Bi kịch của đội bóng vừa ra đời và sắp chết yểu

Bi kịch của đội bóng vừa ra đời và sắp chết yểu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Buổi làm việc cuối cùng trước khi quyết định thoái vốn khỏi bóng đá Đà Nẵng, bầu Hiển đã khẳng định ông phải tiêu tốn 40 tỷ đồng duy trì hoạt động của đội Trẻ SHB Đà Nẵng trong mùa giải hạng Nhất vừa rồi.

Liều do-ping tiền khổng lồ ấy giúp đội Trẻ SHB Đà Nẵng làm nên phép màu thần kỳ khi giành quyền trụ hạng, nhưng đồng thời cũng để lại gánh nặng quá lớn lên ông bầu trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Bầu Hiển vẫn máu mê, song ông chỉ muốn ôm đội lớn của bóng đá Đà Nẵng. Còn đội bóng trẻ vừa mới được gây dựng một cách quy củ trong 2 năm qua nhưng đã trở thành niềm tự hào của bóng đá Đà Nẵng phải đếm ngược thời gian chờ khai tử, khi những cuộc thương lượng với Ninh Thuận, Huế và mới nhất là Quảng Ngãi chẳng đi đến đâu, dẫu lãnh đạo Đà Nẵng hầu như sẵn sàng biếu không.

Càng thành công, càng lận đận

Mùa giải 2011, đội quân trẻ dưới quyền HLV Phan Công Thìn, một huyền thoại của bóng đá Quảng Nam, Đà Nẵng đầu thập niên 90, được coi là một hiện tượng của làng bóng đá Việt. Thời điểm đó, Trẻ SHB Đà Nẵng với tập hợp là nòng cốt gồm các cầu thủ trong lò đào tạo trẻ kế cận được cử tham dự giải hạng Nhì đã giành chiến thắng như chẻ tre, trước khi tiến một mạch đến ngôi vô địch trong sự ngỡ ngàng. Ai cũng bảo, phía sau chiến công lớn ấy là thành quả từ chiến lược đào tạo lực lượng kế cận bài bản mà Đà Nẵng kiên trì thực hiện trong nhiều năm. Nhưng một điều mà ít người nhắc tới, ấy là sự máu mê của bầu Hiển. Chính những khoản thưởng phá két kỷ lục của ông bầu này đã trở thành động lực, khiến các cầu thủ trẻ dưới quyền Phan Công Thìn chơi như lên đồng và làm nên chiến tích quá đỗi thần kỳ.

Bóng đá Quốc tế - Bi kịch của đội bóng vừa ra đời và sắp chết yểu

HLV Phan Công Thìn cũng chưa biết tương lai của mình sẽ như thế nào

Bước lên hạng Nhất theo kịch bản khó ai ngờ tới, nhiều người đã lo ngại Trẻ SHB Đà Nẵng khó trụ nổi. Nhưng một lần nữa, bầu Hiển lại đứng sau hậu trường thổi vào đội bóng những khoản đầu tư khổng lồ để nâng chế độ đãi ngộ và quan trọng hơn, đầu tư lực lượng cho đoàn quân non trẻ của HLV Phan Công Thìn. Không phụ sự đầu tư lớn đó, trong lúc đội lớn SHB Đà Nẵng áp đảo giành ngôi vô địch V-League, đại diện trẻ của bóng đá sông Hàn cũng làm mưa làm gió trước các đối thủ được đánh giá già dơ để sớm giành quyền trụ hạng, thậm chí kết thúc mùa giải hạng Nhất với vị trí đầy ấn tượng ở nửa trên bảng xếp hạng. Những gì đoàn quân trẻ của HLV Phan Công Thìn làm được đã khiến người hâm mộ bóng đá Đà Nẵng phơi phới tự hào. Ai cũng tin sau hàng loạt kỳ tích đạt được qua khoảng thời gian ngắn ngủi, các cầu thủ tiềm năng như Quách Tân, Minh Tâm, Thành Trung, Thái Quang, Văn Tuấn, Anh Tuấn sẽ còn phát triển vượt bậc hơn nữa trong một, hai năm tới.

Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang. Sau ngày nhận khoản thưởng kỷ lục cho thành tích trụ lại hạng Nhất chỉ hơn hai tháng, thầy trò HLV Phan Công Thìn bàng hoàng những tin đồn bầu Hiển thoái vốn khỏi bóng đá Đà Nẵng lan tràn trên các mặt báo. Cơn ác mộng trở thành sự thực, khi buổi làm việc giữa bầu Hiển và lãnh đạo thành phố bế tắc hoàn toàn. Bầu Hiển không bỏ hẳn bóng đá Đà Nẵng (giống như cách bầu Thọ phủi tay bán Navibank Sài Gòn), nhưng ông đã khẳng định sẽ không tiếp tục duy trì đội Trẻ SHB Đà Nẵng dự hạng Nhất bởi kinh phí dự trù 40 tỷ đồng/năm là vượt quá khả năng chịu đựng. Thầy trò HLV Phan Công Thìn được giao trả về cho Sở. Và dĩ nhiên, trong những ngày rối ren ấy, cả thầy lẫn trò của Trẻ SHB Đà Nẵng đã mường tượng được kết cục bi đát nhất đổ ập lên đầu mình.

Một chút hy vọng nhen lên, khi những nhà quản lý bóng đá Đà Nẵng hứa hẹn sẽ tìm đầu ra cho đội. Nhưng rồi, hy vọng nhỏ nhoi ấy cũng sớm héo tàn, khi lần lượt Huế, Bình Thuận rồi Ninh Thuận được mời chào mà chẳng đi đến đâu. Qua lâu rồi cái thời mà suất đá V-League kèm theo hàng chục cầu thủ đầy tiềm năng như Trẻ SHB Đà Nẵng sở hữu phải đáng giá hàng chục tỷ. Bây giờ, lãnh đạo Đà Nẵng sẵn sàng cho không, biếu không bất kỳ địa phương nào sẵn sàng tiếp nhận, chỉ với mục đích giúp các cầu thủ thoát cảnh bơ vơ. Thế nhưng, Ninh Thuận và Bình Thuận sau khi cân nhắc đều bắn tiếng cảm ơn nhưng không thể vì chẳng thể đào đâu ra số tiền hàng chục tỷ duy trì đội. Trong khi đó, Huế mặc dù có tiềm lực, song dường như đã không còn máu mê làm bóng đá đỉnh cao như cách đây chục năm.

Bóng đá Quốc tế - Bi kịch của đội bóng vừa ra đời và sắp chết yểu (Hình 2).

Các cầu thủ Trẻ SHB Đà Nẵng đứng trước viễn cảnh bơ vơ

Ánh sáng cuối đường hầm cũng tắt

Trẻ SHB Đà Nẵng có lẽ đã chính thức giải thể, sau khi bầu Hiển rút lui và hàng loạt đối tác lắc đầu từ chối. Nhưng cuối đường hầm, chút ánh sáng lại lóe lên với việc VPF quyết định cho lùi ngày đăng ký tham dự mùa giải 2013, đồng thời ông bầu Võ Thành Tân bất ngờ đánh tiếng muốn đưa Trẻ SHB Đà Nẵng về đại diện cho Quảng Ngãi mùa giải sau.

Nói đến cái tên Võ Thành Tân thì những người theo dõi bóng đá Việt Nam vẫn còn rất nhớ. Vài năm trước, thời kỳ doanh nghiệp ồ ạt nhảy vào làm bóng đá, ông Tân cũng nhiệt huyết đổ tiền của vào gây dựng đội bóng đại diện cho Quảng Ngãi dưới cái tên ghép cùng doanh nghiệp Sách Thành Nghĩa mà mình làm chủ. Mọi chuyện sau đó chẳng đi đến đâu, khi Sách Thành Nghĩa thi đấu không thành công. Chẳng những không thăng được hạng lên V-League, Sách Thành Nghĩa Quảng Ngãi còn chơi bết bát và bị loại khỏi giải hạng Nhất sau một scandal lùm xùm. Sau lần bị VFF xử lý đánh tụt hạng đó, Sách Thành Nghĩa tưởng đã tắt luôn cái khát vọng làm bóng đá.

