Bình Thuận: Chợ Tết, nét đẹp văn hoá của người dân phố biển Phan Thiết

Bình Thuận: Chợ Tết, nét đẹp văn hoá của người dân phố biển Phan Thiết

Nguyễn Đắc Phú
Thứ 5, 08/02/2024 | 07:00
0
Những ngày này, chợ Tết thành phố Phan Thiết luôn tấp nập người mua, người bán đủ các loại nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu đón Xuân của người dân.

Khắp phố phường ở thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) sẽ dễ dàng nhận thấy những hình ảnh mua bán tràn ngập, nhất là sắc hoa hiện diện hầu hết ở các nẻo đường.

Còn trên các con đường dẫn vào Chợ Phan Thiết cũng như những điểm được UBND thành phố Phan Thiết mở chợ Tết, luôn tấp nập người mua, người bán đủ các loại nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu đón Xuân của người dân cả trong và ngoài địa phương cùng khách du lịch.

Đây cũng chính là nét văn hóa đặc trưng của phố biển Phan Thiết mỗi khi Tết đến – Xuân về.

Dân sinh - Bình Thuận: Chợ Tết, nét đẹp văn hoá của người dân phố biển Phan Thiết

Các lực lượng đi tuần bảo vệ an ninh chợ Tết. (Ảnh: Đắc Phú).

Chợ Tết hoạt động 24/24 phục vụ người dân

Chợ Tết ở thành phố Phan Thiết không còn dừng lại ở ý nghĩa kinh doanh thuần túy, mà đã trở thành một nét văn hóa truyền thống của người dân phố biển.

Là 1 tiểu thương ở chợ, chị Xuân cho biết đã nhiều năm có mặt tại Phan Thiết vào những ngày giáp tết để bán trái cây. Bên cạnh việc kiếm thêm tiền trang trải chi phí Tết, chị còn cảm thấy vui khi hoà vào không khí chợ tết, những tiểu thương bán ở đây 24/24.

Dân sinh - Bình Thuận: Chợ Tết, nét đẹp văn hoá của người dân phố biển Phan Thiết (Hình 2).

Một người đàn ông lựa chọn một vài món đồ tại chợ Tết Phan Thiết. (Ảnh: Đắc Phú).

Có mặt tại chợ Tết Giáp Thìn 2024 trong những ngày này, có thể nhận thấy không khí xuân đang tràn ngập với nhiều sắc hoa rực rỡ. Đây vẫn là mặt hàng được nhiều người dừng chân ngắm nghía, nhất là những cây Mai kiêu sa, đứng đầu bộ tứ bình “Mai, lan, cúc, trúc”.

Dọc theo đường Lê Duẩn, Nguyễn Tất Thành có đủ các loại mai, từ loại vàng phớt năm cánh mỏng cho tới nhiều loại mai quý khác, nhiều lớp cánh, đủ màu sắc. 

Dân sinh - Bình Thuận: Chợ Tết, nét đẹp văn hoá của người dân phố biển Phan Thiết (Hình 3).

Dòng người đi chợ Tết rất đông. (Ảnh: Đắc Phú).

Chợ Tết năm nay còn bán các loại trái cây như thơm, nho, xoài, thanh long, đu đủ, bưởi, chuối và dưa hấu, thì vẫn có một lượng hàng hoá nhập như: bom, lê… Thị trường Tết năm nay cũng có nhiều trái cây lạ đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, làm quà tặng như phật thủ, dưa lê hình thần tài.

Xung quanh khu vực chợ Phan Thiết, tại các trục đường Lý Thường Kiệt, Trưng Nhị, Kim Đồng…được bố trí để nhiều hộ tiểu thương bày bán hoa quả, bông, chuối xanh cả ngày lẫn đêm. Đây cũng là những mặt hàng mà người dân mua về tích trữ trong những ngày Tết, vì thế khu chợ khá nhộn nhịp.

Dân sinh - Bình Thuận: Chợ Tết, nét đẹp văn hoá của người dân phố biển Phan Thiết (Hình 4).

Mua bánh kẹo tại đường Nguyễn Huệ trong khu vực chợ Tết. (Ảnh: Đắc Phú).

Từ khu vực chợ tết Vườn hoa Đức Nghĩa, đi ngược về phía đường Nguyễn Huệ, các gian hàng thiết yếu phục vụ người dân mua sắm là mặt hàng khô và bánh mứt bày bán rất nhiều.

