Bayern: Ai cũng cần Robben, kể cả Guardiola!

Bayern: Ai cũng cần Robben, kể cả Guardiola!

Thứ 7, 17/08/2013 | 20:36
0
Mùa trước, có những thời điểm Arjen Robben đánh mất vị trí chính thức tại Bayern Munich. Khi Pep Guardiola lên nắm quyền, giới truyền thông nhận định rằng cầu thủ nổi tiếng về lối chơi ích kỷ này sẽ bị đẩy khỏi sân Allianz.

Thực tế lại khác. Robben đã chinh phục được niềm tin của Pep bằng phong độ cực “bay” của mình.

"Bay" trên đôi chân Robben

Với bàn thắng vào lưới Monchengladbach ở vòng 1, Robben đã đánh dấu một cột mốc: lần thứ 8 trong lịch sử, Bundesliga được “mở hàng” bởi một cầu thủ Bayern. 83 ngày trước đó, cũng chính anh là người đã ghi bàn thắng cuối cùng của mùa giải, để đưa Hùm Xám lên đỉnh vinh quang tại Champions League.

Ở khía cạnh nào đó, Robben giống như sợi dây chiến thắng nối liền 2 triều đại Heynckes và Guardiola. Tại Wembley, Robben là người hùng. Còn ở Allianz trước Monchengladbach, chẳng ai nổi bật hơn anh. Cả 3 bàn thắng của Bayern ở trận mở màn đều in dấu giày của tiền vệ người Hà Lan. Sau khi mở tỉ số, anh lại có pha đá phạt trực tiếp để Mandzukic nhân đôi cách biệt. Rồi vẫn là Robben khiến hậu vệ đội khách để bóng chạm tay trong vòng cấm, dẫn đến quả penalty giúp Alaba ấn định tỉ số 3-1.

Bóng đá Quốc tế - Bayern: Ai cũng cần Robben, kể cả Guardiola!

Guardiola không hề "đá" văng Robben như tin đồn

Không chỉ tỏa sáng rực rỡ trong trận đấu đó, mà xuyên suốt quá trình được dẫn dắt bởi Guardiola, Robben đã gây ấn tượng cực mạnh. Anh là một trong số rất ít cầu thủ được Pep cho đá chính ở cả 3 trận đấu chính thức trên 3 đấu trường: Siêu Cúp Đức, Cúp QG và Bundesliga.

Trong 10 bàn thắng mà Hùm Xám ghi được ở những trận đấu này, Robben có mặt trong 7 bàn, gồm 5 lần lập công và 2 đường kiến tạo. Thành tích tuyệt vời ấy là minh chứng rõ nhất về vai trò không thể thay thế của Robben tại Allianz hiện nay.

Chẳng hề quá lời khi nói rằng Bayern trong thời kì quá độ lối chơi đang thở bằng buồng phổi của Robben và bay trên đôi chân của ngôi sao xứ sở hoa Tulip.

Cuộc ngược dòng ngoạn mục

Vào lúc này, điều khiến người ta lo lắng nhất về Robben là vấn đề chấn thương. Ngôi sao người Hà Lan rất hay bị dính “đòn” ở giai đoạn đầu mùa. Hệ quả là chưa bao giờ Robben đá được nhiều hơn 9 trận tại Bundesliga tính đến thời điểm Giáng sinh (9 trận ở mùa 2009-2010, 8 trận mùa 2011-2012, 6 trận ở mùa trước và thậm chí là không trận nào ở mùa 2010-2011).

Chỉ cách đây vài tháng, sẽ chẳng ai có thể tưởng tượng ra vị thế vô cùng quan trọng của Robben ở thời điểm hiện tại. Cầu thủ chạy cánh 29 tuổi còn bị coi là cái tên mà Guardiola muốn tống khứ nhất. Lí do là lối chơi vốn nặng tính cá nhân, thích rê dắt và có phần lắt nhắt của Robben không phù hợp với phong cách tiki taka đề cao sự phối hợp đồng đội mà Pep hướng tới.

