Bản tin 4/12: Tiền thưởng Tết có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Bản tin 4/12: Tiền thưởng Tết có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Thứ 2, 04/12/2023 | 06:00
0
Bản tin 4/12: Tiền thưởng Tết có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?; Phẫu thuật lấy khối u nặng 6,2 kg...

Tiền thưởng Tết có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Xã hội - Bản tin 4/12: Tiền thưởng Tết có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Ảnh minh họa.

Thông tin trên báo Công Thương, mỗi dịp cuối năm, người lao động lại trông chờ vào các khoản lương, thưởng Tết. Nhiều doanh nghiệp thưởng Tết cho người lao động với số tiền hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều người chưa hẳn đã biết được việc, tiền thưởng Tết liệu có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?

Theo đó, căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (sửa đổi 2012) quy định thu nhập chịu thuế bao gồm có thu nhập từ tiền lương, tiền công gồm:

- Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công.

- Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản: phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công; phụ cấp quốc phòng, an ninh; phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực theo quy định của pháp luật; trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng và các khoản trợ cấp khác theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của Bộ luật Lao động; trợ cấp mang tính chất bảo trợ xã hội và các khoản phụ cấp, trợ cấp khác không mang tính chất tiền lương, tiền công theo quy định của Chính phủ.

Cụ thể hơn, tại điểm e khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2023/TT-BTC quy định các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm các khoản thưởng bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức, kể cả thưởng bằng chứng khoán, trừ các khoản tiền thưởng sau đây:

Tiền thưởng kèm theo các danh hiệu được nhà nước phong tặng, bao gồm cả tiền thưởng kèm theo các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng, cụ thể:

- Tiền thưởng kèm theo các danh hiệu thi đua như Chiến sĩ thi đua toàn quốc; Chiến sĩ thi đua cấp Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chiến sĩ thi đua cơ sở, Lao động tiên tiến, Chiến sỹ tiên tiến.

- Tiền thưởng kèm theo các hình thức khen thưởng.

- Tiền thưởng kèm theo các danh hiệu do Nhà nước phong tặng.

- Tiền thưởng kèm theo các giải thưởng do các Hội, tổ chức thuộc các Tổ chức chính trị, Tổ chức chính trị - xã hội, Tổ chức xã hội, Tổ chức xã hội - nghề nghiệp của Trung ương và địa phương trao tặng phù hợp với điều lệ của tổ chức đó và phù hợp với quy định của Luật Thi đua, Khen thưởng.

- Tiền thưởng kèm theo giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước.

- Tiền thưởng kèm theo Kỷ niệm chương, Huy hiệu.

- Tiền thưởng kèm theo Bằng khen, Giấy khen.

Thẩm quyền ra quyết định khen thưởng, mức tiền thưởng kèm theo các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng nêu trên phải phù hợp với quy định của Luật Thi đua khen thưởng:

- Tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế được Nhà nước Việt Nam thừa nhận.

- Tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật, sáng chế, phát minh được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.

- Tiền thưởng về việc phát hiện, khai báo hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, tiền thưởng Tết, lương tháng 13 là khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, người lao động chỉ phải nộp thuế sau khi trừ các khoản giảm trừ (giảm trừ gia cảnh, tiền đóng bảo hiểm xã hội, các khoản giảm trừ khác…) mà vẫn đạt đến mức phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Đối với vấn đề đóng bảo hiểm xã hội, theo các khoản 2 và 3 Điều 30 Thông tư 59/2015/BLĐTBXH quy định, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm các chế độ và phúc lợi khác như thưởng theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Lao động. Vì vậy, tiền thưởng Tết của người lao động sẽ không làm căn cứ để tính đóng bảo hiểm xã hội.

Quy định xếp lương giáo viên dạy người khuyết tật

Xã hội - Bản tin 4/12: Tiền thưởng Tết có phải đóng thuế thu nhập cá nhân? (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Theo VTC News, từ 16/12, Thông tư số 21 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương giáo viên dạy người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập có hiệu lực. Những nội dung quy định tại thông tư gồm: Nhiệm vụ và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật; bổ nhiệm và xếp lương theo chức danh nghề nghiệp đối với viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật…

Theo thông tư, việc bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật mã số V.07.06.16 đối với 2 trường hợp sau:

Trường hợp 1, viên chức đang làm công tác hỗ trợ giáo dục người khuyết tật nhưng chưa được bổ nhiệm theo quy định của Thông tư liên tịch số 19 năm 2016 khi đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 3 của Thông tư này.

Trường hợp 2, được tuyển dụng vào vị trí việc làm viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật sau ngày thông tư này có hiệu lực và đáp ứng yêu cầu về tập sự theo quy định.

Giáo viên được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A0, từ hệ số lương 2,10 đến hệ số lương 4,89 quy định.

Phẫu thuật lấy khối u nặng 6,2 kg 

Xã hội - Bản tin 4/12: Tiền thưởng Tết có phải đóng thuế thu nhập cá nhân? (Hình 3).

