Bản tin 9/11: Trường học ra thông báo không nhận quà dịp 20/11

Bản tin 9/11: Trường học ra thông báo không nhận quà dịp 20/11

Thứ 5, 09/11/2023 | 06:00
0
Một trường học vùng biên ra thông báo không nhận quà dịp 20/11; Cứu sống thai phụ bị tăng áp động mạch phổi nặng...

Trường học vùng biên ra thông báo không nhận quà dịp 20/11

Xã hội - Bản tin 9/11: Trường học ra thông báo không nhận quà dịp 20/11

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai.

Theo báo Tiền Phong Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk ra thông báo quán triệt học sinh, phụ huynh học sinh và người lao động không tổ chức đến nhà giáo viên và lãnh đạo trường tặng quà nhân ngày 20/11.

Cụ thể, thông báo được nhà trường ban hành vào ngày 6/11, nhằm quán triệt học sinh, phụ huynh học sinh và người lao động trong toàn trường không tổ chức đến nhà giáo viên và lãnh đạo trường tặng quà nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Trong thông báo, lãnh đạo nhà trường cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của các cấp, ngành trong thời gian qua để tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học. Đặc biệt, lãnh đạo trường cảm ơn và mong muốn quý phụ huynh tiếp tục phối hợp với các thầy cô giáo chăm lo, dạy dỗ tốt nhất cho học sinh.

Theo lãnh đạo Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là ngày kỷ niệm quan trọng để tri ân các thầy, cô giáo và những người hoạt động trong ngành giáo dục. Đây cũng là dịp để các thế hệ học sinh thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc đến thầy, cô giáo của mình dù đang ngồi hay rời xa ghế nhà trường.

Để ngày lễ diễn ra trọn vẹn, tốt đẹp nhất, nhà trường quyết định ra thông báo quán triệt học sinh, phụ huynh học sinh và người lao động trong toàn trường không tổ chức đến nhà giáo viên và lãnh đạo nhà trường tặng quà với các lý do: Ea Huar là xã đặc biệt khó khăn của huyện Buôn Đôn; nơi đây đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn gặp rất nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo còn cao.

Do đó, nhà trường không muốn phụ huynh và học sinh phải suy nghĩ và lo lắng đến việc tặng quà cho giáo viên và lãnh đạo nhà trường; việc không tặng quà thầy, cô giáo sẽ tạo ra sự đối xử công bằng với tất cả các em học sinh. Ngoài ra, nhà trường cũng mong góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông bởi qua theo dõi thông tin báo chí, có trường hợp học sinh gặp nạn thương tâm khi đi tri ân thầy, cô.

Theo lãnh đạo nhà trường, việc tri ân thầy, cô giáo không nhất thiết cứ phải đến tận nhà thăm hỏi và tặng quà. Các em học sinh chỉ cần ngoan ngoãn, lễ phép, chăm học, học giỏi, tặng các thầy cô những bông hoa điểm 10 đã món quà tuyệt vời với thầy cô giáo.

Năm 2024, sinh viên đào tạo dạy học tích hợp sẽ ra trường

Xã hội - Bản tin 9/11: Trường học ra thông báo không nhận quà dịp 20/11 (Hình 2).

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn.

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, sáng 8/11, Quốc hội tiếp tục tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, đại biểu Trần Văn Tuấn (đoàn Bắc Giang) nêu, ngày 29/4/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 732 phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025.

Tuy nhiên, qua giám sát ở địa phương cho thấy còn nhiều trường trung học cơ sở đang rất vất vả, khổ sở khi phải bố trí 2 đến 3 giáo viên dạy tích hợp nhiều môn Lịch sử - Địa lý và môn Khoa học tự nhiên.

Một trong những nguyên nhân đã được đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ ra là “Công tác đào tạo giáo viên dạy các môn học tích hợp và môn học mới triển khai còn chậm, tính dự báo và kế hoạch không cao”.

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết tại sao việc thực hiện đề án nêu trên còn chậm? Bộ đã và đang thực hiện giải pháp gì để khắc phục và đến khi nào thì khắc phục được tình trạng trên”, ông Tuấn nêu câu hỏi.

Trả lời chất vấn của ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, đề án 732 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 12/2016, đây là một đề án có tính chất khung, định hướng để tăng cường bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý để phục vụ cho việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Nếu như không có và không triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, thì việc bồi dưỡng giáo viên, nâng cao năng lực, đổi mới phương pháp dạy vẫn được tiến hành một cách bình thường.

Trong đề án này, vì không tính kinh phí cụ thể nên giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể tìm kiếm các nguồn lực, hoặc từ ngân sách, hoặc từ các nguồn ODA, hoặc từ các nguồn tài trợ xã hội... để có thể bồi dưỡng giáo viên, phục vụ cho đổi mới.

