Cảnh giác ma túy 'núp bóng' thực phẩm và nước giải khát

Cảnh giác ma túy 'núp bóng' thực phẩm và nước giải khát

Chủ nhật, 31/12/2023 | 13:00
0
Thời gian qua, một số trẻ ngộ độc ma túy do ăn phải bánh kẹo chứa chất ma túy. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh nhiều cha mẹ cần phải sát sao trẻ nhỏ hơn nữa.

Đau bụng sau khi ăn kẹo “lạ”

Thông tin trên Giáo Dục& Thời đại, sau vụ việc tại Trường THCS Nguyễn Quý Đức (Nam Từ Liêm, Hà Nội), một trường học ở thị xã Sơn Tây cũng ghi nhận một số học sinh bị đau bụng sau khi sử dụng loại kẹo có vị hoa quả mua trên mạng xã hội; chưa phát hiện việc phát kẹo cho học sinh tại cổng trường.

Tiếp theo đó, mạng xã hội lan truyền hình ảnh, clip về các gói kẹo được bày bán trước cổng trường học trên địa bàn TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) nghi chứa ma túy.

Tuy nhiên, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, qua giám định, các mẫu kẹo không chứa chất ma túy. Đây là các sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ, có nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cuối năm 2022, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã cứu sống một học sinh 14 tuổi (Đồng Nai) sau khi ăn bánh kẹo, nước xoài... đặt mua trên mạng.

Qua những triệu chứng co giật, tím tái, mất tri giác, khó thở và có biểu hiện ngưng tim, các bác sĩ nghi ngờ em đã bị ngộ độc ma tuý nên vừa hồi sức tích cực, vừa điều trị nên đã giúp trẻ qua nguy kịch.

Trước đó, vào ngày 25/10/2021, 13 học sinh của Trường THPT Hoành Bồ (Quảng Ninh) đã bị ngộ độc sau khi ăn kẹo được mua từ một quán ở gần trường. Các bác sĩ đã rất bất ngờ khi kết quả xét nghiệm máu cho thấy, 13 học sinh đều dương tính với ma tuý.

Giáo dục - Cảnh giác ma túy 'núp bóng' thực phẩm và nước giải khát

Nhiều trẻ từng bị ngộ độc sau khi ăn kẹo lạ mua trước cổng trường. Ảnh minh họa: ITN

Cuối năm 2022, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho biết lần đầu tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc cần sa sau khi ăn bỏng ngô. Trước đó, trung tâm đã tiếp nhận nhiều ca ngộ độc cần sa trong bánh ngọt, bánh quy, kẹo, thuốc lá điện tử, thuốc lào...

Hoặc trong năm nay, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận bé trai 5 tuổi vào viện vì ngộ độc ma túy thế hệ mới sau khi ăn loại bánh được hàng xóm cho. Thời điểm nhập viện, bé bị suy hô hấp, phụ thuộc máy thở, bóp bóng, hôn mê sâu, đồng tử giãn.

Ghi nhận một trẻ khỏe mạnh nhưng đột ngột có các triệu chứng về rối loạn tri giác, co giật, nôn, kèm theo 2 trường hợp khác cùng nhà có triệu chứng tương tự nhưng mức độ nhẹ hơn (chỉ có biểu hiện nôn) sau khi ăn cùng một loại bánh, các bác sĩ nghĩ tới khả năng ngộ độc thực phẩm có chứa chất gây nghiện.

Gia đình cho biết bánh của người đàn ông cùng xóm trọ mang về sau bữa liên hoan công ty. Trong quá trình điều trị và hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã gửi mẫu bánh đi xét nghiệm tìm độc chất. Kết quả cho thấy mẫu bánh chứa loại ma túy mới, còn được gọi là “sô-cô-la bay”.

Đủ trò lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Tân Hùng - Phó Trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, chất gây nghiện “núp bóng” thực phẩm như kẹo viên, kẹo sô-cô-la, kẹo xoài, kẹo mút tẩm cần sa, bánh quy... làm gia tăng nguy cơ trẻ tiếp xúc và ngộ độc với các loại ma túy.

