Bí ẩn căn bệnh lạ khiến người đàn ông

Bí ẩn căn bệnh lạ khiến người đàn ông "nhìn người hóa quỷ"

Thứ 4, 27/03/2024 | 08:00
0
Khác với chứng "mù mặt" không nhận ra bất cứ khuôn mặt nào, chứng bệnh lạ này khiến bệnh nhân nhìn thấy những người dù là thân quen nhất đều bỗng trở nên dị dạng.

Theo Tin tức, một ngày mùa đông, Victor Sharrah (59 tuổi) ở Nashville, Mỹ vừa thức dậy và đang ngồi xem TV thì một người bạn của ông bước vào nhà với khuôn mặt khác lạ một cách kỳ dị. Sau đó bạn gái của ông bước vào với một khuôn mặt cũng giống như vậy.

Thời điểm đó, Victor Sharrah nhìn thấy những người thân thiết của mình bỗng nhiên đều có vẻ mặt nhăn nhó, đôi mắt kéo dài ra và những vết hằn sâu trên mặt. Thậm chí khi họ quay sang một bên còn để lộ ra đôi tai nhọn dài như "yêu tinh".

"Tôi đã cố gắng giải thích với người bạn về những gì tôi đang thấy nhưng anh ấy nghĩ tôi bị điên. Sau đó, tôi đi ra ngoài và tất cả khuôn mặt của những người tôi nhìn thấy đều bị biến dạng và trông như vậy. Cứ như là nhìn thấy ma quỷ. Hãy tưởng tượng một buổi sáng thức dậy và đột nhiên mọi người trên thế giới trông giống như sinh vật trong phim kinh dị", Victor Sharrah nói.

Đời sống - Bí ẩn căn bệnh lạ khiến người đàn ông 'nhìn người hóa quỷ'

Khuôn mặt của một người phụ nữ trong mắt ông Sharrah - Ảnh: A.MELLO ET AL

Sharrah mắc một chứng bệnh hiếm gặp có tên là prosopometamorphopsia (PMO), một hội chứng khiến cho người bệnh nhìn thấy các phần trên khuôn mặt của người khác bị biến dạng cả về kết cấu, vị trí hoặc màu sắc. Tuy nhiên, các vật thể và các bộ phận khác trên cơ thể con người thì vẫn không thay đổi.

Ngày 21/3 vừa qua, tuần san y khoa The Lancet đã công bố về trường hợp của Victor Sharrah trong mục "Hình ảnh lâm sàng", với một hình ảnh 2D dựng lại những gì mà bệnh nhân thực sự nhìn thấy theo lời anh miêu tả.

Từ khi mắc chứng bệnh lạ này, Victor Sharrah cho biết ông dần trở nên giữ khoảng cách với mọi người. Rất khó để gần gũi họ như trước khi luôn nhìn thấy một khuôn mặt méo mó với chuyển động vặn vẹo đang nói chuyện với mình. Ông dần trở nên lo sợ, ảnh hưởng tâm lý khi nghĩ đến tình trạng của bản thân.

PMO khác với chứng "mù mặt" (Prosopagnosia) mà nhiều người như nam diễn viên Brad Pitt, cựu thống đốc bang Colorado - John Hickenlooper, nhà thần kinh học nổi tiếng Tiến sĩ Oliver Sacks, Thái tử Victoria của Thụy Điển... gặp phải. Chứng mù mặt được cho là cứ 50 người thì sẽ có 1 người gặp phải.

Khi bị mù mặt, khuôn mặt không bị biến dạng; thay vào đó, bộ não chỉ gặp khó khăn trong việc nhận dạng khuôn mặt, thậm chí cả những khuôn mặt quen thuộc. Căn bệnh này khiến người mắc cảm thấy mọi người gần như đều trở thành người lạ.

Theo Tuổi trẻ, một số người mắc PMO cho biết họ thấy khuôn mặt của những người xung quanh biến đổi thành đầu rồng, đầu cá, kính vạn hoa, mọc thêm con mắt thứ 3 ở giữa trán, mọc ra vài cánh tay nhỏ hoặc mọc ra đôi tai nhọn từ đỉnh đầu.

Đời sống - Bí ẩn căn bệnh lạ khiến người đàn ông 'nhìn người hóa quỷ' (Hình 2).

