Bình Dương: Khuyến khích người có bằng cấp ứng tuyển công việc

Bình Dương: Khuyến khích người có bằng cấp ứng tuyển công việc

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 6, 29/12/2023 | 19:30
0
Do thiếu nhiều vị trí lao động, các Sở ban ngành cho rằng, những người có bằng cấp phù hợp nên đăng ký thi tuyển để được bố trí công việc.

Thiếu hụt nguồn nhân lực

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra tình trạng rất nhiều viên chức, công chức nghỉ việc. Đặc biệt là các ngành giáo dục, y tế, số lượng lao động rời khỏi ngành rất lớn nhưng lại không tuyển được thêm.

Trong khi các Sở, ban ngành luôn nói thiếu lao động, ở chiều hướng ngược lại thì nguồn nhân lực có đầy đủ bằng cấp lại đang phải chật vật mưu sinh, vất vả đi làm nghề tay trái.

Tại buổi giao ban báo chí cuối năm 2023, lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua, địa phương đã tuyển dụng công chức, viên chức nhằm bổ sung nhân sự còn thiếu cho các cơ quan, đơn vị song vẫn không đủ số lượng, nhất là ngành giáo dục và y tế.

Dân sinh - Bình Dương: Khuyến khích người có bằng cấp ứng tuyển công việc

Y tế và Giáo dục là 2 ngành tỉnh Bình Dương đang thiếu hụt nhiều nhân lực. (Ảnh: MC).

Đối với giáo dục, hiện còn thiếu giáo viên ở cấp mầm non, giáo viên môn âm nhạc, mỹ thuật, tổng phụ trách Đội..; ngành y tế thiếu viên chức có chuyên môn bác sĩ, hộ sinh, kỹ thuật xét nghiệm.

Lãnh đạo Sở Nội vụ cho rằng, thông tin một số cử nhân, trong đó có những người tốt nghiệp đại học chuyên ngành về giáo dục, y tế hiện nay đang phải đi làm nghề tay trái, vất vả không được làm đúng nghề đã học vẫn là một trong những tình trạng nhức nhối.

Theo lãnh đạo sở này, nguyên nhân do chuyên môn đào tạo của một số trường hợp không phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của các cơ quan, đơn vị. Ví dụ ngành cử nhân quản lý giáo dục không thể nộp hồ sơ dự tuyển làm giáo viên giảng dạy cấp học tiểu học hoặc các bộ môn của cấp học THCS...

Ngoài ra, người nộp hồ sơ dự tuyến nhưng không đạt kết quả tuyển dụng (thi tuyển, phỏng vấn) do chỉ tiêu tuyển dụng hoặc không đạt điểm trung bình của các môn thi; một số vị trí tuyển dụng có sự cạnh tranh cao trong tuyển dụng nhưng chỉ tiêu tuyển dụng ít (giáo viên dạy một số môn tự nhiên của cấp học THCS, THPT, viên chức ngành điều dưỡng, dược sĩ,...).

Khuyến khích người có bằng cấp nộp hồ sơ thi tuyển

Trả lời báo chí về tình trạng thiếu giáo viên hiện nay và tình trạng giáo viên xin nghỉ dạy, nhất là ở bậc mầm non, bà Trương Hải Thanh, Phó giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bình Dương cho biết thêm, thực tế những năm qua, có vài vị trí việc làm không có hồ sơ đăng ký hoặc có ít hồ sơ dự tuyển. Trong khi có nhiều vị trí việc làm có nhiều hồ sơ, do vậy dẫn đến có sự cạnh tranh giữa thí sinh.

Theo bà Hải Thanh, khi có nhiều công chức xin thôi việc, nghỉ hưu và số lượng học sinh ngày càng gia tăng đã khiến tình trạng thiếu giáo viên ở một số bộ môn xuất hiện.

Dân sinh - Bình Dương: Khuyến khích người có bằng cấp ứng tuyển công việc (Hình 2).

Bà Trương Hải Thanh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Hiện nay, ngành giáo dục Bình Dương đang thiếu hơn 3.000 nhận sự. Ngành y tế để đạt tỷ lệ 10 bác sĩ/vạn dân thì tỉnh Bình Dương còn thiếu 600 bác sĩ, chưa kể nhân viên y tế các bộ phận khác.

Tại buổi giao ban báo chí, lãnh đạo Sở GD&ĐT khẳng định, ngành sẽ tạo điều kiện tốt nhất để thu hút nguồn nhân lực, đồng thời kêu gọi những ai có bằng cấp phù hợp, tham gia dự tuyển để được bố trí công việc phù hợp. Trong trường hợp đơn vị nào gây khó khăn, liên hệ ngay qua đường dây nóng của 2 Sở để kịp thời chấn chỉnh.

Trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề trên, Bác sĩ CKII Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho hay: “Ngành y tế Bình Dương hiện nay đang cần rất nhiều lao động. Ngành luôn khuyến khích và mong muốn những người có bằng cấp, chuyên môn nộp hồ sơ để thi tuyển, ứng tuyển vào các vị trí làm việc”.

