Bé bị gián bò vào tai, mẹ xử lý cách này được bác sĩ khen ngợi hết lời

Bé bị gián bò vào tai, mẹ xử lý cách này được bác sĩ khen ngợi hết lời

Thứ 5, 21/12/2023 | 07:30
0
Phát hiện con trai bị gián chui vào tai, người mẹ đã có cách xử lý thông minh giúp đứa trẻ tránh được sự cố thủng màng nhĩ.

Nửa đêm đang ngủ, bé Bảo Bảo (Trung Quốc) bỗng giật mình tỉnh giấc vì có thứ gì đó chui vào tai. Nghe tiếng con trai khóc, người mẹ nhanh chóng lấy đèn soi vào tai và phát hiện một con gián khá to đang nằm bên trong ống tai con.

Dù rất sợ hãi, người mẹ vẫn cố bình tĩnh nhớ lại những thao tác sơ cứu mà mình từng được học. Cô nhanh chóng tắt đèn pin, nhỏ vài giọt dầu ăn vào ống tai con trai rồi nhanh chóng đưa con đến bệnh viện.

Sau khi đến viện và trình bày lại sự việc, mẹ của Bảo Bảo nhận được lời khen của các nhân viên y tế. Theo các bác sĩ, nếu tiếp tục soi đèn pin vào tai con và cố lôi con gián ra thì mọi việc càng tệ hơn. Dưới sự kích thích của ánh sáng, con gián sẽ tiếp tục bò vào chỗ tối sâu trong tai, rất có thể sẽ làm tổn thương màng nhĩ cậu bé.

Việc nhỏ dầu ăn hoặc dầu massage em bé vào ống tai sẽ làm côn trùng chết ngạt và trôi ra ngoài, do đó làm giảm tổn thương cho tai, tránh nguy cơ rách màng nhi.

Đời sống - Bé bị gián bò vào tai, mẹ xử lý cách này được bác sĩ khen ngợi hết lời

Khi phát hiện trẻ bị côn trùng bay vào tai, cha mẹ nên đưa con đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Ảnh minh họa

Một số lưu ý khi bị côn trùng chui vào tai

-Khi xử lý côn trùng chui vào tai tuyệt đối không được sử dụng các dụng cụ để ngoáy móc như tăm bông,... Điều này vô tình đẩy côn trùng vào sâu hơn, khiến việc loại bỏ chúng càng thêm khó khăn hơn, thậm chí là rách màng nhĩ.

-Không thực hiện các phương pháp dân gian để xử lý khi bị côn trùng chui vào tai. Những phương pháp như hơ lá, xông hơi,... không chỉ không có tác dụng mà còn khiến côn trùng hoảng sợ, chạy càng sâu hơn. Nếu nghiêm trọng, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như thủng màng nhĩ, giảm thính lực,... Đồng thời, khi gặp tình trạng này cũng không nên kích động, lo lắng vì điều này có thể khiến côn trùng chui vào sâu hơn.

-Sau khi đã lấy được côn trùng ra ngoài thì nên chú ý vệ sinh tai sạch sẽ, nhỏ thuốc đều đặn để phòng ngừa viêm nhiễm.

-Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, nhất là phòng ngủ để hạn chế tối đa việc tạo điều kiện cho kiến, côn trùng trú ngụ. Và hạn chế ngủ dưới đất bởi đây là nơi dễ xuất hiện nhiều loại côn trùng, nhất là kiến.

-Với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phải vệ sinh sạch sẽ sau khi bé bú sữa, thay quần áo, ga, áo gối thường xuyên để côn trùng không bị dụ tới.

- Sử dụng thuốc chống côn trùng: Có thể sử dụng loại thuốc đuổi côn trùng phù hợp, chẳng hạn như bình xịt không mùi hoặc chất lỏng đuổi côn trùng ở những khu vực có trẻ em sinh sống có thể làm giảm số lượng côn trùng trong nhà một cách hiệu quả và giảm nguy cơ côn trùng bay vào tai trẻ.

- Chú ý đến môi trường hoạt động của con bạn: Khi vui chơi ngoài trời, hãy đảm bảo con bạn tránh xa những khu vườn có cây cối um tùm hoặc lâu ngày không được chăm sóc. Côn trùng rất dễ ẩn náu ở những nơi này và khi trẻ lăn, chơi trên cỏ, côn trùng có thể chui vào tai trẻ.

- Sử dụng các biện pháp bảo vệ: Cha mẹ có thể đội mũ hoặc khăn trùm đầu cho con khi tham gia các hoạt động ngoài trời. Điều này có thể giúp giảm sự tiếp xúc trực tiếp giữa côn trùng với đầu và tai của trẻ. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thuốc chống côn trùng hoặc xịt thuốc chống côn trùng lên da để ngăn côn trùng tiếp cận con bạn.

Minh Hoa (t/h)

Đi ăn đêm cùng bạn gái, nam thanh niên bất ngờ bị đâm vật "lạ" vào mắt

Thứ 4, 29/11/2023 | 16:45
Nam thanh niên chở bạn gái đi ăn đêm về nhà, thấy một người đứng bên đường. Bất ngờ, người lạ đâm thẳng vật "lạ" vào mặt và xuyên qua hốc mắt.

Đang dùng bữa, 2 vợ chồng phát hiện cảnh đáng sợ trên mái nhà

Chủ nhật, 26/11/2023 | 11:10
Trong lúc dùng bữa, hai vợ chồng bất ngờ nghe thấy tiếng động lạ trên mái nhà và phát hiện ra cảnh tượng đáng sợ.

Loại hạt đắt đỏ cả thế giới yêu thích, ở Việt Nam trồng bạt ngàn

Thứ 7, 14/10/2023 | 15:03
Chỉ mới được du nhập vào Việt Nam vài năm trở lại đây nhưng loại cây này được xem là "cây tỷ USD" vì giá trị mà nó mang lại.

Đang dùng bữa, cả gia đình bắt gặp cảnh tượng nổi da gà

Thứ 7, 16/09/2023 | 16:20
Gia đình ở bang Queensland của Úc đã có một bữa sáng không thể nào quên ngay trước hiên nhà vì sự xuất hiện của một “vị khách đặc biệt”.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.