Nhưng sau hơn 3 năm, giữa lúc hàng loạt ông bầu khác tháo chạy, bầu Tân dường như lại muốn quay về thực hiện cái ước mơ còn dang dở lúc xưa. Nó là lý do khiến ông đột ngột xuất hiện, ngay khi Trẻ SHB Đà Nẵng tưởng chừng như giải thể đến nơi, kèm theo lời hứa hẹn sẽ mang đội bóng này về đại diện cho Quảng Ngãi. Từ thời điểm bầu Tân đến và gieo hy vọng, thầy trò Phan Công Thìn như những người chết đi sống lại. Họ cứ tin, mình cuối cùng cũng tìm được bến đậu để tiếp tục ước mơ chính đáng và cũng thật giản dị của những người làm bóng đá chuyên nghiệp, đó là được thi đấu ở sân chơi đẳng cấp cao. Nhưng thế sự xoay vần và đoạn kết của cuộc chuyển giao tưởng sắp hoàn tất đến nơi này, giờ lại bế tắc.

Trong cuộc họp mới nhất giữa ông Võ Thành Tân và lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông chủ Sách Thành Nghĩa bày tỏ mong muốn được tỉnh nhà hỗ trợ kinh phí nhằm đảm bảo nền tảng vững chắc cho đội bóng hoạt động. Sách Thành Nghĩa tin rằng, chỉ có sự giúp đỡ cụ thể về vật chất, cũng như làm cầu nối kêu gọi các doanh nghiệp khác trong tỉnh cùng chung tay, thì đội bóng đại diện cho Quảng Ngãi mới có thể có tương lai tươi sáng trong lâu dài. Bởi cũng giống như nhiều doanh nghiệp khác, bầu Tân thừa nhận Sách Thành Nghĩa có khát vọng, song không thể đổ quá nhiều tiền cho bóng đá trong thời kỳ kinh tế suy thoái hiện nay. Rất tiếc, mong muốn này đã không (hay đúng hơn là chưa) nhận được cái gật đầu tán thành của lãnh đạo UBND tỉnh. Sau trục trặc bất ngờ này, bầu Tân thừa nhận ông có thể phải cân nhắc lại khả năng tiếp nhận Trẻ SHB Đà Nẵng.

Còn gần hai tuần nữa, trước thời điểm VPF chốt danh sách các CLB dự mùa giải 2013 để Trẻ SHB Đà Nẵng chờ đợi. Sự hợp tác giữa Sách Thành Nghĩa và Quảng Ngãi có lẽ là cứu cánh cuối cùng cho cơ hội sinh tồn của đội bóng đang ngấp nghé bên bờ vực thẳm này. Nhưng với những thông tin chưa được kiểm chứng rò rỉ về khả năng Quảng Ngãi sẽ khó chấp nhận đề nghị của Sách Thành Nghĩa và việc bầu Tân dường như cũng nguội lửa, thì bi kịch đổ lên đầu Trẻ SHB Đà Nẵng có vẻ đã rất gần. Có vẻ như sẽ thực tế hơn, nếu ngay từ bây giờ, đội bóng non trẻ đã từng được kỳ vọng rất nhiều ấy sớm chuẩn bị sẵn đường lùi cho mình, nếu không muốn đột ngột phải ra đường sau những ngày tháng sống lay lắt trong chờ đợi.

Họ sẽ về đâu nếu phải giải tán?

Trước khả năng Sách Thành Nghĩa rút lại quyết định tiếp nhận Trẻ SHB Đà Nẵng ngày càng chắc chắn, lãnh đạo bóng đá Đà Nẵng đã phải gấp rút tính toán kế hoạch giải quyết chế độ cho các thành viên. HLV Phan Công Thìn, sau liên tiếp hai mùa chinh chiến ở hạng Nhì và hạng Nhất có thể sẽ phải về lại tuyến trẻ làm đội U21. Trợ lý đắc lực của ông, HLV Võ Phước phải chấp nhận bắt đầu lại cùng U19. Một số cầu thủ trẻ triển vọng như Thành Trung, Thái Quang, Minh Tâm nhiều khả năng được đôn lên đội một của HLV Lê Huỳnh Đức. Nhưng như thế, có vẻ vẫn là quá ít và hàng chục thành viên khác, gồm các cầu thủ không nằm trong danh sách đưa lên bổ sung cho đội một, giờ chưa biết sẽ đi đâu, về đâu.

Mai Anh


Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.