Bản tin 31/12: Thay đổi cách chấm điểm của bài thi trắc nghiệm

Chủ nhật, 31/12/2023 | 06:00
0
Thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Thay đổi cách chấm điểm của bài thi trắc nghiệm; Lùi ô tô bị mất lái làm một thiếu niên thương nặng...

Thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Thay đổi cách chấm điểm của bài thi trắc nghiệm

Xã hội - Bản tin 31/12: Thay đổi cách chấm điểm của bài thi trắc nghiệm

Ảnh minh họa.

Theo TTXVN, điểm trong bài thi trắc nghiệm sẽ không “cào bằng” giữa các câu hỏi dễ và khó với cùng mức điểm như nhau như kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông hiện nay mà sẽ có mức điểm khác nhau, câu khó hơn điểm cao hơn.

Đây là điểm mới đáng chú ý trong đề thi minh họa cho Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Bên cạnh đó, điểm mới đáng chú ý khác là bên cạnh dạng trắc nghiệm chọn một trong 4 đáp án như truyền thống sẽ có thêm hai dạng câu hỏi trắc nghiệm khác là trắc nghiệm trả lời Đúng/Sai và trắc nghiệm trả lời ngắn.

Cụ thể, theo đáp án và biểu điểm chấm được Bộ công bố kèm đề thi minh họa, điểm không chia đều cho các câu hỏi/lệnh hỏi. Theo đó, phần lớn các câu ở cấp độ vận dụng có mức điểm cao hơn (0,5 điểm/câu thay vì 0,25 điểm/câu).

Trong phần trắc nghiệm dạng Đúng/Sai, mỗi câu hỏi có 4 ý (mỗi câu tối đa được 1 điểm), độ khó các ý tăng dần và điểm số không chia đều cho các ý (không chia đều 0,25 điểm/ý). Học sinh làm đúng 1 ý chỉ được 0,1 điểm, đúng 2 ý được 0,25 điểm, đúng 3 ý được 0,5 điểm và đúng cả 4 ý thì được 1 điểm.

Theo thầy Lưu Huy Thưởng, giáo viên môn Toán của Hệ thống giáo dục HOCMAI, nội dung các ý này có mối liên hệ với nhau, nếu học sinh làm sai ở các ý đầu tiên (độ khó thấp) thì thường cũng sẽ sai ở các ý sau (độ khó cao). Theo đó, có thể coi các ý ở mức độ nhận thức cao có hệ số điểm cao hơn.

Bên cạnh điểm số các câu hỏi khác nhau, có ba dạng câu hỏi trắc nghiệm khác nhau, cấu trúc đề thi của các môn thi cũng có sự thay đổi. Không phải đề môn thi trắc nghiệm nào cũng có đủ ba dạng câu hỏi trắc nghiệm và cách chia điểm cũng khác nhau.

Các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý có cấu trúc đề thi giống nhau với 3 phần. Phần 1 gồm 18 câu hỏi trắc nghiệm quen thuộc là lựa chọn một trong 4 phương án, mỗi câu 0,25 điểm. Phần 2 gồm 4 câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời Đúng/Sai, số điểm tăng dần theo số ý thí sinh trả lời được như đã nêu ở trên. Phần 3 là trắc nghiệm trả lời ngắn, gồm 6 câu, mỗi câu 0,25 điểm.

Môn Toán cũng gồm 3 phần tương ứng như trên nhưng số câu và mức điểm có sự thay đổi. Phần 1 gồm 12 câu trắc nghiệm chọn một trong 4 phương án, mỗi câu 0,25 điểm. Phần 2 gồm 4 câu trắc nghiệm dạng Đúng/Sai, mỗi câu 1 điểm. Phần 3 gồm 6 câu trắc nghiệm trả lời ngắn, mỗi câu 0,5 điểm.

