Bắt giữ hành khách mang kíp, thuốc nổ lên máy bay

Bắt giữ hành khách mang kíp, thuốc nổ lên máy bay

Thứ 2, 09/12/2019 | 19:42
0
Giấu kíp nổ và thuốc nổ định qua mặt lực lượng an ninh, thế nhưng hai đối tượng ở Thanh Hoá đã bị tóm gọn.

Sáng 9/12, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhân viên kiểm soát an ninh của Cảng hàng không Thọ Xuân đã phát hiện trong hành lý xách tay của hành khách Phạm Văn Thành (sinh năm 1989) và Bùi Văn Tuân (sinh năm 1998), đều ở Quảng Phú, Thọ Xuân đi trên chuyến bay BL565 chặng bay Thanh Hóa – TP.HCM có vật lạ.

Theo thông tin trên báo Công Lý, qua kiểm soát an ninh sân bay, vật lạ được xác định là trong hành lý xách tay của Phạm Văn Thành là1 kíp nổ điện (bằng nhôm), 1 đoạn dây dẫn điện và khoảng 400 gam thuốc nổ dạng muối màu trắng đựng trong túi nilon, 8 lưỡi dao mổ và 1 cán dao mổ.

An ninh - Hình sự - Bắt giữ hành khách mang kíp, thuốc nổ lên máy bay

Số kíp, thuốc nổ được cơ quan chức năng thu giữ.

Trong hành lý xách tay của Bùi Văn Tuân có 1 pin dự phòng nhãn hiệu ARUN màu trắng.

Ngay sau đó, lực lượng an ninh hàng không đã nhanh chóng cách ly số vật phẩm nguy hiểm trên đồng thời phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa điều tra, làm rõ theo thẩm quyền.

Theo Infonet, Cục Hàng không Việt Nam đã có Quyết định số 633/QĐ-CHK ban hành Danh mục các vật phẩm nguy hiểm cấm mang theo người, hành lý lên tàu bay và Danh mục vật phẩm là hàng nguy hiểm được phép mang theo người, hành lý lên tàu bay.

An ninh - Hình sự - Bắt giữ hành khách mang kíp, thuốc nổ lên máy bay (Hình 2).

Ảnh minh hoạ.

Danh mục những đồ vật nguy hiểm bị cấm, hạn chế mang theo người, hành lý lên máy bay được quy định rất rõ.

Những vật dụng sở hữu của hành khách có thể được coi như vũ khí hoặc những vật dụng nguy hiểm bao gồm: Các loại dao, gươm...bị hạn chế mang lên máy bay

- Chất nổ, vật liệu nổ như bom, mìn, kíp nổ, dây cháy chậm, pháo hoa, pháo bông, pháo sáng, các loại chất nổ khác, đạn…

- Các chất dễ cháy (metal, butal, các khí đốt hóa lỏng, cồn...) hoặc các loại chất lỏng dễ cháy (xăng, dầu, sơn, dung môi pha sơn…) hoặc các loại chất rắn, vật liệu, hóa chất dễ cháy.

- Các chất độc, chất lây nhiễm, chất ăn mòn (axit, muối), nguyên liệu phóng xạ, chất oxy hóa, chất tẩy hữu cơ khác.

- Cặp túi, két bạc và những đồ vật có gắn thiết bị báo động

- Các đồ vật bị cấm vận chuyển theo các quy định hiện hành của các quốc gia và lãnh thổ mà tàu bay bay đi, bay đến hoặc bay qua.

- Các đồ vật không vận chuyển được vì chúng gây nguy hiểm, không an toàn hoặc bởi vì trọng lượng, kích thước hay đặc tính của chúng

- Bất kỳ vật chất nào gây ra một mối đe dọa cho hành khách hoặc tàu bay

- Các thiết bị tự hành có chứa pin lithium (ván trượt điện, xe đẩy scooter...)