Cùng chủ đề báo Chính Phủ đưa tin, ma túy "núp bóng" thường được đựng trong các gói trà giảm cân, đông trùng hạ thảo, gói bột nước trái cây có in các dòng chữ dễ nhầm lẫn như: Crispy fruit, Crispy fruit grape, Mango hoặc "nước dâu", "nước vui", cà phê "White Coffe", "CHALI"... được vận chuyển về Việt Nam theo dạng hàng hóa xách tay, đường bộ, đường thủy, đường hàng không… ; được rao bán tại các shop online, các tụ điểm vui chơi giải trí, quán bar, pub… Cá biệt các đối tượng cũng bán tại các cơ sở giáo dục, các trường đại học, trung học… nhằm lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên sử dụng chất ma túy.

Tháng 3 vừa qua, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) từng phát cảnh báo có nội dung: “Kẻ xấu tại Hà Nội dụ học sinh hút thuốc lá điện tử, rủ thêm người hút sẽ được tặng tiền”. Cảnh báo được đưa ra sau khi có 5 đối tượng nữ mang thuốc lá điện tử dụ học sinh tiểu học sử dụng ở công viên.

Ngày 21 và 22/11, tại cổng Trường Tiểu học Kim Đồng (Lâm Đồng) xuất hiện một nhóm thiếu niên lạ mặt khoảng 13 - 14 cho tiền học sinh và dụ dỗ “đi chơi” cùng.

Giáo dục - Cảnh giác ma túy 'núp bóng' thực phẩm và nước giải khát (Hình 2).

Việc sử dụng thực phẩm chứa ma túy có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc tức thời. Ảnh minh họa: INT

Có ít nhất 21 học sinh lớp 4 và lớp 5 được cho tổng số tiền gần 800 nghìn đồng. Ngay sau đó nhà trường và công an khu vực đã cảnh báo học sinh và phụ huynh về nguy cơ học sinh bị lừa đảo, bắt cóc, mua bán người, hiếp dâm…

Cần nâng cao tinh thần cảnh giác

Từ phương thức, thủ đoạn trên, lực lượng Công an đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên cập nhật, theo dõi các thông tin tuyên truyền về tác hại của ma túy (đặc biệt là các loại ma túy mới); phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm về ma túy để nhận biết, phòng ngừa tránh các nguy cơ, rủi ro liên quan đến ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội. Chú ý giáo dục, khuyến cáo con em mình trong các độ tuổi thanh, thiếu niên không tham gia tàng trữ, sử dụng các chất ma túy, không sử dụng thuốc lá điện tử, các dạng thực phẩm chức năng, thuốc kích thích tinh thần không rõ nguồn gốc hoặc chưa được chính quyền cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Thường xuyên quan tâm đến những biểu hiện về tâm sinh lý của con em mình, sớm phát hiện những biểu hiện bất thường về giờ giấc sinh hoạt, tâm sinh lý để kịp thời có biện pháp động viên, ngăn chặn nếu nhận thấy các em có sử dụng các thực phẩm, chất kích thích không rõ nguồn gốc.

Đề nghị người dân tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm liên quan đến ma túy, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống loại tội phạm về ma túy. Mạnh dạn tố cáo những tổ chức, cá nhân có hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy cho chính quyền địa phương nơi mình cư trú. Vận động người nghiện tham gia cai nghiện tại cơ sở chữa bệnh của nhà nước hoặc các cơ sở cai nghiện tư nhân để họ từ bỏ ma túy góp phần bảo đảm tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện và các hộ kinh doanh khác tuyệt đối không được tham gia mua bán, tàng trữ, vận chuyển các loại thực phẩm, thuốc lá điện tử, thuốc kích thích (có thể là ma túy núp bóng) trôi nổi không rõ nguồn gốc… để bày, bán dễ gây nhầm lẫn cho người dân khi mua, sử dụng như các thực phẩm thông thường.

Quốc Tiệp (Tổng Hợp)

Ma túy “núp bóng” thực phẩm chức năng, Bộ Y tế lên tiếng

Thứ 3, 18/07/2023 | 20:33
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng có thông tin 2 sản phẩm thì cung cấp ngay cho các cơ quan chức năng.

Công an TP Hà Nội cảnh báo ma tuý “núp bóng” thuốc lá điện tử

Thứ 4, 07/12/2022 | 11:14
Nhiều đối tượng đã phun, tẩm một số thành phần có chứa chất ma tuý, gây ảo giác, kích thích cho người dùng, gây ra những hệ luỵ khôn lường cho bản thân và xã hội.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.