Bản tin 23/1: Giảm chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ

Thứ 3, 23/01/2024 | 06:00
0
Giảm chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ; Ngã ra đường sau va chạm, 2 mẹ con bị xe đầu kéo cán tử vong...

Giảm chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ

Xã hội - Bản tin 23/1: Giảm chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ

Ảnh minh họa.

Một trong những điểm mới đáng chú ý trong đề án tuyển sinh đại học năm 2024 của nhiều cơ sở giáo dục vừa công bố là giảm tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức học bạ. Xu hướng này đang tác động tới kế hoạch học tập cũng như định hướng tham gia xét tuyển đại học của học sinh lớp 12.

Theo số liệu trên Hà Nội Mới, tính đến ngày 20/1, khoảng hơn 50 cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố đề án hoặc thông tin cơ bản về định hướng tuyển sinh năm 2024. Nhìn chung, các cơ sở giáo dục đại học vẫn duy trì việc áp dụng nhiều phương thức xét tuyển như căn cứ vào học bạ; điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông; sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế; xét tuyển kết hợp (sử dụng một số tiêu chí như học lực của học sinh ở một số môn học, kết quả thi học sinh giỏi, chứng chỉ ngoại ngữ, hoạt động xã hội…). Điểm mới đáng chú ý là một số trường tốp cao đã thông tin dự kiến về chủ trương không sử dụng hoặc giảm tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức xét học bạ. Cụ thể, thông báo của Trường Đại học Y Hà Nội không đề cập đến phương thức xét tuyển học bạ trong kỳ tuyển sinh năm 2024. Nhiều trường đại học khối y, dược cũng “nói không” với việc sử dụng điểm học tập, rèn luyện của học sinh trung học phổ thông để tuyển sinh.

Một cơ sở đào tạo lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội, có chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm hơn 6.000 sinh viên là Trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng có dự kiến không xét tuyển học bạ trong kỳ tuyển sinh năm 2024. Theo đó, nhà trường chủ trương mở rộng việc sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Hà Nội… để tuyển sinh, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào kết quả học tập cấp trung học phổ thông.

Trong khi đó, nhiều trường đại học có xu thế tăng chỉ tiêu tuyển sinh bằng phương thức xét điểm của các kỳ thi riêng. Năm nay, Học viện Kỹ thuật quân sự lần đầu tiên dành chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin từ Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, 17 trường đại học của khối quân đội đã có văn bản đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội cho phép khai thác, sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào các trường này trong năm 2024. Em Nguyễn Tuấn Anh, học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) cho biết: “Em có dự định đăng ký nguyện vọng 1 vào Học viện Quân y. Vì thế, em rất mừng khi biết thông tin các trường khối quân đội có sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Em sẽ tận dụng tối đa các cơ hội và sẽ đăng ký thi ngay khi Đại học Quốc gia Hà Nội mở cổng đăng ký đợt 1 vào ngày 18-2 tới đây".

Trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2023, cả nước có khoảng 180 cơ sở đào tạo áp dụng phương thức xét tuyển học bạ để tuyển sinh, bao gồm cả các cơ sở đào tạo tốp đầu. Với những thông tin hiện nay, có thể thấy xu hướng này đang giảm dần ở các trường tốp đầu, một số trường dù chưa công bố đề án tuyển sinh chính thức song cũng dự kiến điều chỉnh giảm tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ, tăng chỉ tiêu sử dụng kết quả của các kỳ thi riêng do Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh… tổ chức. Học sinh cần cập nhật thường xuyên, đầy đủ đề án tuyển sinh của các trường mình dự định đăng ký nguyện vọng để chủ động chuẩn bị, tích lũy các tiêu chí theo định hướng xét tuyển của các trường đại học năm nay.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, hiện nay trên mạng xã hội cũng đề cập đến thông tin tuyển sinh đại học, song chủ yếu là thông tin cũ, không chính xác và đầy đủ. Năm nay, Bộ không ban hành quy chế tuyển sinh trình độ đại học mà vẫn chủ trương giữ ổn định các quy định như trong kỳ tuyển sinh năm 2023. Các cơ sở đào tạo đại học được sử dụng quyền tự chủ trong tuyển sinh, có thể điều chỉnh các tiêu chí, chỉ tiêu, phương thức xét tuyển cho phù hợp với ngành nghề đào tạo và nâng chất lượng tuyển sinh. Vì thế, học sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của trường có dự định học, nắm rõ các điều kiện, quy định sơ tuyển đầu vào (nếu có), tránh hiện tượng từ đỗ thành trượt như đã từng xảy ra ở kỳ tuyển sinh
năm trước.