Các y, bác sĩ bệnh viện quân y 120 tiến hành phẫu thuật "khối u khủng". Ảnh: VOV.

Theo VOV, ngày 3/12, Bệnh viện quân y 120, Cục hậu cần, Quân khu 9 tại tỉnh Tiền Giang cho biết, vừa phẫu thuận thành công 2 bệnh nhân có khối u lớn. Đây là 2 trường hợp hiếm gặp, chứng minh sự tiến bộ trong điều trị bệnh nhân của y bác sĩ của bệnh viện này.

Bệnh viện Quân y 120 vừa tiếp nhận điều trị, phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Võ Thị Nhật N. sinh năm 1974, cư ngụ ở xã Đa Phước Hội, Mỏ Cày Nam, Bến Tre có khối u xơ tử cung nặng 4,5 kg và bệnh nhân Nguyễn Thị T. ở Xã An Hữu, huyện Cái bè, tỉnh Tiền Giang có khối u xơ tử cung nặng 6,2kg.

Trước đó, 2 bệnh nhân này đã vào khám tại Bệnh viện Quân y 120 trong tình trạng bụng to giống như người mang thai 8 tháng, đau bụng vùng hạ vị, tiểu buốt, rong kinh, được bác sĩ chỉ định nhập Khoa Chăm sóc và Điều trị theo Yêu cầu.

Trong đó bệnh nhân Nguyễn Thị T. phát hiện khối u gần 07 năm nay, có mua thuốc về điều trị nhưng không giảm, thời gian gần đây phát hiện bụng dưới ngày càng to, đi lại khó khăn, kèm theo đau bụng thường xuyên vùng hạ vị, rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, hoa mắt chóng mặt; có đi khám và điều trị nhiều phòng khám nhưng không giảm nên vào Bệnh viện quân y 120 xin nhập viện.

Bệnh nhân Võ Thị Nhật N. phát hiện khối u hơn một năm nay, có điều trị phòng khám tư nhưng không giảm, gần đây bụng dưới ngày càng to, kèm theo các cơn đau trằn bụng dưới, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt, chóng mặt, mệt mỏi nên vào khám tại Bệnh viện quân y 120. Các bác sĩ đã hội chẩn và đưa ra chỉ định phẫu thuật cắt khối u xơ tử cung.

Kíp mổ gồm 4 bác sĩ và 5 kỹ thuật viên do Trung tá, BSCK1 Huỳnh Thanh Tú - Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện quân y 120 làm trưởng ca mổ; sau hơn 2 giờ, các bác sĩ đã bóc tách, cắt thành công khối u xơ nặng 6,2 kg ra khỏi cơ thể của bệnh nhân Nguyễn Thị T. và khối u xơ nặng 4,5 kg của bệnh nhân Võ Thị Nhật N.

Trung tá, BSCK1 Huỳnh Thanh Tú - Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện quân y 120 cho biết: Bệnh nhân có khối u tử cung kích thước rất lớn, nếu không được mổ sớm thì sẽ phát triển nhanh, chèn vào các tạng khác trong cơ thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như: xuất huyết, thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài, trĩ… để lâu có thể gây ung thư hóa khối u, gây nguy hiểm đến tính mạng.

U xơ tử cung cần được chẩn đoán và điều trị sớm ngay từ đầu, nếu không khối u phát triển lớn sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 3/12: Trong 11 tháng, hơn 6.000 người tử vong vì tai nạn giao thông

Chủ nhật, 03/12/2023 | 06:00
Trong 11 tháng, hơn 6.000 người tử vong vì tai nạn giao thông; Đau bụng tưởng mắc bệnh phụ khoa, ai ngờ cần phẫu thuật ngay...

Bản tin 2/12: Từ nay đến 2030, cả nước cần bổ sung gần 400.000 giáo viên, CBQL, nhân viên

Thứ 7, 02/12/2023 | 06:00
Từ nay đến 2030, cả nước cần bổ sung gần 400.000 giáo viên, CBQL, nhân viên; Nam sinh 17 tuổi phổi như người già vì ma túy có trong thuốc lá điện tử...

Bản tin 28/11: Giải pháp gỡ khó cho công tác tuyển sinh đầu cấp

Thứ 3, 28/11/2023 | 06:00
Giải pháp gỡ khó cho công tác tuyển sinh đầu cấp; Chưa lập gia đình thiếu nữ 18 tuổi có khối u buồng trứng như quả bóng đá...

Bản tin 27/11: Tạm dừng toàn bộ hoạt động liên kết trong trường

Thứ 2, 27/11/2023 | 07:00
Một huyện ở Hà Nội yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động liên kết trong trường; Hiện trường hai xe máy đối đầu, 3 thiếu niên tử vong...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.

Hoàng Yến Chibi chính thức tái xuất đường đua âm nhạc

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:36
Sản phẩm đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của Hoàng Yến Chibi hứa hẹn sẽ khuấy đảo mùa hè 2024.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.