Khi ấy Robben đã đáp lại dư luận một cách đầy tự tin: “Tôi không sợ bất cứ một sự thay đổi nào. Điều tôi cần chỉ là giữ được thể lực và phong độ của mình”. Tất nhiên, Robben không nói suông. Anh chẳng những đã dẹp tan những lời đồn thổi, không hề bị mất vị trí chính thức, mà còn khiến Guardiola phải coi mình như một con bài chiến lược.

Những mùa giải trước, Robben chủ yếu bám biên, các bàn thắng của anh thường được ghi theo bài: từ cánh đi bóng ngoặt vào trung lộ, rồi cứa lòng sắc lẹm. Nhưng dưới thời Pep, anh đã được khuyến khích chơi tự do hơn, xâm nhập vòng cấm nhiều hơn. Như cú đúp vào lưới Dortmund ở Siêu Cúp Đức, đều được Robben ghi khi anh có mặt ở trung lộ như một tiền đạo thực thụ (chứ không phải xâm nhập từ biên). Rõ ràng, ông thầy người Tây Ban Nha đã buộc phải có những điều chỉnh về mặt chiến thuật để nó phù hợp với Robben, thay vì gạt số 10 sang một bên.

Nếu tiếp tục duy trì những màn trình diễn siêu nhân, rất có thể Robben sẽ trở thành Messi mới của Pep, chứ không phải bất kì cái tên nào khác. Và đấy hẳn sẽ lại là một cú lội ngược dòng ngoạn mục nữa của Robben, giống như anh từng chia sẻ: “Bàn thắng vào lưới Dortmund chính là câu trả lời cho những tiếng huýt sáo mà tôi phải nhận, cũng ở trận CK Champions League này, 1 năm trước”.

Một chi tiết rất đáng lưu ý: Trong cuộc họp báo đầu tiên ở Bayern, Pep từng khẳng định rằng "Robben là món quà quý giá dành cho tôi".

Theo Thể thao Văn hóa

Vô địch C1: Bayern quyết giữ Robben

Thứ 3, 28/05/2013 | 15:25
Người hùng trong trận chung kết Champions League với Dortmund vừa qua – Arjen Robben vừa được BLĐ lên tiếng đảm bảo tương lai cho anh ở sân Allianz Arena…

Man United tiếp cận Arjen Robben

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
– Báo chí Anh đưa tin, CLB Man Utd đã bước đầu đạt được những thỏa thuận trong việc giành chứ ký của tiền vệ chạy cánh người Hà Lan, Arjen Robben.

Khước từ MU, Robben quyết tâm ở lại Bayern

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
– Tờ Bild đưa tin, ngôi sao người Hà Lan đã đồng ý gia hạn thêm hợp đồng với Bayern Munich đến năm 2015.

Đấm Robben bầm mặt, Ribery bị phạt khoản tiền lớn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
– Tiền vệ người Pháp lại thể hiện chất đàn anh khi đấm bầm mặt Robben trong giờ nghỉ giải lao trận lượt đi Champions League với Real Madrid.

Robben sẽ treo giày nếu Bayern Munich và Hà Lan cùng vô địch

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
– Nếu Bayern Munich vô địch Champions League và Hà Lan giành huy chương vàng EURO 2012 thì Robben sẽ chia tay sân cỏ.

Robben hôn bà xã đắm đuối trong kỳ nghỉ

Thứ 7, 22/06/2013 | 11:38
Tiền vệ tài hoa của Hà Lan không ngại ngần tặng vợ yêu nụ hôn nồng nàn trước mặt ba nhóc tỳ và bạn bè tại Formentera.
Cùng chuyên mục

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?
     
Nổi bật trong ngày

Muller :"Tchouameni cố nghe lén chiến thuật của Bayern"

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:52
Thomas Muller đã có những lời mang tính chất hài hước khi tố Aurelien Tchouameni lén nghe những trao đổi của cầu thủ phía Bayern.

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

Dortmund "đá đểu" Ten Hag, muốn M.U xin lỗi Sancho?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:58
Dòng trạng thái mới đây của Borussia Dortmund trên MXH về Jadon Sancho, dường như còn có ý muốn "đá xoáy" M.U và HLV Ten Hag.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".