Thanh niên 21 tuổi vẫn nguy kịch vì sốt xuất huyết

Xã hội - Bản tin 23/1: Giảm chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ (Hình 2).

Nam bệnh nhân được điều trị tích cực suốt 32 ngày do sốt xuất huyết Dengue nặng. Ảnh: BVCC.

Theo Tri Thức sáng 22/1, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (Tp.HCM) cho biết đơn vị này vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân nam bị sốt xuất huyết Dengue nặng, dẫn đến thiếu máu tán huyết, suy đa cơ quan.

Trước đó, nam thanh niên có triệu chứng sốt, đau mỏi cơ, tự mua thuốc giảm đau uống nhưng không bớt. Đến ngày mắc bệnh thứ 4, gia đình đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trong tình trạng sốt cao, đau cơ, nước tiểu đỏ toàn dòng. Bệnh nhân có thể trạng thừa cân.

Thời điểm nhập viện, thanh niên vẫn sốt cao, li bì, tụt huyết áp, thở nhanh, vàng da. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc sốt xuất huyết Dengue nặng thể não, sốc, tổn thương gan nặng, tán huyết cấp.

Bác sĩ lập tức điều trị thở máy, chống sốc tích cực, hỗ trợ gan và làm các xét nghiệm tìm nguyên nhân tán huyết.

Những ngày sau đó, tình trạng sốc của bệnh nhân được kiểm soát nhưng tán huyết vẫn tăng nặng. Bệnh nhân bị suy gan, suy thận thiểu niệu, vàng da. Nam thanh niên được chẩn đoán tán huyết do thiếu men G6PD.

Bác sĩ tiếp tục chỉ định thay huyết tương, lọc máu liên tục, truyền máu và chế phẩm máu, truyền thuốc để ổn định huyết động, điều chỉnh điện giải, cân bằng dịch.

Sau nhiều ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân cải thiện, suy thận hồi phục, có nước tiểu, vàng da giảm, hết tán huyết. Sau 32 ngày điều trị, nam thanh niên hồi phục, được cai máy thở, tự ăn uống.

Theo y văn, thiếu men G6PD, biểu hiện bằng định lượng men G6PD thấp, là một bệnh lý di truyền. Đa phần bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng hoặc biểu hiện nhẹ nếu mức độ thiếu men G6PD không nhiều.

Tuy nhiên, trong số ít trường hợp, bệnh nhân sẽ vào đợt tán huyết cấp (vỡ hồng cầu) khó kiểm soát sau khi bị nhiễm trùng nặng hoặc sử dụng các thuốc có tính oxy hóa cao. Lúc này, hồng cầu vỡ hàng loạt, gây thiếu máu cấp, có thể dẫn đến tử vong nếu không kiểm soát kịp thời.

Đây là một trong số những trường hợp sốt xuất huyết Dengue nặng, suy đa cơ quan điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Tp.HCM trong thời gian vừa qua.

Các bác sĩ nhận định khuynh hướng sốt xuất huyết Dengue có thể xuất hiện ở người lớn với các biểu hiện nặng nề như sốc, xuất huyết hoặc suy cơ quan dẫn đến tử vong.

Đặc biệt, trên các cơ địa béo phì, có các bệnh lý nền (tim, thận, gan, bệnh lý máu, thai kỳ,…), diễn tiến của sốt xuất huyết Dengue cũng có thể trở nên phức tạp trong quá trình chẩn đoán, điều trị, chăm sóc.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người nên chủ động phòng tránh mắc bệnh bằng cách ngăn ngừa muỗi đốt (ngủ màn, dùng thuốc thoa phòng muỗi đốt), diệt lăng quăng.

Trong trường hợp sốt cao trên 2 ngày, không đáp ứng thuốc hạ sốt hoặc sốt kèm mệt mỏi, vàng da, nôn ói, người bệnh cần được đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Ngã ra đường sau va chạm, 2 mẹ con bị xe đầu kéo cán tử vong

Xã hội - Bản tin 23/1: Giảm chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ (Hình 3).

Hiện trường vụ va chạm với xe máy điện, 2 mẹ con ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An bị xe đầu kéo cán tử vong.