Anh Nguyễn Văn Phúc đến từ thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Gia đình tôi có kỳ nghỉ tết tại Phan Thiết. Ở đây có nhiều nét văn hoá truyền thống rất hay và vui nhộn, tôi thật sự cảm thấy tuyệt vời".

Đây cũng là khu tập trung bán bao lì xì, những quả châu trang trí ngày tết, càng làm cho chợ Tết thêm phần rực rỡ. Với phong tục lì xì đầu năm bằng chiếc bao đựng tiền màu đỏ, mặt hàng này cũng được nhiều người ưa chuộng.

Dân sinh - Bình Thuận: Chợ Tết, nét đẹp văn hoá của người dân phố biển Phan Thiết (Hình 5).

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ canh gác giữ an ninh trật tự chợ Tết. (Ảnh: Đắc Phú).

Nhiều mặt hàng đa dạng phong phú

Ngoài ra, chợ Tết còn có sự hiện diện các mặt hàng như: quần áo, nón bảo hiểm, giày dép…Những gian hàng ăn uống như: mì, nước mía… cũng được sắp xếp để phục vụ nhu cầu của khách đi mua sắm. Phải nói rằng, chợ tết năm nay khá phong phú các mặt hàng.

Mặc dù tình hình kinh tế của người dân khá ảnh hưởng, nhưng sức mua tại chợ Tết cũng tương đối ổn định.

Dân sinh - Bình Thuận: Chợ Tết, nét đẹp văn hoá của người dân phố biển Phan Thiết (Hình 6).

Khu vực đường Nguyễn Huệ trưng bày bánh kẹo, rượu, mứt, bông vải, đồ điện, điện tử, giày dép, mỹ phẩm, tranh ảnh trang trí, đồng hồ. (Ảnh: Đắc Phú).

Có thể nói, chợ Tết đã mang đến không khí xuân vui tươi cho người dân Phan Thiết với những mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là những cây cảnh, chậu hoa xinh đẹp.

Đến với chợ Tết, ngoài việc mua sắm, đây còn là dịp để người dân lưu giữ lại những hình ảnh đẹp cùng người thân, bạn bè qua những bức ảnh.

Chia sẻ về không khí chợ tết Giáp Thìn, chị Trần Thanh Thảo, một người dân Phan Thiết cho biết: "Năm nay kinh tế mặc dù khó khăn nhưng gia đình tôi vẫn cố gắng đi chợ Tết, mua bông, bánh kẹo, trái cây để đơm bàn thờ ông bà tổ tiên. Cầu mong sang năm mọi việc đều thuận lợi, sức khoẻ dồi dào".

Dân sinh - Bình Thuận: Chợ Tết, nét đẹp văn hoá của người dân phố biển Phan Thiết (Hình 7).

Nhiều hàng quán ở khu vực vườn bông Đức Nghĩa. (Ảnh: Đắc Phú).

Theo UBND thành phố Phan Thiết cho biết, đã đề nghị Công an thành phố bố trí lực lượng phối hợp với Cảnh sát cơ động Công an tỉnh đảm bảo tình hình an ninh trật tự khu vực chợ Tết, bố trí rào chắn phục vụ các điểm chốt chặn xe. Chỉ đạo, đôn đốc Công an các phường tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo vệ tuyệt đối an toàn trước, trong và sau khi kết thúc chợ Tết.

Bình Thuận: Rộn ràng sắc xuân chợ hoa Tết Giáp Thìn 2024

Thứ 4, 07/02/2024 | 12:03
Chỉ còn vài ngày nữa là bước sang năm mới, các tuyến phố ở thành phố Phan Thiết đông đúc người mua bán hoa để chuẩn bị đón Tết.

Bình Thuận: Chơi pháo nổ bị thương tích nặng phải chuyển BV Chợ Rẫy

Thứ 3, 06/02/2024 | 20:36
Ngày 6/2, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân nam 18 tuổi (trú phường Phú Tài, Tp.Phan Thiết) nhập viện do pháo nổ.

Bình Thuận: Hàng trăm hộ dân bức xúc vì không có nước sinh hoạt dịp Tết

Thứ 2, 05/02/2024 | 20:07
Cuộc sống của hàng trăm hộ dân trên địa bàn thôn Kim Bình, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) đang rất chật vật, khó khăn khi không có nước sinh hoạt.
Cùng tác giả

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Chính thức thông xe cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:18
Bắt đầu từ sáng ngày 26/4, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã chính thức thông tuyến, các phương tiện đã được lưu thông.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...