Các vật phẩm hạn chế mang theo đường hành lý xách tay:

- Những vật dụng sở hữu của hành khách có thể được coi như vũ khí hoặc những vật dụng nguy hiểm bao gồm: Các loại dao, gươm, kiếm, dùi cui, gậy tày hoặc bất kỳ một dụng cụ hoặc vật dụng mà thông thường không được coi là vật dụng nguy hiểm nhưng có thể sẽ trở thành nguy hiểm tùy theo mục đích sử dụng như kẹp đá, dao cạo, kéo các loại, búa kìm, kim khâu, gậy thể thao...

- Pin ắc quy trừ trường hợp dùng cho các thiết bị mang theo sử dụng cá nhân như: đồng hồ máy tính, máy ảnh, máy quay, điện thoại, máy tính xách tay và các thiết bị tương tự. Pin lithium hoặc lithium ion với công suất từ 100WH đến 160WH được mang đến 02 cái theo người hoặc hành lý xách tay và các pin phải đóng gói riêng đảm bảo không xảy ra đoản mạch.

- Các vật chất khác bị hạn chế vận chuyển theo các quy định hiện hành của các quốc gia và lãnh thổ mà tàu bay bay đi, bay đến hoặc bay qua.

Các vật dụng bị hạn chế vận chuyển theo đường hành lý ký gửi

- Các vật dụng dễ vỡ như các sản phẩm thủy tinh, chai đựng rượu...

- Những vật phẩm tươi sống dễ hư hỏng: Thực phẩm tươi và đông lạnh, các loại thực vật, các loại đồ ăn trẻ em như hoa, quả và các loại rau lá; Các loại hoa và lá được cắt rời khỏi thân...

- Những vật phẩm tươi sống phải đảm bảo được đóng gói ngay và bao bì đóng gói phải đảm bảo chắc chắn để tránh gây thiệt hại đến những hành lý khác.

- Đối với những đồ tươi sống khác (như trái sầu riêng, các loại mắm, tôm...) có đặc tính gây mùi khó chịu sẽ không được vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi và hành lý xách tay.

Trường hợp những vật phẩm này được bao gói kỹ càng không thể tỏa mùi sang những hành lý bên cạnh thì có thể được chấp nhận vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi với giới hạn tối đa 03 lít hoặc 03 kg nước mắm/chất lỏng có mùi khác và/hoặc 05 kg trái sầu riêng /đồ có mùi khác.

- Thiết bị điện tử như: Máy quay phim, máy ảnh, máy tính, điện thoại, laptop hoặc các thiết bị điện tử tương đương

- Các vật phẩm có giá trị: Tiền bạc, đồ trang sức, kim loại quý, phiếu chứng khoán hoặc những giấy tờ tài liệu có giá trị, văn bản thương mại, đàm phán, tác phẩm nghệ thuật hay các mẫu vật khác

- Các vật chất khác bị hạn chế vận chuyển theo các quy định hiện hành của các quốc gia và lãnh thổ mà tàu bay bay đi, bay đến hoặc bay qua.

Minh Anh (Tổng hợp)

Số nạn nhân trong vụ nổ nhà máy thuốc súng ở Nga tăng mạnh

Thứ 7, 01/06/2019 | 19:07
Số người bị thương trong một loạt các vụ nổ tại nhà máy sản xuất thuốc nổ TNT ở thị trấn Dzerzhinsk thuộc Nga đã tăng lên và giới chức địa phương cảnh báo về nguy cơ tiếp tục xảy ra cháy nổ.

Khởi tố 2 đối tượng liều mạng tháo gỡ bom để lấy 70kg thuốc nổ

Thứ 2, 27/05/2019 | 19:38
Sau khi có hành vi tháo gỡ quả bom để lấy thuốc nổ, đối tượng Quả và Cường đã bị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị khởi tố.

Bắt quả tang 2 đối tượng đang tháo gỡ quả bom để lấy thuốc nổ

Thứ 5, 09/05/2019 | 17:35
Lúc hai đối tượng Quả và Cường đang có hành vi tháo gỡ quả bom để lấy thuốc nổ thì bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị ập vào bắt giữ.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.
     
Nổi bật trong ngày

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.