Victor Sharrah cho biết đôi khi ông cũng nhìn thấy các bộ phận khác bị biến dạng, như phần đầu của người phụ nữ được dựng lại bằng hình ảnh 2D này. Ảnh: Antônio Mello

Bản thân người mắc PMO khi nhìn vào gương cũng thấy khuôn mặt của họ thay đổi. Một vài bệnh nhân nói khuôn mặt của họ bị “một mắt lồi ra khỏi hốc và trườn xuống má”.

Ông Brad Duchaine, giáo sư tâm lý học và não bộ tại Trường đại học Dartmouth (Mỹ), cho biết chỉ có khoảng 81 trường hợp mắc PMO tính đến tháng 6-2021. Số lượng bệnh nhân thực tế có thể nhiều hơn.

Hầu hết bệnh nhân mắc PMO nhìn thấy khuôn mặt người biến dạng cả ngoài đời lẫn trong ảnh.
Trường hợp của ông Sharrah rất đặc biệt: ông vẫn nhìn thấy khuôn mặt một người như bình thường nếu khuôn mặt đó được in trên giấy hoặc màn hình máy tính.

Nhờ đó, các nhà khoa học mới có thể nghiên cứu và tạo ra một số hình ảnh 2D chính xác về “khuôn mặt quỷ” mà ông Sharrah nhìn thấy.

Tiến sĩ tâm thần Jan Dirk Blom, làm việc tại Viện tâm thần Parnassia (Hà Lan), nhận định nghiên cứu này là một "công trình tuyệt vời" vì đây là lần đầu tiên chúng ta thấy được bệnh nhân mắc PMO phải trải qua những gì.

Ông Sharrah chia sẻ tình trạng “nhìn người hóa quỷ” khiến ông khó gần gũi với mọi người hơn trước dù biết tất cả chỉ là ảo giác.

Trong khi đó, một số bệnh nhân mắc PMO từ nhỏ thường lớn lên mà không hề hay biết bản thân mắc bệnh. Họ cũng không biết khuôn mặt mọi người thật sự trông như thế nào bởi họ nhìn thấy tất cả đều méo mó.

Ông Antônio Vitor Reis Goncalves Mello, một trong những nhà nghiên cứu trường hợp của ông Sharrah, cho biết PMO phát triển sau chấn thương não, khối u, nhiễm trùng hoặc các cơn co giật.

Ông Sharrah mắc chứng rối loạn lưỡng cực (BD) từ nhỏ, mọi chuyện càng trầm trọng hơn khi ông tiếp tục vật lộn với chứng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương (PTSD) sau khi phục vụ cho quân đội.

Để đối phó với 2 căn bệnh, ông Sharrah quyết định tham gia một nhóm hỗ trợ người có ý định tự tử trên mạng xã hội Facebook.

Mọi chuyện đạt đến đỉnh điểm khi ông Sharrah nhìn thấy những “khuôn mặt quỷ”, ông đăng tải triệu chứng của bản thân lên nhóm này để tìm kiếm sự trợ giúp. Một người phụ nữ tên Catherine Morris đã đọc được bài viết và giúp đỡ ông.

Theo Đài CNN, giáo sư Duchaine và ông Sharrah đang hợp tác cùng nhau để tìm ra biện pháp giảm thiểu hoặc đảo ngược hội chứng PMO. Nghiên cứu ban đầu cho thấy tròng kính màu xanh lá cây giúp bệnh nhân mắc PMO phần nào nhìn thấy khuôn mặt cân xứng hơn.

KHÁNH LINH (t/h)

Căn bệnh lạ khiến ngực người đàn ông liên tục chảy “sữa”

Thứ 4, 03/01/2024 | 06:00
Căn bệnh lạ khiến nam bệnh nhân phải trải qua cuộc hôn nhân hơn 18 năm không con cái, không thể quan hệ tình dục với vợ.

Cậu bé 2 tuổi có khối u khổng lồ trong khoang bụng, đây là căn bệnh cực nguy hiểm ở trẻ

Chủ nhật, 17/12/2023 | 11:55
Xiaole (2 tuổi, Trung Quốc) trong khi đang chơi game với bố, bố cậu nhận thấy bụng của Xiaole sưng lên và có cảm giác như một khối cứng.

Căn bệnh được coi là "kẻ giết người thầm lặng", mọi người cần thật cảnh giác

Thứ 3, 30/05/2023 | 00:55
Căn bệnh này thường tiến triển ngấm ngầm và không có dấu hiệu cụ thể, đến khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn nặng.
Cùng chuyên mục

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.