Trong đó, dự án ETEP là một trong những triển khai của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện định hướng của đề án trên. Với việc triển khai dự án ETEP từ cuối năm 2016 - đầu năm 2017, với 27 mô-đun được triển khai, hầu hết các giáo viên ở 3 cấp đã được tập huấn để thích ứng với các phương pháp dạy học mới, đồng trục, đồng hành với những đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018 xuất hiện sau đó.

Và kể từ khi chương trình giáo dục phổ thông 2018 được ban hành và đi vào triển khai trên thực tế, mới có căn cứ cần phải có giáo viên dạy môn tích hợp và các trường sư phạm cũng mới có căn cứ để triển khai chương trình đào tạo và mới có thể tuyển sinh.

"Chúng ta đều biết, để đổi mới giáo dục và triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, không phải bắt đầu bằng một đội ngũ giáo viên hoàn toàn mới mà phải bắt đầu từ lực lượng cũ đã và đang được tập huấn, hỗ trợ, những giáo viên năng động, tích cực tham gia tập huấn và tích cực trong thực tế, nhiều người đã thích ứng được với các môn tích hợp", Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, các địa phương tùy theo khả năng của các giáo viên, sắp xếp 2-3 giáo viên cùng dạy các mạch kiến thức trong môn tích hợp, điều này Bộ cũng đã hướng dẫn trong các nhà trường.

"Không nhất thiết yêu cầu giáo viên cùng lúc dạy 2-3 mạch kiến thức đối với các môn tích hợp mà tùy theo năng lực của giáo viên để có từng bước phù hợp, tránh căng thẳng cho giáo viên", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng nhấn mạnh, đổi mới là một quá trình, chúng ta đổi mới bắt đầu từ cái cũ, nên cần có từng bước để giáo viên không quá áp lực, có thể từng bước, từng bước thích ứng và truyền tải được chương trình giáo dục phổ thông 2018.

“Một tin vui là những lứa sinh viên đào tạo đúng theo hướng dạy học tích hợp sẽ ra trường vào năm 2024 tới đây. Như vậy, vấn đề dạy học tích hợp sẽ được giải quyết từng bước, từng bước”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thông tin.

Cứu sống thai phụ bị tăng áp động mạch phổi nặng

Xã hội - Bản tin 9/11: Trường học ra thông báo không nhận quà dịp 20/11 (Hình 3).

Các bác sĩ đang thực hiện ca phẫu thuật.

Theo báo Phụ Nữ Việt Nam, chị N.T.D. 33 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang có tiền sử hở van 3 lá 4/4 và tăng áp động mạch phổi cách đây 4 năm. Người bệnh được bác sĩ xếp vào nhóm sẽ gặp các biến chứng nguy hiểm khi mang thai nhưng do có thai ngoài ý muốn nhưng lại quá mong con nên quyết định giữ thai. Thai phụ khám thai tại phòng khám tư.

Khai thác tiền sử bệnh vào khoảng giữa tháng 10, chị D. thấy mệt, khó thở tăng dần kèm ho khan nhiều, đi tái khám tại Bệnh viện Tim Tâm Đức (Tp.HCM) ghi nhận tình trạng suy tim tăng cần theo dõi sát thai kỳ và lâm sàng. Bệnh nhân sau đó tiếp tục ở nhà, thấy mệt và khó thở tăng dần, phải ngồi, không ngủ được.

Ngày 23/10 thai phụ khám lại và được siêu âm tim với kết quả hở van 3 lá nặng mức độ 4/4, tăng áp lực động mạch phổi nặng, giãn buồng tim phải, suy tim mức độ 4, được chẩn đoán tình trạng suy tim tăng, có chỉ định mổ sinh khi tình trạng bệnh nặng hơn.

Bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Hùng Vương (Tp.HCM) ngày 26/10, được chẩn đoán con đầu, thai 31 tuần, ngôi đầu, chưa chuyển dạ. Mẹ hở van 3 lá nặng, tăng áp động mạch phổi nặng. Thai phụ được theo dõi sức khỏe thai, siêu âm ước lượng cân thai khoảng 1.600-1.700 gram và tiêm hỗ trợ phổi và truyền thuốc bảo vệ não thai nhi vì thai non tháng.

1 ngày sau, các bác sĩ tiến hành hội chẩn khi nhận thấy sản phụ trong tình trạng khó thở, mức độ suy tim tăng dần. Bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh nhân rất nặng cần mổ lấy thai cấp cứu và hồi sức tim mạch trước, trong và sau mổ. Đồng thời liên hệ ê-kíp hồi sức và ngoại khoa Bệnh viện Tim Tâm Đức chuẩn bị sẵn sàng mổ lấy thai ngay trong đêm.

