xét nghiệm và nhận kết quả con chó dương tính với virus dại.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu và Trạm y tế xã Vĩnh Tân đã khử trùng toàn bộ khu vực chùa Viên Quang cũng như tuyên truyền trên loa đài về trường hợp chó hoang có virus dại.

Đồng thời, 2 cơ quan cùng phối hợp với Trạm chăn nuôi và Thú y xã Vĩnh Tân vận động người dân tiêm phòng vaccine cho chó mèo nuôi theo quy định của pháp luật. Người dân khi có chó mèo cắn, cào cấu hoặc tiếp xúc gần với chó mèo cần đến cơ sở y tế để được hướng dẫn về điều trị dự phòng bệnh dại.

Ngoài ra, 5 con chó tại chùa Viên Quang cũng đã được xích lại và theo dõi hàng ngày. Nếu có bất thường, người dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng để có hướng xử lý sớm.

Xe bán tải đi tốc độ cao, tông 5 người thương vong

Xã hội - Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng (Hình 3).

Vụ tai nạn đã làm 1 người tử vong tại chỗ, 4 người khác bị thương.

Theo Kinh tế & Đô thị, chiều ngày 17/3, Tống Thanh Tính (37 tuổi, ngụ phường An phú, Tp.Thuận An, tỉnh Bình Dương) điều khiển xe bán tải mang biển số tỉnh Bình Dương, lưu thông trên đường ĐT 743. Khi tới đoạn gần khu vực vòng xoay An Phú (phường An Phú, Tp.Thuận An, tỉnh Bình Dương), chiếc xe bất ngờ tăng tốc độ, lao nhanh như tên bắn, có dấu hiệu tài xế mất kiểm soát tốc độ và hướng lái.

Chiếc ô tô bán tải sau đó đã tông hàng loạt xe máy đang lưu thông cùng chiều trên đường, và chỉ dừng lại khi lao vào một gốc cây bên đường.

Tại hiện trường, nhiều xe máy nằm ngổn ngang giữa đường, trên vỉa hè và hầu hết bị hư hỏng nặng, nhiều bộ phận xe văng xa. Ô tô bán tải cũng bị biến dạng nặng phần đầu.

Theo Công an Tp.Thuận An, nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn là anh Nguyễn Văn T. (34 tuổi, quê Nam Định) là tài xế xe ôm công nghệ; 4 người khác bị thương là Yu L. (34 tuổi, ngụ ở Tp.Thuận An), Võ Văn H. (41 tuổi, quê Cà Mau), hai vợ chồng anh Dương N. (45 tuổi) và chị Kiên Thị A (44 tuổi, cùng quê Trà Vinh).

Sáng 18/3, đại diện Công an Tp.Thuận An (Bình Dương) cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn, lực lượng chức năng tiến hành xét nghiệm ma túy, đo nồng độ cồn đối với tài xế ô tô bán tải. Kết quả xét nghiệm tài xế không vi phạm.

Làm việc với cơ quan Công an, tài xế ô tô bán tải Tống Thanh Tính cho biết, chiếc xe mới mua được vài tháng, do đạp nhầm chân ga dẫn tới vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 18/3: Các trường khối công an dành 80% chỉ tiêu xét tuyển từ kỳ thi riêng

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Các trường khối công an dành 80% chỉ tiêu xét tuyển từ kỳ thi riêng; Cấp cứu thành công bệnh nhân đột quỵ não...

Bản tin 17/3: Bộ GD&ĐT thí điểm triển khai học bạ số ở bậc tiểu học

Chủ nhật, 17/03/2024 | 06:00
Bộ Giáo dục và Đào tạo thí điểm triển khai học bạ số ở bậc tiểu học; Ăn nhầm 7/14 viên thuốc giảm cân mua trên mạng, bé 3 tuổi bị ngộ độc...

Bản tin 16/3: Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào ngày nào?

Thứ 7, 16/03/2024 | 06:00
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào ngày nào?; Bộ Y tế vào cuộc vụ 222 người nghi ngộ độc cơm gà Trâm Anh...

Bản tin 15/3: Số ca mắc bệnh dại tăng gấp đôi, Bộ Y tế nói gì?

Thứ 6, 15/03/2024 | 06:00
Số ca mắc bệnh dại tăng gấp đôi, Bộ Y tế nói gì?; Chân dung học sinh trả lại hơn 600 triệu đồng cho người đánh rơi...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.

Đắk Lắk: Hàng trăm héc-ta lúa bị thiệt hại nặng nề sau trận mưa đá

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:52
Trận mưa đá kéo dài hơn 30 phút đã khiến cho gần 200 héc-ta lúa sắp đến ngày thu hoạch tại một địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk bị mất trắng.

Đắk Lắk: Chưa tới vụ, giống cây cà phê đã khan hiếm

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:45
Giá cà phê tăng cao chưa từng có đã khiến cho thị trường cây giống trở nên tấp nập, thậm chí khan hiếm dù chưa tới vụ xuống giống.

Đồng Nai: Giao thông đông đúc vào ngày đầu nghỉ lễ

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:34
Tình hình giao thông đông đúc ở các “cửa ngõ” tại thành phố Biên Hoà, vào sáng ngày đầu kỳ nghỉ  lễ 30/4 và 1/5.

An Giang: Tiếp tục khống chế đám cháy trên núi Cô Tô

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:19
Ngày 27/4, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) cho biết, vụ cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước trên núi Cô Tô đã cơ bản được khống chế.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.