Chiều 22/1, trao đổi với PV Báo Giao Thông, một lãnh đạo xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An cho biết: Trên địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn khiến hai mẹ con tử vong.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 11h trưa cùng ngày (22/1), xe máy BKS 37M1-952.XX chở chị H (50 tuổi, trú tại xóm Liên Mậu 2, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn) và con gái là P.T.T (26 tuổi) đi trên QL46A, hướng Nam Đàn - Vinh.

Khi xe đi đến đoạn qua chợ Tro, xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn va chạm với xe máy điện do T.T.N (SN 1995, trú tại xóm Thanh Đàn, xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn) điều khiển.

Vụ va chạm khiến xe máy và 2 mẹ con chị H ngã ra đường. Đúng lúc này, xe đầu kéo BKS 37R-044.XX do V.Đ.H (SN 1990, trú ở phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai, Nghệ An) điều khiển, chạy tới cán qua khiến cả 2 tử vong.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, điều tiết giao thông, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 22/1: Hà Nội sẽ cho học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học nếu nhiệt độ dưới 10°C

Thứ 2, 22/01/2024 | 06:00
Hà Nội sẽ cho học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học nếu nhiệt độ dưới 10°C; Xuyên đêm giải cứu 2 du khách kiệt sức, bị mắc kẹt trên núi...

Bản tin 21/1: Điểm danh những chỉ chứng tiếng Anh sinh viên nên có

Chủ nhật, 21/01/2024 | 06:00
Những chỉ chứng tiếng Anh sinh viên nên có; Người phụ nữ tróc da đầu do tóc cuốn vào máy...

Bản tin 20/1: Một địa phương cho học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 10 ngày

Thứ 7, 20/01/2024 | 06:00
Một địa phương cho học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 10 ngày; Thiếu niên 15 tuổi dập nát tay do bình ga mini phát nổ...

Bản tin 18/1: Khảo sát học sinh lớp 11 và 12 toàn Tp.Hà Nội

Thứ 6, 19/01/2024 | 06:00
Bác sĩ đứng nửa ngày để lấy khối u não "khủng" to bằng quả cam; Khảo sát học sinh lớp 11 và 12 toàn Tp.Hà Nội...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Thí sinh nghiên cứu kỹ tỉ lệ chọi để có chiến thuật học tập

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:54
Có gần 106.500 học sinh đăng ký thi lớp 10 THPT công lập không chuyên, tỉ lệ chọi cao nhất với 1/3,11 (trung bình cứ 3 thí sinh dự thi thì có 1 em đỗ).

Thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và EU

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:52
Hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu đang được triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng, cả đa phương và song phương.

Hà Nội công bố số lượng học sinh đăng ký thi vào lớp 10 công lập

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:09
Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT của các trường THPT công lập không chuyên và chuyên năm học 2024-2025.

Quả nhân sâm nghìn năm trong Tây du ký 1986 và sự thật bất ngờ?

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Để giúp chuyên gia dựng cảnh tạo nên quả nhân sâm cho bộ phim lừng danh “Tây Du Ký” phiên bản 1986, củ đậu chính là đạo cụ được dùng.

Tp.Vũng Tàu tìm 2 người đàn ông đi ô tô vứt rác bừa bãi

Thứ 6, 10/05/2024 | 12:30
Từ thông tin phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã vào cuộc xác minh, thông báo tìm người và phương tiện liên quan đến hành vi đổ rác bừa bãi.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 9/5: Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Thứ 5, 09/05/2024 | 06:00
Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024; Bé gái chào đời nặng hơn 3,6kg với hội chứng siêu nữ...

Miền Bắc sắp tăng nhiệt trở lại, tháng 5 nắng nóng có gay gắt hơn?

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:47
Những ngày qua miền Bắc có mưa rải rác và nhiệt độ trung bình tương đối thấp so với thời điểm nửa đầu tháng 5 hằng năm, dự báo nắng nóng sắp quay trở lại.

Bản tin 10/5: 19 sinh viên cấp cứu trong đêm do ngộ độc tập thể

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
19 sinh viên ở Tp.HCM nhập viện do ngộ độc thực phẩm tập thể; Sẽ xử lý việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mặc trang phục có huy hiệu nhạy cảm biểu diễn...

Dự báo thời tiết ngày 10/5/2024: Miền Bắc mưa rất lớn

Thứ 6, 10/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (10/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 9/5/2024: Mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 5, 09/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (9/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.