Các môn Lịch sử, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Công nghệ-Công nghiệp có cùng cấu trúc đề chỉ với hai phần. Phần 1 gồm 24 câu hỏi trắc nghiệm dạng chọn một trong 4 phương án, mỗi câu 0,25 điểm. Phần 2 gồm 4 câu hỏi trả lời trắc nghiệm Đúng/Sai, mỗi câu 1 điểm. Các môn này không có câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn.

Môn Tin học cũng chỉ có hai phần nhưng lại khác biệt khi có phần câu hỏi tự chọn. Cụ thể, ở phần 1 đề gồm 24 câu hỏi trắc nghiệm dạng chọn một trong 4 phương án, mỗi câu 0,25 điểm. Ở phần 2 là các câu hỏi dạng trả lời trắc nghiệm Đúng/Sai, mỗi câu 1 điểm, đề được chia thành hai nhóm câu hỏi A và B. Nhóm A gồm hai câu hỏi chung cho tất cả các thí sinh. Nhóm B là phần thi riêng, gồm 4 câu hỏi, chia làm hai phần dành cho hai đối tượng: thí sinh theo định hướng Khoa học máy tính và thí sinh theo định hướng tin học ứng dụng.

Môn Ngoại ngữ có cấu trúc đề khác hoàn toàn với các môn trắc nghiệm khác khi đề gồm 40 câu trắc nghiệm đều theo dạng câu hỏi chọn một trong 4 phương án, không có dạng trắc nghiệm Đúng/Sai và trắc nghiệm trả lời ngắn.

Về tổng số câu hỏi, so với Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông hiện nay, số câu hỏi giảm mạnh ở môn Toán (từ 50 câu xuống còn 34 câu), giảm 10 câu ở môn Ngoại ngữ (từ 50 câu xuống 40 câu) và giữ nguyên ở mức 40 câu với các môn còn lại. Lý giải về việc giảm số lượng câu hỏi trắc nghiệm môn Toán, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay do thêm số câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn đòi hỏi thí sinh phải tư duy như câu hỏi tự luận.

Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

5 năm nghĩ bị hạch viêm, không ngờ bé trai phát hiện mắc u khoang bên họng

Xã hội - Bản tin 31/12: Thay đổi cách chấm điểm của bài thi trắc nghiệm (Hình 2).

Các bác sĩ BV Tai Mũi Họng Trung ương thăm khám cho bệnh nhân nhi mắc u khoang bên họng phải.

Thông tin trên Giao Thông, mới đây, các bác sĩ BV Tai Mũi Họng Trung ương tiếp nhận bé N.V.H, Sơn Tây, Hà Nội trong tình trạng có khối u lớn vùng cổ bên phải kích thước khoảng 4x7 cm, cứng chắc, di động ngang, lồi vào thành bên họng kèm triệu chứng viêm mũi họng cấp.

Theo gia đình, khối u trong góc hàm của bé được phát hiện từ năm 3 tuổi, trong vòng 5 năm kích thước u tăng dần. Gia đình đưa bé đi khám ở nhiều nơi và được chẩn đoán là hạch viêm hoác sưng amidan.

Khoảng 2 năm nay, kích thước u tăng nhanh khiến gia đình vô cùng hoang mang. Tại BV Tai Mũi Họng Trung ương, sau thăm khám, hội chẩn các bác sĩ đã xác định bệnh nhi bị u khoang bên họng phải.

Chia sẻ về bệnh nhi này, PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh, Giám đốc BV Tai Mũi Họng Trung ương, cho biết: Vùng khoang bên họng có nhiều cấu trúc mạch máu thần kinh quan trọng, đặc biệt là động mạch cảnh. Đối với trường hợp của bệnh nhi, khối u dính sát động mạch cảnh trong, lan lên nền sọ nên quá trình bóc tách đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng, chính xác.

