Bị bắt khi dẫn con nợ đến công an trình báo

Bị bắt khi dẫn con nợ đến công an trình báo

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 02/04/2018 | 16:53
0
Sau một hồi đi lòng vòng, cộng với dùng vũ lực ép con nợ trả tiền nhưng không được, các đối tượng hò nhau chở nạn nhân lên công an phường giải quyết để rồi ngậm ngùi tra tay vào còng vì hành vi trái pháp luật.

Ngày 02/4, TAND TP Hà Nội đưa 2 bị cáo Đỗ Anh Tuấn (SN 1984), trú tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội và Chu Thanh Tú (SN 1982), trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội ra xét xử theo trình tự phúc thẩm về tội Cướp tài sản và Bắt người trái pháp luật.

Bị bắt khi dẫn con nợ đến công an trình báo

Các bị cáo tại tòa (Ảnh: Thành Long)

Trước đó, Đỗ Anh Tuấn và Chu Thanh Tú bị TAND quận Hai Bà Trưng tuyên phạt các mức án là 48 tháng tù và 46 tháng tù về cả hai tội danh trên. Ngay sau phán quyết của tòa cấp sơ thẩm, Tuấn và Tú nhanh chóng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Liên quan đến vụ án này, bị cáo Trần Phương Nam (SN 1987), trú tại phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội, cũng bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Bắt người trái pháp luật, thời gian thử thách là 12 tháng kể từ ngày tuyên án. Với mức án này, bị cáo Nam không có đơn kháng cáo.

Nội dung vụ án được thể hiện như sau: Để có tiền cá độ bóng đá, khoảng 21h ngày 09/5/2017, Đỗ Anh Tuấn đã được anh Tạ Việt Anh dẫn đến hiệu cầm đồ để cầm cố xe máy được 7,5 triệu đồng.

Khi có tiền, Tuấn dùng 5 triệu đồng để lấy một tài khoản cá độ trận đấu giữa AS MonacoJuventus vào ngày hôm sau, kết quả thắng được 3,5 triệu đồng. Cùng ngày hôm đó, cả Việt Anh và Tuấn đến nhà anh Trần Quang Hưng (người cung cấp tài khoản cá độ bóng đá) để trả lại trang mạng và thanh toán tiền cá độ nhưng không gặp.

Do vậy, Việt Anh thỏa thuận với Tuấn sáng hôm sau sẽ gặp Hưng để lấy số tiền 8,5 triệu đồng (bao gồm 5 triệu đồng tiền Tuấn đưa để lấy trang mạng cá độ và 3,5 triệu đồng tiền thắng cá độ) sau đó sẽ đưa lại cho Tuấn.

Tuy nhiên, khi lấy được số tiền trên, Việt Anh không trả cho Tuấn mà dùng để trả nợ và ăn tiêu hết, sau đó tránh mặt Tuấn cũng như không nghe điện thoại.

Bực tức về việc này, chiều ngày 11/5/2017, Tuấn rủ bạn là Chu Thanh Tú đi tìm Việt Anh và nhờ bạn là Trần Phương Nam dùng xe máy chở đi.

Đến khoảng 17h25 phút cùng ngày thì Tuấn, Tú tìm thấy Việt Anh tại một quán game tại khu vực quận Hoàn Kiếm, còn Nam tìm quán nước ngồi đợi.

Do Việt Anh không chịu trả tiền nên ngay lập tức bị Tuấn và Tú dùng tay đánh vào đầu, vào mặt và ép lên xe của Nam. Cả bọn chở nhau đến phố Chương Dương Độ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tại đây, Tuấn tiếp tục đánh và ép Việt Anh phải gọi điện về bảo người nhà cầm tiền ra để Tuấn đi chuộc lại xe. Về phần Nam đi mua thẻ điện thoại gọi điện, giao xe máy cho Tuấn mượn.

Do Việt Anh không chịu gọi điện về nhà nên Tuấn, Tú tiếp tục chở nạn nhân đi lòng vòng và bắt Việt Anh vào nhà người thân vay tiền. Do nam thanh niên này cứng đầu, không chịu làm theo yêu cầu của Tuấn nên cả bọn thống nhất chở Việt Anh lên công an.

Tuy nhiên, tại trụ sở công an, quá trình lấy lời khai, cơ quan cảnh sát điều tra xác định, Đỗ Anh Tuấn, Chu Thanh Tú và Trần Phương Nam đã có hành vi bắt anh Tạ Việt Anh trái pháp luật.

Trong đó, Tuấn và Tú có hành vi đe dọa, đánh đập anh Tạ Việt Anh nhằm chiếm đoạt 8,5 triệu đồng. Do vậy, hành vi của Tuấn và Tú đã phạm vào tội Cướp tài sản và tội Bắt người trái pháp luật.

Quá trình đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, một lần nữa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như tòa cấp sơ thẩm quy kết và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sớm trở về làm lại cuộc đời.

Tòa cấp phúc thẩm xét thấy, hành vi của các bị cáo Đỗ Anh Tuấn, Chu Thanh Tú là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu tài sản được Nhà nước bảo vệ, gây mất trật tự trị an, ảnh hưởng đến an toàn xã hội, do vậy cần có mức hình phạt nghiêm khắc trước pháp luật để giáo dục các bị cáo. HĐXX phúc thẩm cho rằng nguyên nhân dẫn đến vụ án xuất phát từ một phần lỗi của người bị hại nhưng hành vi của các bị cáo thể hiện tính côn đồ, cần thiết phải có hình phạt nghiêm khắc.

Xét thấy, bản án tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là đúng người, đúng tội do vậy không có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên y án hình sự sơ thẩm, theo đó, Đỗ Anh Tuấn và Chu Thanh Tú vẫn phải chấp hành các mức án là 48 tháng tù và 46 tháng tù như tòa cấp sơ thẩm quy kết.

Clip: Bị cướp máy quay khi đang ghi hình đám tang

Thứ 2, 02/04/2018 | 16:24
Trong lúc đứng ghi hình một đám tang, người đàn ông đã bị hai tên cướp đi xe máy áp sát, giật đi chiếc máy quay trên tay.

Cướp "nghiệp dư" tấn công ngân hàng An Bình giữa ban ngày

Chủ nhật, 01/04/2018 | 06:43
Hai thanh niên xông vào phòng giao dịch ngân hàng để cướp tiền, song mục đích bất thành nên đã lập tức tẩu thoát.

Bắt băng nhóm chuyên cho vay nặng lãi, bắt giữ người trái pháp luật

Thứ 4, 14/03/2018 | 14:01
Đầu 2017 đến nay, Hưng cùng một số đàn em cho trên 70 người vay tiền với số tiền từ 2 - 40 triệu đồng, lãi suất 60%/tháng. Khi con nợ không có tiền trả hoặc trả không đúng thời hạn, Hưng cho đàn em đến đe dọa, đánh đập, bắt, giam lỏng,… để gây áp lực, buộc con nợ và gia đình phải trả tiền.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.