Theo ông Chín, thời gian qua, ngành y tế thiếu hơn 600 nguồn nhân lực vào các vị trí viên chức, công chức… tuy nhiên chỉ có hơn 400 bộ hồ sơ thi tuyển nộp vào và chất lượng thi đậu chỉ hơn 100 người.

Dân sinh - Bình Dương: Khuyến khích người có bằng cấp ứng tuyển công việc (Hình 3).

Nguồn nhân lực về y tế tại tỉnh Bình Dương đang thiếu hụt và Sở mong muốn nhiều người có bằng cấp, chuyên môn nộp hồ sơ thi tuyển. (Ảnh: MC).

“Tại Bình Dương, các sinh viên trường Cao đẳng y tế khi ra trường vẫn được đảm bảo công việc làm việc tại môi trường y tế đúng như ngành học, chuyên môn… Nhiều năm qua, ngành y tế Bình Dương luôn thực hiện phương án tìm kiếm nhân tài, nguồn lực để phục vụ ngành. Sở đã tổ chức, tham gia nhiều chương trình như ngày hội việc làm ở các trường đại học, đưa ra nhiều chính sách nhằm thu hút những sinh viên khi ra trường sẽ về Bình Dương làm việc”, ông Chín cho hay.

Cũng theo giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương, để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế, tỉnh này đã đưa nhiều bác sĩ đi học, trong quá trình trên Sở khuyến khích các y, bác sĩ giới thiệu bạn bè về làm việc ở tỉnh Bình Dương và sẽ có những chính sách khích lệ.

Theo tìm hiểu, tổng biên chế công chức trong các cơ quan tỉnh Bình Dương năm 2024 được HĐND tỉnh thông qua 1.805 biên chế; đơn vị sự nghiệp công lập là 22.631 biên chế (đã bao gồm 801 biên chế viên chức được bổ sung).

HĐND tỉnh Bình Dương giao UBND tỉnh quyết định giao, điều chỉnh biên chế công chức, viên chức.

Trong đó, đảm bảo 801 biên chế viên chức được bổ sung theo Quyết định số 2409 của Ban Tổ chức Trung ương về biên chế của tỉnh Bình Dương năm 2024 chỉ được phân bổ cho sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập.

Bình Dương: Điều tra vụ giám đốc người nước ngoài bị bắt cóc, tống tiền

Thứ 6, 22/12/2023 | 16:36
Sau khi qua Việt Nam, Zhao Xin lên kế hoạch bắt cóc một giám đốc cùng quê hương rồi tống tiền.

Bình Thuận:Khởi tố 13 bị can trong đường dây khai thác vàng quy mô lớn

Thứ 6, 22/12/2023 | 07:00
Các đối tượng đã lợi dụng địa bàn vùng núi hiểm trở, giáp ranh giữa huyện Bắc Bình với huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng để khai thác vàng trái phép.
Cùng tác giả

Cú hích cho du lịch Thành phố Hồ Chí Minh từ dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:59
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, khách hàng đã đưa ra nhiều chương trình để kích cầu khách du lịch…

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.
Cùng chuyên mục

Đắk Nông: Hơn 11.000ha cây trồng giảm năng suất do hạn hán, thiếu nước

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:51
Tình hình nắng nóng, hạn hán không chỉ ảnh hưởng đến diện tích 11.470,5 ha cây trồng các loại tại Đắk Nông, mà còn gây thiếu nước sinh hoạt cho 600 hộ dân.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

48 xe gặp sự cố hư hỏng sau 6 ngày thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:06
Theo đơn vị quản lý tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, sau thông xe đã có 48 xe gặp sự cố hư hỏng, trong đó 26 xe được cứu hộ để đảm bảo giao thông.

Cà Mau, Bạc Liêu: Doanh thu từ du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 chỉ tăng nhẹ

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Tổng thu du lịch của tỉnh Bạc Liêu trong dịp lễ đạt khoảng 76,5 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ. Cà Mau đạt 166,4 tỷ đồng, tăng 2% so cùng kỳ.

Huế sử dụng thiết bị bay không người lái để giám sát cháy rừng

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:35
Thừa Thiên-Huế đã trang bị hệ thống thiết bị bay không người lái nhằm giám sát cháy rừng, phục vụ công tác chỉ huy chữa cháy rừng và xác định thiệt hại sau cháy.
     
Nổi bật trong ngày

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

Hải Phòng: Nhiều đoạn kè biển ở Đồ Sơn hư hỏng, xuống cấp

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Để bảo đảm an toàn cho người dân, du khách, cơ quan chức năng Tp.Hải Phòng cho lắp rào chắn tạm tại những đoạn kè biển ở Đồ Sơn bị sóng lớn đánh vỡ.

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Huế không xảy ra tai nạn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:24
Công an Tp.Huế đã đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5.

Đồng Nai: Ám ảnh hiện trường vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:38
Vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại chỗ, 7 người bị thương nặng tại Công ty gỗ Bình Minh vào ngày 1/5, khiến những người trong cuộc vô cùng ám ảnh.