Các bác sĩ của cả 2 bệnh viện thống nhất chuyển bệnh nhân qua Bệnh viện Tim Tâm Đức để chấm dứt thai kỳ. Ca mổ được cho là cân não bởi sản phụ có thể đối diện với nguy cơ bất ngờ lên cơn suy tim cấp và đột tử, chính vì thế bác sĩ của hai bệnh viện đã phải chuẩn bị chu đáo mọi phương án xử trí trước mổ và tập trung cao độ để giữ huyết áp của bệnh nhân ổn định trong thời gian phẫu thuật. May mắn, mọi thứ diễn thuận lợi.

Bé gái nặng 1.700 gram ngay sau khi rời cơ thể mẹ, đã được các bác sĩ hỗ trợ hô hấp tại phòng mổ trước khi đưa về khoa Sơ sinh Bệnh viện Hùng Vương áp dụng chế độ chăm sóc dành cho trẻ chào đời non tháng.

Sau 10 ngày phẫu thuật và theo dõi, tình trạng sức khỏe của em bé đã ổn định. Riêng người mẹ sau khi được chăm sóc và theo dõi diễn tiến suy tim cấp và cũng đã được xuất viện.

Theo bác sĩ, bệnh lý tăng áp phổi là tình trạng tăng bất thường áp lực động mạch phổi. Nếu không được điều trị, tăng áp phổi vô căn có thể dẫn đến tử vong.

Tai nạn liên hoàn trên đường tránh khiến nhiều người bị thương

Xã hội - Bản tin 9/11: Trường học ra thông báo không nhận quà dịp 20/11 (Hình 4).

Hiện trường vụ tai nạn.

Theo Công Lý, chiều 8/11, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1, Khu Quản lý đường bộ III, Cục đường bộ Việt Nam cho biết, trên đường tránh Nam Hải Vân vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn, khiến 3 người bị thương.

Thông tin ban đầu, khoảng 11h20 cùng ngày, xe khách 45 chỗ biển số 76F chạy tuyến Quảng Ngãi – Tp.Huế, lưu thông trên đường tránh Nam Hải Vân theo hướng Nam – Bắc.

Khi đến Km24+150 thuộc địa phận xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng thì xảy ra va chạm với xe máy biển số 53X9.

Sau tai nạn, xe khách tiếp tục tông vào xe tải biển 93H, đang chạy hướng ngược lại.

Vụ tai nạn liên hoàn khiến xe khách và xe tải hư hỏng nặng phần đầu, kính chắn gió vỡ vụn văng khắp mặt đường. Xe máy văng qua sát lề đường.

Vụ việc cũng khiến 2 người đi xe máy và tài xế xe khách bị thương.

Tại hiện trường, 2 xe bị tai nạn chiếm hơn một làn đường khiến giao thông qua vị trí này khó khăn.

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được làm rõ.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 8/11: Việt Nam có thêm 12 nữ Giáo sư

Thứ 4, 08/11/2023 | 06:00
Việt Nam có thêm 12 nữ Giáo sư; trong lúc vui đùa, 2 cháu nhỏ bị chó dại cắn... là các tin nổi bật.

Bản tin 7/11: Ra mắt 12 đội tuyển học sinh giỏi Tp.Hà Nội đi thi quốc gia

Thứ 3, 07/11/2023 | 06:00
Ra mắt 12 đội tuyển học sinh giỏi Tp.Hà Nội đi thi quốc gia; Xe máy kẹp 3 tông xe đạp điện, 1 người tử vong 4 người bị thương...

Bản tin 6/11: Có trường cho học sinh nghỉ Tết 2024 kéo dài cả tháng?

Thứ 2, 06/11/2023 | 06:00
Trường Đại học cho sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán 2024 kéo dài cả tháng; Bé trai 6 tuổi ở Đắk Nông tử vong vì bị cuốn vào gầm máy cày...

Bản tin 5/11: Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024

Chủ nhật, 05/11/2023 | 06:00
Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024; Xe container tông ô tô giường nằm, hành khách hoảng loạn...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

“Chị Tư Hậu” Trà Giang: Tuổi 82 sống giản đơn, làm bạn cùng hội họa

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
NSND Trà Giang là nữ diễn viên nổi tiếng với vai chính trong phim "Chị Tư Hậu". Ở tuổi 82, nữ nghệ sĩ luôn giữ phong thái thanh lịch, trẻ trung và tinh thần thoải.

Bản tin 30/4: Điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh tự do 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh tự do 2024; Đợt nắng nóng "kỷ lục" kéo dài đến khi nào?...

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 30/4: Điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh tự do 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh tự do 2024; Đợt nắng nóng "kỷ lục" kéo dài đến khi nào?...