Ca mổ kéo dài gần 4 giờ, các bác sĩ đã bóc tách được trọn vẹn khối u, bảo tồn hệ động mạch cảnh, các dây thần kinh quan trọng và không gây mất quá nhiều máu cho bé. Hậu phẫu bé tiến triển tốt, sức khỏe ổn định, vết mổ khô, các chức năng và thẩm mỹ vùng cổ mặt được đảm bảo.

PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh cho biết thêm, bệnh lý khối u vùng đầu - cổ - mặt nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng các bộ phận và thẩm mỹ vùng cổ mặt. Khối u của bệnh nhi là khối u lành tính. Tuy nhiên, khối u kích thước lớn ở một bệnh nhân nhỏ tuổi cũng là một khó khăn cho quá trình gây mê, trong phẫu thuật vẫn có nhiều nguy cơ như: chảy máu, tổn thương mạch máu, dây thần kinh, thủng họng hoặc không lấy hết u…

Theo khuyến cáo của ông Cảnh, khối u khoang bên họng về cơ bản có 2 loại là lành tính và ác tính (ung thư). Trong đó, khối u lành tính có thể điều trị triệt để bằng phẫu thuật và thường ít tái phát. Còn với khối u ác tính tương đối khó xử lý, ngoài phẫu thuật còn cần điều trị hóa chất hoặc xạ trị. Việc phát hiện và điều trị sớm cho hiệu quả cao hơn.

Chính vì vậy, ngay khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường, đặc biệt khi nhận thấy có các khối sưng vùng cổ, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế đúng chuyên khoa uy tín. Bên cạnh đó, người dân nên thăm khám sức khỏe định kỳ. Do các dấu hiệu bệnh không biểu hiện rõ ràng nên khối u thường phát triển lớn mới được phát hiện, có thể gây những biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Lùi ô tô bị mất lái làm một thiếu niên thương nặng

Xã hội - Bản tin 31/12: Thay đổi cách chấm điểm của bài thi trắc nghiệm (Hình 3).

Hiện trường vụ tai nạn.

Thông tin ban đầu trên báo Khánh Hòa, vào khoảng 17h10 ngày 30/12, tại đường Nguyễn Trãi thuộc xã Diên Thạnh, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh xảy ra vụ tai nạn giữa ô tô và xe đạp điện làm một thiếu niên bị thương rất nặng.

Theo một số người dân chứng kiến tại hiện trường cho biết, xe ô tô mang biển kiểm soát 81A.xxxxx khi lùi ra đường thì va chạm với một thiếu niên chạy xe đạp điện. Tiếp đó, chiếc xe mất lái chạy thành vòng cung cuốn thiếu niên và xe đạp điện dưới gầm xe. Sau tai nạn, tài xế là một thanh niên đã cùng người dân nâng xe ô tô, đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 30/12: Thêm loạt đại học công bố phương thức tuyển sinh năm 2024

Thứ 7, 30/12/2023 | 06:00
Thêm loạt đại học công bố phương thức tuyển sinh năm 2024; Nhiều bệnh nguy hiểm “tấn công” khi trời lạnh...

Hà Nội nói gì về thông tin "bắn pháo hoa 5 điểm trong dịp Tết Dương lịch 2024"?

Thứ 6, 29/12/2023 | 09:52
Đại diện UBND TP Hà Nội đã lên tiếng trước thông tin "bắn pháo hoa 5 điểm trong dịp Tết Dương lịch 2024".

Bản tin 29/12: Tiết lộ về hình thức, cấu trúc đề thi tốt nghiệp từ năm 2025

Thứ 6, 29/12/2023 | 06:00
Tiết lộ về hình thức, cấu trúc đề thi tốt nghiệp từ năm 2025; Không may, bé gái 5 tuổi đứt lìa cánh tay vì tay áo bị cuốn vào bánh xe máy...

Bản tin 28/12: Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của học sinh cả nước

Thứ 5, 28/12/2023 | 06:00
Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của học sinh cả nước; Tông nát xe tải đậu ven đường, xe đầu kéo lật ngang...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.